CÓ và KHÔNG
Có một vị cư sĩ đến học đạo và thỉnh vấn Trí Tạng thiền sư như sau:
“Xin hỏi thiền sư thiên đường và địa ngục có hay không?”
Thiền sư trả lời: “Có”
Ông ta hỏi tiếp:
“Xin hỏi Phật và Bồ tát có không?” – “Có”
“Xin hỏi có nhân quả báo ứng không?” – “Có”
Ông ta hỏi bất cứ điều gì, Trí Tạng thiền sư đều trả lời “Có”
Sau khi nghe xong vị cư sĩ này cảm thấy hoài nghi liền phản ứng rằng: “Thiền sư! Ngài nói sai rồi!”
Thiền sư ôn tồn đáp: “Tôi nói sai ở đâu?”
Vị cư sĩ cao giọng nói: “Con đã hỏi Kinh Sơn thiền sư và Ngài đều nói “Không”.
– Nói “không” như thế nào?
– Con hỏi có nhân quả báo ứng không? Kinh Sơn thiền sư nói “không”; có Phật Bồ tát không? trả lời “không”; có thiên đường địa ngục không? cũng nói “không”; và con hỏi những gì thì Kinh Sơn thiền sư đều trả lời “không”. Nhưng ngược lại đối với Ngài thì tất cả đều nói “có”.
Trí Tạng thiền sư hiểu rõ căn tánh và trình độ của vị cư sĩ ở cấp bậc nào rồi và vui vẻ nói:
“Ồ! ông có vợ không?”,
Vị cư sĩ thưa: “Dạ có”
“Ông có con không?”, “Dạ có”
“Ông có tiền của không?”, “Dạ có”
“Ông có nhà cửa xe cộ không?”, “Dạ có”.
Trí Tạng thiền sư lại hỏi tiếp:
“Kinh Sơn thiền sư có vợ không?”
Vị cư sĩ nọ thưa “Dạ không”
“Kinh Sơn thiền sư có con không?” – “Dạ không”
“Kinh Sơn thiền sư có tiền của nhà cửa không?” – “Dạ thưa không”.
Trí Tạng thiền sư kết luận:
Vì thế Kinh Sơn thiền sư trả lời với Ông “không”. Ta Trả lời với Ông “có” vì Ông có vợ, con…
Vấn đề này đối với người này nói “Có”, đối với người khác nói “Không”, như vậy có khác nhau không? Thật ra, không có gì khác cả, đạo thì chỉ có một, “Có” “Không” là hai mặt của đạo mà thôi.
Đạo là tùy theo căn tánh của con người mà có khác nhau. Hỏi đáp và trả lời của thiền sư lúc thì “Có”, lúc thì “Không” chỉ vì trình độ của chúng ta có khác hoặc là thứ tự hiểu biết vấn đề của chúng ta có khác nhau mà thôi.
(Như Nguyện dịch)
***
>> Đọc thêm ở: Tu học mỗi ngày trên Ô-Hay.Vn
FB: Quan Âm Bồ Tát – Om Mani Padme Hum –
Tư Thu Ai rồi cũng phải biết biết thôi !
Cái lẽ đạo duyên cũng diễn bày !
Thấp thoáng rừng đêm và ánh sáng !
Có điều sống hiểu chết mới hay !
Thế gian này việc gì cũng có !
Cũng luôn luôn hai mặt có ko !
Chứ phải đâu tin tín khinh thường !
Thì kết quả đâu có trần gian đày ải !
Thật mà nói sống lành tâm thật !
Gần người hiền mới thấy điều hay !
Khổ thay dương thế chấp nhặt nhiều !
Mất tính đạo vốn là giản dị !
Đạo cũng giống như ta hấp hối !
Quyết dành thời gian niệm chữ DI ĐÀ !
Và ko tưởng bất cứ điều gì cả !
Phút cuối cùng để được vãng sanh !
A di Đà phật !
Tri Do Liên trì có bốn ao sen
Trần gian bốn hướng thăng bằng lẫn nhau,
Tuy là hai cảnh vàng thau ,
Kẻ tiên người tục trước sau vẫn còn,
Thầy đà chỉ dạy các con
Tử sanh có một mất còn không hai.
Bống Bang Con đã ngộ ra Người có duyên lành được nhìn thấy Phật thì nói là có người chưa đến duyên chưa thấy Phật thì nói là không nhưng trong tâm chúng con đều nguyện một câu Nam mô A Di Đà Phật
Điền Nguyễn Như sắc không,không sắc.
Thắng Cố Ngọc Cừ Co tuc là ko. Ko tuc la có . Vi tuong hanh thuc cung deu nhu the. …
Long Nguyen Thi Tâm Hoa xin phép được share bài này ạ. Cảm ơn nhiều,
Nguyễn Xuân Chính Khi Cha , Mẹ còn thì con không CÓ – khi con đã CÓ thì Cha , Mẹ không còn …..
Ngoc Phamkim Nam Mô A Di Đà Phật!
Thế gian này việc gì cũng có.
Cũng luôn luôn hai mặt có không.
Thật mà nói sống lành tâm thật.
Gần người hiền mới thấy điều hay.
A Di Đà Phật.
Duy Khôi Khuê Thuốc tốt chưa hẳn là thuốc hay . Thuốc hay là thuốc chữa khỏi bệnh . Cũng vậy giáo Pháp của Phật không có cao có thấp . Không có hay có dỡ … Chỉ có ai áp dụng đúng Pháp thì Pháp ấy là Pháp Vi Diệu . Chúc cả nhà An lạc tinh tấn .
Vũ Maria Thơ Đạo thì chỉ có một
“Có” “không” là hai mặt của đạo mà thôi
Ám Dạ Sắc tức thị không không tức thị sắc.
Nghĩa Rubi có tức là không không tức là có
Ngọc Khỏe Cho minh hoi co tây phuong cuc lac hay khg ? Co thây noi khg o, thây noi co . ?
Dai Truong Thật sự thì mình không hiểu
Loan Pham bat nha tam kinh…