Cửu Thiên Huyền Nữ – Cửu Nương Diêu Trì Cung
(còn gọi là Cửu Vị Tiên Nương hay Cửu Vị Nữ Phật)
Nguồn gốc
Thuở Khai Thiên Lập Địa, khi Đức Cửu Thiên Huyền Mẫu đã tạo tác muôn loài, làm nên sự biến sinh phong phú khắp Tam Giới. Lúc bấy giờ, tại Dao Trì Cung, Đức Từ Mẫu vì lòng từ ái quan tâm sâu sắc của mình với các sự vận hành của cơ Tạo Hóa, nên Người sáng tạo nên chín vị Thiên Nữ phụ trách chưởng quản các lý sự cụ thể khác nhau.
Chín vị này được gọi là Cửu Nương Diêu Trì Cung (còn gọi là Cửu Vị Tiên Nương hay Cửu Vị Nữ Phật), mỗi vị phụ trách phận sự riêng biệt của mình, cùng với các vị Chánh Thần khác gìn giữ vòng xoay chuyển luân hồi tấn hóa của muôn loài khắp Tam Giới. Cửu Vị Tiên Nương, hay Cửu Vị Nữ Phật này đều thuộc Phật Hồn.
Danh hiệu, tính chất đặc trưng
Đây là mục từ tổng quan về Cửu Nương Dao Trì Cung. Còn nội dung chi tiết về từng vị và các pháp bảo, cõi giới hoạt động của chư vị ấy, sẽ có trong các mục từ tiếp theo.
* Dao Trì Cung Nhất Nương
- Thế danh: Hoàng Thiều Hoa, Huỳnh Thiều Hoa
- Đạo hiệu: Huỳnh Hoa Tiên Tử, Hương Hoa Tiên Tử
- Tôn danh: Ngạn Uyển Chưởng Hồn
- Pháp bảo: Quyền Trượng – Hoa Âm Tỳ Bà
Ngài là vị chưởng quản Ngạn Uyển nơi Tạo Hóa Huyền Thiên, chuyên gìn giữ, chăm sóc cho các Chân Nguyên Hoa nơi ấy được tươi tắn và phát triển tinh tấn. Giúp xoa dịu nỗi đau, giải bớt các chấp niệm của chân hồn vừa thoát xác để họ tịnh tâm, định thần tỉnh trí mà quán chiếu duyên nghiệp của mình rồi quyết định chuyển sinh thành sự tồn tại mới trong Tam Giới.
* Dao Trì Cung Nhị Nương
- Thế danh: Cẩm Tú Nữ Vương
- Đạo hiệu: Cẩm Tú Tiên Tử, Hương Tú Tiên Tử
- Tôn danh: Đào Viên Chưởng Quản, Hội Yến Đại Tế Tư
- Pháp bảo: Ngọc Lư
Ngài là vị phụ trách việc tuyển chọn những chân hồn có đủ đạo đức, công nghiệp để tham dự Hội Yến nơi Dao Trì Cung. Ngài còn giúp trao truyền cho các chân hồn những trân phẩm như Đào Tiên Quả, Tiên Tửu, Tiên Trà và Ngũ Hương thanh khiết, giúp cho họ được rửa sạch những tạp niệm, định tâm tỉnh trí mà hồi hướng về Chân Thiện Mỹ, thường tinh tấn trên bước đường hằng sinh trở về với Đạo.
* Dao Trì Cung Tam Nương
- Thế danh: Bà Thiên Mụ, Bà Kim Tuyến
- Đạo hiệu: Kim Tuyến Tiên Tử, Hương Tuyến Tiên Tử
- Tôn danh: Độ Ách Nương Nương
- Pháp bảo: Long Tu Phiến
Ngài thường độ duyên cho các chân hồn có duyên tu tập nhưng chưa trọn vẹn, chưa đủ đắc quả Thánh Vị để nhập vào Thượng Giới, nương nhờ Long Tu Phiến quạt vào chân hồn ấy để họ có thể nhẹ nhàng nhập vào Thượng Giới một khoảng thời gian ngắn. Từ đó mà họ kết thêm duyên lành, định tâm tịnh trí, quán chiếu duyên nghiệp của bản thân rồi chuyển sinh tồn tại trong Tam Giới sao cho tinh tấn hơn, học hỏi được nhiều điều hơn, làm được nhiều việc hữu ích hơn cho Tam Giới.
* Dao Trì Cung Tứ Nương
- Thế danh: Lê Thị Gấm, Đoàn Thị Điểm, Hồng Hà Nữ Sĩ
- Đạo hiệu: Hồng Hà Tiên Tử, Hương Gấm Tiên Tử
- Tôn danh: Cửu Thiên Giám Khảo
- Pháp bảo: Kim Bảng
Ngài được biết đến là vị giám khảo nơi cõi Thượng Giới, chủ khảo các khoa thi tuyển chọn bậc anh linh có đầy đủ đức tài phụng sự cho muôn linh. Ngài cũng thường giáo hóa về đạo đức, trí thức tinh thần ở nhiều giảng đường, pháp đàn trong Tam Giới.
* Dao Trì Cung Ngũ Nương
- Thế danh: Liễu Hạnh Công Chúa
- Đạo hiệu: Liễu Hạnh Tiên Tử, Hương Liễu Tiên Tử
- Tôn danh: Thượng Thiên Thánh Mẫu
- Pháp bảo: Như Ý Bảo Ngọc
Ngài thường tiếp dẫn các chân hồn vừa nhập vào cõi Xích Thiên có thể đi đến các cung, động phủ nơi đây để gợi nhớ và học hỏi về các sự vận hành của cơ Trời Đất. Sau đó, chân hồn sẽ được dẫn đến Minh Kính Đài. Khi chân hồn nhìn vào quyển Vô Tự Kinh nơi Minh Kính Đài ấy, họ liền nhìn thấy đầy đủ các lý sự, căn duyên nghiệp quả của mình từ nhiều đời nhiều kiếp, khởi nguyên chân hồn ấy hình thành ra sao. Lúc bấy giờ, họ sẽ thấu suốt được thệ nguyện, duyên nghiệp của mình là gì, mình thực sự cần gì để chuẩn bị cho lần chuyển sinh thành một sự tồn tại mới trong Tam Giới thật chu đáo.
* Dao Trì Cung Lục Nương
- Thế danh: Hồ Thị Huê, Thánh Nữ Trinh Đức, Jeanne d’Arc
- Đạo hiệu: Huệ Hoa Tiên Tử, Hương Huê Tiên Tử
- Tôn danh: Truy Hồn Sứ Giả
- Pháp bảo: Truy Hồn Phan
Ngài được biết đến là vị sứ giả của Tam Giới. Với Truy Hồn Phan nơi tay, Ngài có thể tìm kiếm, thu hút các chân hồn đang u mê chẳng biết đi đâu về đâu được hồi hướng, nương tựa vào Đạo Pháp. Sau đó, Ngài lại đưa họ đến với chư vị họ tín tâm tin tưởng, nơi hợp duyên để họ tu tâm dưỡng tánh.
* Dao Trì Cung Thất Nương
- Thế danh: Vương Thị Lễ
- Đạo hiệu: Hương Lễ Tiên Tử
- Tôn danh: Âm Quang Tiếp Dẫn Đạo Nhân
- Pháp bảo: Liên Hoa
Ngài là vị giảng sư hướng Đạo, chia sẻ những nỗi đau khổ bởi vô minh, bởi chấp niệm bất thiện của chúng sinh nơi cõi Âm Quang. Vì thương xót chúng sinh chưa thấu lẽ Đạo, Ngài nguyện du hành đến các nơi u tối nơi cõi Âm Quang, nhất là gần gũi với các chân hồn nữ tính để thuyết giảng độ duyên cho họ hiểu được lẽ Đạo, hồi tâm chuyển ý về Đạo Pháp.
* Dao Trì Cung Bát Nương
- Thế danh: Hớn Liên Bạch, Hồ Đề
- Đạo hiệu: Bạch Liên Tiên Tử, Hương Liên Tiên Tử
- Tôn danh: Phổ Lạc Thiện Sư
- Pháp bảo: Hoa Lam
Ngài chuyên phụ trách việc đào luyện văn hóa, nghệ thuật, đem trí thức tinh thần phổ hóa cho chúng sinh được hoàn mỹ. Ngài dùng Hoa Lam tượng trưng cho tinh hoa, văn hóa nghệ thuật đem gieo rải khắp nơi, đem niềm an lạc, hân hoan đến chúng sinh bá tánh.
* Dao Trì Cung Cửu Nương
- Thế danh: Công Nữ Ngọc Vạn, Nguyễn Phúc Ngọc Vạn, Cao Thị Khiết
- Đạo hiệu: Ngọc Vạn Tiên Tử, Hương Khiết Tiên Tử
- Tôn danh: Dao Trì Cung Sứ Giả
- Pháp bảo: Ngọc Tiêu
Ngài là vị thị giả của Đức Dao Trì Kim Mẫu, phụ trách chung việc kết nối hoạt động của các vị Chánh Thần trong việc giữ gìn cơ Sinh Hóa cho được tận thiện tận mỹ. Dao Trì Cung nơi Tạo Hóa Thiên là nơi sản sinh ra vạn loại sinh linh, thế nên việc kết nối các mối duyên giữa Tam Giới với nơi này là việc hệ trọng vô cùng. Nhờ duyên lành ấy mà các Nguyên Nhân mới về được với Đức Từ Mẫu, chúng sinh ngày thêm trọn lành tinh tấn.
Thi văn, kinh điển
* Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ dạy Đạo tại Tòa Thánh, ngày 18.09.1930 Canh Ngọ
Nhị Nương
Để coi người lanh lẹ
Họa đặng lẽ hơn thua
Gặp phải mặt Thầy Rùa
Phải cậy bùa cùng chú.
Tam Nương
Phận mỏng manh dám tranh hơn thiệt
Để có người oanh liệt giao phong
Dầu chi cũng nghĩa đồng song
Lời quê ai dám đèo bồng chọc nhau.
Tứ Nương
Nỗi niềm ai ghẹo cho đau
Tình thương coi lại như màu mây tan.
Rồi lẽ bạn với ai than vãng
Ngó trăng thu thêm ngán ngày qua
Nơi Thánh Cung hỏi Hằng Nga
Vì ai ngọc đỗ châu sa bấy chầy.
Đây không lẽ làm ngây không tưởng
Tại nơi ai mà vướng dây oan
Đã vô trong cõi trần hoàn
Ăn cay nuốt đắng là nàng nuôi thân.
Phải coi lấy tinh thần là trọng
Đừng vấn vương theo bóng trời mai
Chia phui một vẻ Cảnh Đài
Công linh buổi trước chia tay dặng lời.
Lời đã dặn cơ Trời nối gót
Lập ngôi Thiên rước giọt từ bi
Oan gia nợ trước còn ghi
Cái ngôi Vô Cực mấy khi đặng toàn.
Vinh hiển để danh truyền kiếp kiếp
Lời đinh ninh đã hiệp nên hình
Cớ sao chẳng giải thật tình
Một phen lửa giận chẳng nhìn cao ngôi.
Vì thương mới nặng lời phiền trách
Xử sao cho trong sạch nợ đời
Phận cam lãnh tiếng con Trời
Thương yêu sanh chúng để lời khuyên răng.
Đừng giận lẫy căn trần tính bỏ
Các nguyên nhân hỏi ngỏ cùng ai?
Thương đời ngậm đắng nuốt cay
Càn Khôn còn rộng, có ngày nêu danh.
Danh đừng giựt đừng giành ranh thế
Cả huyền linh há để phai ngôi
Tự nhiên gầy dựng nên đời
Chúng sanh thấy rõ mặt người Nguyên Công.
Thành thì thế, lòng nên định thế
Phải ráng xem cạn lẽ hư nên
Thiên Điều đã chép nhiều tên
Gắng công chờ đợi Ơn Trên định phần.
Đạo đã chịu lắm phần trắc trở
Lẽ Thiêng Liêng hay dở định phần
Dìu dân có ngọn bút thần
Mình nên mình hiểu, há cần đua tranh.
Đợi ngày đặng công thành danh toại
Mới tỏ tường phải trái Thiên Cơ
Sự chi cũng có định giờ.
Ngũ Nương
Khá tua ẩn nhẫn mà chờ lệnh trên.
Đã có sẵn một quyền bỉnh chánh
Cứ phận mình lại nạnh chi ai
Kìa xem lấy Hiệp Thiên Đài
Trí nên đáng trí, noi tài tài cao.
Đây là lắm anh hào rấp đến
Lập cho thành mệnh lệnh Tam Tòa
Vàng thau rõ mặt chánh tà
Quyền xưa định Phật với ma khác đường.
Trên Ngọc Hư còn đang định án
Chiếu chỉ phân cho hẵng tội tình
Đã không tuân luật hữu hình
Vô vi trừng trị ai binh đặng nào?
Thương Chí Tôn lòng đau than thở
Lo liệu phương day trở cơ Đời
Thế đương biến cuộc đổi dời
Lấy khuôn khảo tội cho người ăn năn.
Xưa coi nhẹ lời răn đạo đức
Nay cam tâm ngậm ức nuốt oan
Trừ hung mở cuộc rối loàn
Kẻ không nhìn Đạo ngập tràn yêu tinh.
Giặc tứ hướng đao binh khởi động
Dấy can qua các giống giết nhau
Làm cho mặt đất đổi màu
Trở xoay cơ tạo đem vào Khuôn Linh.
Gầy cho đáng anh linh các đấng
Lập ngôi Thiên cho xứng công tu
Khá nên quyết khách vận trù
Nền Nam có lúc vong xa mấy phần.
Ấy là lúc Đạo nâng thổ vỏ
Làm trời Nam cho rõ nước Trời
Chí công gắng sức độ đời
Nước non có thuở đời đời nêu tên.
Phải dục bớt lửa phiền trong dạ
Nên nghiêng vay cõng cả nhân sanh
Máy linh kìa đã sẵn dành
Công cao ắt đặng ngôi đành nên cao.
Lục Nương
Công cao thì phẩm ắt gian truân
Mượn tấm yêu thương chở khách trần
Lãnh phước khá toan chan rưới phước
Làm cho sanh chúng hưởng Thiên ân.
Thiên ân định có phần cao thấp
Cao nên cao, khó thấp đặng nào?
Sấn tay làm lặng ba đào
Đưa thuyền Bát Nhã lần vào cảnh xuân.
Đời sẽ thấy oai thần giúp thế
Đặng xây nên mỹ lệ đài mây
Quyền trên đã sẵn có Thầy
Mấy anh cần biết cho hay phép đời.
Đời càng khó, cơ Đời trọng giá
Tay cầm nên nghiệp cả Đạo nhà
Chờ gió lặng, đám mây qua
Biển mê trương cánh buồm ra cõi ngoài.
Có lắm kẻ hằng ngày trông ngóng
Như trời thu đợi bóng mưa qua
Kìa nhân sanh với sơn hà
Phân ra khinh trọng mới là trí cao.
Đừng sợ nhục, đừng nao khó nhọc
Gắng thành công đặng lọc lừa danh
Thiên thơ trước đã định rành
Nên hư đời Đạo đã đành nơi tay.
Tòa Tam Giáo có ngày định lập
Quyền phân minh đẳng cấp Chánh Truyền
Cửu Trùng lại với Hiệp Thiên
Từ đây đáng hiệp cho nên một quyền.
Đừng cố giữ nỗi phiền buổi nọ
Phải tận tâm hiệp ngõ chọn hiền
Dầu chi cũng kẻ một thuyền
Thấy nhau có thẹn chớ nên để lòng.
Bát Nương
Làm cho rõ nét anh phong
Vô tư vẽ nét lấy công trị người.
Người ta kể cấp bấy nhiêu người
Lánh đứa gian tà đến dựa hơi
Cầm giốc muốn nên trừ lũ nịnh
Yên dân toan dạy, lựa nên lời.
Xa thơ mòn bánh vì đường lỡ
Xã tắc chinh ngôi bởi phép dời
Rộng thứ, không bằng toan dạy trước
Răn he, đừng đợi ngọn gươm huơ.
Huơ bờ tiền, mượn quyền thị nhục
Cải tai ương ra phước vĩnh tồn
Trường công mở phép độ hồn
Đứa ngu đem dựa đứa khôn học đòi.
Đừng chê bỏ ra mòi rẻ rúng
Con dao hay làm lụng dễ dàng
Miễn đừng để lưỡi nằm ngang
Phải suông mà phạm đứa gian hại đời.
Hễ trái hẵn con ngươi đừng nhắm
Mở mắt linh xem lộng vào lòng
Phá tan cái lũ con ong
Loạn ly đem thế nhập trong Thánh Tòa.
Diệt cho sạch xác ma thịt quỷ
Trừ những phường hồ mị cầu danh
Đưa cây Ma Xử nên linh
Trừ an nội loạn mới thành Thiên Cơ.
Hòa với kẻ kỉnh thờ tôn giáo
Gieo lòng tin giáo Đạo mọi nơi.
Khá nên làm việc cẩn lời
Nên hư cũng có cơ Trời quyền năng.
Khá kiếm thế đặng gần chánh phủ
Tìm biết danh trọn lũ gian manh
Đưa dâng kẻ nghịch ngọn ngành
Hành vi của Đạo nở đành đem buôn.
Lánh những kẻ làm tuồng mến Đạo
Mua thần danh, mượn máu trung thành
Xa phường trục lợi xu danh
Kiếm phương tà mị dỗ dành đứa ngu.
Nếu làm đặng đường ngu nào khác
Dạy dân đen chẳng phạt ngục hình
Thời kim ra cổ như in
Thuấn Nghiêu nào biết dụng binh dẹp loàn.
Nếu có kẻ an bang tế thế
Quỳ mà nghênh lấy lễ trọng người
Cổi thân ra mảnh áo tơi
Che mưa đỡ nắng cho đời nguy nan.
Sửa cơ sở ra sang mới vẹn
Lấy từ bi vun quén cây nhân
Đừng ham gây oán chác hờn
Phải hơn đạo đức, chớ hơn tài tình.
Trước sau sẵn mặt Khuôn Linh.
* Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ dạy Đạo tại Tòa Thánh, ngày 15.08.1942 Nhâm Ngọ
Nhất Nương
Nhất khí tạo đoan cả địa cầu
Nương theo Mẹ Cả giáng vài câu
Kính dâng Tam Bảo hằng năm vẹn
Tặng lễ mừng Thần đắc chẳng lâu.
Nhị Nương
Nhị Châu Chân Võ nhớ cùng không?
Nương cõi Thiên Cung gửi bóng hồng
Kính tặng vài câu mừng bạn cũ
Tặng người trinh tiết chịu phòng không.
Tam Nương
Tam Kỳ khai mở Đạo lần ba
Nương náu ít lâu rõ báu hòa
Kính lượng bề trên ban đức tánh
Tặng người tài trí hướng đài cao.
Tứ Nương
Tứ đức vẹn toàn mới xứng danh
Nương hơi nhang khói chỉ điềm lành
Kính mừng quý vị ân cần tịnh
Tặng khách nâu sòng diệt quái khanh.
Ngũ Nương
Ngũ hành vận chuyển đoạt huyền thiên
Nương níu đôi năm khoẻ tự nhiên
Kính có công tu nay gặp hội
Tặng người hữu hạnh phục quy nguyên.
Lục Nương
Lục lạc khua vang cả Ngũ Châu
Nương chi vật chất phải u sầu
Kính xin tỉnh giấc lo tu sớm
Tặng quyết cầu ân cởi ách sầu.
Thất Nương
Thất thế náu thân chớ tưởng lâu
Nương cùng quý vị chỉ đường cầu
Kính đem đến tận bờ dương liễu
Tặng nghĩa đài sơn kẻ chực chầu.
Bát Nương
Bát Vu hành khất bữa mơi chiều
Nương tưởng mình to giống kẽ thêu
Kính đến Tây Phương cầm xá lợi
Tặng tình đồng Đạo phải đồng liêu.
Cửu Nương
Cửu Thiên mở cửa rước người hiền
Nương chí dắt dìu khách hữu duyên
Kính lập công to quy cựu vị
Tặng tiền phát khởi lập căn nguyên.
* Cửu Vị Tiên Nương giáng cơ dạy Đạo tại Tòa Thánh, ngày 15.08.1946 Bính Tuất
Nhất Nương
Nhẫn ngồi giữ vườn hoa Ngạn Uyển
Mà quên nghe đặng tiếng vĩnh sanh
Đoạn đường lều cỏ chòi tranh
Tay nương cây gậy một mình trông vơi.
Nhị Nương
Trông động cũ màu trời biến sắc
Trông cung nga thiếu bậc Từ Quân
Trông xa đảnh Thánh non Thần
Trông đền Ngọc Khuyết vắng phần thiên lương.
Tam Nương
Nay đầm ấm con đường hạnh phúc
Cõi phong trần gội chút hồng ân
Tiêu diêu phai lợt mùi trần
Tỉnh say với giọt nước ngần tẩy mê.
Tứ Nương
Tưởng tròn phận tô xuê đỉnh Việt
Nương thuyền từ cứu tuyệt trần ai
Đường quê nào thấy Thiên Thai
Công trình lập trọn Vân Đài chí công.
Ngũ Nương
Mở rộng cửa đại đồng vạn chủng
Khai nẻo sanh cứu sống nhân gian
Trị tâm mở mắt song quang
Khai đường Cực Lạc, mở đàng Lôi Âm.
Lục Nương
Đưa gương rạng Quan Âm dẫn thế
Diệt mê hồn tồi tệ kiếp căn
Cam lồ rửa sạch phong trần
Gương xưa để bước đi lần cảnh thăng.
Thất Nương
Nào dè phép quỷ toan cải chánh
Mượn quyền yêu so sánh Chí Linh
Đem thân lữ thứ làm binh
Cầm gươm huệ chặt tan tành cung thương.
Bát Nương
Hỡi nào kẻ lo lường nghiệp Đạo
Hỡi những trang nóng máu anh phong
Ngôi Thiên để dựa bóng hồng
Phục hưng gầy nghiệp con Rồng cháu Tiên.
Cửu Nương
Gầy sự nghiệp tổ tiên ngày trước
Dựng miếu đường hưởng phước tự do
Mảng trông bến cũ đưa đò
Chân quân lương tể gây trò vinh phong.
Xin nhượng bút cho Bát Nương.
Bát Nương
Đào Nguyên lại trổ trái hai lần
Ai ngỡ Việt Thường đã thấy lân
Cung Đẩu vít xa gươm xích quỷ
Thiềm Cung mở rộng cửa Hà Ngân
Xuân Thu định vững ngôi lương tể
Phất Chủ quét tan lũ nịnh thần
Thổi khí vĩnh sinh lau xã tắc
Mở đường quốc thể định phong vân.
Tam Giới Toàn Thư
Bạn đọc comment:
Eeva Bui Oh, tam nương, tứ nương, cửu nương có thế danh nghe rất quen ạ
TGTT Đó là thế danh khi các vị có kiếp giáng trần ở Việt Nam bạn nè
Thuy Bi nem cũng ko hiểu cho lắm. Vì cô Chín tại đền Sòng hay xuất hiện trong giấc mơ của e khi trước, hay bảo vệ em mà cũng lại coi em như một người thân. Vậy Cô Chín và vị Cửu Nương có là 1 người ko ạ?
TGTT cũng có thể nè em. Chuyện gì cũng có thể xảy ra nè. Ráng tu tâm dưỡng tánh, ăn chay làm lành lánh dữ để không uổng phí lương duyên tốt đẹp của mình nhe em
Hau Pham Xin bài viét vè thất vị tien nương( 7 bà)
TGTT Dạ Thất Tiên Nữ là mọt khái niệm nhìn về các vị Tiên Nữ trong Thần Thoại Trung Hoa thôi ạ. Cũng có thể hiểu giống với Cửu Vị Tiên Nương chỉ là người ta đề cập đến 7 thôi ạ
Hau Pham vùng châu đốc an giang có thờ miếu 7 bà, nên muốn biết