12 Đại nguyện của Đức Phật Dược Sư
Dược Sư Như Lai tiếng Phạm gọi là: Bhaisajya-guru Vaidurya-prabharajyah, gọi đủ là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai, người ta thường gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, gọi tắt là Dược Sư Phật. Theo Dược Sư Như Lai Bổn Nguyện Kinh chép: “về phương Đông cách thế giới Ta Bà khoảng 10 hằng hà sa Phật độ có cõi Phật tên là Tịnh Lưu Ly, tên của Đức Phật đó là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai”.
Vì sao có tên gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai? là vì do nguyện lực có thể bạt trừ bệnh khổ của chúng sanh nên gọi là Dược Sư, có thể chiếu soi cứu độ những chỗ tăm tối si mê nên gọi là Lưu Ly Quang. Ngài hiện là giáo chủ thế giới Lưu Ly ở phương Đông cùng với 2 vị Đại Bồ tát là Nhật Quang Biến Chiếu và Nguyệt Quang Biến Chiếu làm quyến thuộc để giáo hóa chúng sanh.
Bổn nguyện của Dược Sư Như Lai là trị tất cả trọng bệnh phiền não về thân và tâm của chúng sanh, cứu độ chúng sanh ra khỏi sanh tử khổ đau. Vì Dược Sư Như Lai có bổn nguyện thanh tịnh như vậy nên ánh sáng trong suốt hoàn toàn thanh tịnh (Lưu Ly Quang) như lưu ly vô ngại hiển hiện trên thân của Ngài, và quốc độ của Ngài cũng như vậy nên gọi là Dược Sư Lưu Ly Quang.
Theo hệ thống Kinh điển Phật Giáo thì có thuyết cho là mỗi vị có mỗi đại nguyện và ứng thân riêng từng vị. Có thuyết cho là các Ngài từ nhất thể là Dược Sư Như Lai mà phân thân ứng hiện, danh hiệu của các Ngài là: Thiện Danh Xưng Cát Tường Như Lai; Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai; Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai; Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai; Pháp Hải Lôi Âm Như Lai; Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như lai; Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.
Mỗi Đức Phật đều trụ ở phương Đông cách thế giới Ta Bà từ bốn đến mười hằng hà sa thế giới. Dưới đây là bảy Tôn Tượng của bảy Đức Phật Dược Sư :

- Nam Mô Quang Thắng Thế Giới – Thiện Danh Xưng Cát Tường Như Lai
- Nam Mô Diệu Bảo Thế Giới – Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai
- Nam Mô Viên Mãn Hương Tích Thế Giới – Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai
- Nam Mô Vô Ưu Thế Giới – Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai
- Nam Mô Pháp Tràng Thế Giới – Pháp Hải Lôi Âm Như Lai
- Nam Mô Thiện Trụ Bảo Hải Thế Giới – Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai
- Nam Mô Tịnh Lưu Ly Thế Giới – Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Nguyện thứ nhất:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Chánh Đẳng Chánh Giác, thân Ta có hào quang sáng suốt, rực rỡ chiếu khắp vô lượng, vô số, vô biên thế giới, khiến cho tất cả chúng hữu tình đều có đủ ba mươi hai tướng đại trượng phu, cùng tám chục món tùy hình trang nghiêm như thân của Ta vậy.
Nguyện thứ hai:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, thân Ta như ngọc lưu ly, trong ngoài sáng suốt tinh sạch hoàn toàn, không có chút nhơ bẩn, ánh quang minh chói lọi khắp nơi, công đức cao vời vợi và an trú giữa từng lưới dệt bằng tia sáng tỏ hơn vầng nhật nguyệt. Chúng sanh trong cõi u minh đều nhờ ánh sáng ấy mà tâm trí được mở mang và tùy ý muốn đi đến chỗ nào để làm các sự nghiệp gì cũng đều được cả.
Nguyện thứ ba:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, dùng trí huệ phương tiện vô lượng, vô biên độ cho chúng hữu tình, khiến ai nấy đều có đủ các vật dụng, chớ không cho ai phải chịu sự thiếu thốn.
Nguyện thứ tư: Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình tu theo tà đạo, thì Ta khiến họ quay về an trụ trong Đạo Bồ Đề, hoặc có những người tu hành theo Hạnh Thanh Văn, Độc Giác, thì Ta cũng lấy phép Đại Thừa mà dạy bảo cho họ.
Nguyện thứ năm:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nhiều vô lượng, vô biên ở trong Giáo Pháp của Ta mà tu hành theo Hạnh thanh tịnh, thì Ta khiến cho tất cả đều giữ được giới Pháp hoàn toàn đầy đủ cả tam tụ tịnh giới. Giả sử có người nào bị tội hủy phạm giới Pháp mà khi đã nghe được danh hiệu Ta thì trở lại được thanh tịnh khỏi sa vào đường ác.
Nguyện thứ sáu:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào thân hình hèn hạ, các căn không đủ, xấu xa, khờ khạo, tai điếc, mắt đui, nói năng ngọng liệu, tay chân tật nguyền, lát hủi, điên cuồng, chịu tất cả những bệnh khổ ấy, mà khi đã nghe danh hiệu Ta thì liền được thân hình đoan chánh, tâm tánh khôn ngoan, các căn đầy đủ, không còn những bệnh khổ ấy nữa.
Nguyện thứ bảy:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào bị những chứng bệnh hiểm nghèo, không ai cứu chữa, không ai để nương nhờ, không gặp thầy, không gặp thuốc, không bà con, không nhà cửa, chịu nhiều nỗi nghèo hèn khốn khổ mà hễ danh hiệu Ta đã nghe lọt vào tai một lần, thì tất cả bệnh hoạn khổ não đều tiêu trừ, thân tâm an lạc, gia quyến sum vầy, của cải sung túc, cho đến chứng được Đạo Quả Vô Thượng Bồ Đề.
Nguyện thứ tám:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có những phụ nữ nào bị trăm điều hèn hạ khổ sở của thân gái làm cho buồn rầu, bực tức, sanh tâm nhàm chán, muốn bỏ thân ấy, mà hễ nghe danh hiệu Ta rồi thì tất cả đều được chuyển thân gái thành thân trai, có đủ hình tướng trượng phu, cho đến Chứng được Đạo Quả Vô Thượng Bồ Đề.
Nguyện thứ chín:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề thì khiến cho những chúng hữu tình ra khỏi vòng lưới ma nghiệp, được giải thoát tất cả sự ràng buộc của ngoại đạo. Nếu có những kẻ sa vào rừng ác kiến, Ta nhiếp dẫn họ trở về với chánh kiến và dần dần khiến họ tu tập theo các Hạnh Bồ Tát, đặng mau Chứng Đạo Chánh Đẳng Bồ Đề.
Nguyện thứ mười:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào mà pháp luật nhà Vua gia tội phải bị xiềng xích, đánh đập, hoặc bị giam giữ trong chốn lao tù, hoặc bị chém giết, hoặc bị nhiều tai nạn nhục nhã, thân tâm chịu những nỗi khổ, buồn rầu, bứt rức, hễ nghe đến danh hiệu Ta, thì nhờ sức oai thần phước đức của Ta đều được giải thoát tất cả những nỗi ưu khổ ấy.
Nguyện thứ mười một:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào bị sự đói khát hoành hành, đến nỗi vì tìm miếng ăn phải tạo các nghiệp dữ, mà hễ nghe danh hiệu Ta rồi chuyên niệm thọ trì, thì trước hết Ta dùng các món ăn uống ngon lạ, ban bố cho thân họ được no đủ và sau Ta mới đem Pháp vị nhiệm màu kiến lập cho họ cái cảnh giới an lạc hoàn toàn.
Nguyện thứ mười hai:
Ta nguyện đời sau, khi chứng được Đạo Bồ Đề, nếu có chúng hữu tình nào nghèo đến nỗi không có áo che thân bị muỗi mòng cắn đốt, nóng lạnh dãi dầu, ngày đêm khổ bức, hễ nghe đến danh hiệu ta mà chuyên niệm thọ trì, thì Ta khiến cho được như ý muốn, nào các thứ y phục tốt đẹp, nào tất cả các bảo vật trang nghiêm, nào tràng hoa, phấn sáp bát ngát mùi thơm và trống nhạc, cùng những điệu ca múa, tùy tâm muốn thưởng thức món nào cũng được thỏa mãn cả.
Tóm tắt 12 lời nguyện của Phật Dược Sư
- Phát hào quang chiếu sáng mọi chúng sinh;
- Cho chúng sinh biết đến Nhất thiết trí của mình;
- Cho chúng sinh thực hiện được ước nguyện;
- Hướng dẫn chúng sinh đi trên đường Ðại thừa;
- Giúp chúng sinh giữ giới hạnh;
- Giúp chúng sinh chữa lành các thứ bệnh do sáu giác quan sinh ra;
- Chữa bệnh thuộc về thân tâm cho mọi chúng sinh;
- Cho phụ nữ tái sinh trở thành nam giới;
- Tránh cho chúng sinh khỏi rơi vào tà kiến và giúp trở về chính đạo;
- Tránh cho chúng sinh khỏi tái sinh trong thời mạt kiếp;
- Ðem thức ăn cho người đói khát;
- Ðem áo quần cho người rét mướt.
Dược Sư Quán Đảnh Chân Ngôn
Thần chú này được trích ra từ nơi Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai Bổn Nguyện Công Đức. Theo như trong kinh, đức Thích Ca Như Lai nói nếu có chứng bệnh gì mà cứ nhứt tâm trì chú này trong nước tịnh thủy đủ 108 biến rồi uống vào thì các bệnh đều lành liền.
Còn như những người mà trọn đời thọ trì chú này thì đặng khỏi bệnh tật và được sống lâu, đến lúc mạng chung lại được sanh về cõi Tịnh Lưu Ly. Nhưng phải biết rằng: chú này được gọi là “Quán Đảnh” là nói chú này do nơi đảnh quang của Phật mà thuyết ra. Người nào nếu thọ trì đọc tụng chú này mà đặng thanh tịnh ba nghiệp (thân, miệng, ý) thì hào quang Phật chiếu ngay đến nơi đảnh môn của người trì tụng ấy một cách mát mẻ như rưới nước cam lồ vậy.
Nam mô bạc già phạt đế, bệ sát xã, lu rô tịch lưu ly, bát lặc bà, hắc ra xà dã, đát tha yết đa gia, a ra hắc đế, tam miệu tam bột đà da. Đát điệt tha: Án, bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xã, tam một yết đế tóa ha.
Xem Giảng Giải để hiểu rõ hơn về Thần Chú Dược Sư:
Xem thêm:
- Nhiệm màu của Chú Đại Bi và Chú Dược Sư
- Phương pháp trì 108 biến Thần chú Dược Sư nhanh thành tựu
- Khi niệm Phật Dược Sư trị bệnh
- Pháp tu Dược Sư Phật và lợi ích hữu tình chúng sinh