Bố Thí là gì?
- Bố là rộng khắp, to lớn.
- Thí là giúp đỡ, cho đi.
Thường thì vào thời xưa người ta dùng chữ Bố Thí, là để chỉ cho những ngày ban phát thực phẩm, lương thực cho người nghèo khổ, khó khăn với quy mô rất lớn, nhiều lương thực được cho đi và rất nhiều người được nhận. Có thể là cả một khu xóm làng.
Ngày nay, đôi lúc người ta chỉ cho người nghèo năm hay ba ngàn, cũng gọi là Bố Thí, thì cách dùng từ này cũng chưa đúng lắm.
Bố thí theo người tu Phật, có ba loại chính. Đó là
Tài thí, Pháp thí và Vô úy thí.
Thế nào là tài thí
Là ta đem tiền bạc, tài sản, lương thực, quần áo, thuốc men,…Để dâng tặng những người đang rất cần chúng, vì người đó đang thiếu thốn hay đói khổ.
Thế nào là pháp thí
Là ta đem những lời đạo lý để khuyên người làm lành lánh dữ. Khuyên người nên sống tử tế, từ bi, thương yêu muôn loài, sống với sự đoàn kết hòa hợp và vị tha.
Và cao nhất của pháp thí là hướng dẫn người cách tu tập để giác ngộ, để thành Phật.
Thế nào là vô úy thí
Vô úy thí là giúp người an tâm, không còn sợ hãi.
Ví như đứa trẻ thơ đang lạc mất cha mẹ, vì bé còn nhỏ nên sợ hãi. Ta đến vỗ về an ủi, giúp bé tìm mẹ, tìm cha. Như vậy là ta đang làm cho em bé yên tâm , ta đang thực hiện phép vô úy thí.
Hay khi ta thấy người già yếu , người mù đang đi qua đường, mà không có ai giúp đỡ. Ta chạy đến dẫn dắt họ, để họ yên tâm qua đường. Đây là ta cũng đang vô úy thí.
Nhưng dù ta bố thí, giúp đỡ bằng phương cách gì đi nữa. Đều quan trọng là ta phải làm với tâm vô tư, thương người và luôn làm bằng cái tâm, cái đức và lòng phụng sự, quên mình vì người.
Thì đây ta đang tạo ra phước đức cho mình cực kì to lớn.
Người cho đi tất cả, chẳng cần mong nhận lại điều gì, là người sẽ được tất cả.
Người luôn muốn ôm vào tất cả là người sẽ mất tất cả.

Tại sao bố thí lại xếp ở thứ hạng đầu tiên trong lục độ ba la mật?
Lục độ Ba la mật gồm sáu phương tiện đó là:
- Bố thí ba la mật
- Trì giới ba la mật
- Nhẫn nhục ba la mật
- Tinh tấn ba la mật
- Thiền định ba la mật
- Trí tuệ ba la mật
Trong sáu phương tiện này, bố thí được xếp ở đầu tiên, là vì việc bố thí đóng một vai trò cực kì quan trọng của một người tu Phật.
Việc hành bố thí sẽ giúp ta đạt được hai cái lợi lớn :
Một là, giúp ta tăng trưởng phước báu.
Như ta biết một người tu Phật muốn con đường tu của mình tiến đều đặn và khai mở tâm linh thì cần phải phước và huệ song tu.
Một người tu, họ sống đời giản dị, không ham muốn của cải vật chất. Nhưng không có nghĩa là họ thiếu phước, hay không có phước. Mà là họ tự buông bỏ và chủ động lựa chọn vậy.
Khi phước báu dồi dào và sung mãn. Thì tâm ta rất an, cái an này rất đúng trên nền tảng nhân quả, cái an này rất tự nhiên và không gượng ép.
Nên khi ta nhìn những người giàu thực sự, khuôn mặt họ rất bình thản, an định. Đây đều do cái phước mang lại.
Hai là, khi phước báu dồi dào, sẽ hỗ trợ cho việc :
* Trì giới trở nên tốt hơn:
Nếu ta đói khổ, không cơm ăn, thì ta cứ chạy vạy bôn ba, rồi lâm vào việc tạo nghiệp xấu, nên rất khó giữ giới.
* Nhẫn nhục sẽ tốt hơn :
Khi ta xung mãn về phước, thì sự dũng mãnh trong tâm ta sẽ tự nhiên đến theo. Ta sẽ thấy mình ít sợ sệt, và rất gan dạ.
Do đó, ta sẽ tu hạnh nhẫn nhục trở nên rất tốt.
* Tinh tấn sẽ tốt hơn :
Vì chẳng còn lo miếng ăn , miếng mặc, giúp ta có nhiều thời giờ để thiền định, hay công phu.
* Thiền định sẽ tốt hơn :
Tâm ta luôn được an, vào ngồi thiền rất dễ nhiếp tâm và vào định được.
* Trí tuệ khai mở nhanh hơn :
Khi phước được tích lũy sung mãn, đặc biệt cái phước trong tâm linh. Khi chúng tích lũy đủ, thì chỉ cần ta nghe một tiếng tách trà rơi cũng đủ giúp ta khai ngộ.
Hai là, nhờ bố thí, giúp ta buông bỏ được các sự nắm giữ, chấp giữ, cố chấp.
Sở dĩ ta không giải thoát được là vì ta có sự buộc ràng. Sự buộc ràng này do sự chấp, sự nắm giữ trong tâm ta tạo ra.
Chỉ có sự bố thí mới là liều thuốc giúp ta mở sợi dây cột trói.
Ta ham thích dục lạc, thì dục lạc sẽ trói ta vào cõi dục.
Ta chấp vào cõi sắc giới, cái chấp sẽ đưa ta về cõi sắc giới.
Ta chấp vào cõi vô sắc, nhầm chấp rằng có một cái tâm. Cái chấp này sẽ đưa ta về cõi trời vô sắc.
Khi ta xả được ba cái chấp trên, sẽ giúp ta an trú niết bàn.
Chính vì vậy, ta hãy cố gắng tu tập công hạnh bố thí, sau đó kết hợp năm công hạnh còn lại. Thì đạo nghiệp ta sẽ vững chãi tiến bước.
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.

Nguồn FB: Tu học mỗi ngày – Cư Sĩ Nhuận Hòa