Đức Chuẩn Đề Bồ Tát – Chuẩn Đề Phật Mẫu
Đức Bồ Đề Lão Tổ
* Nguồn gốc
– Từ thuở khởi nguyên vũ trụ, Khí Hư Vô phát sinh nên một khối Đại Linh Quang, vĩ đại vô cùng vô tận, gọi là Thái Cực. Từ khối ánh sáng Thái Cực này phát sinh ra một số vị Đại Thiên Tiên, Cổ Phật.
– Trong số các vị phát sinh từ khối năng lượng Thái Cực ấy có một vị tôn danh là Chuẩn Đề Đạo Nhân.
– Chuẩn Đề Đạo Nhân còn được biết đến với nhiều tôn danh khác như là
- Bồ Đề Tổ Sư, Bồ Đề Lão Tổ,
- Chuẩn Đề Bồ Tát, Chuẩn Đề Vương Mẫu, Chuẩn Đề Phật Mẫu,
- Chuẩn Đề Khổng Tước Minh Vương,
- Minh Tâm Đại Pháp Sư.
– Tuy mang hình tướng tận thiện tận mỹ, nơi Thượng Giới thì không có phân biệt nam nữ vì chư vị là ánh sáng nhiệm màu huyền vi. Vì lòng từ bi, quan tâm, thương xót chúng sinh và cứu độ chúng sinh như tình thương của người mẹ dành cho con vô cùng vô tận nên chúng sinh thường gọi Ngài là Đức Chuẩn Đề Phật Mẫu vậy.
– Tôn danh Đức Chuẩn Đề Phật Mẫu có ý nghĩa nhắc nhở chúng sinh về việc tu dưỡng tâm tính của mình theo chân pháp, gìn giữ giới luật, hiếu kính song thân cùng Thiên Địa, hành thiện nguyện từ bi, hỉ xả để thân tâm luôn được thanh tĩnh an nhiên. Có một bài thơ ngâm về tôn danh và thiện hành của Ngài rằng:
* Hình dáng đặc trưng
– Đức Chuẩn Đề Bồ Tát thường thị hiện thân ảnh nam nhân dạng độ chừng hơn ba mươi tuổi, sắc da trắng ngà tươi sáng. Gương mặt Ngài nghiêm trang, từ bi phúc hậu. Mái tóc Ngài búi cao thành quả đào trên đỉnh đầu, phần đuôi tóc phía sau thả dài qua thắt lưng.
– Phục trang Ngài thường thị hiện phần thân trên mang áo lụa mỏng nhẹ màu trắng khoác chéo từ hai vai xuống eo, hoặc là khoác chéo một bên vai xuống eo để phần cổ và ngực trần. Thân dưới là quần dài rộng theo kiểu của đạo sĩ. Thỉnh thoảng Ngài có thị hiện thân ảnh khoác đạo bào trắng tinh toàn thân.
– Ngài thường mang theo bên mình là Trí Huệ Kiếm cùng Như Ý Bảo Châu.
– Khi thị hiện hình tướng Tu La Vương
- — Toàn thân Ngài có có 3 đầu và 18 tay, sắc da vàng tươi sáng hoặc vàng cam, hỏa quang rực rỡ quanh mình.
- — Đôi tay nơi giữa ngực thì kết Tam Muội Chân Hỏa Ấn, Thánh Hỏa Ấn.
- — Các tay còn lại xòe ra xung quanh, thường kết các thủ ấn như:
- Cát Tường Ấn, Kim Cang Ấn, Vô Úy Ấn, Thí Nguyện Ấn, Tam Muội Ấn, Phẫn Nộ Ấn, Bảo Châu Ấn, Huệ Kiếm Ấn…
- — Hoặc các cánh tay cầm theo pháp khí như là:
- Ngọc Sách, Chân Kinh, Thiên Thư, Linh Phù, Linh Phan, Kim Câu, Kim Cung, Kim Phủ, Kim Khuyên, Kim Thằng Tử, Ngân Kích, Tịnh Bình, Trí Huệ Kiếm, Lệnh Kỳ, Như Ý Bảo Châu, Ngọc Như Ý, Thất Bảo Linh Thụ Chi, Pháp Luân, Pháp Loa, Chân Hỏa, Tuệ Đăng, Liên Hoa, Càn Khôn Khuyên, Anh Lạc, Phất Trần, Bảo Phiến, Bảo Tháp, Bảo Tán, Bảo Cái, Linh Chung.
– Thời Thương Châu đại chiến cách đây khoảng 3200 năm trước, Ngài là một vị Đại Giác Kim Tiên từ Tây Phương Cực Lạc Quốc giáng hạ thị hiện bên Trung Hoa, hóa độ nhân duyên cho các vị có căn tu sâu dày mà chưa thành chánh quả.
— Khi ấy, Ngài thu phục Chu Khổng Tước là Khổng Tuyên và Ngao Ngư Tinh là Ô Vân Tiên về Bát Đức Trì nơi Cực Lạc Quốc không vướng bận hồng trần thế sự nữa.
— Khổng Tuyên trở thành vị Hộ Pháp, thị giả cho Đức Chuẩn Đề, về sau Khổng Tuyên trở thành Đức Khổng Tước Minh Vương được nhiều giáo phái tín ngưỡng.
— Hình tượng Đức Chuẩn Đề cùng Khổng Tước Minh Vương có tôn danh Chuẩn Đề Phật Mẫu Khổng Tước Minh Vương.
– Khi Ngài thị hiện hình tướng lão nhân đại pháp sư
Toàn thân khoác bạch y, trên tay cầm quyền trượng chính là Thất Bảo Linh Thụ Chi và ngọn đèn Tuệ Đăng. Đó là hình dáng trong một lần lịch kiếp, Ngài chiết linh hóa thân thành Minh Tâm Đại Pháp Sư nơi Đông Thắng Thần Châu. Vị Đại Pháp Sư này ngự tại Thánh Hỏa Cung, làm việc tuyển chọn Thánh Hỏa Sứ lưu truyền Đạo Pháp trong Tam Giới.
* Đức Chuẩn Đề Bồ Tát cùng Đức Phổ Hiền Bồ Tát
Đức Chuẩn Đề Bồ Tát cùng Đức Phổ Hiền Bồ Tát đồng Chưởng Quản ở cõi Hạo Nhiên Pháp Thiên trong Cửu Trùng Thiên.
– Cõi Thiên ấy có khí quang ngũ sắc thanh nhẹ, màu hơi ửng hồng trên bầu trời là chủ đạo. Sơn xuyên hà hải trùng điệp lung linh, cỏ cây muôn vật khoe sắc. Đức Chuẩn Đề Bồ Tát ngự ở Chưởng Pháp Cung, cùng Đức Phổ Hiền Bồ Tát cai quản cõi này, phổ hóa chúng sinh, cứu độ chúng sinh thoát khỏi các tai ách, ma chướng.
Ngài lại làm một vị giám khảo ra đề thi về giải khổ cho chúng sinh giác ngộ về vô thường, vô nhiễm, vô niệm, vô khổ, vô ngã và thanh tĩnh. Nhờ phủi sạch phiền não vướng chấp nơi tâm, chân hồn sẽ tinh tấn, đi đến các cõi giới khác trong Cửu Trùng Thiên tiếp tục học hỏi và trở về Đạo Nguyên.
– Ngoài ra, còn một nơi mà Đức Chuẩn Đề an tọa từ thuở xa xưa được kinh sách biết đến thuộc hướng Tây Cực Lạc Thế Giới, có một tòa Linh Đài Phương Thốn Sơn cao xa vời vợi. Trên núi thiêng ấy có Tà Nguyệt Tam Tinh Động, Bát Đức Trì và Thất Bảo Linh Thụ.
- Linh Đài Phương Thốn chiết tự là chữ Huỳnh, nghĩa là sáng tỏ rõ rệt.
- Tà Nguyệt Tam Tinh khi chiết tự lại chính là chữ Tâm, tức tinh thần, linh hồn, tấm lòng.
Như thế, địa danh Đức Chuẩn Đề cư ngụ này có tên Huỳnh Tâm Cung, là tấm lòng sáng tỏ minh bạch, minh triết sáng soi.
Nơi động Thiên ấy có ánh sáng vàng trắng rực rỡ, bên trong chính là kim sa ngọc điện. Đức Chuẩn Đề an tọa dưới gốc Thất Bảo Linh Thụ, là một cây thần to lớn mà trên cây có nở ra những chùm hoa, quả đủ loại, đủ màu sắc, đẹp lung linh lấp lánh như trân châu ngọc quý vậy. Xung quanh luôn có ánh sáng vi diệu ngũ sắc nhưng sắc tím là chủ đạo từ Bát Đức Trì lan tỏa khắp nơi, hương thơm dịu nhẹ ngào ngọt.
— Huỳnh Tâm Cung này có các vị Linh Thú như Phụng Hoàng, Khổng Tước Minh Vương, chư linh Điểu Tộc, Hỏa Tộc thường xuyên lui tới dẫn duyên các đẳng chư linh cũng như nghe thuyết giảng từ những Pháp Đàn của Đức Chuẩn Đề.
— Người thuyết giảng về tính không, về đạo hạnh, đưa chúng sinh trở nên vô ưu, bất phiền bất nhiễm, chứng Bồ Đề Tâm thanh tĩnh, hòa cùng Chân Như hư không của Đạo Nguyên.
….……………………..
* Kinh điển về Đức Chuẩn Đề Bồ Tát
Chuẩn Đề Thiên Tôn Tán Ca
Đại Giác Kim Tiên Bất Nhị Thời
Tây Phương diệu pháp Tổ Bồ Đề
Bất sanh bất diệt tam tam hành
Toàn Khí toàn Thần vạn vạn Từ.
Không tịch tự nhiên tùy biến hóa
Chân Như Bổn Tính nhậm vi chi
Dữ Thiên đồng thọ trang nghiêm thể
Lịch kiếp Minh Tâm Đại Pháp Sư.
Thân xuất liên hoa thanh tịnh đài
Nhị Thừa Diệu Điển Pháp Môn khai
Linh Lung Xá Lợi siêu phàm tục
Anh Lạc Minh Châu tuyệt thế hĩ.
Bát Đức Trì trung sanh Tử Diễm
Thất Trân Diệu Thụ trưởng Kim Đài
Chỉ Nhân Đông Thổ Độ Anh Tuấn
Lai ngộ tiền duyên kết Thánh Thai.
Kim Cung Ngân Kích phi phòng ngu
Bảo ngỗ ngư tràng hào hữu phương
Mạn Đạo Khổng Tuyên năng biến hóa
Bà Sa Thụ hạ hào Minh Vương.
Bảo diễm kim quang ánh nhật minh
Tây phương diệu pháp tối vi tinh
Thiên thiên anh lạc vô cùng diệu
Vạn vạn tường quang trục thứ sanh.
Gia trì thần xử nhân hãn kiến
Thất Bảo Lâm trung khởi dịch hành
Kim phiên đồng phó liên thai hội
Thử nhật phương tri Đại Đạo thành.
Bát Đức Trì biên thường diễn Đạo
Thất Bảo Lâm hạ thuyết Tam Thừa
Đính thượng thường huyền xá lợi tử
Chưởng trung năng tả một Văn Kinh.
Luyện tựu Tây Phương cư thắng cảnh
Tu thành vĩnh thọ thoát trần ai
Liên hoa thành thể vô cùng diệu
Tây Phương Thủ Lĩnh Đại Tiên lai.
Nam mô Chuẩn Đề Bồ Tát Ma Ha Tát (Mật niệm 9 lần).
….………………………………..
Trích từ Di Lặc Chân Kinh – Phần Hạo Nhiên Pháp Thiên
Hạo Nhiên Pháp Thiên hữu
Diệt Tướng Phật, Đệ Pháp Phật, Diệt Oan Phật, Sát Quái Phật, Định Quả Phật, Thành Tâm Phật, Diệt Khổ Phật, Kiên Trì Phật, Cứu Khổ Phật, Xá Tội Phật, Giải Thể Phật, như thị đẳng hằng hà sa số chư Phật tùng lịnh Chuẩn Đề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát thường du ta bà thế giái độ tận Vạn linh.
Nhược hữu thiện nam tử, thiện nữ nhân tín ngã ưng đương phát nguyện Nam mô Chuẩn Đề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, năng trừ ma chướng quỉ tai, năng cứu khổ ách nghiệt chướng, năng độ chúng sanh qui ư Cực Lạc, tất đắc giải thoát.
Mật niệm 9 lần:
“Nam mô Chuẩn Đề Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, năng trừ ma chướng quỉ tai, năng cứu khổ ách nghiệt chướng, năng độ chúng sanh qui ư Cực Lạc”
….…………………………………
Kinh Đệ Thất Cửu – Cửu Thiên Thập Nhị Kinh – Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Nhẹ phơi phới dồi dào không khí
Hạo Nhiên Thiên đã chí môn quan
Đẹp xinh cảnh vật đòi ngàn
Hào quang chiếu diệu khai đàng thăng Thiên.
Cung Chưởng Pháp xây quyền Tạo Hóa
Kiến Chuẩn Đề thạch xá giải thi
Dà Lam dẫn nẻo Tây Qui
Kim chung mở lối kịp kỳ kỵ sen.
Động Phổ Hiền Thần Tiên hội hiệp
Dở Kim Cô đưa tiếp linh quang
Im lìm kìa cõi Niết Bàn
Lôi Âm trống thúc lên đàng Thượng Tiêu.
….………………………
* Kinh điển do Đức Chuẩn Đề giáng dạy
Kinh Cầu Siêu
Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ
A Di Đà Phật độ chúng dân
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc
Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
Bố Từ Bi tế bạt vong hồn
Cứu khổ nạn Thái Ất Thiên Tôn
Miền Âm cảnh ngục môn khai giải
Ơn Đông Nhạc Đế Quân quảng đại
Độ kẻ lành chế cải tai ương
Chốn Dạ đài Thập Điện Từ Vương
Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết
Giảm hình phạt bớt đường luy tiết
Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên
Đặng nhẹ nhàng thẳng đến cung Tiên
Nơi Phước địa ở yên tu luyện
Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện
Hộ thương sanh u hiển khương ninh.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát (12 lần mật niệm)
Hay niệm:
Nam mô Hồng Quân Lão Tổ Cửu Thiên Cảm Ứng Từ Tôn (Mật niệm 12 lần)
Cơ bút của Đức Chuẩn Đề Đạo Nhân
Trích
Chuẩn tác từ bi chân pháp truyền
Đề cao trí tuệ giải oan khiên
Đạo tâm sau trước gìn trong sạch
Nhân đức trau dồi hướng Đạo Nguyên.
Chuẩn Đề Đạo Nhân
Chúng sinh chẳng muốn thì trăm phương nghìn kế cũng chẳng thể cứu đặng. Ngay cả khi Thầy lập nền Đại Đạo chư Tiên Phật phò tá Ngài nhập trần khai Đạo, mà giờ đây cửa Bạch Ngọc còn vắng bóng lắm.
Tự mình chẳng biết tâm mình thì rõ là ngu muội đó đa!
Chư hiền không mở lòng để tha thứ cho kẻ lỡ làm hại mình hay nhận sai lầm vì mình đã làm hại kẻ khác. Cứ lấy cái lý lẽ phàm tánh mà che lấp sự thật thì quả là không chân thật với chính mình. Mà như vậy là chân tâm chẳng trọn ý Đạo.
Sai mà không biết mình sai lại càng thêm sai, dần dần đưa lối về đường u tối, tâm thần chẳng thể sáng sủa đặng, nghiệp báo ngày càng chồng chất.
Rồi trở nên thất Đạo Tâm, uổng phí một kiếp sinh lắm vậy.
Chưa kể thiên đàng không lối, địa ngục không đường, mãi mãi sống cô độc trong tâm cảnh sầu bi khổ hận giữa bao la thiên địa.
Chẳng ai cứu nổi chư hiền ngoại trừ chính chư hiền nghe.
Từ Bi là chìa khóa để chư hiền thoát khỏi vòng luân chuyển nghiệp báo nghe à.
Tội lỗi là nguyên nhân, nghiệp báo là hậu quả, nhớ nghe chư hiền.
Chư hiền có hiểu lời bần đạo?
May thay, may thay.
Chư hiền có buổi cùng nhau lèo lái pháp thuyền, vì bao nhiêu năm đếm chẳng xuể mới có buổi này thật may duyên lắm vậy.
Cớ sao cứ mãi tranh tranh đấu đấu chẳng toại lòng nhau, rồi lại giành nhau miếng đỉnh chung mà chẳng lo làm cho sạch sẽ phàm tánh, tu luyện cho nên trong sạch linh hồn?
Bận việc phàm mà bỏ lỡ việc Thánh thì cũng khó tránh khỏi vô thường. Vì việc đời mà canh cánh trong tâm thì chẳng sống được trong cảnh đạm bạc.
Cái cảnh đạm bạc mấy ai mà chịu sống như vậy.
Cười.
Nhưng bần đạo nói cho chư hiền thấy rõ, sống đạm bạc là cảnh giới trí tuệ tối thượng nghe à.
Người có chí cả là người biết từ bỏ tranh đấu vô vị, người có tầm nhìn sẽ thấy an lạc trong tinh thần.
Từ bi trí tuệ sẽ giúp chư hiền trở nên chí Thánh nghe chư hiền.
Nhật nguyệt tinh vân đã mấy thời
Thu sang đông đến khắp muôn nơi
Ánh tơ lặng lẽ dệt tâm Đạo
Linh diệu huyền quang tỏa rạng ngời.
Bình an cùng chư hiền.
Thăng.
Tam Giới Toàn Thư
Xem thêm các bài viết của
Tam Giới Toàn Thư
Bạn đọc comment:
Chung Thi Thanh Han Em rất muốn đọc thêm thông tin về Ngao Ngư Tinh Ô Vân Tiên, và Bát Đức Trì ạ, ad cho em xin thêm tư liệu nha, em cảm ơn rất nhiều
Nguyễn Phúc Dạ thưa, vậy Bồ Đề Lão tổ là Chuẩn Đề Phật Mẫu chứ không phải là Thông thiên giáo chủ như ngta vẫn đồn trước giờ ạ
TGTT truyện Tây Du Ký chỉ là tác phẩm tưởng tượng nhầm mục đích chính trị thôi nha bạn. Mình không nên bám chấp vào đó sẽ ảnh hưởng đến con đường tu Đạo của bản thân đấy.
Nguyễn Phúc dạ vậy xin phép cho em hỏi người cư sĩ tại gia thờ đức Chuẩn Đề Phật Mẫu có ổn không ạ, người ngoài cứ khuyên đem lên chùa
TGTT tự tu tự hành tự thành Phật Đạo. Nhưng cần hiểu tự tu phải nhiêm túc, hướng thiện, trường trai giới sát chứ không phải đọc kinh ê a hàng ngày rồi sân si với đời thì gọi rằng tu… nhiều người nhầm điểm này
Nguyễn Phúc dạ vậy là giữ thờ vẫn đc ạ
Eeva Bui TGTT muội cũng đồng ý điểm này. Theo đạo nào ko quan trọng, thờ gì ko quan trọng. Quan trọng là tu tâm, thực hành hướng thiện. Ko khẩu Phật tâm xà
Phan Thuong Người nào có căn duyên với Phật Mẫu Chuẩn Đề Vương Bồ Tát nên trì Phật chú của Ngài để hộ thân ,giãi trừ nghiệp chướng tai nạn dữ như trùng tang ,ma quỹ quấy nhiễu nhờ uy thần của các vị Hộ Pháp hộ trì cho hành giả, kim tượng của Ngài sắc vàng ròng .hay lắm không thể nghỉ bàn
Thu Nguyen Khể thủ quy y tô tất đế đầu diện đảnh lễ thất cu chi. Ngã kim xưng tán đại chuẩn đề . Duy nguyện từ bi thì gia hộ.
Đạo Ngọc Về mỗi một vị, tuy không giống nhau nhưng qua thuyết minh của quý bạn thì mình lại có cái “nhìn” khác về vị đó. Và mình cũng chưa hiểu là tại sao cùng một vị nhưng khi bạn thuyết minh về hình tướng này thì có cảm ứng nhưng hình tướng khác thì lại không. Lạ thật.
