BÁNH XE CẦU NGUYỆN
Thuyết giảng bởi Kyabje Lama Zopa Riponche
Soquel, California, 1994 (Lưu trữ #819)
Được thuyết giảng tại Land of Medicine Buddha (tạm dịch “Cõi Phật Dược Sư”), tháng 6, 1994. Được phiên âm và hiệu đính lần đầu bởi Jindati Doelter; bản chỉnh sửa thứ hai của Briege Wallbridge; bản chỉnh sửa thứ ba của Ailsa Cameron. (Copyright Wisdom Publications, Boston, MA, USA.)
Ở Solu Kumbu, tất cả đàn ông và phụ nữ đều quay Bánh Xe Cầu Nguyện (Kinh luân) mỗi ngày. Khi họ ở nhà vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, họ sẽ lần Chuỗi hạt bằng tay trái và quay Bánh Xe Cầu Nguyện bằng tay phải, và trì niệm “OM MANI PADME HUM“. Và khi họ đi bộ xung quanh, họ liên tục quay Bánh Xe Cầu Nguyện và trì niệm “OM MANI PADME HUM”
Thầy từng nghĩ: “Làm thế nào mà việc quay Bánh Xe Cầu Nguyện lại là một sự thực hành Pháp?”. Thầy đã từng có thắc mắc này trong đầu, đơn giản vì thầy chưa biết gì về lợi lạc từ việc quay Bánh Xe Cầu Nguyện. Thầy đã không biết việc thực hành này quan trọng như thế nào và việc này mang lại lợi ích như thế nào về mặt thanh tẩy. Chỉ bằng việc chạm vào và quay Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ mang lại sự thanh lọc đáng kinh ngạc và tích luỹ lượng công đức không thể nghĩ bàn.
Xem thêm :
Những lợi ích của việc quay Kinh Luân
Tại Lawudo, thầy đã tìm thấy nhiều bản thảo cũ, được viết tay bởi Lawudo Lama. Lawudo Lama trước đây được gọi là Lama (Kunsang) Yeshe và một số người nghĩ rằng ngài ấy có liên quan gì đó đến cuộc đời của thầy. Lawudo Lama không có tu viện, nhưng ngài sống ẩn cư trong một hang động. Ngài đã nỗ lực rất nhiều trong việc sao chép các văn bản về các thực hành của các Chư vị Kim Cương thừa khác nhau. Vào thời đó, những văn bản như vậy rất hiếm, vì vậy ngài đã viết bằng tay rất nhiều.
Bởi vì những văn bản được lưu trữ trong hang động, nơi rất ẩm ướt, các văn bản thường bị ẩm và thầy thường phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời. Nếu con không làm khô chúng, những văn bản sẽ xuất hiện nấm mốc và sau đó sẽ bị phá hoại bởi những con sâu. Những con sâu tái sanh giữa những văn bản và tạo ra vài lỗ thủng thú vị trong đó.
Một ngày nọ, khi thầy đang phơi những văn bản ra ngoài nắng, thầy đã thấy một văn bản cũ với tựa đề “Mani Kabum”. Văn bản chứa đựng mọi lịch sử về sự tiến hóa của thế giới, bao gồm cả việc Phật Pháp (Dharma) đã đến với thế giới chúng ta như thế nào và làm thế nào chúng sanh ở Tây Tạng, vùng núi tuyết, trở thành những đối tượng đặc biệt được giáo huấn bởi Đức Phật Đại Bi Thánh Quán Thế Âm. Đức Phật A Di Đà và Đức Phật Từ Bi [Quán Thế Âm] giống nhau về bản chất và có mối liên hệ rất chặt chẽ. Trong hơn hai mươi năm, Đức Phật Từ Bi và Đức Phật A Di Đà đã hướng dẫn không chỉ người dân Tây Tạng và Trung Quốc, mà còn cả những quốc gia Châu Âu, đặc biệt là qua việc truyền bá Phật Pháp (Dharma).
Trong “Mani Kabum”, thầy đã thấy một chú giải ngắn về truyền thống của việc thực hành với Bánh Xe Cầu Nguyện và một vài dòng về cách quán tưởng cũng như thiền định khi con thực hành. Ở Tây Tạng, và nói chung là bất cứ nơi nào có giáo lý Đại thừa của Kim Cương thừa, việc thực hành với Bánh Xe Cầu Nguyện đã lan rộng. Đại sư Nagarjuna (Long Thọ) đã trao thực hành này cho Sư Diện Không Hành Mẫu (Lion-face Dakini), Người sau đó đã trao cho Padmasambhava (Liên Hoa Sanh), và sau đó được mang đến Tây Tạng.
Sau khi đọc điều này, thầy đã khởi phát niềm tin rằng việc thực hành với Bánh Xe Cầu Nguyện không phải vô nghĩa, và văn bản có những giá trị tham khảo, có những ý nghĩa và lợi ích đặc biệt. Từ văn bản này, thầy đã có một số ý tưởng về sức mạnh của việc thực hành với Bánh Xe Cầu Nguyện trong việc tịnh hóa tâm trí và tích luỹ vô lượng công đức.
Vào năm 1987, khi thầy ở Viện Chenrezig (Chenrezig Institute) ở Úc, thầy nhận thấy nơi đây trở nên yên bình đến lạ thường. Cảm giác thanh thản đến mức con muốn ở lại và được sống ở đó. Viện Chenrezig trước đây không được như vậy, và thầy tự hỏi tại sao nơi đây lại thay đổi.
Ở thời điểm đó, Geshe Lama Konchog đang ở đó. Geshe-la đã thực hành rất nhiều Pháp. Sau khi trốn thoát khỏi Tây Tạng, ngài đã nhập thất nhiều năm trong các hang động của Milarepa ở dãy Himalaya. Ngài đã thực hành 2.000 nyung-näs, khoá thất hai ngày chuyên sâu về Đức Phật Từ Bi, bao gồm việc thọ nhận 8 giới luật Đại thừa và thực hành nhiều lễ lạy và Minh Chú. Geshe Lama Konchog đã rèn luyện tâm trí của mình rất tốt, vì vậy thầy đã nghĩ sự thanh bình của Viện Chenrezig có thể là do tâm Bồ đề của ngài.
Tuy nhiên, một ngày gần cuối kỳ lưu trú của thầy ở đó, một suy nghĩ xuất hiện trong đầu thầy: “Ồ, sự thay đổi ấy có thể là do Bánh Xe Cầu Nguyện – điều không có trước đây.”
Bánh Xe Cầu Nguyện nhỏ hơn rất nhiều so với Bánh Xe Cầu Nguyện ở đây, nhưng bên trong chứa rất nhiều Minh Chú trên microfilm (cuộn phim) và được làm rất độc đáo.
Một thời gian sau, khi thầy ở Brazil theo lời mời của một trung tâm thiền ở đó, một người học trò đã đưa cho thầy một quyển sách do một trong những đệ tử cao cấp của Tarthang Tulku về những kinh nghiệm của anh ấy khi anh ấy đảm nhận việc tạo dựng Bảo Tháp và Bánh Xe Cầu Nguyện ở các trung tâm của Tarthang Tulku. Trong một đoạn, anh ấy có đề cập rằng sau khi một Bánh Xe Cầu Nguyện được xây dựng, khu vực ấy đã hoàn toàn biến đổi, trở nên thật yên bình, dễ chịu và có lợi cho tâm trí.
Điều này khẳng định niềm tin của thầy, dựa trên những lý luận riêng của thầy, rằng Viện Cherezig đã trở nên thật yên bình bởi Bánh Xe Cầu Nguyện mới ở đó. Những ai khác có những trải nghiệm tương tự qua việc tạo dựng Bánh Xe Cầu Nguyện đã làm vững vàng đức tin của thầy.
Có Bánh Xe Cầu Nguyện đất, nước, lửa và gió. Một trong những lợi ích của Bánh Xe Cầu Nguyện chính là sự hóa hiện tất cả mọi hành động của các vị Phật và Bồ Tát trong mười phương. Để mang lại lợi lạc cho chúng sanh, các vị Phật và Bồ Tát đã hóa hiện trong Bánh Xe Cầu Nguyện để tịnh hóa tất cả những ác nghiệp và những chướng ngại, và đưa chúng ta chứng ngộ trên con đường dẫn dến sự giác ngộ. Tất cả những chúng sanh (không chỉ con người mà cả những loài côn trùng), trong khu vực có Bánh Xe Cầu Nguyện được xây dựng đều được thoát khỏi sự tái sinh trong những cõi thấp; họ sẽ trở thành Chư Thiên hay có được thân thể con người, hoặc được sinh ra trong một cõi tịnh độ của Đức Phật.
Nếu con có một Bánh Xe Cầu Nguyện Mani trong ngôi nhà của mình, ngôi nhà của con sẽ giống như cõi tịnh độ (Potala) của Đức Phật Từ Bi. Nếu con có một Bánh Xe Cầu Nguyện bên cạnh khi con chết, con không cần po-wa. Bản thân Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ trở thành một cầu nối giúp chuyển tâm thức của con đến một cõi tịnh độ. Những suy nghĩ đơn thuần về Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ giúp một người sắp chết có thể chuyển di thần thức lên đường dẫn trung tâm và xuyên qua đỉnh đầu để tái sanh trong cõi tịnh độ của Đức Phật A Di Đà hay của Đức Phật Từ Bi.
Chỉ cần chạm vào một Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ mang lại sự thanh tẩy tuyệt diệu cho những ác nghiệp và những chướng ngại. Quay một Bánh Xe Cầu Nguyện có chứa 100 triệu Minh Chú “OM MANI PADME HUM” sẽ tích luỹ lượng công đức tương tự như con trì niệm 100 triệu biến.
Bánh Xe Cầu Nguyện ở đây tại Cõi Phật Dược Sư chứa 11.8 tỷ Minh Chú, vì vậy quay một lần cũng giống như con đã trì niệm số lần Minh Chú tương ứng. Trong vài giây, con đã thực hiện vô số sự thanh tẩy mạnh mẽ và tích luỹ vô lượng công đức. Quay Bánh Xe Cầu Nguyện một lần cũng giống như con đã nhập thất nhiều năm. Điều này được giải thích là một trong những lợi ích của Bánh Xe Cầu Nguyện.
Với Bánh Xe Cầu Nguyện nước, khi nước chạm vào sẽ được ban phước. Và khi nước đi vào đại dương hay hồ, nước mang theo sức mạnh để tịnh hóa tất cả, hàng tỷ động vật và côn trùng ở đó.
Thầy đã có một ước nguyện, gần đây đã trở nên mạnh mẽ hơn, đó là xây dựng một Bánh Xe Cầu Nguyện trong đại dương. Bởi vì thầy đã được yêu cầu giúp đỡ cho rất nhiều dự án Phật Pháp khác, ý tưởng về việc tạo dựng một Bánh Xe Cầu Nguyện nước đã hoãn lại. Tuy nhiên, khi thầy ở một trung tâm tại Đài Loan gần đây, trong một cuộc trò chuyện về Bánh Xe Cầu Nguyện, thầy đã đề cập về ý tưởng này. Một trong những nhà hảo tâm, người đã điều hành việc kinh doanh của gia đình được vài năm, đã rất vui vẻ về việc tạo dựng Bánh Xe Cầu Nguyện nước bởi vì cha của anh ấy đã bắt đầu kinh doanh bằng việc mua cá.
Vì rằng sự phát đạt của gia đình nhờ vào cá, anh ấy cảm thấy gia đình mình đã mắc nợ cá rất nhiều, và anh ấy đã nghĩ đến việc phải làm gì đó để trả ơn hoặc mang lại lợi lạc cho loài cá.
Khi thầy đề cập đến ý tưởng về Bánh Xe Cầu Nguyện nước, anh ấy gần như đã khóc, và sau đó anh ấy hỏi: “Tại sao thầy lại nói với con về việc xây dựng Bánh Xe Cầu Nguyện này?” Sau khi thầy giải thích lý do, anh ấy đã rất vui về xây dựng một Bánh Xe Cầu Nguyện nước. Thầy đã đề cập đến ý tưởng xây dựng Bánh Xe Cầu Nguyện ở đại dương gần Đài Loan, nhưng anh ấy nghĩ rằng xây dựng Bánh Xe Cầu Nguyện ở Hawaii, nơi nước của Thái Bình Dương sẽ chạm vào Bánh Xe Cầu Nguyện và mang đến lợi ích to lớn.
Bánh Xe Cầu Nguyện lửa được quay bằng sức nóng của nến hoặc đèn điện. Những ánh sáng đến từ Bánh Xe Cầu Nguyện sau đó sẽ tịnh hóa những ác nghiệp của chúng sanh được tiếp xúc. Điều này cũng tương tự với một Bánh Xe Cầu Nguyện quay bằng gió. Gió chạm vào Bánh Xe Cầu Nguyện được ban phước bởi sức mạnh từ Bánh Xe Cầu Nguyện và sau đó có được sức mạnh để tịnh hóa những ác nghiệp và những chướng ngại của bất kỳ chúng sanh nào mà gió chạm vào.
Bởi vì Bánh Xe Cầu Nguyện rất mạnh mẽ trong việc thanh tẩy những ác nghiệp, thầy nghĩ đây là ý hay để thực hành. Sau khi thầy giải thích những lợi ích của Bánh Xe Cầu Nguyện cách đây vài năm tại Kopan, Lorna và Terry, họ đã tự nguyện làm những Bánh Xe Cầu Nguyện và tặng cho những học trò khác muốn thực hành. Họ hào phóng làm những Bánh Xe Cầu Nguyện nhỏ và cúng dường cho rất nhiều học trò, trong đó có thầy.
Sau đó, thầy đã diện kiến Đức vua Nepal. Khi thầy nói với ngài ấy rằng việc có một Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ giúp đỡ cho một người mất, ngài ấy trở nên ảm đạm. Thầy nghĩ rằng đó không phải là một chủ đề thường được nói với ngài ấy. Ngài ấy đã hỏi: “Liệu tôi có phải giữ vật này không?”. Vì vậy thầy đã trả lời: “Có.”
Một điều cũng được đề cập đến là Bánh Xe Cầu Nguyện giúp ngăn chặn tác hại từ những linh hồn và những sinh vật khác và cũng giúp ngăn chặn bệnh tật, vì vậy thầy có một ý tưởng về việc sử dụng Bánh Xe Cầu Nguyện để chữa bệnh. Bất kỳ ai mắc bệnh như AIDS hay ung thư, dù họ có hiểu biết về Phật Pháp hay không, đều có thể sử dụng Bánh Xe Cầu Nguyện để thiền định và chữa bệnh. Ví dụ, những người bị bệnh có thể đến đây, Cõi Phật Dược Sư, trong vài giờ mỗi ngày để quay Bánh Xe Cầu Nguyện và quán tưởng.
Có hai cách để quán tưởng.
Với cách đầu tiên, con quán tưởng những chùm ánh sáng phát ra từ các câu Minh Chú bên trong Bánh Xe Cầu Nguyện, chiếu sáng con và tịnh hóa con khỏi tất cả những bệnh tật và nguyên nhân gây ra bệnh tật, và cả những suy nghĩ tiêu cực và những dấu ấn của những điều này trên dòng chảy tinh thần của con. Sau đó, con quán tưởng ánh sáng chiếu rọi tất cả chúng sanh và tịnh hóa tất cả những khổ đau của họ, cũng như những ác nghiệp và chướng ngại.
Với cách quán tưởng thứ hai, các chùm ánh sáng xuất phát từ các câu Minh Chú và, giống như một chiếc máy hút bụi, chúng bắt lấy tất cả những bệnh tật và những tổn hại về tinh thần, và quan trọng nhất là những nguyên nhân của bệnh tật, những ác nghiệp và những chướng ngại. Tất cả được hấp thụ hoặc hút vào Bánh Xe Cầu Nguyện. Trong khi trì tụng năm hay mười lần chuỗi hạt của một Minh Chú, con quán tưởng việc thanh lọc bản thân theo cách này.
Cuối cùng, hãy niệm một số Minh Chú trong khi quán tưởng rằng những chùm sáng phát ra từ Bánh Xe Cầu Nguyện thanh tẩy mọi khổ đau và chướng ngại của chúng sanh trong sáu cõi. Những thứ này hấp thụ vào Bánh Xe Cầu Nguyện và mọi chúng sanh, kể cả con, sau đó được giải thoát, hiện thực hóa toàn bộ con đường và trở thành một Đức Phật Từ Bi. (Con cũng có thể thực hành đi nhiễu với những quán tưởng tương tự.)
Nếu ai đó bị AIDS, ung thư hay một số bệnh tật khác, việc thiền định như thế này mỗi ngày, càng nhiều thời gian càng tốt, chắc chắn sẽ có một số tác dụng. Thầy biết khá nhiều người đã khỏi hẳn ung thư giai đoạn cuối nhờ thiền định. Mặc dù người đó có thể không biết về Phật Pháp, về luân hồi hay nghiệp; bởi vì họ muốn có một tâm trí thanh thản và một cái chết yên bình; bởi vì họ quan tâm đến một thân thể khoẻ mạnh, một trí óc khoẻ mạnh, họ nên sử dụng phương pháp chữa bệnh vô cùng mạnh mẽ và ý nghĩ này.
Thầy muốn nhấn mạnh rằng mọi Bánh Xe Cầu Nguyện lớn hay nhỏ đều có thể dùng bởi người bệnh để chữa lành. Thực hành này rất thiết thực và rất ý nghĩa. Hai năm trước, thầy đã đề nghị Jim McCann xây dựng một Bánh Xe Cầu Nguyện tại đây, Cõi Phật Dược Sư, không chỉ để mọi người thực hành, mà còn để ban phước lành cho vùng đất. Điều này giúp ích cho tất cả những loài côn trùng và động vật cũng như con người.
Jim và vợ của anh ấy, Sandra, đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để hiện thực hóa Bánh Xe Cầu Nguyện cực kỳ đẹp này, mặc dù thầy biết rằng nhiều người khác cũng đã giúp đỡ họ. Từ sâu thẳm trái tim thầy, thầy muốn cảm ơn họ rất nhiều vì thành tựu đạt được của họ. Một Bánh Xe Cầu Nguyện sẽ làm cho một nơi trở nên rất linh thiêng và quý giá, tựa như một vùng đất thanh tịnh.
Lam Sơn Trang dịch (bản dịch của V.A),
03/01/2022