Tu tập có phải là đi lễ Chùa (Đền-Miếu-Phủ) thường xuyên?
Việc đi Lễ là một trong những việc tu tập, hướng Tâm mình đến những giá trị Tâm Linh tốt đẹp, giúp Tâm có những phút thanh tịnh, buông bỏ những bộn bề nhọc nhằn, uế tạp của đời sống ngoài xã hội, vào nơi cửa Chùa sẽ thụ hưởng những năng lượng tu tập của Đạo Tràng nơi đó và hướng Tâm ta về Phật để nhắc nhở ta tu tập thành tựu hơn. Hướng về Phật như một tấm gương sáng với nhiều Hạnh Nguyện lớn, làm người tu tập có nhiều lợi ích và chuyển hóa, rời xa 3 ác nghiệp Tham Sân Si.. giúp Thân Khẩu Ý luôn thanh tịnh.. Đó là sự tích cực trên con đường tu tập.
Nhưng hiện nay một số bạn, nhất là những bạn tuổi trẻ, vẫn còn sức lao động và còn sức cống hiến cho gia đình và xã hội đã lầm về tư tưởng về việc đi Lễ Phật. Các bạn biến Đạo Phật như Đạo Mê Tín, như vọng cầu quá nhiều về sự cầu cúng, lễ bái, xin xỏ nhằm quán tưởng cầu xin liên tục, đi Lễ liên miên mới có công đức và mới xin được nhiều điều trong đời sống mà quên rằng cửa Phật không phải nơi để xin sỏ và không tự tu tập đúng sẽ không chuyển hoá được Nghiệp Lực và tự làm mình được an lành, xa lìa khổ ách..
Đi lễ để có nhiều Công đức, Phước đức?
Nhiều bạn khởi Tâm tham lam về Công đức đi Lễ thật nhiều, vì đi càng nhiều sẽ càng tốt và bạn phạm vào sự hám Công đức và Phước báu không đúng đắn, nhiều bạn chỉ nghĩ đến việc làm sao đi Lễ Chùa Đền thật nhiều nhiều nữa vào và bỏ mặc trách nhiệm với bản thân, gia đình và lớn hơn là xã hội, biến Tôn giáo tốt đẹp thành mê tín. Bạn lười lao động, thiếu trách nhiệm với gia đình, và xây dựng gia đình tốt là xây dựng tốt một xã hội nhỏ và góp sự tốt đó cho một xã hội lớn là đất nước..
Bạn bỏ mặc trách nhiệm gia đình và người thân mà lẽ ra bạn phải tu từ gốc. Bạn không để ý đến Cha Mẹ già rất cần sự ấm cúng của đoàn tụ với các con cái, bạn lơ là việc xum họp gia đình để mang lại tinh thần và sức sống cho Cha Mẹ già. Bạn lơ là Hiếu Đạo, hiếu Lễ, bạn không quan tâm đến ngày rằm mùng một ý nghĩa gì, không có một nén Tâm hương dâng Gia Tiên. Cội nguồn của bạn cũng bị lãng quên vì bạn say đắm việc phải đi Lễ, và đi nhiều để có Phước báu, để Phật biết đến bạn.. Bạn nhầm và sai hết về giáo lý của Phật.. Ngài đâu có dạy tu tập kiểu đó, làm gì có Kinh Sách nào dạy điều đó mà vì do THAM mà bạn rơi vào ảo tưởng..
Lễ Đạo đừng quên Hiếu Đạo
Gia đình không gắn kết, cha Mẹ không có nhiều sự đoàn tụ với con cháu, tinh thần cô độc làm người già sẽ thiếu thốn tình cảm mà yếu thêm, con cái bạn không được quan tâm nhiều về sự phát triển, vợ chồng, anh chị em bạn bị bạn rời xa về mọi trách nhiệm.. Vậy bạn Tu kiểu gì? Tu vậy phải chăng bạn u mê? Sự thực là bạn đang u mê.. Bạn đến Chùa nhiều bạn nghĩ bạn nhìn thấy Phật qua bức tượng, thực ra bạn chỉ thấy qua đôi mắt của bạn thôi, chứ trong Tâm Bạn không hề có Phật.. Bạn sống thiếu Đạo Hiếu, đạo Lễ thì Tâm bạn đâu có Phật và con đường tu tập đó là vô ích.. Tu vậy thì gia đình không an lạc, không gắn kết rồi tình yêu với gia đình bị hao hụt, vậy tu gì mà con đường khổ đau sẽ đến trước mặt ?
Cha Mẹ là Phật sống
Cha Mẹ là Phật Sống lớn nhất trong Tim mỗi người, Gia Đình là nền tảng để mang tới sự bình an trong Tâm nhưng bạn không coi trọng, không tập trung lao động phát triển kinh tế, dẫn đến lười lao động, tương lai sự nghiệp bị ảnh hưởng, vậy lúc bế tắc đó bạn sẽ lại đến cầu xin Phật và Phật sẽ bù đắp cho bạn ư ?.. Ngài đâu dạy Phật Tử như vậy, vì bạn sai đường nên mới vậy.. Vậy bạn Tu đúng ??? Đó là còn chưa nói chỉ biết đi Lễ và ngoài ra chẳng bao giờ niệm Phật tại gia đến một câu, chẳng động chạm đến Kinh Kệ tý nào.. Vì bạn đang tu kiểu để người xung quanh ca ngợi bạn có Tâm.
Khi nào đi lễ là tốt
Một số Cô Bác đã có tuổi, hết tuổi lao động, gia đình đã yên bề thì tìm đến nơi cửa Phật để tu tập, làm việc chấp tác hay pháp sự là điều cần tán thán và thật tốt lành. Đối với bạn trẻ và còn tuổi lao động hãy tự cân đối làm tốt bổn phận của mình với chốn Gia chung thật tốt rồi sắp xếp việc đi Lễ thì thật là đáng hoan nghênh.. Khi Nhà Chùa có các Khoá Tu hoặc các Đại Lễ vào những ngày nghỉ thì sắp xếp tham gia thì quý báu..
Ông bà ta đã có câu:
Thứ nhất Tu Tại Gia.. Thứ nhì Tu Chợ.. Thứ ba Tu Chùa
Đừng biến cửa Phật là nơi cầu xin mê tín… Ngài không can thiệp vào Nhân Quả, đó là Chân Lý.
Người Việt có phong tục tập quán đi chùa (đền, miếu, phủ) ngày những ngày tết, tiết xuân tháng giêng, hay mùng một, ngày rằm, để thắp hương lễ Phật, khấn vái cầu tài lộc, duyên may.. Và thường phóng sinh kiêng kỵ sát sinh vào những ngày này.
Phật dạy 10 cách gieo trồng Phước Đức
1. Luôn gần gũi người hiền
Lánh xa kẻ xấu ác
Tôn kính bậc đáng kính
Là phước đức lớn nhất.
2. Biết chọn môi trường tốt
Để làm các việc lành
Cùng hướng về đường thiện
Là phước đức lớn nhất
3. Siêng học lại giỏi nghề
Biết giữ gìn đạo đức
Biết nói lời ái ngữ
Là phước đức lớn nhất.
4. Biết hiếu dưỡng cha mẹ
Thương yêu gia đình mình
Lại làm nghề thích hợp
Là phước đức lớn nhất.
5. Sống vui vẻ bố thí
Giúp gia đình người thân
Bình đẳng tùy theo duyên
Là phước đức lớn nhất.
6. Tránh không làm điều ác
Không say sưa nghiện ngập
Siêng năng làm việc lành
Là phước đức lớn nhất.
7. Biết khiêm cung lễ độ
Để học hỏi điều hay
Nhớ ơn và biết đủ
Là phước đức lớn nhất.
8. Biết kiên trì phục thiện
Thân cận bậc hiền Thánh
Siêng năng cùng tu học
Là phước đức lớn nhất.
9. Sống tinh cần tỉnh thức
Biết quay lại chính mình
Để sống đời giải thoát
Là phước đức lớn nhất.
10. Làm việc cùng mọi người
Tâm không hề thay đổi
Não phiền dứt, an nhiên.
Là phước đức lớn nhất.
Đức Phật xác định bằng một bài kệ:
Ai sống được như vậy
Ở đâu cũng hạnh phúc
An nhiên và tự tại
Vì phước đức vẹn toàn.
(Trích kinh Phước Đức Vẹn Toàn)