Địa Ngục
Địa Ngục thực cảnh thuở xa xưa
Thuở xa xưa, trước khi thời kỳ Đại Ân Xá Tam Kỳ Long Hoa Đại Hội khai mở, các cõi giới được gọi là Địa Ngục có rất nhiều làm nơi trú xứ cho các chân hồn tội lỗi. Các cõi giới này phân bố chủ yếu ở khu vực Trung Giới Bắc Câu Lưu Châu, được biết đến với một số tên gọi như Cửu Tuyền, Thập Điện Diêm Cung, Tam Đồ Khổ hay U Minh Thắng Cảnh bao gồm Hỏa Diệm Sơn, Lạc Hồn Trì, Nại Hà Kiều, Phong Đô, Uổng Tử Thành…
Những người lúc còn sống từng gây ra nghiệp bất thiện gì, bằng lời nói cay độc lăng mạ chúng sinh, bằng vũ lực tàn hại chúng sinh, bằng củi lửa nấu nướng sát hại chúng sinh, hay bằng lưỡi dao, móc câu đánh bắt chúng sinh sát mạng ăn thịt… Từng hành tàng lớn nhỏ như thế, ngày qua ngày tích tụ những lằn trược khí, ác khí nặng nề nơi chân hồn của mỗi cá thể. Đến khi mất đi thân mạng, hạt giống đã được chăm sóc, nuôi dưỡng cũng đến hồi nảy mầm, đơm hoa và kết quả. Chân hồn ấy nhận lấy trái đắng của mình, chuyển sinh về các cõi tăm tối u mê, chịu sự hành hình, trừng phạt vì những tội nghiệt mình từng gây ra lúc còn sống.
Những cõi giới như thế, được biết đến với tên gọi là Cửu Tuyền, Thập Điện Diêm Cung do các vị Quỷ Vương cai quản, có các Quỷ Sai phụ trách việc truy bắt, áp chế, hành hình chúng Quỷ Hồn tội lỗi khắp Tam Giới. Các vị Quỷ Vương ấy cũng chính là hóa thân của chư Tiên, Phật, Bồ Tát cao trọng, vì lòng từ bi nguyện cứu rỗi, độ tận chúng sinh mà hiển hóa thân dạng thành Quỷ Vương cho phù hợp với tâm tình của chúng quỷ nơi ấy.
Các Quỷ Hồn trong kiếp sinh của mình từng gây ra những nghiệp bất thiện gì, bằng những phương tiện là ngôn ngữ, thái độ, độc dược, dao kiếm, củi lửa, hay bất kỳ hình thức nào cụ thể ra sao. Tại nơi đây, kẻ thủ ác sẽ bị các Quỷ Sai đầu ngưu mã diện, hay chính các nạn nhân vong thân dưới tội ác của họ tra tấn, tàn hại lại y khuôn như cách họ đã từng làm lúc còn sống.
Nhờ vậy mà họ thấm thía, thấu hiểu được sự kinh khủng dường nào, đau đớn ra sao với các đối tượng họ đã từng thực hành ác nghiệp, nay chính bản thân mình được trải nghiệm tất cả những điều đó rõ ràng từng chút một, lặp đi lặp lại không ngừng nghỉ. Cho đến khi họ ăn năn sám hối, thực tâm quay đầu hồi hướng về lẽ phải, các Quỷ Hồn có thể tự giải thoát mình khỏi cảnh ngục tù, tiếp tục luân hồi chuyển sinh để trả nợ đời theo đúng luật Công Bình, Nhân Quả. Họ bắt đầu một kiếp sinh mới tốt đẹp hơn, bớt gây hại cho đời, lại gieo trồng những hạt giống thiện lành cho chúng sinh khắp Tam Giới.
Địa Ngục thực cảnh ngày nay
Cũng vì tình yêu thương bao la vô cùng tận của Đức Từ Phụ và Đức Từ Mẫu dành cho muôn sinh, vì lòng xót thương con cái của Người đã chịu hình phạt tra tấn nặng nề nơi các cõi Địa Ngục, khi quyết tâm chuyển sinh lại phải lần nữa tiếp tục trả nợ các nghiệp dữ mình đã từng làm theo đúng luật Công Bình, Nhân Quả. Như vậy thì lâu quá, đáng thương quá đỗi.
Năm 1926, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ khai mở, chuẩn bị cho Tam Hội Long Hoa Bạch Dương Đại Hội tuyển chọn Cửu Phẩm Thần Tiên, đưa các chân hồn về Cửu Trùng Thiên. Đây cũng là lúc các cõi Cửu Tuyền, Thập Điện Diêm Cung hoàn toàn đóng cửa, các Quỷ Hồn được ân xá giải thoát hoàn toàn khỏi cảnh dữ mà chuyển sinh về Trung Giới và Hạ Giới. Nhờ vậy, các Quỷ Hồn năm xưa có thể tiếp tục sám hối sửa mình, lại có cơ hội tu tâm dưỡng tánh, lập công bồi đức mà sớm ngày đoàn viên nơi Đào Nguyên cùng Đức Từ Phụ và Đức Từ Mẫu.
Từ đó, Địa Ngục ngày nay chỉ còn là những cảnh giới được hình thành và duy trì bởi chấp niệm sâu dày, mang tính tiêu cực của tham sân si. Những người thường gây nên nhiều điều bất thiện, tính tình hung hiểm, thích tàn hại lẫn nhau trong kiếp sống của mình. Hoặc những người lúc còn sống thường đắm chìm trong đau khổ bởi vọng cầu bất đắc, bám chấp vào hư huyễn tự lừa dối chính mình, chạy trốn không dám đối diện sự thật… Khi mất đi thân mạng của mình, chân hồn họ sẽ được các cảnh giới nơi Tam Đồ Khổ, U Minh Thắng Cảnh thu hút về theo nguyên tắc đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
Ở những nơi như thế, tình trạng ức hiếp lẫn nhau, bắt bớ, kẻ mạnh tàn hại kẻ yếu thế cô là việc thường xuyên diễn ra, tạm hiểu theo kiểu ma cũ thích bắt nạt ma mới vậy. Các thế lực này thường tập hợp theo băng nhóm, đẳng cấp thứ bậc cao thấp khác nhau. Họ nghĩ ra đủ thứ cách để hành hạ, tra tấn, làm nhục những kẻ dưới trướng họ để thị uy và bắt kẻ yếu thế cô phải phục tùng họ như âm binh, tay sai, nô lệ.
Ngày qua ngày, chúng quỷ nơi ấy tồn tại với chấp niệm sâu dày của mình, tranh tranh đấu đấu, u u mê mê. Tuy không bị các Quỷ Sai hành hình bởi những ác duyên tội nghiệp của bản thân, nhưng chính những chấp niệm họ thường làm lúc còn sống lại là sợi xích sắt ràng buộc, trói chặt họ tại nơi này.
Thế nên cảnh giới nơi đây cũng được hiểu là những cảnh Địa Ngục do mỗi chân hồn tự đọa đày, hành hình bản thân mình vậy. Cho đến khi họ thực sự chán chường, ngán ngẩm với hiện trạng thực tại của bản thân, hoặc được chư vị cao trọng độ duyên, mang ánh sáng ấm áp từ bi giúp cho chúng quỷ nơi đây thức tỉnh tâm tánh. Lúc bấy giờ, các Quỷ Hồn sẽ chuyển sinh thành dạng tồn tại khác tốt đẹp hơn, hoặc là theo chư vị cao trọng tu tập, trở thành một phần tử thiện lành, tinh tấn trong Tam Giới.
Những người hữu duyên được thấy biết qua các hình thức như: thần thức du hành trong giấc mơ đến đó, do âm linh ám nhập thị hiện nói cho hay, do cơ bút của chư linh khắp Tam Giới tiết lộ… Ở những nơi đó đầy rẫy tiếng kêu gào thảm thiết, tiếng khóc than van xin, tiếng mạt sát mắng nhiếc nhau, tiếng binh khí va chạm nhau hô hào chém giết luôn luôn hiện hữu.
Họ được thấy biết các cảnh tượng kinh hãi như vậy, mới có suy nghĩ rằng đó là các cảnh Địa Ngục, có các Quỷ Sai hành hình các chân hồn tội lỗi. Thực ra, những cảnh giới này đã đóng cửa từ rất lâu, chỉ còn những cảnh giới u mê do chính chấp niệm tham sân si, cầu bất đắc thị khổ của chúng sinh hành hạ nhau, và hành hạ bản thân tái hiện nên.
Địa Ngục tại tâm cảnh mỗi người
Tại thế giới quan, tâm cảnh của mỗi người đều luôn tồn tại Thiên Đàng và Địa Ngục.
– Người nào cảm thấy an lạc hoan hỷ khi nhìn đời bằng ánh mắt từ bi, yêu thương, sống lương thiện, làm điều tích cực cho đời, tôn trọng hòa ái với muôn loài trong khắp Thiên Địa. Khi ấy, tự nhiên cuộc đời họ cũng luôn an yên, vui vẻ, đó chính là Thiên Đàng tại tâm, cũng là Thiên Đàng hiện hữu nơi thế gian hữu tình vậy. Người sống một đời tích cực như thế, khi chết đi thân mạng thì chân hồn họ hiển nhiên có thể nhập được vào Thiên Đàng, Cực Lạc thực cảnh nơi Thượng Giới.
– Người nào cảm thấy phiền não, thích tranh đấu, tham sân si, tật đố ganh ghét hơn thua nhau, thích hưởng khoái lạc thú vui ăn uống thân mạng của chúng sinh, thích tìm niềm vui trên nỗi đau khổ của kẻ khác. Lúc bấy giờ, trong tâm tưởng của họ chỉ toàn là những điều bất thiện, những gì họ đã làm với chúng sinh sẽ ám ảnh họ, đeo bám họ mãi không rời khiến lòng họ chẳng an, đầy rẫy những điều phiền não. Cho đến khi chung mạng, chân hồn họ vì chịu ảnh hưởng bởi những phiền não, rối ren, những điều bất thiện họ từng làm với chúng sinh nên được các cõi giới cũng chứa đầy rẫy những điều bất thiện như thế thu hút về. Đó chính là Địa Ngục tâm cảnh được chuyển hóa thành Địa Ngục thực cảnh trong Tam Giới.
Nhân quả là thế, tin tưởng và thực hành theo lối sống thế nào, thì tự mình đã đăng ký tên mình vào nơi phù hợp với lối tồn tại như thế trường tồn trong Tam Giới.
Có câu nói “Đệ tử Phật thì Phật dắt, đệ tử ma thì ma dắt“ chính là sự nhắc nhở cảnh tỉnh cho chúng sinh đang sinh tồn nơi thế gian này biết hồi tâm chuyển ý, thức tỉnh một đời của mình tránh lầm đường lạc lối mà về nơi U Minh thống khổ vậy. Mọi chân hồn đều có quyền tự do của riêng mình, đau khổ hay hạnh phúc là ở ý niệm chấp trước hay tiêu diêu tự tại chẳng vướng bận phiền não.
* Sự hiểu biết chưa chính xác của dân gian theo dòng lịch sử
– Thuở xa xưa, người ta cho rằng cõi Âm Giới là bên dưới lòng đất, vì thân xác người chết được chôn vào lòng đất nên chơn hồn sẽ sống ở đấy.
– Những người lúc sống làm nhiều điều bất thiện thì khi mất đi thân mạng, chơn hồn sẽ bị bắt đến nơi gọi là Địa Ngục. Đây là nơi giam giữ, có nhiều quỷ sai, ngưu đầu mã diện hành hình các chơn hồn ấy. Nhờ vậy mà họ thấm thía, khiếp sợ các việc tội lỗi ác nghiệp họ từng gây ra lúc sống. Họ hiểu được sự kinh khủng dường nào, đau đớn ra sao với các đối tượng họ đã từng thực hành ác nghiệp. Sau đó họ ăn năn sám hối rồi chuyển sinh để trả nợ theo luật Nhân Quả.
– Ở khía cạnh này thì lại không ổn cho lắm. Vì chơn hồn tội lỗi đó gieo ác nghiệp, đã bị tra tấn dã man khổ sở, cuối cùng sợ hãi, đau khổ rồi lại chuyển sinh để trả tiếp ác nghiệp đó của mình. Vậy thì mất công bình nhân quả thực. Kế đến, vốn dĩ việc trừng phạt lẫn nhau như thế, đâu ai có quyền phán xét trừng phạt kẻ khác trừ chính oan gia trái chủ của những ác nghiệp họ đã gieo trồng.
– Mọi chơn hồn đều có quyền tự do của mình, đau khổ hay hạnh phúc là ở ý niệm chấp trước hay tiêu diêu tự tại chẳng vướng bận phiền não.
TamGioiToanThu – 1391416274384271-1122921814567053- 1383217215204177 – 1561725530686677
Cõi Âm Quang
Ngoài cõi Địa Ngục, cõi Âm Quang chính là nơi để các linh hồn tự quán xét và tự định tội
Thưở xa xưa, Địa Ngục được miêu tả là có các Quỷ Sai phụ trách việc truy bắt, áp chế, hành hình các linh hồn tội lỗi khắp Tam Giới. Cho đến khi họ ăn năn sám hối, thực tâm quay đầu hồi hướng về lẽ phải, thì có thể tự giải thoát mình khỏi cảnh ngục tù, tiếp tục luân hồi chuyển sinh để trả nợ theo luật Nhân Quả, bắt đầu một kiếp sinh tốt hơn.
Ngày nay, Địa Ngục thưở xa xưa ấy đã được chư vị Thiêng Liêng ân xá, không còn nữa. Thay vào đó, chỉ còn cõi Âm Quang hay được gọi là U Minh Giới, thuộc Trung Giới, là nơi cho các linh hồn chịu sự dày vò, đau khổ bởi tội lỗi của mình. Đó cũng là những cảnh giới được hình thành và duy trì bởi chấp niệm sâu dày, mang tính tiêu cực của tham sân si đến từ chính các linh hồn vậy.
Đức Thất Nương Diêu Trì Cung cũng đã từng dạy về cõi Âm Quang rằng:
”Âm Quang là nơi Thần Linh Học gọi rằng État drasticité nghĩa là nơi Trường Đình của chư hồn giải thể hay là nhập thể. Đại Từ Phụ đã định nơi ấy cho, Phật gọi là Tịnh Tâm Xá, nghĩa là nơi ấy các chư hồn đến đó đặng tịnh tâm xét mình coi trong kiếp sanh bao nhiêu tội phước. Vậy nơi ấy là nơi xét mình. Chớ cho cả nhơn sanh biết xét mình trước khi thoát xác thì tự nhiên tránh khỏi.”
1724630214396207
Bạn đọc comment:
Lê Trung Hiếu
“nhất niệm thành phật, nhất niệm thành ma” chính là như vậy! Buông bỏ chấp niệm, mới đc giải thoát, an lạc!
TGTT Nói thì dễ, làm mới khó. Cùng cố gắng nhe
Kator Thanh
Huynh Tỷ có thể lúc nào đó viết thêm về vị “Diêm Vương” mà nhân gian thường xem là “cai quảng địa ngục” được không ạ.
Câu hỏi này rất nhiều người muốn biết và làm rõ ạ. Cảm ơn Huynh Tỷ ạ
Bạch Ngọc
Chuyện về 18 tầng địa ngục và thập điện diêm la thì sao ạ
TGTT từ từ
Ngọc Linh Phạm Đoàn em có câu hỏi, về tích Địa Tàng Vương độ hoá oán hồn địa ngục. Vầy là không chỉ địa ngục trong tâm chúng sinh ở cõi này, mà pháp thân ông còn qua các u minh giới khác để độ hoá a?
TGTT đúng rồi đó em
Đặng Sĩ Phú
Vừa rồi mình cũng có đọc 1 bài viết về Địa ngục thì nội dung cũng tương tự, nhưng trong phần sau có nói rằng cảnh giới này hiện đã đóng cửa từ lâu. Giờ chỉ còn là nơi để các chân hồn gây nghiệp tự ăn năn giải oán, chân hồn nào tu tâm dưỡng tính tốt thì sẽ thăng tiến tinh tấn đến cảnh giới cao hơn.
TGTT Đúng vậy, bài viết trên ghi rõ là thuở xa xưa
Nguyễn Minh có phải tư tưởng về địa ngục của con người thay đổi không ạ, người ta ít tin về địa ngục hơn ngày xưa?
TGTT đúng rồi
Đặng Đình Khôi Mình nghĩ lên để địa ngục thì hơn, giờ xoá địa nhục nhưng ko xoá cảnh giới nó cũng là điều cần làm.
Lâm Mạnh Tuấn Thế lực cường quyền và thế lực tà quái là khác nhau ạ?
TGTT Có thể khác, có thể giống. Cường quyền chắc gì tà quái và ngược lạ