Cúng hóa mã
Hình ảnh thô trược, phản cảm, kém vệ sinh đặt ra câu hỏi:
– Ai sẽ “chứng” ở cống rãnh này?
– Chứng khói hôi ư?
– Nếu có “đấng” chứng nổi khói giấy này thì họ thuộc tần số nào?
———-
Nhiều bạn hỏi gần giống nhau: “Em thấy đúng là việc hóa mã gây ô nhiễm nhưng nếu không hóa mã thì cúng gì bây giờ, ít nhất là để cho an lòng?” Việc “để cho an lòng” sẽ bàn sau vì nó liên quan tới nguyên nhân sâu xa gây ra cái bất an.
Muốn biết cúng cái gì thì đầu tiên phải biết bạn muốn dâng cúng tới ai và nhằm mục đích gì?
Lại cần một vài câu hỏi rộng mở tâm trí:
– Những nước hóa mã nhiều như Việt Nam, Trung hoa có no đủ hơn, có nhân văn hơn những nước không hóa mã hay không?
– Nếu cái khói bụi từ việc hóa mà phàm nhân không chịu nổi, không thể cất trong nhà phải tống ra không gian công cộng làm hàng xóm còn phải đóng cửa thì vì sao lại tin các Đấng hay Thần linh không tránh xa cái ô trược ấy mà lại tới để “chứng” rồi phù hộ?
– Nếu việc hóa là đáng trân trọng đến thế thì sao ông chủ [người trụ cột tinh thần trong một gia đình, hoặc người cao tuổi nhất] không tự tay làm mà thường giao cho osin?
– Xứ ta đốt hàng cơ khí công nghệ cao nhiều lắm, tàu thuyền, Mercedes-Benz hẳn hoi mà sao không được “hóa” để có ngành đóng tàu, ngành ô tô cho ra hồn?
– Lại tưởng tượng một chút: nếu London, Paris mù mịt hóa mã thì bạn nghĩ thế nào? Nếu các mệnh phụ Paris chổng mông đốt giấy ở cống trước nhà hay hành lang chung cư?
Ý nghĩa của sự cúng dường
Sự cúng dường là một hình thức bố thí, hoặc là để mong cầu được cộng hưởng tần số – nôm na là cầu gia trì năng lượng của Chư Thiên hoặc là để tri ân tiên tổ hoặc là để tỏ lòng thương xót chúng sinh [ví dụ như cúng thí cháo cho chư vong ở ngoài cổng ngõ].
Nếu với mục đích được gia trì thì cần dâng cúng những vật phẩm tần số cao mà trong cõi vật chất thì không gì hơn là tinh dầu thơm [tinh túy của loài thảo mộc], hoa thơm và âm nhạc. Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu, mới mong chiêu cảm tới các cõi rung động vi tế.
Nếu cúng với mục đích tỏ lòng hiếu kính tri ân tiên tổ thì bạn đọc Kinh Tăng Chi Bộ IV, Phẩm Janussoni, trong đó Đức Phật trả lời câu hỏi của một Bàlamôn tên là Janussoni. Tóm tắt như sau:
Sau khi cung kính đảnh lễ, hỏi thăm, Bàlamôn Janussoni bạch Thế Tôn:
– “Thưa Tôn giả Gotama, chúng tôi làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng việc cúng thí này cho bà con đã chết được lợi ích! Mong rằng, bà con huyết thống đã chết, thụ hưởng bố thí này! Bố thí như thế có lợi ích gì cho bà con đã chết không? Bà con huyết thống đã chết có được thụ hưởng hay không?”
Đức Phật giải thích:
– “Này Bàlamôn, nếu có TƯƠNG ƯNG XỨ, thì có lợi ích; nếu không có tương ưng xứ thì không có lợi ích. Những người nào sau khi mạng chung, thác sinh vào địa ngục, sinh vào loại bàng sinh, sinh cộng trú với loài người, sinh cộng trú với chư thiên. Những vị này, được nuôi sống và tồn tại với những món ăn ứng với cảnh giới của các vị ấy. Đây là không tương ưng xứ; tái sinh ở những nơi ấy, các vị ấy không được hưởng lợi ích của sự cúng thí này. Những, người nào sau khi mạng chung, sinh vào cõi ngã quỷ. Vị ấy được nuôi sống và tồn tại với những món ăn ứng với cảnh giới của ngã quỷ. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó. Này Bàlamôn, đây là tương ưng xứ, trú nơi đây, vị ấy được lợi ích của bố thí ấy.”
Như vậy, chỉ có ngã quỷ thụ hưởng món cúng, đúng ra là thanh điển hay sinh khí prana trong đồ chúc thực. Giấy phế liệu, nhuộm phẩm độc, gia công với keo dán… có sinh khí không?
Tôi kể chuyện đến đây thôi, bạn tự kết luận.
Xem thêm: Các vấn đề về thờ cúng
Cúng dường cầu phước báu của một cô Phật tử
Lúc mình còn ở Tp Nha trang, có biết câu chuyện có thật của một cô Phật tử trẻ . Lúc cô chưa có chồng, cô hay theo các đạo tràng để đi tu tập, rồi đi làm công quả, đi làm phước.
Tuy nhiên có một đặc điểm khác biệt của cô gái này so với những người khác là cô cúng dường mà mong cầu luôn quả báo. Cô thì rất quý đôi mắt mình, cô luôn luôn muốn đôi mắt mình luôn luôn được sáng suốt, không bị mù, dù có sinh ra trong kiếp nào đi nữa.
Và nhờ cô hay đi tu học, nên biết là nếu đi chùa hay đi làm từ thiện mà ta cúng đèn , cúng ánh sáng, thì quả báo ta sẽ được là có đôi mắt sáng.
Thế là , khi mà có dịp đi cúng dường chùa nào, hay đi làm từ thiện đâu đó thì cô hay cúng đèn cầy, đèn dầu, cúng bóng điện, hay đèn pin,…và mỗi lần cúng vậy, cô đều thầm mong, mong rằng con sẽ được có đôi mắt sáng.
Năm tháng cứ tuần tự trôi qua, và cô thì vẫn hay đi cúng dường như vậy. Đến lúc cô đến tuổi lập gia đình. Các bạn biết điều kỳ diệu và có sự trùng hợp gì đã xảy ra không ?
Đó là người chồng của cô và cả gia đình phía chồng đều làm bên công ty điện lực Khánh hòa, mà chồng cô là giám đốc luôn. Cuộc sống của cô ấy, đến giờ vẫn rất giàu có và hạnh phúc.
Đúng nghĩa của việc đi làm phước hay cúng dường là không cầu quả báo, làm với tâm vô tư, không vì danh vì lợi, chỉ với tâm từ bi, muốn giúp đời giúp người được tốt đẹp. Đó mới là cúng dường đúng như pháp, là cúng dường cao quý.
Tuy nhiên ở trường hợp của cô gái này ta thấy có cái gì đó hay hay, một bài học để chúng ta suy ngẫm.
Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát.
Cư Sĩ Nhuận Hòa
Tham khảo:
Cách tích tập phước báu nhanh
FB: Tu học mỗi ngày –