CÔ HỒN VÀ CÁC HUYNH ĐỆ
Có người dương thì có “người âm”. Tín ngưỡng Cô hồn, hay Tế cô hồn, là một tín ngưỡng Nho giáo Á Đông và tín ngưỡng dân gian, cúng tế những người đã chết oan uổng do thiên tai, chiến tranh, tàn sát, vũ khí, bệnh tật, tội ác, tai nạn xe cộ, hoặc những người vô hậu, chết yểu, chết oan, chết bất đắc kỳ tử trong nhân gian và không có gia đình hương hoa cúng lễ. Người đời xưa thường hay lập những chiếc miếu thờ bên đường, dưới gốc cây, trong hang động để tiện cúng bái bố thí cho những vong linh này, thường gọi là “âm miếu”. Những đền miếu như miếu Thần Hoàng, am Địa Tạng, điện Đông Nhạc, cung Diêm La là miếu thờ Thần, không phải âm miếu. Nên khi bắt gặp, các bạn phải biết khấn cho chuẩn, không thì sẽ râu ông nọ cắm cằm bà kia dẫn đến khấn mà không thiêng. Những miếu kể trên ít nhiều còn tồn tại ở nhiều nơi, nhất là ở miền nam nước ta.
Đài Loan là một nơi nhiều âm miếu nhất và cũng sùng kính cúng đủ các thể loại âm hồn, nếu kể ra họ cúng gì, có mà kể cả ngày. Ví dụ như âm quang, âm công, ứng công, hữu ứng công, hữu anh công, kim đẩu công, bách tính công, vạn tính công, vạn ứng công, vạn thiện công, vạn thiện má, vạn thiện gia, vạn thiện đồng quy, vô tự âm công, địa phủ âm công, thủy lưu công, thủy lưu má, chung nhân công, thánh công, thánh má, má tổ…Rất nhiều tên gọi các anh linh âm giới, nhưng dân Đài Loan tổng thể gọi bằng “Hảo sung ti” 好兄弟 tức là các “huynh đệ tốt” là OK. Cầm chén rượu lên chụm hai tay, gọi một tiếng “Hảo sung ti” hãy đến cùng ta làm vài chén, rồi hắt rượu xuống đất, hoặc lấy tay búng rượu ra tứ phương thì các “huynh đệ” đều sung sướng đón nhận và tưng bừng ngồi hóng chuyện. Các bạn nếu tinh ý khi ngồi với lão thì thấy thỉnh thoảng lão quay đầu thì thầm điều gì rất nhanh, rất khó phát hiện, đấy là dặn dò “huynh đệ” vài điều để “huynh đệ” đi thu góp thông tin cho lão…kkk
Một lần, một bạn nữ phây cố hẹn lão đến cà phê Mộc, mới ngồi xuống, lão đã phán này nọ như một thằng điên: ”Nghe này, đằng ấy đang bệnh nặng, vừa ở bệnh viện về à? Hết sạch tiền trong túi rồi đấy. Giờ đang khốn đốn lắm phải không? Nhìn mặt là biết bệnh rất nặng…”. Cô bạn mặt cắt không ra máu, cố gượng để nói, giọng đứt hơi, đầy buồn chán :”Em bị bệnh phải thay máu, chỉ còn tiền làm lần này, chồng bị ung thư cũng chẳng có tiền chữa…buồn lắm huynh ơi…”. Lão hôm ấy trong túi cũng chỉ có đủ tiền cà phê, mà lại “thiên cơ” hé lộ không thể giúp được. Nói dăm ba câu lão vội đứng lên trả tiền cà phê cho anh Huấn, Huấn hôm ấy chứng kiến cũng xanh mặt. Lão dặn dò cô bạn phây phải thế này…thế này…rồi biến luôn. Đây là một trường hợp có “huynh đệ” đưa tin nên nói chính xác hoàn cảnh cô bạn. Nếu không có “huynh đệ” chắc chẳng dám mở mồm răn bảo…kkk
Các “huynh đệ tỉ muội” thường rất đỏng đảnh khó tính, ưa nịnh, ưa chiều chuộng. Những cô hồn đẻ ra chết yểu, chân tay thân hình quái dị càng hay điệu đà. Nữ đồng thường thích được gọi là “Hoa đồng”, nam đồng thích gọi là “Tú tài”, “Tiên đồng”. Những nữ cô hồn chết oan thích được gọi là “Tiên cô”, “Bà chế”, “Cô nương” hay “phu nhân”, những hồn nam chết bất đắc kỳ tử như bị tai nạn giao thông và các tai nạn khác thích lão gọi họ là “Tiên sinh”, “lang quân”, “tương công”, “phủ quân”… (Chữ CÔNG kể trên tức ÔNG trong ngôn từ Việt).
Thường thì các huynh đệ tỉ muội đều không được phép vào phạm vi nhà mình trừ những “thằng bạn” quá thân. Những cô hồn cũng như xã hội loài người có kẻ xấu người tốt. Nhưng tốt nhất khi bạn không đủ bản lĩnh thì đừng “chơi “ với họ, chỉ tổ đem họa vào thân. Trừ phi bạn sử dụng họ vào việc xem bói, tìm mồ mả thất lạc, lên đồng, gọi hồn. Lão PP một thời gian dài ở Đài Loan và Hồng Kông có chơi với nhiều “huynh đệ”, giải quyết được nhiều vụ cho chúng sinh. Nhưng sau khi được sư phụ trên núi Long Hổ khuyến cáo thì thôi, đành chia tay các huynh đệ tỉ muội mà về với cô quan họ cũng có chút đồng bóng. Đểu thật, tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa…kkk
Các huynh đệ không được vào nhà là điều cấm kỵ xưa nay. Nếu cứ để họ ra vào tự nhiên như ra vào bãi tha ma thì gia chủ chỉ là một thằng nghèo nứt đố đổ vách. Làm âm khí chiếm dương khí, thần tài cũng phát ớn mà chạy trốn. Vậy nên nhà nào cũng lập ban thờ thần thổ địa để trấn giữ nhà cửa không cho các vong linh được tự do ra vào. Theo em San kể lại, một lần, vong linh đại ca Phó Đức Phương đứng ủ rủ ngoài cửa thần đàn, “nói” với San là:”Anh nhớ An Hoàn lắm, muốn vào nhưng không được”. Sau đó thì lão lập tức thưa với thần giữ cửa, thần thổ địa cho phép đại ca Phương ra vào trú ngụ tự do “miễn thị thực”. Hơn thế nữa, lão xây một đài tưởng niệm Phó Đức Phương để danh chính ngôn thuận đến đi tự do, muốn “ngủ” lại thì có nơi có chốn.
Đời xưa hay có tục dán “môn thần” ngoài cửa để chắn những huynh đệ không mời mà đến. Có nơi đặt hai con linh vật hai bên cửa, sư tử hay hổ báo, voi rồng. Những con vật này đều phải được khai quang để có thể đảm nhiệm được trọng trách. Ở các văn phòng cảnh sát hay thương điếm tại Đài Loan hay Hồng Kông thì người ta thích đặt tượng Quan Công cầm đại đao để Ngài dọa hết vía các “huynh đệ” giữ được trật tự trị an cho mọi người. Thông thường người theo đạo Chúa thì treo cây thánh giá ngoài cửa, đạo giáo thì treo gương bát quái. Các con giời muốn xông vào nhà thì bị chói mắt, chậm một chút còn bị cháy mắt, đành tháo chạy…kkk
Xem bài : Môn Thần-Hộ Thần-Thần giữ cửa nhà

Tại Đài Loan, trong các cuộc cúng dường cầu tự hay phổ độ cô hồn, người ta thường có đặt một hình nhân oai phong lẫm liệt, mặt xanh nanh sắc, trên đầu có sừng, thân hình to lớn, áo giáp che thân, tay cầm cờ lệnh, mắt trợn ngược, mồm phun lửa. Đây là đại tướng quân được đem đến hiện trường để giữ trật tự, trấn áp các cô hồn mất dậy, tranh nhau ăn cắp các đồ thờ cúng, đấm đá dọa nạt các cô hồn khác….Mọi cô hồn phải giữ trật tự để hưởng đồ bố thí, nếu có linh quỷ nào không giữ quy củ thì đều bị tướng quân trừng trị.
Đa số những nơi ẩm thấp, hẻo lánh là nơi trú thân của cô hồn. Những cây cổ thụ ven miếu, gần chùa, gần bệnh viện tụ tập nhiều “huynh đệ” nhất. Đừng vạch chim đái dưới gốc cây cổ thụ hoặc đái vào chân tường. Chân tường mát mẻ và gốc cây cổ thụ hoặc cả cành lá, là nơi các “huynh đệ” thích ngồi hóng mát. Cứ đái đi, rồi có ngày các “huynh đệ” chơi khăm lại đừng trách. Nhiều khi đang ở ngoài đường vắng bí quá tìm nơi đất trống mà tè, nếu là bụi dặm thì chắp tay vái các “huynh đệ” nhỡ họ đang ngồi đó chơi cờ tướng thì xin dọn ra chỗ khác để tè phát rồi tạ ơn sau. Tốt nhất vứt vài đồng tiền lẻ xuống đó. Cũng giống như các đám tang trên đường ra nghĩa địa thường hay vứt tiền lẻ vàng mã vậy. Nếu không, các “huynh đệ” chơi xấu, bẩm với các âm quan “thằng này kiệt sỉ“ đừng làm thủ tục hộ khẩu cho nó vội, để mặc nó xếp hồ sơ chờ đến mùa quýt sang năm…kkk
Có một số điều kiêng kỵ với các cô hồn cũng nhắc để các nông hộ biết.
- Những người yếu bóng vía đừng một mình đi đêm vào những ngày từ mùng 2 đến 15 tháng 7 âm hoặc ngày Tết của Quỷ phương Tây gọi là Halloween. Những ngày ấy âm ti mở cửa để các vong linh tha hồ “Rong chơi một kiếp người”. Lúc ấy các “huynh đệ” bắt gặp lại tưởng quân mình liền nhiệt tình mời xuống nhà chơi là đi luôn.
- Không được rón rén ăn đồ tế lễ đang cúng cô hồn, rất xui!
- Ban đêm không đem quần áo ra phơi ngoài sân, bởi các huynh đệ thấy đẹp liền mượn đi mặc và để lại mùi vị làm ảnh hưởng vận mệnh.
- Không được gọi tên nhau ban đêm, nhiều cô hồn dựa vào tên có thể lấy đi ba hồn bẩy vía người bị xưng tên.
- Ban đêm không tắm sông hồ, dễ bị quỷ chết đuối bắt thay chân để đi đầu thai.
- Không nên để đôi dép lê ngay gọn gàng ở bên giường hoặc đầu dép quay vào đầu giường. Nếu cô hồn lọt được vào nhà, chắc chắn sẽ “leo” lên ngủ cùng bạn. Bạn sẽ có cảm giác tuy đắp chăn dầy mà vẫn thấy lạnh.
- Không được tựa người vào tường lạnh nghỉ ngơi. Bởi những tường mát mẻ thường là nơi nằm nghỉ của các huynh đệ, họ ưa mát.
- Không được nhặt những đồng tiền lẻ ngoài đường. Bởi những người vứt tiền đều có mục đích nhờ quỷ thần làm việc gì. Nhặt lên làm nhỡ việc người ta là đem vạ vào thân.
- Cấm bá vai nhau đi trong đêm, không tốt.
Trong những ngày tháng 7 âm là ngày Vu Lan báo hiếu cúng tổ tiên, đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta cúng cô hồn. Cô hồn cúng lúc nào cũng được không dứt khoát phải đợi đến tháng 7 âm, nên làm vào ban đêm, nửa đêm càng tốt. Nếu bạn tin vào câu “Âm phù Dương trợ” thì hãy yêu thương các “huynh đệ”, họ rất nghĩa khí, sẵn sàng ra tay giúp bạn, và bạn sẽ thu hoạch bất ngờ. Ví dụ, họ bỗng nhiên báo cho bạn biết con số đề, thế là oánh phát, trúng liền, tiền vào nhẹ nhàng nên nhớ mời huynh đệ uống rượu ăn nhậu!
Tứ Diện Thần Đàn
Một đêm trước ngày Tứ Diện Thần Đàn làm lễ cúng cô hồn, em San, nhân viên quét dọn thần đàn buổi tối đóng cửa thần đàn nhìn thấy vô vàn “hạt đậu đen” (như lời kể của San) nằm rải khắp bên sân ngoài thần đàn. San là một dị nhân, dở dở điên điên, nhưng lại mở “thiên nhãn” nhìn thấy được người âm, hồn ma phách quỷ. San nhìn được ra lão PP là một đại sư có khả năng trừ ma tróc quỷ nên cứ đòi đi theo giúp việc. Những hạt “đậu đen” đấy là gì? Mỗi một hạt là một vong linh cô hồn. Một khi đánh hơi được nơi nào tổ chức cúng cô hồn là chúng truyền “tai” nhau kéo đến địa điểm để hóng đợi.
Một lần trước đêm cúng cô hồn. Minh, vợ Tâm, em dâu Thuý Hoàn nằm ngủ nửa tỉnh nửa mơ thì tần số vô tuyến điện thần kinh bắt cùng “âm điện” thấy được những cô hồn mừng rỡ kháo nhau “ngày mai có nhậu rồi”. Có cô hồn còn nhắn nhủ Minh “chị nấu nhiều chút cháo”. Sáng ra, Minh với đôi mắt đỏ hoe đầy vẻ sợ hãi, và nghi hoặc kể lại cho Thuý Hoàn và lão câu chuyện ban đêm bắt gặp. Minh nói : ”Trước em không tin, giờ mới tin”. Lão PP chỉ “vuốt râu” cười…
Hai câu chuyện trên là có thật 100% chứ lão không chém. Một trong sứ mệnh của vợ chồng lão xây dựng Tứ Diện Thần Đàn bên bờ sông Đuống tại khu vực ấy là cứu khổ cứu nạn, cứu độ những cô hồn trong khu vực đấy. Sau khi xây xong thần đàn mới nghe được người dân hai bên bờ sông kể rằng đoạn có mô đất nổi lên gần đó thời quân Pháp giết 12 người tại đó, ngoài ra xung quanh người chết rất nhiều, chết trong chiến tranh, chết đói trong nạn đói, chết đuối cũng nhiều. Cô Tấm cũng lạ, nàng như Bồ Tát sống, lâu lâu lại tự động tổ chức một buổi cầu siêu cúng cô hồn, mời các vị sư ngồi bên sông đọc kinh siêu độ, bầy những đồ ăn, bánh kẹo, trái cây, vàng mã, quần áo giấy… Các bạn thấy chưa, không phải khoe khoang làm chi, nhưng những việc làm này cùng giá trị với việc làm từ thiện trên cõi dương.
Nếu để ý, các bạn đến thần đàn sẽ thấy một ban thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát đặt ngay bên ngoài gần sông. Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị giáo chủ cao quý của cõi U Minh. Là một trong những vị Bồ tát quan trọng bậc nhất của Phật giáo Đại thừa. Ngài từng lập đại nguyện là tế độ cho tất cả chúng sinh cho đến khi địa ngục không còn một bóng oan hồn thì Ngài mới thành Phật. Do đó, Ngài được “chư Phật ba đời đồng khen chuộng. Mười phương Bồ Tát chung tin tưởng” là vua trong các vị Bồ Tát. Vị Bồ Tát này được lão PP thỉnh về bởi được truyền tai từ Thánh Thần. Ngài ngự tại đây để ngày đêm độ trì cho các cô hồn nơi đây được siêu độ thoát khỏi cảnh “màn trời chiếu đất” được đầu thai luân hồi.
Peter Pho
Bạn đọc comment:
Chinh McQueen Xem một đoạn anh PP viết thi thoảng muốn các huynh đệ cung cấp thông tin thì có khác gì anh PP nuôi âm binh? Em nghe nói sau đó các vong linh già yếu thì cầu siêu cho họ mới tốt và lại nuôi dưỡng những âm binh khác phải không anh PP? Cũng như đi tới đâu cũng được các âm binh ở nơi đó sang tai cho nhiều thông tin bổ ích …
Peter Pho Chinh McQueen huynh đệ chí thân và âm binh là khác em ạ. Giống bạn bè và nhân viên giúp việc vậy.
Hoa Lương Đúng vậy Đại ca ! Trc mụi cx ko tin cho đến khi tận mắt chứng kiến những sự kỳ ảo và linh diệu …; kết luận Linh hồn của ng âm là có thật và ” thấy” mọi hành động của ng dương gian chúng ta . Những ” hồn ma” có tổ tiên và ng thân che chở dẫn dắt, cúng tế …thì đc siêu độ thảnh thơi. Còn những cô hồn thật đáng thương!…
Cho nên dương gian thật ấm cõi khi có những tấm lòng Bồ Tát như nàng Tấm , như Đại huynh !
Phung Quoc Thanh Ngày xưa gọi là “ma xó” phải không Đại ca?
Peter Pho Phung Quoc Thanh ma xó cũng là một trong hội huynh đệ
Tìm hiểu thêm về Ma xó : Những “Vị” âm linh nào có thể xuất hiện trong nhà bạn?
Hà Khánh Vân Đúng ạ. Cúng cô hồn là sự từ bi đối với những linh hồn không nơi nương tựa, an ủi họ nơi cõi khác. Cho nên họ rất mừng và mong ngóng
mỗi khi có kỳ lễ.
Em trải nghiệm rồi, bình thường mỗi năm em cúng cô hồn 2 lần Tết và rằm tháng 7. Có 1 năm vì lười không làm lễ cúng cô hồn nên 1 đêm ngủ mơ bao nhiêu người xô cửa đòi vào nhà , mình ở trong đẩy ra mệt bở hơi tai…
Đỗ Vũ Lão vừa giảng giải vừa dọa làm 700 nông hộ vừa thích thú vừa sợ són đái! Ra là lão kết giao đc cả với những huynh đệ tốt ở thế giới bên kia nên biết rõ những thiên cơ mà không phải ai cũng dám tiết lộ! Vậy cũng hay, giờ các nông hộ ta giờ nhà ai có việc âm cứ chạy đến lão mà hỏi đỡ phải đi đâu xa! May mà lão đã cải tà quy chính chứ không thì thay vì được đọc 5 tập Chém theo chiều gió ta sẽ gặp một thày cúng, thày phong thủy, thày bói, thày chiêm tinh, thày các loại.. ! kkkkk
Leon Pham Thế giới tâm linh là có thật, mỗi con người sinh ra đều có riêng ngày,tháng, năm riêng biệt & có mạng số riêng để cảm nhận được tần số tâm linh này. Đệ ở nước ngoài chơi với người tây trắng làm trong bệnh viện, họ nói rằng, sau khi mặt trời lặn sẽ có những điều không ai giải thích nổi nếu bạn ở bệnh viện hay bạn ở trong nghĩa địa vào ban đêm. Em đã trông mẹ em 4 tháng trong bệnh viện Coxwell, Ontario,Canada,em đã nhìn thấy nhiều thứ. Thank’s sư phụ đã viết bài này cho anh em nông hộ hiểu thêm về thế giới tâm linh.
Võ Đức Thọ Chỉ có qua trải nghiệm mới tổng kết được điều mà lắm người không tin. Nên xót thương và cúng chay siêu độ để vong hồn được giải thoát. Âm siêu, dương thới. Cám ơn PP!
Hbg Tuan Cảm ơn “Lão PP” đã thuyết giảng đường âm và cách thực hành tâm linh sao cho chuẩn, khai sáng cho nông hộ tôi.
Đệ tin là có đời sống dương thế thì cũng có đời sống cõi âm. Người dương không biết, không cẩn thận phạm vào người cõi âm, nhẹ thì ôm đau bệnh tật, nặng thì đi theo người cõi âm.
Bài viết của “Lão” đã chỉ ra cách phòng tránh, nông hộ sẽ nhớ kĩ.
Cảm ơn “Lão” nhiều!
Kim Le Bác viết thì em tin lắm vì bác vô tư chứ k “dọa “ để lấy tiền. Người âm là có thật , nhưng thế giới của họ thì ít ai biết . Nên khi đọc như này , biết rồi cố mà tránh.
Cảm ơn bác nhiều
Giang Ngô Thanh Hôm trước sang bên anh em cũng nghe mấy người dân nói như anh đã kể chi tiết trong bài viết. Thế giới tâm linh thật huyền bí !
Vân Anh Đỗ Có tự cúng cô hồn được ko chú, nếu được khi nào rảnh chú viết bài chỉ cách cúng cô hồn nhé chú
Nguyen THi Huong Em đã được anh trai là Liệt sĩ nhập vào khi tìm mộ, nên em tin cô hồn là có thật.
Dân Khaiquang Quá nhiều thông tin hay . Có nhiều hình ảnh các ” huynh đệ ” rất dễ thương … Nhưng nếu ” thánh ” không chêm vào bài viết vài câu vui vui ….thì khối người sợ té đái . K..k…k
Tung Nguyen Trên đầu ba thước có thần linh.
Tu Nguyen Van Bài hay, chân thực, nhiều người gặp nhưng không hiểu tường tận..
Dang Khoa Nguyen Hay. Bài này nên gọi là Cô Hồn Luận bác ạ