Cô Hồn
Cô Hồn là gì? Nguồn gốc
Cô Hồn là những chân hồn cô độc, lang thang vất vưởng khắp nơi chẳng biết đi đâu về đâu, chẳng nơi thân thích. Đây là một thành viên thuộc Ngạ Quỷ Bộ, có nguồn gốc xuất thân từ những dạng tồn tại sau đây:
– Những người lúc còn sống không bà con, họ hàng thân thích, khi chết đi một mình, hàng xóm bạn bè lại lãng quên họ, không chút tưởng nhớ, quan tâm. Những người như thế, chân hồn của họ cô đơn tủi phận nên hóa thành Cô Hồn.
– Những người lúc còn sống thường làm những việc bất thiện, gây tổn hại cho chòm xóm láng giềng. Họ mất niềm tin vào xung quanh, chỉ luôn cảm thấy mình tin được chính mình, tự mình cô lập bản thân với thế giới quanh mình. Những người như thế, khi mất đi thân mạng, gia đình người thân chẳng thường tưởng nhớ, lãng quên họ theo thời gian. Điều này khiến cho tâm thức họ càng thêm tủi phận, cảm thấy cô đơn lạnh lẽo vô cùng nơi Trung Giới. Vậy nên họ trở thành Cô Hồn, lang thang vất vưởng, chỉ mong tìm được chút hơi ấm tình thương quan tâm đến họ.
– Chúng sinh hữu tình, gặp phải nhiều việc bất thiện xảy ra trong cuộc sống, làm cho chúng sinh ấy cảm thấy bị bỏ rơi, bị quên lãng. Khi chúng sinh ấy mất đi thân mạng trong cô độc, có thể chuyển sinh thành Cô Hồn phi nhân.
* Một số trường hợp về Cô Hồn phi nhân
– Các loài vật nuôi đã từng được yêu thương, gắn bó gần gũi với chủ của mình, cuối đời lại bị chủ hắt hủi, bỏ rơi trong quên lãng. Các sinh vật ấy nếu thọ mạng chưa dứt thì khi chết vì buồn tủi, bệnh tật, tai nạn… chân hồn thường trở thành Cô Hồn lảng vảng nơi mình đã bỏ thân mạng, khát khao có ai đó quan tâm đến mình như lúc mình đã từng được người chủ yêu thương.
– Nếu loài vật đã từng có chủ nuôi yêu thương, lại bị chủ vứt bỏ, bị giết mạng, ăn thịt, chân hồn ấy cũng ít khi nào oán hận. Chỉ là quá bi thương, tủi phận nên trở thành Cô Hồn lang thang tìm kiếm chút tình thương.
– Các món đồ vật, hay cây cối đã từng được yêu thương chăm sóc rất nhiều, sau một thời gian tánh linh vật ấy đã thức tỉnh, tâm tình có cảm ứng với thế gian hữu tình. Lúc bấy giờ, người chủ đã từng yêu thương lại lãng quên chúng, hoặc vứt bỏ chúng không thương tiếc do cảm thấy không cần, hay đã có thứ khác làm mình thích thú hơn. Nếu cây cối ấy bị chết, hoặc đồ vật ấy bị hủy hoại tan nát thì xem như kết thúc thân mạng. Những chân hồn như thế cũng lảng vảng nơi thân mình từng bị tiêu hủy, buồn bã cô độc, có thể khiến cho những ai đến gần cũng chịu tác động những tâm tình nặng nề như thế.
– Tất cả các Cô Hồn phi nhân, nếu đủ duyên, hoặc tự buông xả chấp niệm bị bỏ rơi phải chết trong cô độc thì có thể chuyển sinh thành dạng tồn tại khác. Nếu gặp những đồ dùng vật chất, hoặc cây cối khác đang sinh sống trong khu vực mình cư ngụ, họ cảm thấy có thể tương tác, cùng nhau tồn tại lâu dài thì sẽ nương tựa tá nhập vào đối tượng ấy, tiếp tục sinh tồn chờ ngày đủ duyên thì chuyển sinh trong Tam Giới.
Xem thêm : 40 loại Cô Hồn trong Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh – Nguyễn Du
Cúng thí thực cho Cô Hồn
– Ở Việt Nam và Trung Hoa, dân gian thường hay cúng thí thực cho cô hồn vào các ngày âm lịch như mùng 1, 2, 15, 16. Do quan niệm dân gian nghĩ rằng 4 ngày kể trên là các ngày đặc biệt, âm linh thường đi ra đường nhiều nên cúng để không bị họ quậy phá.
Việc này không đúng. Vì âm linh lang thang khắp nơi, ngày nào cũng vậy, chẳng riêng biệt ngày nào họ đi ít, ngày nào họ đi nhiều. Người nào có điều kiện thuận lợi, thực tâm nghĩ đến cô hồn, thương xót, muốn bố thí để an ủi phần nào những đau khổ bi thương của họ và gieo duyên lành thì mỗi ngày đều nên cúng thí thực, giản tiện thôi không cần cầu kì lễ vật chi nhiều. Việc này mỗi ngày một ít, cũng là công phu thiện hành.
Chỉ cần thực tâm gieo duyên lành, thuần túy quan tâm và chia sẻ đến các cô hồn, chẳng mong cầu phước báo đến với mình, chẳng nghĩ rằng mình đang làm việc thí thực là đang tích phước, thì phước báo ấy chẳng thể nghĩ bàn. Đời sống của người đó tự nhiên được an lạc.
– Người cúng thí thực nếu tâm tình không thực sự quan tâm đến cô hồn, mà là sự mong cầu đổi chác, cúng để được buôn may bán đắt, thì chỉ chiêu cảm thêm những âm linh có lòng tham, ích kỷ giống mình đến gần mình. Cuộc sống người ấy cũng dễ xảy ra thêm nhiều việc không hay do các âm linh bất thiện ở gần mình quá nhiều.
– Cúng thí thực là điều tốt, khi thực sự người làm việc ấy có tâm tình thương cảm, quan tâm đến các cô hồn lang thang vất vưởng. Chỉ cần một trong các món như chén nước, chén trà, nén hương, ít bánh hay chén cháo trắng cũng là quý báu. Người cúng thí thực bày đầy bàn những món ngon vật lạ, mà lòng chẳng thực nghĩ đến việc bố thí, chỉ mong được phước báo về mình thì vô nghĩa lắm vậy.
Việc cúng thí thực càng giản tiện càng tốt, để tránh vướng vào nghiệp hoang phí.
– Chỉ nên cúng đồ chay, hoa quả, bánh ngọt, trà nước nhẹ nhàng. Không nên cúng heo quay, thịt cá các loại… dính vào sát nghiệp, dù cho có thực tâm bố thí nhưng lại sát mạng, gây đau khổ cho kẻ khác thì việc thí thực ấy cũng là bất thiện. Lúc đó các âm linh cô hồn lại chịu ảnh hưởng cộng nghiệp bởi sát nghiệp người bố thí gây ra vì muốn bố thí cho họ, chỉ có hại chứ không lợi ích chi cho các âm linh lẫn bản thân người bố thí.
– Các vật thực, đồ cúng sau khi cúng xong thì tuyệt đối không đổ bỏ rác. Vì âm linh chỉ cảm nhận tâm tình quan tâm của người cúng, rồi họ thấy an lạc, chứ đâu có ăn uống gì đâu vật thực, nên đồ dùng ấy người cúng ăn được thoải mái không ảnh hưởng chi cả. Chỉ tránh việc bị bụi hay tàn nhang vấy bẩn thì gạt bỏ phần ấy ra, có thể cho các con vật khác dùng cũng được.
TamGioiToanThu
Một số suy nghĩ về việc cúng thí thực cho cô hồn vào tháng 7 âm lịch, chẳng hạn như là: đồ ăn ít quá nên không dám cúng sợ các âm linh ăn không đủ, không mua được giấy tiền vàng bạc nên không cúng, sợ không cúng thì bị các âm linh phá, khi cúng thí thực cho âm linh mà lỡ âm linh không chịu đi, ở lại trong nhà và quấy phá thì sao…
Bài viết sẽ trả lời các vướng mắc trên và giải thích vấn đề cốt lõi của việc cúng thí thực.
Quan trọng vẫn là sự thành tâm của người cúng. Chư âm linh vốn cảm nhận năng lượng bình yên, đủ đầy của người cúng mà thấy no đủ, an lạc, chứ họ không ăn uống gì cả. Cho nên, đồ ăn ấy sau khi cúng, mình vẫn có thể dùng bình thường.
Bên cạnh đó, trong lúc cúng thí thực, có thể đọc thêm các bản kinh như Kinh Cứu Khổ, Kinh Cầu Siêu, Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh… để giúp chư linh xung quanh sớm buông xả các chấp niệm đau khổ mà tịnh tâm, tinh tấn, an lạc.
TamGioiToanThu 1763505270508701
Quan niệm sai lầm về Tháng 7 Cô Hồn
* Dân gian có nhiều người quan niệm tháng 7 âm lịch là Tháng Cô Hồn, điều này không đúng.
– Về khí âm dương, trong mỗi tháng sẽ có những ngày khí âm thịnh, khí dương suy yếu và ngược lại có những ngày khí dương thịnh, khí âm suy.
– Các ngày trong tháng có khí âm thịnh là 3-7-13-18-22-27 âm lịch. 6 ngày này còn được gọi là ngày Tam Nương (tượng trưng cho ngày sinh và ngày mất của 3 người nữ nhân đã từng gây thảm họa diệt quốc bên Trung Quốc là Đắc Kỷ, Bao Tự, Muội Hỉ). Những ngày này, do âm khí nặng, nên tinh thần người ta dễ bị trì trệ, cảm thấy không thoải mái, cho nên khi giao tiếp dễ xảy ra xung đột, bực bội, không nên khởi tạo, gặp gỡ giao tiếp mang tính chất bàn công việc, ráng giữ sức khỏe tốt nếu lỡ bị cảm mạo sơ sơ mà vào mấy ngày này thì bệnh dễ trở nặng. Do vậy người ta xem như là ngày không may, không vui.
– Các ngày trong tháng có khí dương thịnh là 9-12-15-19-24-29. 6 ngày này mình thường chọn dùng làm các ngày khai trương, khởi tạo, tân gia, động thổ, gặp gỡ giao tiếp.
Các ngày còn lại thì âm dương cũng bình bình, hơn kém nhau thay đổi thường xuyên, không có sự chênh lệch quá nhiều.
– Tháng 7 cũng như các tháng khác, không có gì hơn hay kém cả
o Có người nghĩ Tháng 7 cô hồn nhiều, do địa ngục ân xá nên họ lang thang nhiều là không đúng.
– Vì làm gì có địa ngục mà ân xá. Cõi Địa Ngục đã được đóng cửa. Xem bài :
Cõi Địa Ngục âm phủ
– Chỉ là các âm linh khi còn sống có những tâm tình rung động về tiêu cực, tội lỗi thì họ thường tập trung lại với nhau ở các cõi giới đầy dẫy ô trược và tội ác. Ma cũ ăn hiếp ma mới, người ta xem đó là địa ngục. Những nơi ấy là đầy dẫy những đau khổ bởi chấp niệm, bởi tranh đấu, giành giật, thì gọi là địa ngục, chỉ vậy thôi.
– Có một số cõi giới, do các nhóm, hội, tổ chức nơi vô hình thường hay bắt các âm linh làm âm binh cho họ, cũng được xem, hiểu là địa ngục. Tất nhiên, cũng có nhân duyên nghiệp quả với nhau cả.
Việc lo sợ tháng 7 cô hồn nhiều, nhiều chuyện xấu của rất nhiều người mang chấp niệm như vậy, cho nên tự họ chiêu cảm những việc không hay đến với họ.
– Đừng nên tự huyễn hoặc mình rồi lại than trách về tháng 7 cô hồn.
– Tháng 7 lo việc cúng kiếng, nhớ ơn tổ tiên ông bà, làm nhiều việc thiện lành, lánh điều dữ là nên làm, nên giữ. Và nên làm thường xuyên suốt cả năm, cả đời chứ không riêng gì tháng 7.
– Cô hồn thì ngày nào cũng có rất nhiều, họ lang thang vất vưởng khắp nơi, lẫn lộn, chung đụng với đời sống vật chất tinh thần của con người. Cho nên nếu ai có lòng thương xót, đoái hoài tưởng nhớ đến các âm linh cô độc như vậy, thường cầu nguyện cho họ được thân tâm an lạc, cúng thí thực bố thí chút nước, chút thức ăn gọi là có lễ cũng là quý báu. Đừng tiêu tốn tiền bạc vật chất làm các đàn lễ hoành tráng tốn kém để cầu may mắn, phước báo…, họ chẳng hưởng được gì qua những cuộc đổi chác theo kiểu “tui cúng mấy quý vị, quý vị phù hộ cho tui làm ăn buôn bán được nhe”, vì Tâm Cảm mới là quan trọng khi Tình Người còn dành cho nhau trong từng ý niệm, chỉ thế thôi.
Tam Giới Toàn Thư
Bạn đọc comment:
Hoang Thanh Tuyen
Ngày nào cũng cúng thí ạ, cúng chén nước, chén cháo và ít bánh kẹo hương hoa là được rồi đúng ko ạ, có cần phải tụng niệm gì nhiều ko ạ?
TGTT Nếu được thì nên tụng kinh cầu siêu, kinh giải oan, kinh cứu khổ mỗi ngày
Trần Anh
Quan niệm bên này khác với phật giáo ở khái niệm địa ngục. Mình tin địa ngục là có thật và diêm vương cũng có thật. Và Vị Địa Tạng Vương Bồ Tát là người cứu vớt cho những sinh linh trong địa ngục.
Eeva Bui Thông tin hết sức hữu ích ạ. Em cứ nghĩ theo ông bà xưa. Cảm ơn
Phạm Hoàng Vũ
Có ng bảo nhìn thấy linh hồn dùng vật cùng chảy máu lên đồ ăn nên dặn kiêng đồ cúng. Vậy sao họ lại nhìn ra hình ảnh vậy vậy ạ?
TGTT Vẫn là quay lại câu hỏi, họ có thực sự nhìn thấy việc đó hay không, hay chỉ là vọng tưởng..
Đỗ San San
Bài viết hay quá a! em có câu hỏi : sau khi cúng xong mình có thể ăn, nhưng nhiều người lại rải gạo , bánh xuống đất , như vậy là không tốt đ1ung không ạ?
TGTT Theo anh thấy thì lãng phí. Để trong chén được rồi, cúng xong có thể nấu ăn hoặc cho mấy bé chim ăn
Hồ Thiên An
Khi cúng có cần dùng chú biến thực không? E thấy khi cúng chẳng ai dùng chú cả mà chùa hay pháp sư lại dùng. Không dùng chú thì cô hồn hưởng đc hông?
TGTT Quan trọng vẫn là tâm tình của người cúng, muốn cho tất thảy mọi chân hồn xung quanh được ấm no, an lạc đủ đầy. Chú chỉ là phụ
Thao Tran
Vậy 1 người làm việc thiện cả đời khi mất đi có bị nhóm hay tổ chức bắt bớ đánh đập bắt làm âm binh không ad
Vũ Quang
ko đâu, ng hay làm thiện thì ko còn chấp vào mấy cái kia nữa , tự chuyển sinh rồi thì đâu còn lang thang vất vưởng tìm kiếm tình thương đồng cảm , thì cũng sẽ không còn vất vưởng mà đen đủi bị tóm làm âm binh nữa
Phong Hoàng Nguyễn
Nếu chúng ta không muốn, thì không ai có thể ép chúng ta làm điều gì cả. Chỉ cần chủ động không vướng mắc chấp niệm thì tự nhiên được an nhiên tự tại thôi nè bạn.
Van Hong Nhung
Cảm ơn a đã chia sẻ. Bài của ad đầy tình yêu thương. Hồi trước em nghe có người dạy cho mn rằng đồ cúng cô hồn xong đổ cho con vật ăn đừng có ăn vì cô hồn giành giựt bấy nhầy ở trong đó rồi. Bảo đừng cúng cô hồn nhiều người ta quen. Ko cúng nữa ngta phá. Mn ko thấy chứ người đó thấy. Thấy buồn. Thương người sống mà sao ko thương luôn mấy bạn. Mà cũng may mắn nhờ đọc bài của ad mới biết sự thật. Nên cảm ơn ad nhiều
TGTT haha, có vụ thấy cô hồn giành bấy nhầy nữa chứ. Có cô hồn sống mới giành bấy nhầy đó haha
Minh Quang
Sao lại ko có địa ngục ạ, thế địa ngục tầng 10 nơi đầu thai chuyển kiếp thì sao ạ?
Ninh Vân Vậy 18 tầng địa ngục trong Phật giáo là gì ạ?
Bùi Cường Phim ảnh và truyện là do con người biến ảo tâm tư mình nè bạn
TGTT đó là chuyện xưa trước khi thời Đại Ân Xá đóng cửa địa ngục, giờ đóng hết rồi nè bạn
Xuân Ái Kiều Quỳnh Như không đáng sợ như vẫn nghĩ
Kiều Quỳnh Như Cũng ghê à má
Đặng Quang Mấy ngày tam nương này phải ghi chú lại mà phòng tránh.
Đăng Lê Sao người nhật họ vẽ mấy con ma nhìn giống thật qa ha ..
Nguyễn Công Toại Mâm cúng tháng này có: Khẩu trang, kính chống giọt bắn, nước rửa tay, bộ kit xét nghiệm, lọ vaccine và kiêm tiêm.
Kator Thanh Nguyễn Công Toại Trung Giới không có xác thịt chẳng sợ corona đâu Bạn