Đức Cứu Khổ – Diệt Khổ – Xá Tội Phật trong Long Hoa Đại Hội
Đức Cứu Khổ Phật
Đức Cứu Khổ Phật là vị Phật cứu độ chúng sinh thoát khỏi sự khổ não quá mức chịu đựng dẫn đến khả năng nghĩ quẩn tự tuyệt tận thân mạng của mình, hoặc bỏ tu do quá chán ngán sự khổ trên bước đường tu tập.
Hay là với những người lâm vào cảnh khốn nạn, nguy hiểm tính mạng và người ta khởi tâm mong cầu được cứu rỗi thì cũng được Đức Phật này trợ duyên gia hộ. Việc cứu khổ này giúp cho chúng sinh ấy có thêm tia hy vọng, niềm tin vào Đạo Pháp trước những ma chướng khổ nạn trong quá trình sinh tồn và tu tập.
Ngài thị hiện thân ảnh nam nhân dạng chừng ba mươi tuổi, tóc búi cao trên đỉnh đầu, có Liên Hoa Quan mãn khai, giữa hoa sen là Thánh Tượng Thiên Nhãn sáng soi. Thân Ngài khoác đạo bào trắng tinh khôi nhẹ nhàng với nhiều lớp xếp, tay áo dài rộng, quần dài ống rộng, nơi cánh tay có mấy dải lụa trắng mỏng choàng về phía sau tung bay phấp phới.
Tay trái Ngài thả xuống phía trước nhẹ nhàng thành Thí Nguyện Ấn, trong tay là cành Phất Chủ trắng tinh phấp phới trong gió phủi sạch hồng trần phiền não.
Tay phải Ngài đưa về phái trước ngang ngực kết Vô Úy Ấn.
Ngài đứng trên một đóa sen trắng mãn khai. Có vị Thiên Long nâng đỡ đóa sen Ngài đứng trên ấy.
Lẽ hiển nhiên tất thảy chư Hiền, Thần, Thánh, Tiên, Phật, Bồ Tát… đều luôn có thệ nguyện thiện hành cứu độ chúng sinh thoát ly khổ hải, đoạn trừ vô minh lậu hoặc, diệt tận khổ não, nhưng các vị có phạm vi hoạt động phù hợp nhất định với những nhóm đối tượng có thệ nguyện thiện hành tương ứng với mình.
Vì có cảm ứng mới linh thông, có tín tâm, giao cảm tương đồng mới trợ duyên cho nhau đạt được thành tựu. Giống như người bệnh và thầy thuốc vậy, bệnh nhân có tin tưởng tìm thầy thuốc và thấy bài thuốc của vị thầy ấy hay, hợp với mình thì mới tự tin mà thực hành phép chữa lành, bệnh tình mới thuyên giảm. Hay người đang trong cơn hoảng loạn tìm một bàn tay cứu cánh cho mình, đến khi có bàn tay chìa ra, nếu không thể tin tưởng, không nắm lấy bàn tay ấy thì làm sao có thể được cứu để vượt qua kiếp nạn của mình.
Sự khổ của chúng sinh chung quy vẫn là cầu bất đắc thì khổ, tâm tình hoảng loạn bất định thì khổ. Thế nên có thể đối diện sự khổ bằng tâm vô ngại, buông xả vọng cầu, không còn bất mãn thất vọng thì tự nhiên cũng không có đau khổ vậy.

Tam Giới Toàn Thư – 1798233817035846
Đức Diệt Khổ Phật
Đức Diệt Khổ Phật là vị Phật độ duyên cho chúng sinh bằng phương thức giúp họ nhận thức được nguồn gốc của sự khổ, vì sao mà khổ rồi từ đó họ quyết tâm giải quyết tận gốc sự khổ ấy để tự mình giải thoát, đạt quả chánh giác an lạc.
Ngài thị hiện thân ảnh nam nhân chừng ba mươi tuổi, tóc búi cao trên đỉnh đầu, trên có Liên Hoa Quan mãn khai, giữa hoa sen có Thánh Tượng Thiên Nhãn sáng soi. Thân Ngài khoác đạo bào trắng vắt chéo vai, để hở một bên vai.
Ngài ngồi tĩnh tọa trên đóa sen trắng xanh mãn khai, hai tay kết thành Trí Huệ Ấn đặt ngang ngực.
Có vị Linh Thú là Tuyết Sư nâng đỡ đóa sen Ngài ngồi trên lưng. Vị Linh Thú này có hình dáng giống sư tử, to lớn phi thường, toàn thân là lông mao dài trắng tinh khôi. Tiếng gầm có thể xua tan tà khí ác trược, làm chấn động cả Thiên Địa, đem tất thảy loạn động dừng lại trong tịch tĩnh, có thể giúp cho tâm tình tư niệm hỗn loạn của chúng sinh tịnh hóa, trợ duyên cho họ đạt tâm thân thanh tĩnh mà thuận duyên tinh tấn.
Chúng sinh khổ vì sinh tồn giữa trùng trùng duyên khởi, sinh diệt liên tục mà không thể buông xả tâm tư của mình với các sự thay đổi vô thường hư huyễn. Do vậy, muốn tịch diệt sự khổ, không còn khổ não triền miên trong vòng Tứ Khổ thì chúng sinh cần thấu hiểu bằng cách quán triệt rồi hỉ xả. Nên Đặc Ấn của Ngài đối với việc cứu độ chúng sinh chính là trí tuệ. Chúng ta cần thấu hiểu để thương, thấu hiểu để buông xả không vướng chấp.
Tam Giới Toàn Thư – 1797633833762511
Đức Xá Tội Phật
Đức Xá Tội Phật là vị Phật độ duyên cho chúng sinh bằng phương thức giúp họ hiểu rõ lý nhân duyên, từ đó xả ly các chấp niệm về tội lỗi mà họ đã gây ra cho kẻ khác hoặc kẻ khác gây đến cho họ. Nhờ vào việc xả ly xá tội này mà chúng sinh có thể tự tha thứ cho mình thoát khỏi những khổ não triền miên, tha thứ được tội lỗi của chính mình khi đã sám hối, nhận thức rõ các nhân duyên nghiệp quả thiện và bất thiện mà mình đã tạo tác trong Tam Giới.
Ngài thị hiện thân ảnh nam nhân dạng, tóc búi cao trên đỉnh đầu, đầu đội Ngưỡng Thiên Mạo màu trắng, trên mão trước trán có Thánh Tượng Thiên Nhãn sáng soi mấy vầng minh khí.
Thân Ngài khoác đạo bào trắng mỏng xếp thành nhiều lớp, cổ áo sâu rộng, tay áo dài ống rộng, quần dài ống rộng.
Ngài ngồi tự tại trên đóa sen mãn khai trắng tinh thuần khiết, hai tay kết thành Thuyết Pháp Ấn, thuyết giảng cho chúng sinh hiểu rõ lý nhân duyên và từ bi hỉ xả để tự mình tu dưỡng giải thoát.
Có vị Linh Thú Cửu Sắc Bạch Lộc ngậm cành Bạch Linh Chi bên cạnh Ngài. Vị Linh Thú này là một chú hưu với bộ sừng to khỏe, có mấy chú chim thú nhỏ đậu trên sừng, toàn thân trắng tinh khôi. Thân phát ra ánh hào quang cửu sắc dịu nhẹ, mỗi khi di chuyển thì tạo nên đường cầu vồng ở nơi thân ảnh mình lướt qua. Là vị linh thú biểu trưng của điều thiện, từ bi hỉ xả viên mãn.
Tam Giới Toàn Thư – 1798299297029298