Cư sĩ nên ăn chay hay ăn mặn?
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 3/4/2020
— o0o —
Ăn chay mà không có LÒNG TỪ BI thì khác gì những người theo giai cấp Bà-la-môn hay theo Kỳ-na Giáo?
Những người xuất gia theo Đại-Thừa chân chánh xưa nay, LẤY ĐẠI TỪ ĐẠI BI LÀM GỐC TU, đều ăn chay trường, nghĩa là không ăn bất cứ thứ thịt, hay cá, các loài có máu, hay không máu như tôm, cua, v.v…
Người tu trong Chùa, Viện, Tịnh Xá, Pháp Viện cần phải ăn chay để tỏ LÒNG TỪ BI; ai không ăn chay, lại viện cớ đức Phật cho ăn ba thứ tịnh nhục (mà sau nầy ngăn cấm) đều là giả tu!
Những người xuất gia bắt tín đồ ăn chay để biết nổi khổ của họ, thì đó cũng chẳng phải là người chân tu!
Trong nước có vi khuẩn, vi trùng cần phải lọc trước khi uống, chớ không nghe nói đun sôi, nấu nóng. Nên nhớ 1 giọt nước có chứa ít nhứt là 40.000-50.000 vi khuẩn hay vi trùng. Thế thì khi rửa rau cải, nấu nướng không phạm tội sát sanh hay sao? – Vì vậy, trong Chùa, Viện, Tịnh Xá, Pháp Viện, bây giờ
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni nấu nướng? – Hầu như là không ai! Chùa có nuôi đầu bếp, phụ bếp sao?
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni quét sân chùa, lau Phật điện, bàn thờ Tổ? – Hầu như là không ai! Chùa có người làm công sao?
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni giặt giũ Tăng-bào, y phục, đồ lót, ra giường, v.v… ? – Hầu như là không ai! Vậy có sẳn đầy tớ trong Chùa sao? Giới Luật nào cho phép vậy?
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni trồng rau cải, làm tương, chao, v,v… tự túc ? – Hầu như là không ai! Vậy khi tín đồ đem gạo, muối, đường, v.v… đến Chùa, có Tỳ-kheo/Ni nào chú nguyện không? – Ăn của đàn na tín thí mà không chú nguyện cho người ta thì có phải là người biết ân không?
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni tự tay sắp xếp mâm quả, trà nước cúng Phật? – Hầu như là không ai! Không tự tay làm thì lòng thành phụng hiến bàn thờ Phật nằm ở đâu? Phật, Bồ Tát mà không tôn trọng thì tu cái nổi gì?
- Có bao nhiêu Tỳ kheo hay Ni lau Kinh, xếp Kinh-điển theo thứ tự Tiểu Thừa Kinh để ở dưới cùng, trên là Đại Thừa Kinh và trên nữa là Mật Thừa Kinh – ? – Hầu như là không ai! Hãy xem cách xếp Kinh hay Kinh điển để ô hợp thì biết những vị Tỳ kheo hay Tỳ kheo Ni nầy có tu hay không. Vì sao? – Vì Pháp là Thầy của chư Phật. nay không kính Kinh Pháp thì tu cái nổi gì?
Sao không thấy ai hỏi, ai chất vấn? – Còn inbox ta hỏi nào là Thầy có ăn chay trường không? Thầy có nuôi đầy tớ không, sao rảnh rỗi cả ngày viết và trả lời ì xèo trên mạng vậy? v.v…
Phải chi với tinh thần nầy, họ đến Chùa, Viện chất vấn các Tỳ kheo, Ni thì có lẽ bọn Ác Tỳ-kheo/Ni, Lục quần Tỳ kheo/Ni, Tội cấu Sa-môn, Tương tợ Sa-môn, bọn Ma thờ Phật, bọn trọc đầu Cư-sĩ ắt giãm thiểu, trả lại sự thanh tịnh cho Chùa, Viện…
Nói đến ăn chay thì trong đạo phật chia ra làm:
1) 4 ngày trai (uposatha),
2) 6 ngày trai,
3) 10 ngày trai.
Trai tức là ăn chay và không được ăn quá 1 giờ chiều.
Ta thì chay hay mặn không thành vấn đề. Khi đi đến nhà người, đãi mặn ăn mặn, đãi chay ăn chay. Lúc nào ta cũng có chú nguyện trước và sau khi ăn. Nhưng, nếu ở nhà thì ta ăn chay. Ngày ăn 1 buổi.
Hiện nay, mua thức ăn đem về nhà, chay hay mặn cẩn thận người khách không mời mà tự đến: Cô-Vy!
Ở đây, ta nói rộng ra để các bạn trẻ biết lý do tại sao người tại gia nên ăn theo định kỳ, chớ không nên trường trai khi còn làm việc vất vả, ngày 8 tiếng.
TRAI NHẬT: Trong đạo Phật, lý tưởng nhất vẫn là trường trai; tuy nhiên, việc trường trai rất ư là khó khăn cho Phật tử tại gia, nên có một số ngày trong tháng cho cư sĩ tại gia. Lý do ăn chay thật là đơn giản, vì theo lời Phật dạy thì tất cả chúng sanh, kể cả loài cầm thú đều quý mạng sống, nên để tu tập lòng từ bi, người Phật tử không nên ăn thịt. Những ngày trai lạt theo đạo Phật thường là mồng một, 14, 15, và 30 âm lịch.
TRAI NGUYỆT: Ba tháng ăn chay đặc biệt của Phật tử tại gia, tháng giêng, tháng năm và tháng chín.
Trong ba tháng nầy Phật tử nên trì trai giữ giới, giữ gìn lời ăn tiếng nói, cũng như hành vi cử chỉ, tránh làm việc ác, nên làm việc thiện, và luôn giữ cho tâm ý thanh sạch.
Nay căn cứ vào KINH ĐỊA-TẠNG thì có 10 ngày, là có lý do.
KINH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT BỔN NGUYỆN
(Kṣitigarbha Bodhisattva Pūrvapraṇidhāna Sūtra)
Hán Dịch: Tam Tạng Pháp Sư Pháp Đăng
Việt Dịch: HT Thích Trí Tịnh
Giảo đính và Chú giải: Pram Nguyễn
Khi chú giải thì dùng viết trong […]
12/17/2018
Phẩm Thứ Năm: Danh Hiệu Của Địa Ngục
— o0o —
Ngày Thập Trai Tụng Kinh Được Phước
– Lại vầy nữa, này Phổ Quảng! Trong mỗi tháng những ngày mùng một, mùng tám, mười bốn, rằm, mười tám, hăm ba, hăm bốn, hăm tám, hăm chín và ba mươi, mười ngày trên đây là ngày mà các nghiệp tội kết nhóm lại để định là nặng hay nhẹ.
Tất cả những cử chỉ động niệm của chúng sanh trong cõi Nam Diêm Phù Đề không có điều gì chẳng phải là tội lỗi, huống nữa là những kẻ buông lung giết hại, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ trăm điều tội lỗi.
Về đời sau, nếu có chúng sanh nào trong mười ngày trai (Uposatha) kể trên đây, mà có thể đối trước hình tượng của chư Phật, Bồ Tát, Hiền, Thánh để đọc tụng Kinh này một biến, thời chung quanh chỗ người đó ở bốn hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, trong khoảng một trăm do-tuần không có xảy ra những việc tai nạn.
Còn chính nhà của người đó ở, tất cả mọi người hoặc già hoặc trẻ về hiện tại và vị-lai đến trăm nghìn năm xa khỏi hẳn các ác đạo.
Trong mười ngày trai trên đây nếu có thể mỗi ngày tụng một biến Kinh này, thời trong đời hiện tại hay làm cho người trong nhà không phải mắc phải bịnh tật bất ngờ, đồ ăn mặc dư dật.
Này Phổ Quảng! Vì thế nên biết rằng Ngài Địa-Tạng Bồ Tát có bất khả thuyết trăm nghìn muôn ức những sự oai thần lực lớn nhiều lợi ích cho chúng sanh như thế.
Chúng sanh trong cõi Diêm Phù Đề này có nhân duyên lớn với Ngài Địa-Tạng Đại Sĩ. Những chúng sanh đó
a) hoặc được nghe danh hiệu của Địa-Tạng Bồ Tát,
b) hoặc được thấy hình tượng của Địa-Tạng Bồ Tát,
c) cho đến nghe chừng ba chữ hay năm chữ trong Kinh này, hoặc một bài kệ hay một câu,
d) thời những người đó hưởng sự an vui lạ thường trong đời hiện tại,
e) trăm nghìn muôn đời về vị lai thường được thác sanh vào nhà tôn quí, thân hình xinh đẹp.
— # —
Bài viết sau đây rất súc tích, nhưng không hề ghi chú trích dẫn ở Kinh, Luật hay Luận nào. Ta không thêm bớt. Ai muốn nghiển cứu thêm thì tự tìm hiểu.
Ý nghĩa mười ngày trai
— o0o —
Mười ngày trai giới là quy định của Phật giáo vào các ngày mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30. Trong mười ngày này các hàng Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di, Cận sự nam, cận sự nữ cử hành trai giới, trang nghiêm thanh tịnh.
Minh Chính (ST
https://phatgiao.org.vn/y-nghia-muoi-ngay-trai-d36493.html
Thật ra, bài viết trên nầy đã lược trích từ bài của HT Thánh Nghiêm, nhưng không ghi tên nguồn!
CƯƠNG YẾU GIỚI LUẬT
Hòa Thượng Thánh Nghiêm
Thích nữ Tuệ Đăng Dịch
Nhà xuất bản Thời Đại 2010
Thiên thứ tư: Bát Quan Giới Trai
Chương 2: Ngày Lục Trai Và Giới Trai Thanh Tịnh
I. NGÀY LỤC TRAI LÀ GÌ?
Đoạn trước đã nói, các ngày mùng 8, 14, 15, 23 và 2 ngày cuối tháng âm lịch là ngày lục trai. Trong 6 ngày này, người thế tục nên thọ trì Bát quan giới trai.
Không ăn phi thời là điều Phật giáo và ngoại đạo cùng thực hành, ngày lục trai cũng là điều Phật giáo và ngoại đạo cùng thủ trì. Ở đây chúng ta cần phải hiểu rõ Phật pháp và ngoại đạo trong nhiều quan niệm về pháp nhân thiên có thể tương đồng. Ngoại đạo tuy không sâu rộng bằng Phật pháp, nhưng nhận thức của ngoại đạo trong pháp nhân thiên có nhiều điểm Phật giáo có thể thừa nhận. Chỉ cần là đúng chánh pháp, thì dù ngoại đạo nói vẫn phải được tôn trọng. Nếu như không đúng, tuy là Phật tử nói cũng không thể tin. Đây là chỗ vĩ đại của Phật giáo.
Ngày lục trai, Phạn ngữ gọi là Bô sa tha (Posadha), cùng với Bố tát của Phật giáo (mỗi nửa tháng Bố tát thuyết giới) đồng một nghĩa là trưởng tịnh, nghĩa là trưởng dưỡng thiện pháp, thanh tịnh phạm hạnh. Kỳ thật, Tỳ kheo nửa tháng Bố tát thuyết giới cùng với 6 ngày trai có quan hệ rất sâu xa, như Tát Bà Đa Bộ Tỳ Ni Ma Đắc Lặc Già quyển 6: “Các ngoại đạo ở thành Vương Xá ngày mùng 8, 14, 15, tập họp một chỗ tụng Kinh được nhiều lợi dưỡng, quyến thuộc thêm đông. Bình Sa Vương tin Phật pháp Tăng đi đến chỗ Phật… Phật nói cho các Tỳ kheo ngày mùng 8, 14, 15, tập họp một chỗ tụng kinh thuyết pháp”. (Ấn Độ đương thời đem một tháng chia làm 2 tháng gọi là bạch nguyệt và hắc nguyệt, mỗi tháng chỉ có 15 ngày từ 1 đến 15, không có 16 đến 30). Đến việc Bố tát, nguyên nhân cũng vì “các ngoại đạo Phạm chí ở thành Vương Xá mỗi tháng 3 lần tập họp, những người quen biết quây quần cúng dường thức ăn uống. Phật khuyên Bình Sa Vương đặt pháp chế, có Tỳ kheo thuyết pháp cho bạch y, bạch y thí thực cho Tỳ kheo, nguyên mỗi tháng 2 lần, dần dần tăng lên 6 ngày trai, 8 ngày trai (xem Phật học Đại Từ điển, trang 862 của Đinh Phúc Bảo) cho đến tăng lên 10 ngày trai.
Đủ thấy việc nửa tháng Tỳ kheo Bố tát 1 lần và nửa tháng 3 lần thọ bát của Bát giới đồng phát xuất từ một nguyên nhân.
Vậy vì sao phải chọn 6 ngày này làm ngày trai?
Kinh Đại Bát Nhã quyển 14: “Sáu ngày trai trong tháng là mùng 8, 14, 15, 23, 29, 30, chư thiên hội họp”. Kinh Tứ Thiên Vương ghi: “Ngày trai chư Thiên xem xét người thiện ác: Tu Di Thiên Vương tức là đệ nhị thiên, Thiên đế tên Thích Đề Hoàn Nhân phước đức vòi vọi, Điển chủ tứ thiên, Tứ thiên Thần vương, tức là Nhân Tứ Trấn Vương mỗi người quản một phương, thường thường mỗi tháng vào ngày mùng 8 sai sứ giả xuống đi khắp thiên hạ dò xét đế vương, thần dân, long quy, các loài côn trùng, tâm nghĩ miệng nói thân làm thiện ác. Ngày 14, sai Thái tử xuống; ngày 15, Tứ Vương xuống; ngày 23, Sứ giả xuống; ngày 29, Thái tử lại xuống; ngày 30, Tứ vương tự xuống”.
Luận Đại Trí Độ quyển 13, hỏi: “Vì sao ngày lục trai phải nên thọ giới, tu phước đức?”
Đáp: “Những ngày ấy ác quỷ theo người muốn đoạt mạng người, tật bệnh hung suy khiên người không an, cho nên từ kiếp sơ, Thánh nhân dạy người trì trai tu phước để tránh hung suy”.
Về nguyên do của 6 ngày trai có nhiều truyền thuyết, trong các bộ kinh phần nhiều nói giống nhau, Luận Đại Trí Độ nêu ra rõ ràng nhất; nếu thích, bạn có thể tham duyệt Đại Chánh Tạng tập 25 trang 60.
Luận Tỳ Bà Sa quyển 41: “Thường thường vào ngày 14, hoặc ngày 15 của bạch nguyệt, hắc nguyệt mỗi tháng, Tam thập tam thiên tập họp ở Thiện Pháp đường đánh giá thế gian thiện ác nhiều ít. Thấy người làm thiện ủng hộ, thấy người ác làm thì cùng nhau ghét bỏ”.
Chúng ta không cần nêu ra thêm nữa, thật ra mục đích ta trì giới trai chẳng phải sợ thiên thần đến dò xét thiện ác, chẳng phải sợ bệnh tật hung suy, cũng chẳng sợ thiên thần ghét bỏ, mà là vì gieo trồng cái nhân xuất thế. Nhưng trong mỗi tháng đã có 6 ngày này là trọng yếu hơn các ngày khác, vì thế Đức Phật cũng chọn 6 ngày này làm ngày trai của Bát quan trai giới. Tuyệt chẳng phải nói chỉ có 6 ngày này mới có thể làm ngày trai. Và cũng chẳng phải nói: chỉ có 6 ngày trai này phải nên trì giới trai, các ngày khác chẳng nên làm ngày giới trai.
Nhân vì thọ trì giới trai, mỗi ngày thọ trì, mỗi ngày đều có công đức. Sáu ngày trai chỉ trì một ngày cũng có công đức một ngày. Nếu chẳng trì giới trai, lại tạo ác nghiệp, bình thường làm ác còn phải chịu khổ báo, huống chi 6 ngày trai làm ác, cố nhiên đắc tội. Đức Phật cũng dùng 6 ngày như ngoại đạo Ấn Độ, nhưng lại khuyên đệ tử tại gia thọ trì giới trai. Đây cũng là một thứ phương tiện khéo léo.
II. THẾ NÀO LÀ GIỚI TRAI THANH TỊNH?
Bát quan trai giới chỉ có 8 điều, song muốn thọ trì thanh tịnh thật cũng chẳng phải dễ. Thân chẳng làm ác: Không sát sinh, không trộm cướp, không dâm dục, không đeo tràng hoa thơm, không xoa dầu thơm, không ca múa và biểu diễn các môn nghệ thuật cũng không cố đến xem nghe, không nằm giường lớn cao rộng. Miệng chẳng làm ác: Không vọng ngữ, không uống rượu, không ăn phi thời. Những điều này chỉ cần quyết tâm làm thì cũng có thể làm được. Đến như muốn cho ý không nghĩ ác mới rất là khó. Rất khó khống chế vọng niệm cuồn cuộn nổi dậy bất duyệt, tâm chí lơi lỏng một chút không tập trung, vọng niệm liền thừa kẽ hở xen vào. Trong vọng niệm có thiện, có ác, có vô ký; thiện thì không hại, vô ký cũng không tổn bao nhiêu, chỉ có ác niệm như niệm sát sinh, niệm trộm cướp, niệm dâm dục, niệm vọng ngữ, niệm uống rượu, cho đến niệm ăn phi thời, chỉ cần một niệm khởi, bất luận quá khứ, niệm vị lai đều là trai không thanh tịnh, chỉ vì chưa phát ra hai nghiệp thân miệng nên chưa phải là phá giới.
Nếu có người chuẩn bị ngày mai thọ trì Bát quan trai giới cho rằng ngày mai chẳng thể làm các việc sát sinh, trộm cướp, dâm dục cho đến chẳng thể ăn phi thời, nên hôm nay cố ý phóng túng một phen. Người như thế, ngày mai tuy có thể thọ trì giới trai thanh tịnh cũng không kể là thanh tịnh. Hoặc có người hôm nay thọ trì Bát quan trai giới thanh tịnh lại có ý ngày mai làm các việc sát sinh, trộm cướp, dâm dục cho đến chuẩn bị ăn phi thời, cũng không kể là thanh tịnh. Người trì giới trai quý ở tâm là niệm xuất ly thế gian, quý ở sự buông bỏ ràng buộc của ngũ dục. Nếu tâm không thanh tịnh, trai sẽ không thanh tịnh, đâu có thể ôm tâm tham đắm ngũ dục thọ trì giới trai!
Do đó, Phật ở trong kinh Ưu bà Tắc giới quyển 5 có nói: “ Nếu muốn thọ trai, trước hết phải dạy ngăn các điều ác mới được thành tựu. Nếu trước chẳng ngăn điều ác mà thọ trai thì không gọi là đắc trai”. Đủ thấy trước khi thọ trai, chẳng những phải chuẩn bị thân tâm thanh tịnh, lại còn phải chính miệng mình nói với người khác để cho người khác cũng biết mình thọ trì giới trai.
Làm thế nào để được giới trai thanh tịnh?
Đại sư Ngẫu Ích ở cuối quyển Ưu bà tắc Ngũ Giới Tướng Kinh Tiên Yếu nói: “Ngày trai giới không được đánh chúng sinh, không được thân miệng làm việc mất oai nghi, không được khởi các phiền não tham dục, sân nhuế, tà ác, lại cần phải tu lục niệm. Bốn điều cấm kể trên nếu phạm, tuy không phá trai nhưng trai giới cũng không thanh tịnh”.
Sáu ngày trai thọ Bát quan giới trai vì đề phòng vọng niệm sinh tử, vì tăng công đức giới trai, phương pháp tốt nhất là chuyên trì lục niệm.
1. Niệm Phật: Phật là đấng Đạo sư từ bi, pháp môn niệm Phật trừ được ngu si. Niệm thật tướng Phật trừ được ác ý. Niệm tướng hảo Phật trừ được thói quen giận hờn.
2. Niệm Pháp: Pháp là mẹ của chư Phật, pháp của Phật nói ra vô lượng vô biên, dùng 37 đạo phẩm có thể tuần tự tiến lên hòan thành sự tu chứng, vì thế nên niệm 37 đạo phẩm, nội dung như sau:
– Tứ niệm xứ: Quán thân bất tịnh, quán thọ là khổ, quán tâm vô thường, quán pháp vô ngã.
– Tứ chánh cần: Ác chưa sinh không cho sinh, ác đã sinh phải diệt, thiện chưa sinh phải làm cho sinh, thiện đã sinh phải làm cho tăng trưởng.
– Tứ như ý túc: Dục (hâm mộ pháp tu trì), niệm (nhất tâm chánh trụ niệm sở quán), tinh tấn (tu tập không biếng nhác), huệ (tư duy tâm không tán loạn).
– Ngũ căn: Tín (tin vào chánh đạo), tinh tấn (siêng năng cầu đạo không dừng), niệm (nhất tâm quán tưởng), định (nhất tâm tịch định), huệ (tánh bên trong tự chiếu soi)
– Ngũ lực: Do ngũ căn mà phát sinh ra 5 thứ lực lượng phá trừ năm chướng: Tín lực phá từ phiền não, tấn lực phá trừ biếng nhác, niệm lực phá trừ tà tưởng, định lực phá trừ vọng tưởng, huệ lực phá trừ tất cả tà ngoại.
– Thất giác chi: Niệm (suy niệm tu các đạo pháp để cho định huệ quân bình), trạch pháp (dùng trí giản trạch sự chân ngụy của pháp), tinh tấn (dùng tâm dõng mãnh lìa tà hạnh, hành chánh pháp), hỷ (tâm được pháp thiện liền sinh hoan hỷ), khinh an (đoạn trừ sự thô trọng của thân tâm, thân tâm nhẹ nhàng thơ thới), định (tâm trụ một cảnh), hành xả (xả bỏ các sai lầm, xả bỏ tất cả pháp).
– Bát chánh đạo: Chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh tinh tấn, chánh định, chánh niệm, chánh mạng.
3. Niệm tăng: Căn cứ vào Kinh Phật Thuyết Trai, Tăng là phước điền của Trời, người, ở nay nói niệm Tăng là niệm Chân thật Tăng hoặc Thắng nghĩa Tăng là Thánh Tăng tứ song bát bối chứng đắc được tứ quả và Tứ hướng quả. Nhưng đối với Tỳ kheo phàm phu Tăng, cũng phải cung kính cúng dường. Ở đây nói niệm là niệm công đức của Tăng. Vì thế, muốn niệm Thắng nghĩa chân thật Tăng, ngày thường y chỉ học tập vẫn phải lấy thế tục Tăng trì giới biết hổ thẹn làm chủ. Nhân vì Phạn ngữ: Tăng già (Sangha) nghĩa là Hòa hợp chúng, hoặc dịch là chúng. Ở Ấn Độ, 4 người trở lên gọi là chúng; vì thế, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni từ 4 người trở lên có thể gọi là Tăng già. Người thế tục, từ 4 người trở lên cũng có thể gọi là Tăng già, do đó đệ tử Phật nói chung phân ra làm 7 chúng cho đến 9 chúng. Vì thế Kinh A Hàm có đem “quy y Tăng” dịch thành “quy y chúng”. Nhân đây có người cho rằng: Đã gọi là quy y chúng đâu cần quyết định quy y người xuất gia? Thật ra, đây là một lập luận sai lầm, mang tội rất lớn. Vì Đức Phật chưa từng nói quy y Tăng tức là quy y chúng tại gia, mà lúc nào cũng nói: “Quy y Tỳ kheo Tăng”. Khi mới thành đạo, Phật chưa độ Tỳ kheo Tăng, nhưng khi độ đệ tử tại gia, Ngài cũng dạy cho họ quy y Tỳ kheo Tăng vị lai. Đây chính là điều chứng minh quan trọng hơn hết. Vì có nơi hiểu lầm định nghĩa của chữ Tăng, nên ở đây tôi nói thêm cho rõ.
4. Niệm thiên: trên cõi trời sống lâu an lạc, nhân vì thọ trì công đức ấy cảm được thọ báo sinh lên đệ lục thiên của Dục giới, nếu nhất tâm niệm, được quả báo sinh lên trời sống lâu an lạc.
5. Niệm giới: Trì giới ba nghiệp được thanh tịnh. Bát quan trai tuy chỉ 8 điều, nhưng phạm vi của sức giới có thể lớn đến vô cùng vô cực, trì một giới sát là có thể ở trên một phần tất cả chúng sinh được công đức không sát sinh; ngoài ra, các giới khác cũng có thể theo đây đoán biết. Cứu cánh của Bát giới cũng gồm đủ Định cộng giới (do Định khai phát nên gọi là Thiền giới, do định lực tự nhiên không phạm gọi là Định cộng giới), Đạo cộng giới (chứng được thánh quả lên thánh vị, tuy không thọ giới, trì giới cũng có thể cùng giới tương ưng là luôn luôn thanh tịnh, cho nên gọi là đạo cộng giới). Nhân vì ngũ giới là nền tảng của tất cả giới cho nên công đức lớn nhỏ tùy theo sự phát tâm mà được, nếu dùng tâm Bồ tát trì ngũ giới; ngũ giới tức thành đại thừa giới, còn nếu cầu phước báo nhân thiên mà trì Bồ tát giới thì Bồ tát giới cũng đồng như ngũ giới.
6. Niệm thí: Cứu giúp tất cả người nghèo. Nghèo nàn có 3 thứ: Nghèo nàn về của cải, nghèo nàn về phương pháp tu phước tu đạo, nghèo nàn về kiến thức làm người xuất thế. Vì thế, Bố thí cũng có 3 thứ: Bố thí tài vật, bố thí pháp, bố thí vô úy. Tài vật làm cho sinh hoạt vật chất chúng sinh cải thiện. Phật pháp làm cho sinh hoạt tinh thần của chúng sinh sung mãn. Vô úy làm cho chúng sinh kê vai gánh vác đạo nghĩa, chọn thiện mà theo, dõng mãnh tiến tới. Căn cứ vào sự giải thích của Luận Trì Độ: “Người trì giới không phạm tài vật của người còn đem tài vật của mình thí cho người khác gọi là Tài thí; hay vì người khác thuyết pháp khiến họ khai ngộ đắc đạo gọi là Pháp thí; tất cả chúng sinh đều có tâm sợ chết, người trì giới không có tâm sát hại, hay khiến cho chúng sinh không sợ hãi gọi là Vô úy thí”.
Đoạn văn trên giới thiệu nhiều danh tướng khô khan vô vị, đối với người mới vào cửa Phật mà nói, thì thật là khó khăn. Chỉ đem nội dung của lục niệm phân biệt rành rẽ đã chẳng phải dễ, lại thêm cần phải nhất tâm nhất ý niệm pháp lục niệm này lại càng khó hơn. Nhưng đây là một thứ quy định của pháp môn tu Bát quan trai giới, nếu có thể làm đúng như pháp thì tốt lắm.
Nếu như dụng công phu lục niệm không nổi thì nên dùng phương pháp trì danh niệm thánh hiệu Phật trong kinh Tiểu thừa, tức là niệm công đức tướng hảo của Phật; hay là niệm Phật trong tông Tịnh độ, đó là chuyên tâm trì niệm thánh hiệu Phật A Di Đà.
Nếu có phương tiện khác, tỷ như trì chú, tụng kinh, lễ sám cũng được. Như trong Kinh Địa Tạng Bồ tát Bổn Nguyện nói: “Nếu chúng sinh đời vị lại, mỗi tháng vào ngày mùng 1, 8, 14, 15, 18, 23, 24, 28, 29, 30, trong 10 ngày trai này đối trước tượng Phật, Bồ tát, chư Hiền Thánh đọc Kinh Địa Tạng này một lần thì Đông, Tây, Nam, Bắc trong trăm do tuần không có tai nạn, ngay trong gia đình hoặc lớn hoặc nhỏ, hiện tại, vị lai trong trăm ngàn năm hằng lìa đường ác!”. Chúng ta thấy 10 ngày trai là ngoài 6 ngày trai ra còn thêm 4 ngày mùng 1, 18, 24, 28. Mười ngày này nên đọc tụng Kinh Địa Tạng thì 6 ngày trai cũng nên đọc tụng Kinh Địa Tạng.
Trong Kinh Dược Sư cũng nói: “Thọ bát phần trai giới lại phải nên niệm công đức bổn nguyện của đức Như lai (Dược Sư), đọc tụng kinh (Dược Sư) này, tư duy nghĩa lý, diễn nói khai thị”. Do đây chứng minh ngày thọ trì bát giới có thể tụng kinh. Nguyên do của 6 ngày trai là Bình Sa Vương thỉnh Phật thuyết pháp trong 6 ngày này để thấy trưng dẫn ở trên.
https://thuvienhoasen.org/huong-2-ngay-luc-trai-va-gioi-trai-thanh-tinh
Tu học mỗi ngày – https://www.facebook.com/251208732396932/posts/644996826351452
CƯ SĨ NÊN ĂN CHAY HAY ĂN MẶN?Soạn giả Pram NguyenNgày 3/4/2020— o0o —Ăn chay mà không có LÒNG TỪ BI thì khác…
Người đăng: Pram Nguyen vào Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2020
Nguyễn Yến Bài pháp thật tâm huyết ạ
Con thấy trong kinh nhân quả bảo sát sinh thì đoạ địa ngục
Các vị Sư dạy ăn thịt là gián tiếp sát sinh,Như Kinh Địa Tạng có nói về bà mẹ của tiền thân Ngài Địa Tạng do ăn cá nhiều nên đoạ địa ngục
Vậy con nghĩ là nên ăn chay luôn để không tạo nhân đoạ lạc,nếu như còn ăn thịt thì là còn nợ nghiệp sát và khó tránh quả báo,làm sao để còn ăn thịt mà không bị đoạ ạ? Kính Thầy chỉ dạy chỗ này cho con ạ _()_
Pram Nguyen Nguyễn Yến vậy sao các Kinh không dạy ăn chay trường? Con ăn được thì tốt.
Nguyễn Yến Pram Nguyen à con nhớ rồi,hình như Kinh Lăng Nghiêm, Kinh Lăng Già dạy Bồ Tát không được ăn thịt ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến cấm La sát. Bồ tát dĩ nhiên không ăn thịt, cá
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ như ai quyết tu theo Phật, Bồ Tát thì phải ăn chay trường là đúng hạnh từ bi của Phật, Bồ Tát ạ. Và lại con nghĩ tu phải xả thân cầu đạo, việc ăn chay chỉ là chuyện nhỏ không có khó khăn, nếu chuyện nhỏ này ko làm được thì làm sao tu được những vấn đề khó hơn khác ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến tuy nhiên, con không nên làm khó người sống chung, nếu họ ăn mặn. Ăn mặn mà có lòng từ hay hơn ăn chay mà khẩu Phật tâm xà, gian tham độc ác!
Thới Lai Nguyễn Yến bạn còn hít thở không ????
Son Nguyenky Thới Lai không hít thở là chết rồi ạ
Thới Lai Son Nguyenky à hỏi xem . Thấy bạn Yến cứ đặt nặng vấn đề chay mặn. 1 ngày hít biết nhiu chúng sanh vào mũi. Nên thiết nghĩ ko nên hỏi quá nói tới. Mất hay!
Son Nguyenky À . Xin cho mình được hỏi : Nếu như ngườ đó ăn chay mà làm việc nhiều phải ăn thêm trứng gà . Trứng vịt hay uống thêm chút mật ong để lấy sức ?
Thới Lai Son Nguyenky bạn là người tại gia mà. Bản thân có sk mới làm việc đc. Có thực mới vực được đạo. Ăn chay 1 tháng vào mấy ngày chay. Trứng và sữa dùng nhiều ko tốt. Vì sanh ra đàm. Mật ong thì mua mật nuôi cho ổn định. Mật rừng họ đốt cả tổ, cũng ko nên. Khi ăn mặn thì đừng sát sanh hay để nó chết vì mình, hay mình thấy nó giết mình ă . Và cũng đừng tham ăn thèm muốn.
Nguyen Nguyen Con thấy chú dạy điểm này rất đúng ạ. Vì thực tế mình vẫn còn quan hệ thân hữu nên việc ăn chay nếu mọi người cùng vui vẻ thì không sao, nhưng vì mình mà mọi thứ nặng nề sẽ khó khăn và như vậy bữa ăn trở thành cực hình. Vậy tốt nhất làm sao để việc ăn chay nhẹ nhàng, thanh tịnh và dần dần hiểu được lí do của việc cần ăn chay để tiến tới sức khỏe tốt và thân tâm nhẹ nhàng. Nếu ai thực hành được chay trường mà xung quanh vui vẻ thì không lí gì ko nên làm, hoan hỷ ạ! 1 năm con ăn chay cả tháng 7 và ngoài ra 1 tuần giỗ mẹ để tưởng nhớ tri ân sinh thành của Người vào tháng 11 và 1 tuần lễ Phật Đản. Đọc xong bài này của chú chắc con cũng sẽ nghiên cứu để tự cân đối thêm ạ! Con cảm ơn chú. Cảm ơn bạn hữu làm rõ nhiều ý!
Ta Na Dạ cảm ơn Chú. Con ăn chay gần giống chú, thường ở nhà ăn chay, nếu tiệc ai mời thì mặn. Nhưng con ăn thịt sẽ bị đau bụng đến khi ói hết ra mới hết đau.
Hôm con nhớ trong 1 bình luận chỉ bạn nào đó, chú dặn: chú 7 biến Om cram vào thức ăn với tâm, vì sự sống ta ăn, đến khi thành Đạo ta sẽ độ ngươi. (Không biết con nhớ nhầm không)
Nay, kính xin chú chỉ lại việc chú nguyện trước và sau khi ăn. Vì lòng từ cho tất cả, và lợi lạc cho người học đạo. Con kính mong chú chỉ dạy thêm điều này.
Pram Nguyen Nhìn vào đồ ăn mặn hay chay lạt đều đọc OM RAM (7 lần) trước khi ăn. và nói như trên. Khi tụng Kinh niệm Phật thì thầm gọi chúng sanh trong bụng (nghĩa địa sống) là cùng ta niệm tụng…
Ta Na Pram Nguyen Dạ chú. Thành tâm cảm ơn chú
GK Tài Pram Nguyen om ah bira khe chara hum câu này và câu Om Ram có khác không chú? Con hay áp dụng câu trên
Pram Nguyen GK Tài hoàn toàn khác.
GK Tài Pram Nguyen dạ mong chú giãi nghĩa cho con chú Om Ram để con hiểu nghĩa và áp dụng hằng ngày ạ
Ta Na GK Tài Theo em, Thần chú cao cấp nhất là: Tin hoàn toàn vào Chú Pram Nguyen, vào sự gia trì của chư Phật, Bồ tát và hành trì. Còn nghĩa của Thàn chú sao dịch và nói hết được anh, nó thường là bất khả tư nghì. Mà chú hiểu nói thì mình căn cơ còn yếu kém cũng không thông nổi đâu.
GK Tài Ta Na tại mình sợ tin mà không hỉu sẽ là sự xuc phạm nên muốn biết thôi bạn, cảm ơn ạ
Pram Nguyen Ta Na Tin hoàn toàn, nhưng chớ mù quáng! Những gì Thiện Tri Thức dạy con phải tương ưng với Kinh điển và vô vụ lợi. Đây là hai yếu chỉ cho lòng tin.
Nguyen Minh Nguyet Nay chú viết bài này giải quyết dc thắc mắc cho số đông, con cũng ăn chay dc mấy năm nay tuy chưa trọn vẹn vì đôi khi vẫn còn bị đụng với nhiều lý do, (trong đó có lý do bị thèm :D) nhưng có nhiều món giờ ko ăn dc vì nghe mùi khó chịu. Để ăn 1 bữa giống như chú ko biết khi nào mới thực hiện dc, giờ ăn 3 bữa vẫn thòm thèm đủ thứ (vẫn bị chết vì ăn) hehehe
Pram Nguyen Nguyen Minh Nguyet tu là sửa. Biết lỗi thì chừa đó là tu.
Nguyen Minh Nguyet Pram Nguyen Dạ chú , con sẽ cố gắng nhiều hơn, nhiều hơn nữa
Nguyễn Lê Minh Đức Hiện nay có 2 lướng ý kiến ho rằng ăn trứng gà( trứng không cồ) vẫn được xem là ăn chay. Có thầy chùa vẫn nói vậy và ăn như trứng muối (nghe anh hai của con kể lại cách đây 3 năm). Nhưng theo con nghĩ ngẫm thì trứng cũng là 1 phần tạo nên sinh mạng. Nên ăn chay tiệt nhiên không nên ăn trứng. Ai nói vây chỉ là sự bào chữa cho lòng thèm ăn của họ.
Không biết con nghĩ vậy có sai không ạ. Mong chú cho con và nhiều được tỏ tường.
Con xin đãnh lễ chú
Pram Nguyen Nguyễn Lê Minh Đức ăn các loại bánh có trứng không?
Nguyễn Lê Minh Đức Pram Nguyen dạ có nhưng con vẫn suy nghĩ và mấy ngày chay con không ăn j liên quan tới thịt cá và trứng. Kính mong chú cho con và mọi người thêm rõ sự tình
Pram Nguyen Nguyễn Lê Minh Đức trong bánh có trứng vịt hay trứng gà vậy ai nói tu không được ăn trứng mà vẫn ăn bánh thì sai. Tu ăn trứng cũng không sao miễn là phải tu cho ra tu, giữ giới, tu Thiền, niệm Phật, tụng Kinh thì dù có tội nhỏ mà phước kia lớn hơn, bù qua sớt lại vẫn còn… lời phần phước đức. Tu phải dùng trí chớ dùng phong tục tập quán!
Nguyễn Lê Minh Đức Mô Phật, con đã tỏ thông.