Câu chuyện: ÁC KHẨU VÀ QUẢ BÁO
Ngày xưa, trong thành Xá Vệ, có một người nhà rất giàu, tên gọi là Sư Chất, đã hơn 40 tuổi rồi mà chưa có con.
Hai vợ chồng rất lo lắng, đến nhà Bà La Môn xin bốc một quẻ bói xem sau này có sinh được đứa con trai hay con gái nào không?
Nhưng họ vô cùng thất vọng nghe thầy bói trả lời rằng suốt đời họ sẽ không có con.
Sư Chất nghe thế không chịu tin, lại đi tìm một ông thầy tướng số khác, cao tay ấn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn và xin bốc quẻ.
Lạ thay, vị thầy tướng này vốn được mọi người tôn kính và khen ngợi là bói linh như thần, lại cũng làm cho Sư Chất thất vọng. Sư Chất đi về mà lòng phiền muộn, bỗng sực nhớ đến Bậc Giác Ngộ – Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tự nghĩ:
– “Đức Phật là giáo chủ của trời và người, là bậc Nhất thiết trí, không có gì là Ngài không biết, không có gì là Ngài không hiểu, tại sao ta lại không đến gặp Ngài xin chỉ giáo?”
Nghĩ đến đây, ông bèn nhắm hướng Kỳ Viên tinh xá mà đi. Cung kính đảnh lễ đức Phật xong, ông chắp tay bạch:
– Bạch đức Thế Tôn đại bi, xin Ngài thương xót chúng sinh ngu si mà chỉ giáo. Con có chút ưu tư, năm nay đã hơn 40 tuổi, mà chưa có đứa con trai nối dõi, đó là do nhân duyên gì, cúi xin đức Phật khai thị.
Đức Phật trả lời:
– Không lâu nữa ông sẽ có một đứa con trai, vừa có phúc lại vừa có đức, chỉ có điều là khi nó vừa lớn nó sẽ xin xuất gia.
Nghe tin này, Sư Chất rất đỗi vui mừng, thành tâm đảnh lễ chân Phật, rồi thỉnh cầu:
– Cầu xin Thế Tôn và chư tăng cho phép chúng con được cúng dường vào trưa mai, để chúng con được kết thêm thiện duyên và trồng chủng tử vào ruộng phước của Như Lai.
Đức Phật nhận lời rồi, Sư Chất hoan hỉ quay về chuẩn bị đàn trai. Hôm sau ông dẫn đầu gia nhân, chân thành cúng dường những món ăn, thức uống ngon lành, đẹp mắt nhất.
Đức Phật nhận cúng dường xong, thuyết một thời pháp, rồi Ngài dẫn đầu tăng chúng quay về tinh xá. Đi được nửa đường, đức Phật và tăng chúng ngồi dưới một gốc cây bên bờ sông nghỉ ngơi.
Bỗng từ trên cây, một con khỉ nhẩy xuống xin mượn bình bát của đức Phật. Nó ôm bình bát chạy đi thật xa rồi quay về, trong bình bát chứa đầy mật ngọt.
Nó dùng hai tay kính cẩn dâng bình bát lên đức Phật, Ngài nhận lấy và chia cho chư tăng dùng để con khỉ được nhiều phúc đức. Con khỉ thấy thế mừng rỡ nhẩy nhót.
Không lâu sau, nó đến ngày tận số, đầu thai làm người, sinh vào nhà của Sư Chất. Lúc nó sinh ra, trong nhà phàm có vật dụng gì có thể chứa đựng thức ăn, thì vật dụng ấy bỗng đầy ắp mật và đường.
Vợ chồng Sư Chất thấy điều quái dị, bèn do nhân duyên này đặt tên con là Mật Thắng.
Thời gian vùn vụt trôi mau như tên bắn, hơn mười năm trôi qua như trong nháy mắt, Mật Thắng nay đã lớn khôn.
Chú bé chán ngán chuyện thế tục, xin phép cha mẹ cho mình được xuất gia, cha mẹ hết sức vui mừng mà trả lời:
– Lúc con chưa ra đời, đức Phật đã biết sẽ có ngày hôm naỵ Bây giờ con muốn xuất gia, cha mẹ rất hoan hỉ. Không bao giờ cha mẹ ngăn cản con một cách vô lý.
Được cha mẹ hoan hỉ cho phép rồi, Mật Thắng đến Kỳ Viên tinh xá xin xuất gia với đức Phật. Nhờ có tiền duyên, Mật Thắng chứng quả rất mau.
Một hôm, thầy đang trên đường đi độ hóa với các bạn đồng tu, cảm thấy vừa nóng vừa khát lạ thường, ai nấy đều ao ước có một cái gì uống.
Tỳ kheo Mật Thắng bèn cầm bát tung lên trời rồi sau đó dùng hai tay tiếp lấy bát trở về. Bấy giờ trong bát đựng đầy mật ngọt, Mật Thắng bèn chia cho chúng tăng giải khát.
Về tới tinh xá, một vị tỳ kheo đi tìm đức Phật xin thỉnh giáo:
– Bạch đức Thế Tôn, trong quá khứ, tỳ kheo Mật Thắng đã tu được phúc đức gì mà bây giờ, bất cứ lúc nào, ở đâu cũng có thể có đường và mật?
Đức Phật trả lời:
– Các ông có nhớ có một lần lâu lắm rồi, có một con khỉ đem mật ngọt đến cúng dường Như Lai và chúng tăng không ?
Nhờ bố thí với thiện tâm, chết rồi nó được sinh ra làm người và nhờ nó chân thành cúng mật ngọt cho Phật nên kiếp này nó có thể được mật bất cứ lúc nào và ở đâu.
Đức Phật nói xong, vị tỳ kheo nọ hỏi tiếp:
– Bạch Thế Tôn! Thế thì tiền kiếp Mật Thắng do nhân duyên gì mà bị đọa xuống làm khỉ?
Lúc ấy, xung quanh đức Phật có rất nhiều đệ tử vân tập, Ngài nhìn họ một lúc rồi đáp:
– Thầy ấy bị đọa xuống làm khỉ là do một nhân duyên xảy ra cách đây 500 kiếp trước, thời Ca Diếp Như Lai còn tại thế.
Lúc đó, có một vị tỳ kheo trẻ tuổi, tình cờ thấy một vị tỳ kheo khác đang băng qua một con suối nhỏ, vị trẻ tuổi bèn cười chế nhạo, bảo là dáng điệu của vị tỳ kheo kia giống hệt như con khỉ.
Vị tỳ kheo trẻ tuổi đã phạm tội ác khẩu nên sẽ bị đọa xuống làm khỉ.
Nhưng sau đó, thầy ấy biết lỗi lầm của mình, đến xin sám hối với vị tỳ kheo mà mình đã chế nhạo. Nhờ thắng duyên ấy mà kiếp này mới được gặp Phật và được Phật độ, chứng quả A La Hán một cách mau chóng.
Nghe đức Phật giảng xong, các vị tỳ kheo đều nhận ra rằng một câu nói ác cũng có thể chiêu cảm nghiệp khổ, vì thế không còn ai dám ác khẩu, ngay cả đến một câu nói đùa cũng không dám nói.
Bởi vì nhân quả không nhường bất cứ một người nào.
(Trích từ “Phật giáo cố sự đại toàn”)
Đạo lý rút ra từ câu chuyện
Bài viết “Ác khẩu và quả báo” chứa đựng rất nhiều đạo lý hay.
Hôm nay chúng ta cùng rút ra những đạo lý trong bài pháp ấy.
Đạo lý 1 : Những người cưới nhau nhưng chẳng thể có con :
Đã lập gia đình rồi nhưng chẳng thể có con, đây có thể là do nghiệp của người ấy, nghiệp bị vô sinh hiếm muộn.
Hoặc đôi khi, cái duyên với con cái chưa đến.
Trong trường hợp của câu chuyện, thì người nhà giàu là bị nghiệp có con muộn, do cái duyên của người con chưa đến.
Đạo lý 2 : Con của chúng ta có thể là ai ?
Tùy vào phước duyên, nghiệp lực, mà con đến với chúng ta có thể là người tốt hay là người xấu, chúng sinh từ cõi giới cao hay là từ cõi giới thấp.
Trường hợp trong câu chuyện, người con đến
từ cõi giới thấp, đó là từ cõi giới súc sinh, là con khỉ tái sinh thành người.
Đạo lý 3 : Con khỉ mà tái sinh vào làm con của người nhà giàu, những kiếp trước của nó, cũng đã từng là con người.
Và có một kiếp lâu xa nó đã từng là một nhà sư, vì gieo khẩu nghiệp chê cười một nhà sư khác tướng giống con khỉ.
Mà bị mắc quả báo kiếp sau tái sinh thành con khỉ.
Quý vị có thấy đáng sợ của khẩu nghiệp không ạ?
Cái miệng chúng ta nó đã làm khổ cho cái thân chúng ta.
Và một người phàm phu bình thường không tu, cả cuộc đời của họ khi lúc còn sống, là cả một quá trình gieo ra ác khẩu tức tạo khẩu nghiệp.
Và chính chúng sẽ làm cho người ấy bị đoạ lạc rất nhiều kiếp sau đó, cũng chỉ vì những lời nói bậy của họ.
Do đó các vị phải kiểm soát rất kĩ cái miệng của chính mình khi nói ra điều gì, dù là nói giỡn đi nữa.
Đạo lý 4 : Quả phúc lành mang lại cực lớn khi cúng dường Phật :
Cúng dường Phât, cúng dường cho các Bậc Thánh Tăng A La Hán thì quả phúc mang lại phải nói là vô cùng lớn, thù thắng, không thể nghĩ bàn.
Tuy nhiên ở đời này chúng ta sinh ra không có duyên may gặp Phật, để mà cúng dường.
Nhưng chúng ta cũng có thể hạ xuống một cấp thấp hơn.
Đó là cúng dường cho những vị tu hành chân chính, những vị tu có đạo đức, có giới hạnh và trí tuệ thật sự.
Cúng dường giúp đỡ những vị ấy cũng được phước báu vô lượng.
Đạo lý 5 : Có lỗi nhận lỗi sám hối thì mới có thể chuyển hóa được nghiệp ác đã gieo tạo :
Trong câu chuyện, thì vị tu hành cười chê vị tu kia giống tướng con khỉ, sau đó đã biết lỗi hối hận, và sám hối với vị tỳ-kheo kia.
Nhờ đó mà được phúc duyên gặp Phật, rồi gieo nhân cúng dường, và tu hành đắc đạo.
Nên trong những sự cao quý của con người, thì người mà khi đã phạm lỗi, sau đó tự thấy lỗi, hổ thẹn với những lỗi lầm mình để tạo, và quyết tâm không phạm lại, thì đây chính là người cao quý.
Năm đạo lý trên hết sức cơ bản như là một bài học quý giá cho quý vị để cùng chiêm nghiệm học tập.
Còn quý vị có rút ra được thêm đạo lý gì hay cho mình nữa không ?
Nếu thấy được thêm đạo lý gì hay quý vị có thể trình bày thêm bên dưới.
Nam Mô Tôn Giả Xá Lợi Phất Bồ Tát
Cư sĩ Nhuận Hòa