Cửu Phẩm Thần Tiên
Trong cửa Đạo Cao Đài, người tín đồ nào cũng nghe đến bốn chữ “CỬU PHẨM THẦN TIÊN”. Cửu phẩm Thần Tiên là 9 phẩm vị từ Thần đến Tiên. Đó là 9 phẩm bực trên cõi Thiên Đình, từ bực Thần, qua bực Thánh và đến bực Tiên.
Ở Thiên giới, Cửu Phẩm Thần Tiên ở nơi Bát Quái Đài, vâng lịnh Đức Chí Tôn cai quản và điều hành sự vận chuyển và tiến hóa trong khắp Càn khôn vũ trụ và vạn vật.
Trong tổ chức của Đạo Cao Đài, Đức Chí Tôn cũng đã tổ chức ở Cửu Trùng Đài 9 phẩm bực tương tự , từ Tín đồ đến phẩm bực Giáo Tông, để đối phẩm với Cửu Phẩm Thần Tiên nơi Thiên Đình.
Trong cửa Đạo Cao Đài, tại Bát Quái Đài, chúng ta thấy có Cửu Phẩm Thần Tiên, tức là 9 phẩm, được chia ra thành 3 cấp bậc, gọi là Thần, Thánh, Tiên, như sau :
- Cấp 1 gọi là phẩm Tiên, có 3 phẩm : Thiên Tiên (Phật vị), Địa Tiên và Nhơn Tiên.
- Cấp 2 gọi là phẩm Thánh, có 3 phẩm : Thiên Thánh, Địa Thánh và Nhơn Thánh.
- Cấp 3 gọi là phẩm Thần, có 3 phẩm : Thiên Thần, Địa Thần và Nhơn Thần.
Đối chiếu với các phẩm trật của Cửu Trùng Đài, chúng ta thấy :
- Cấp 1 gồm quý Chức Sắc Thiên Phong : Giáo Tông, Chưởng Pháp và Đầu Sư.
- Cấp 2 gồm quý Chức Sắc Thiên Phong : Phối Sư, Giáo Sư và Giáo Hữu.
- Cấp 3 gồm có : Lễ Sanh, Chức Việc (Chánh Trị Sự, Phó Trị Sự và Thông Sự), và Tín Đồ.
– Tiên Vị thì có các phẩm cấp linh hồn trong hệ thống Cửu Phẩm Thần Tiên là cấp 7, cấp 8 và cấp 9.
Quả vị Phật cũng thuộc cấp 9 vậy. Ba phẩm này chính là
- Thiên Tiên
- Nhân Tiên
- Địa Tiên
– Quả vị Bồ Tát, A La Hán, Thanh Văn, Duyên Giác, Độc Giác cũng thuộc hàng Tiên Vị này, tùy sự giác ngộ và thiện hành mà có quả khác nhau.
– Trong các quả vị Tiên Hồn, có hàng hà sa số Đạo Quả được phân biệt tùy thuộc vào pháp môn tu tập, phương thức tương tác tạo duyên nghiệp trong Tam Giới, tính chất nghề đặc trưng, thuộc các nhóm chủng tộc, loài chúng sinh khác nhau… chung quy là thệ nguyện và thiện hành khác nhau thì Đạo Quả sẽ khác nhau.
Cửu phẩm Thần Tiên nể mặt Ta
Trích một đoạn trong bài thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc:
“Kim Quang Sứ là ai?
Bên Thánh giáo Gia Tô gọi là Quỷ Vương đó vậy.
Kim Quang Sứ là một vị Đại Tiên có quyền hành đem ánh sáng thiêng liêng Đức Chí Tôn chiếu diệu trong Càn Khôn Vũ Trụ.
Vị Đại Tiên ấy đã gấm ghé bước vào Phật vị.
Cái quyền năng của ông ta đã đoạt đặng tưởng không thua kém Đức Chí Tôn là bao nhiêu, do cái tự kiêu, còn một bước đường nữa mà đoạt không đặng.
Nếu người nhường là nhường Đức Chí Tôn mà thôi.
…
Ngày giờ nầy, Đại Tiên Kim Quang Sứ đã đặng ân xá, cũng như các đẳng Chơn linh được ân xá.
Trong Quỷ vị cũng được hưởng hồng ân của Đức Chí Tôn ân xá, cũng như toàn thể các chơn hồn trong Càn Khôn Vũ Trụ.
Vì cớ cho nên người Quỷ Chúa ấy lãnh một phận sự tối trọng tối yếu là làm giám khảo, dượt chư Tiên đoạt phẩm vị Phật.
Vì cớ cho nên, người có giáng cơ buổi Đạo đương bình tịnh.
Cả Thánh Thể Đức Chí Tôn đương hòa ái với nhau, không có tâm tánh gì phản động, chưa có một mảy may gì gọi là loạn.
Họ còn giữ theo nề nếp chơn truyền của Đức Chí Tôn.
Mà thinh không Kim Quang Sứ giáng cơ cho một bài thi, chẳng khác nào như tìm đến Thánh Thể của Chí Tôn mà liệng một tối hậu thơ.
Bài thơ ấy như vầy:
Cửu phẩm Thần Tiên nể mặt Ta
Thích Ca dầu trọng khó giao hòa
Cửa Kinh Bạch Ngọc năng lui tới
Đường Đạo Tây Phương thử chánh tà.
Chỉ đá hóa vàng đon miệng thế
Treo gươm trí huệ giục phồn hoa
Lấy chơn thay giả tô Thiên vị
Thắng bại phàm tâm liệu thế à!
Tham khảo thêm:
Tam Giới Toàn Thư