Đức Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
* Nguồn gốc:
– Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong những chiết linh của Đức Từ Mẫu thị hiện nơi cõi Âm Quang độ dẫn các âm hồn thoát cảnh khổ sở đọa đày, giáo hóa cho họ sớm được tịnh tâm tỉnh thức mà siêu thoát.
– Ngài có đại nguyện tận độ các âm hồn nơi cõi Âm Quang nên hình tượng của Ngài được thờ cúng ở những phòng tang lễ, phòng để tro cốt ở các chùa, đình miếu.
– Có một số nơi, người ta đồng hóa hình tượng tín ngưỡng về Đức Hậu Thổ Nương Nương, Đức Địa Hoàn Thánh Mẫu, Đức Phật Địa Mẫu với Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, gọi chung là Đức Thanh Lương Địa Bồ Tát. Cũng từ điểm này, người ta xưng tán Ngài với hình tượng Thánh Mẫu nên mới có mấy câu chuyện kể về việc Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát là do một nữ thí chủ phát đại bi đại nguyện mà chứng Đạo Quả Địa Tạng Vương Bồ Tát.
– Một số nơi khác thì tín ngưỡng hình tượng Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát như một vị Thổ Địa, Ông Địa, Thổ Công. Ngoài ra người ta cũng đồng hóa tín ngưỡng với cả Thập Điện Từ Vương của Thập Điện Diêm Cung, tin rằng Ngài đã hóa thân biến hiện thành cả 10 vị Thập Điện Từ Vương ấy.
– Ngày 30.07 Nguyệt Lịch được dùng làm ngày lễ vía kỷ niệm Ngài.
Tháng 7 Nguyệt Lịch, được xem là tháng Vu Lan Báo Hiếu, hay còn gọi là Lễ Bồn. Trong tháng này, người ta thường tụng Kinh Địa Tạng, Kinh Cầu Siêu, phóng sinh làm việc thiện nhiều để hồi hướng đến người quá cố, Cửu Huyền Thất Tổ đã quá vãng.
* Các tôn danh của Ngài
- Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát
- Đức Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
- Đức U Minh Giáo Chủ Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
- Đức Âm Quang Tế Độ Đạo Sư Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
….…….
* Hình dáng và các tính chất đặc trưng
Ngài thường thị hiện thân ảnh nam nhân dạng độ tuổi hơn ba mươi, đầu tóc búi cao gọn gàng, đuôi tóc thả dài phía sau. Phục trang thường là đạo bào màu trắng tinh khôi hoặc màu vàng, đầu đội Bát Quái Mạo, một tay cầm tích trượng, một tay cầm Dạ Minh Châu hay còn gọi là Như Ý Bảo Châu. Toàn thân Ngài lan tỏa ra vầng minh khí màu vàng ấm áp.
Bên cạnh Ngài thường có vị Linh Thú Đề Thính theo làm thị giả.
Xung quanh Ngài luôn có pháp giới Dao Trì Tịnh Thủy là một làn nước thanh nhẹ tươi mát lấp lánh ánh ngũ sắc, trên nước ấy có những đóa sen trắng, xanh, vàng, hồng thường xuyên nở rộ mãn khai lan tỏa hương thơm ngào ngọt thanh khiết, làm cho những ai tiếp cận đều được thanh tĩnh, thuận duyên sám hối hồi hướng về việc tu dưỡng, sớm ngày giải thoát.
Về hình dáng của Ngài, do người ta quen với hình tượng Ngài là nam nhân đầu trọc đội Bát Quái Mạo thì người ta khi đủ duyên gặp được Ngài sẽ nhìn thấy hình ảnh của Ngài giống với hình tượng mà người ta tôn thờ vậy. Chỉ khi nào không bị vướng chấp vào ảnh tượng mà người ta quen nhìn, khi ấy mới có thể nhìn thấy được thân ảnh thực sự của Ngài với đạo bào màu trắng hay vàng.
Đức Tánh của Ngài là từ bi, nhiệt thành và bảo bọc giống như hạnh đức của Đức Mẹ đối với bầy con vậy, luôn yêu thương tha thứ chở che, tìm phương thuyết giảng, tiêu trừ ma chướng trên bước đường tinh tấn giải thoát của muôn sinh, đặc biệt là chư linh đồng tử tiểu quỷ.
….…….
* Thị giả theo Ngài
– Linh Thú Đề Thính:
Đề Thính là tên riêng, có nghĩa là nghe tiếng khóc. Hễ nơi nào có chúng sinh kêu gào thảm thiết, nhất là tiếng trẻ con khóc và chư linh ở các cõi âm giới thì vị Linh Thú này cùng với Đức Địa Tạng sẽ hiển hiện thân ảnh nơi ấy dẫn độ chơn hồn đang kêu than khóc thảm ấy về nơi của Ngài. Chơn hồn ấy được an ủi, thuyết giảng khuyên giải để hiểu được sự khổ, chấp nhận nó, buông xả nó, hóa giải các oán ức cầu bất đắc khổ của mình mà siêu thoát.
Đây là một vị Linh Thú có hình dạng của Lân Sư, trên đầu có một sừng cong, đôi tai to dài, đuôi có lông phủ kiểu đuôi ngựa, toàn thân là lông mao dài mịn hơi xoăn có màu xanh biển sâu.
– Dạ Xoa:
Là các Quỷ Thần có thân ảnh màu xám đen, có thần thông và ý chí mạnh, chuyên hộ trì Chánh Pháp trước các ma chướng của tà linh tinh quái quấy nhiễu ở những nơi u tối thiếu sáng, cũng như dẫn độ các chơn hồn cần cứu giúp về với Đức Địa Tạng.
– Phù Du Tử:
Là chủng loại linh thú có hình dạng của loài phù du ở hiện thế nhưng có kích thước to lớn hơn nhiều. Các Phù Du Tử này có khả năng tìm kiếm những Hồn Phiến hoặc các chơn hồn đang phiêu bạt lập lờ không nơi nương tựa, không biết mình là ai, rồi đưa các mảnh hồn hay chơn hồn này về với Đức Địa Tạng chờ ngày định tỉnh hồn phách để chuyển sinh phù hợp theo nhân duyên nghiệp quả.
….…….
* Pháp Khí
– Quyền Trượng:
Là cây gậy mà Ngài mang theo bên mình mỗi khi đi du hóa. Gậy này có thể tạo thành Kim Cang Pháp Giới bảo vệ cho không gian và chúng sinh trong không gian ấy trước các sự quấy nhiễu làm hại của ngoại lực.
Có thể khai môn Thông Đạo Tam Giới.
– Địa Ngục Khai Môn:
Là bí pháp đặc biệt của Ngài mở cửa các cõi giới Âm Quang mà người ta thường gọi là Địa Ngục vậy. Việc mở cửa này nhằm mục đích cứu rỗi chúng sinh thoát khỏi tâm cảnh bị giam cầm trong các lao ngục bởi tội nghiệt và chấp niệm của họ.
– Như Ý Bảo Châu hay Dạ Minh Châu:
Là viên ngọc quý có năng lực thần thông cứu giúp cho chúng sinh vướng mắc chấp niệm bởi cầu bất đắc khổ. Ngọc này có thể hiển hiện cho chúng sinh cảm thấy được đủ đầy, giải tỏa khát khao cầu bất đắc khổ, từ đó họ đạt được trạng thái bình yên sung sướng mà không còn đau khổ, lúc bấy giờ trong niềm an vui đó chúng sinh sẽ thuận duyên hơn trong việc hồi hướng về điều thiện, tịnh tâm và tinh tấn. Như người ta hay nói, có thực mới vực được Đạo là điểm này, đang đói khổ thở không nổi mà kêu tu thì làm sao tu đây, trước khi tu dưỡng cần được trải nghiệm, no lòng đã vậy.
Có tên gọi Dạ Minh Châu vì viên ngọc ấy phát ra ánh sáng vàng trắng lan tỏa xung quanh giữa nơi tối tăm cô tịch.
– Kim Sa:
Là đạo bào màu trắng vàng tỏa ra an lạc khí quanh mình. Hễ ai tiếp cận đều cảm thấy an lành bình yên không còn vọng niệm sản sinh liên tục nữa. Đạo bào này cũng là tấm áo đạo đức từ bi bất nhiễm trước các tà khí ác trược, tà niệm của chúng sinh ở cõi khổ đọa đày.
– Bát Quái Mạo:
Là chiếc mũ đội có 8 Cung Bát Quái, tượng trưng cho tâm thành ý nguyện của người đội vì tận độ chúng sinh khắp cả Tam Giới, phụng sự muôn sinh nhằm tìm phương cứu rỗi cho chúng sinh được giải thoát và thường tinh tấn.
– Chiêu Hồn Phan:
Là cây cờ phướn phát ra ánh sáng từ bi vi diệu an lành ấm áp giữa nơi u minh tối tăm, kêu gọi các chơn hồn quy tụ về nơi của Ngài để được nghe Kinh, thuyết giảng và tịnh hóa sớm ngày giải thoát
– Bát Vu hay Thủ Linh Bát:
Là cái bình bát có thể biến hiện ra thức ăn trong tâm cảm của chúng Ngạ Quỷ, chuyên dùng cứu độ chúng quỷ này thoát khỏi sự đói khổ. Ngoài ra, Bình Bát này còn có thể thu hút chơn hồn vào đấy, tạo ra pháp giới bảo vệ các chơn hồn trong pháp giới ấy tránh khỏi các tai ách nghiệt chướng thủy, hỏa, phong, sát.
….…….
* Kinh điển
Kinh điển có liên quan đến Ngài:
– Địa Tạng Kinh:
Là bộ Kinh điển Phật Giáo nói về các việc diễn ra ở các cõi giới từ Thiên, Nhân, Quỷ… Vì duyên gì, nghiệp gì mà hiển hiện như thế. Bộ Kinh này cũng nói về các nhân duyên hóa thân trong đời hiện thế của Đức Địa Tạng, các hạnh nguyện của Ngài. Quý bạn có thể lưu file pdf về xem, link file trong comment.
– Kinh Cầu Siêu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Đây là bản kinh ở Chi Minh Lý, ở Tam Tông Miếu được Đức Chuẩn Đề Bồ Tát giáng cơ ban kinh cầu nguyện cho các đẳng chơn hồn được siêu thoát khỏi cạnh đọa đày tâm cảm nơi U Minh Giới.
Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ
A Di Đà Phật Độ chúng dân
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc
Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
Bố từ bi tế bạt vong hồn
Cứu khổ nạn Thái Ất Thiên Tôn
Miền âm cảnh ngục môn khai giải
Ơn Đông Nhạc Đế Quân quảng đại
Độ kẻ lành chế cải tai ương
Chốn dạ đài Thập Điện Từ Vương
Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết
Giảm hình phạt bớt đường luy tiết
Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên
Đặng nhẹ nhàng thẳng đến Cung Thiên
Nơi phước địa ở yên tu luyện
Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện
Hộ thương sanh u hiển khương ninh.
Mọi người có thể trì tụng bản kinh này liên tục mỗi ngày để nguyện cầu cho chư linh khắp nơi bao gồm cả tiền nhân quá vãng trong Cửu Huyền Thất Tổ của mình được sớm tịnh thần tỉnh trí, được thong dong siêu thoát về cõi lành.
….…….
* Các lợi ích của người tín tâm với Ngài và thường hành trì Kinh Địa Tạng, tức là tụng kinh và thực hành các hạnh tốt lành.
- 1.Thiên Long hộ trì: Thường được chư vị Thiên Long bảo vệ
- 2.Thần quỷ trợ trì: Quỷ Thần cũng ủng hộ giúp đỡ
- 3.Tiên vong ly khổ: Cửu Huyền Thất Tổ siêu thăng cõi lành
- 4.Nghiệp đạo vĩnh trừ: Ác nghiệp giải trừ không sa đọa địa ngục
- 5.Bồ đề bất thối: Tâm lành thiện lương không hư hoại
- 6.Nữ chuyển nam thân: Nếu người nữ trì kinh và hành các thiện nghiệp thì ở kiếp lai sinh sẽ chuyển sinh hóa thân nam dù cho ở cõi Thượng Giới, Trung Giới hay đầu thai vào hồng trần cũng được thân nam.
- 7.Vi Vương thần nữ: Có con được làm vua, quan
- 8.Túc trí mệnh thông: Được đủ đầy trí tuệ giữa đời hiện thế
- 9.Li thủy hỏa tai: Tránh xa được các tai nạn lửa, nước
- 10.Vô đạo tặc ách: Không bị trộm cướp dòm ngó
- 11.Nhân kiến khâm kính: Được người kính mến
- 12.Đoan chánh tương hảo: Dung mạo dễ nhìn dễ mến
- 13.Đa sanh Thiên Thượng: Gieo hột giống lành, có thể chuyển sinh về Thượng Giới
- 14.Hoặc vi đế vương: Chuyển sinh được làm vua nơi hạ giới
- 15.Dạ mộng an lạc: Đêm ngủ bình yên
- 16.Thiện quả nhật tăng: Nghiệp lành thường tăng trưởng
- 17.Tập Thánh thượng nhân: Được gặp người thiện căn tinh tấn để cầu học điều hay lẽ phải.
- 18.Y thực mãn túc: Cơm no áo lành không phải đói rách.
- 19.Tật dịch bất lâm: Bệnh tật không xâm nhập
- 20.Hữu cầu giai đồ: Ước vọng điều chi là có người hưởng ứng theo
- 21.Quyến thuộc hỉ lạc: Thân nhân đều vui vẻ với nhau
- 22.Chư hoành tiêu diệt: Các sự chướng ngại cản trở đều được giải trừ
- 23.Khứ xứ tận thông: Đến đi được thuận duyên, trở về nơi mình thuộc về.
- 24.Túc phúc thụ sanh: Nhìn chuyện quá khứ đã qua rất bình yên không còn si mê tiêu cực.
- 25.Chư thánh tán thán: Được chư vị khen ngợi
- 26.Thông minh lợi căn: Sáng suốt, khả năng sáng tạo tăng cao, nhạy bén tư duy.
- 27.Nhiêu từ mẫn tâm: Tâm từ bi thương xót chúng sinh đủ đầy.
- 28.Tất cánh thành phật: Khi thoát xác được tiếp đón về miền an lạc
…
Tam Giới Toàn Thư 11
Ảnh sưu tầm
Tam Giới Toàn Thư – 1761696024022959 – 1785326718326556