Bốn loại trí huệ của nhà Phật để hết khổ và giúp người khác hết khổ
Trí huệ là trí tuệ trên cao, loại trí tuệ vượt xa mọi trí tuệ thế gian. Bản chất của sự giàu có giỏi giang là vô thường, nên đừng phấn đấu để đạt được điều đấy. Trí huệ là hiểu bản chất thế giới, còn trí tuệ thì không hiểu bản chất thế giới. Bản chất của tình cảm là vô thường, hôm nay chồng yêu mình, ngày mai chồng không yêu là bình thường. Tình cảm vợ chồng có sinh nên có diệt. Trí huệ là hiểu rằng tình yêu này có sinh thì có mất, tại sao phải đau khổ, bám chấp vào nó? Đó là một loại trí huệ.
Nhân quả
Nhân quả là một trí huệ căn bản của nhà Phật. Tại sao người ta làm điều xấu với mình, nếu mình chưa từng làm điều xấu với ai? Làm gì có quả nào không có nhân, làm gì có nhân nào không có quả. Việc bị đối xử không ra gì cũng là bình thường thôi.
Vô thường
Trí huệ thứ hai là vô thường. Lúc đẻ ra không có tiền, sau này có tiền, tiền có sinh nên có diệt, cái gì có sinh thì có diệt. Nếu không có vô thường thì các em không có gì ăn. Ném một cái hạt xuống đất, nếu không vô thường thì làm gì có cái cây? Cứ trách vô thường nhưng đó là quy luật căn bản của thế giới.
Vô ngã
Nhân quả, vô thường là những trí huệ rất căn bản. Nhà Phật có một trí huệ cao hơn là vô ngã. Không có gì thực sự là của tôi và không có gì thực sự là tôi. Chồng không phải của mình, tiền không phải của mình. Nếu tiền là của mình thì sao trộm giật một cái là thành của nó? Nếu chồng là của mình sao cô kia giật một cái là thành của cô ấy? Không có gì là tôi và không có gì là của tôi, đó là một loại trí huệ cao hơn mà nếu đạt được, mọi đau khổ biến mất.
Vô tướng
Nhà Phật còn một trí huệ cao hơn nữa là vô tướng. Không cái gì thực sự có bản chất. Không có gì thực sự là to – nhỏ, cao – thấp, ngắn – dài, hoàn toàn nằm trong suy nghĩ. Nếu có được trí huệ đó thì không những có thể giải quyết đau khổ cho mình mà còn giúp được người khác. Nếu trượt đại học bản chất là không xấu không tốt, tại sao phải buồn?
Hãy đi vào con đường thực hành để có những trí huệ về nhân quả, vô thường, vô ngã, vô tướng. Ngược lại, nếu không có những trí huệ đó mà đi giúp người khác thì chỉ đầy đau khổ. Bên trong đầy đau khổ và bên ngoài đầy thất vọng. Nhà Phật đã có những phương pháp để thực hành những trí huệ này. Đặc biệt là nhà Phật có những ông thầy phổ độ chúng sinh miễn phí. Đi tìm đi, thể nào cũng có. Vấn đề là có tìm hay không thôi, chứ nếu tìm là chắc chắn có.
-Trong suốt-
Bạn đọc comment:
Phú Tử
Trí tuệ là hiểu bản chất thế giới, còn trí tuệ là không hiểu bản chất thế giới …. nếu nói về bát nhã thì câu này không có sự nhấn mạnh mình chưa hiểu rõ . ko hiểu chỗ nếu lặp lại mà nhấn mạnh thì có thể hiểu lí bát nhã , nhưng ở đây ko nhấn mạnh chữ ( còn ) hay chữ nào , thì mình chưa hiểu ngụ ý lắm . chỉ thêm đi
Thuy Anh Trí Huệ là hiểu bản chất thế giới, còn Trí Tuệ là không hiểu bản chất TG…
Phú Tử Thuy Anh đúng rồi nó phải như vậy. Nếu không đang đọc sẽ bị loạn về tư tưởng . đắc ý nhất chữ trong suốt . nếu nói về bát nhã và chữ đó bạn thật tuyệt vời và là ng hạnh phúc .
Hanh Nguyen Phú Tử mình muốn nghe bạn giải thích tiếp đc ko?
Phú Tử Viên Hạnh nếu bạn muốn hiểu đơn giản thì mình chỉ cách của mình khi đọc bài viết trên : đọc 4 loại trí tuệ thì mình nghĩ chỉ có một loại trí tuệ để cho bạn nhận biết đc một điều thật sự đó là( bản chất , sự vốn dĩ , sự chắc chắn và nó là như vậy như vậy và như vậy rồi ) cái này sinh cái kia sẽ sinh , cái này diệt thì cái kia diệt , nó thâm huyền khó tả chỉ có tự cảm nhận nhưng nôm la bên ngoài thì nói về thiền , sự dẹp bỏ loại bỏ , ko cho cái nào sinh diệt nữa , thì trí tuệ và mọi sự vốn dĩ đã như vậy để bạn dễ bỏ cái bám chấp , ngã mạn , còn mấy cái trên theo mình nghĩ nó là ví dụ nhưng ví dụ rất quan trọng cũng rất hay . căn bản cốt lõi là vậy . nói rộng thì dài lắm
Tùng Nguyễn Cái này quan trọng hơn, bệnh thì phải uống cho đúng thuốc. Đừng có gì cũng thực hành, rèn luyện cho cố rồi cũng là nạn nhân của vô minh.
Bạn đọc tìm kiếm:
- 4 câu nói trí huệ của nhà Phật