Đức Kim Quang Thiên Tử – Kim Quang Sứ
* Nguồn gốc
Đức Kim Quang Thiên Tử là một vị trong số Thập Nhị Khai Thiên thuở Khai Thiên Lập Địa. Ngài là vị Thiên Tử xuất hiện từ rất sớm trong Đại Vũ Trụ. Ngài có quyền năng đem ánh sáng thiên lương soi rọi những nơi tối tăm vô minh. Tôn danh của Ngài có nghĩa là Sứ giả lưu truyền ánh sáng rực rỡ.
Các tôn danh của Ngài được biết đến trong nhiều nền văn hóa là:
- – Đức Kim Quang Thiên Tử
- – Đức Kim Quang Sứ
- – Tổng Lãnh Thiên Sứ Lucifer
- – Người lưu truyền ánh sáng
- – Ánh sáng ban mai
- – Chúa Quỷ Lucifer
- – Lucifer phản nghịch
…..……..
* Hình dáng và tính chất đặc trưng của Ngài
Ngài thường thị hiện thân ảnh là nam nhân dạng độ tuổi hơn ba mươi, gương mặt thanh tú rạng ngời. Mái tóc Ngài búi cao trên đỉnh đầu, có Liên Hoa Quan nơi búi tóc, phần còn lại thả dài phía sau, có màu bạch kim óng ánh như nắng ban mai soi rọi qua sương sớm đọng trên cành lá. Trên đầu Ngài đội một vòng nguyệt quế biểu trưng của trí tuệ diệt trừ vô minh phiền não trong sự tranh đấu giữa ánh sáng và bóng tối.
Bên trên đôi tai Ngài có một cặp cánh, biểu trưng của việc lắng nghe tiếng nguyện cầu, tiếng lòng, cũng như là tiếng gọi thiên lương trong tâm trí chúng sinh.
Thân trên Ngài để ngực trần, lộ ra ba cặp cánh sau lưng mình, biểu trưng của sự tự do tiêu dao, sự nỗ lực tinh tấn không ngừng nghỉ và quyền năng cai quản, thống lĩnh Thiên Sứ.
Ở hai bên chân Ngài là hai cặp cánh biểu trưng của việc vượt qua mọi chướng ngại, khổ đau để lưu truyền Đạo Quang, truy cầu tự do giải thoát.
Tay phải Ngài đưa lên không trung, phía trên bàn tay là Minh Triết Ấn phát ra ánh sáng của Đạo Pháp trường lưu, xua tan bức màn vô minh. Đạo quang này thông suốt quán triệt khắp Thiên Địa.
Tay trái Ngài nâng Pháp Luân Thường Chuyển, biểu trưng của Thiên Điều, quy luật vận hành vũ trụ.
Ngài đứng trên Bạch Tuyết Kim Liên mãn khai, đóa sen biểu trưng của vô ưu vô nhiễm, kim cang tâm bất thoái chuyển. Trên đài sen này có mười hai hạt sen, tượng trưng cho các hóa thân, chiết linh, chủng tử của Ngài rất nhiều, rải trồng khắp Tam Giới.
Ngài được tôn kính vì là vị Thiên Tử có nhiều điểm rất giống với tánh đức thiên lương toàn giác toàn năng của Đấng Tạo Hóa.
Nâng đỡ đóa sen của Ngài có vị Linh Thú là Trầm Ngư Chúa uốn lượn quanh Ngài. Đây là một vị linh thú có hình dạng của cá chình khổng lồ, trên đầu có một chỏm lông mào trông như vương miện biểu trưng cho sự tinh tấn siêu việt trong chủng loài Trầm Nê Ngư, cặp mang và vây lưng đã vũ hóa siêu phàm nên hiện hình là lông vũ.
– Trong Thần Tích Adam và Eve sa ngã:
Adam và Eve bị Satan hiện thân thành rắn trên cây dụ ăn trái cấm để họ sa ngã khỏi Vườn Địa Đàng khi nhận thức ra các sự thật trần trụi và dục vọng của họ. Đó không phải rắn, mà là Trầm Nê Ngư. Các Trầm Nê Ngư tồn tại rất nhiều ở khắp nơi trong linh giới, thường thích ẩn náu trong các tán cây lùm cây lớn có nhiều bóng râm. Thường khơi gợi tâm tư tình cảm vi tế của người tiếp cận, nếu họ vượt qua được những rung động này, tự mình tịnh hóa, bình yên thân tân thì họ sẽ được tinh tấn. Nếu họ không vượt qua được các loạn động tâm tình thì tự nhiên họ dễ sa ngã đọa lạc.
….………….
* Sự liên hệ trong các nền văn hóa
Các sự tương quan về ý nghĩa biểu trưng, tên gọi trong các nền văn hóa khác nhau:
– Thần Ánh Sáng Apollo trong Thần Thoại Hy Lạp là hình tượng nam thần tuyệt mỹ, tài hoa vô cùng, bảo hộ cho nghệ thuật, văn chương trong ánh sáng rực rỡ, giống với ý nghĩa hình tượng Đức Kim Quang Sứ là đem ánh sáng thiên lương xua tan bóng tối vô minh.
– Đức Kim Quang Sứ và Đức Thái Bạch Kim Tinh có thể được hiểu rằng tuy hai mà một, hai sự biểu hiện của quyền năng và tánh đức thiên lương ở những góc nhìn khác nhau.
- Đức Thái Bạch Kim Tinh là vị Tinh Quân cai quản sao Kim, hiện thân về phần linh của Sao Kim, Ngài nắm Luật Thiên Điều cai quản về trật tự, gìn giữ sự cân bằng của vũ trụ.
- Đức Kim Quang Sứ thì là vị đem ánh sáng thiên lương đi khắp nơi, nắm quyền chủ khảo tuyển chọn các chơn hồn ưu tú vào Cửu Phẩm Thần Tiên theo luật Thiên Điều.
– Đối với hình tượng sắc đẹp, người La Mã gọi nữ thần sắc đẹp là Venus, cũng chính là tên gọi của sao Kim. Sao Kim tên gọi là Thái Bạch Kim Tinh, là ngôi sao sáng nhất trong bầu trời đêm, chính là Đức Thái Bạch Kim Tinh. Sao Kim lại được gọi là Sao Hôm vào ban đêm, gần sáng thì gọi là Sao Mai. Mà Sao Mai này là Morning Star, chính là tên gọi của Tổng Lãnh Thiên Sứ Lucifer.
– Nhiều người cho rằng Ngài Satan và Ngài Lucifer là một, nhưng thực tế thì Ngài Satan chỉ về biểu trưng của ma chướng, tội lỗi, còn Ngài Lucifer là chỉ về sứ giả ánh sáng của Đức Thượng Đế. Có thể hiểu danh từ Satan chỉ chung về các vị Chúa Quỷ thử thách khảo đảo chúng sanh vậy.
….……..
* Quá khứ u tối của Đức Kim Quang Sứ
Trong kinh điển Thánh Giáo, Ngài là Tổng Lãnh Thiên Sứ vì ngạo mạn về quyền năng của mình, đố kị với loài người vì tình thương của Đức Thiên Chúa đã dành cho loài người quá nhiều ưu ái mà loài người không xứng đáng có được. Từ những điểm này, Ngài trở thành Thiên Sứ sa ngã, phản nghịch lại với Đức Thiên Chúa. Rồi Ngài bị đọa lạc khỏi Thiên Đường, trở thành chúa tể của các loài quỷ nơi cõi U Minh.
Tuy nhiên, việc Ngài tồn tại với tư cách là một Chúa Quỷ ở cõi U Minh để gìn giữ trật tự không cho chúng quỷ gây rối loạn khắp nơi, trợ duyên cho họ sớm được tịnh hóa mà chuyển sinh thiện lành thì không khác với chư vị Phật, Bồ Tát vì hóa duyên cho chúng quỷ mà thị hiện thành Quỷ Vương, Chúa Quỷ của loài quỷ đó nơi cõi U Minh.
….………………
* Đức Kim Quang Sứ – Vị chủ khảo thời Tam Kỳ Phổ Độ
Năm 1926, khi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ khai mở ở nước Đại Việt, cõi Địa Hoàn này, Đức Kim Quang Sứ đã trở lại ngôi vị Kim Tiên của mình, giữ vai trò là một vị chủ khảo trong trường thi Tam Kỳ Long Hoa Bạch Dương Đại Hội.
Trích Thánh Ngôn Hiệp Tuyển:
“Quỷ Vương đến trước Bạch Ngọc Kinh xin hành xác và thử thách các con.
Thầy chẳng chịu cho hành xác.
Chúng nó hiệp Tam Thập Lục Ðộng toan hại các con; nên Thầy sai Quan Thánh và Quan Âm đến giữ gìn các con, nhưng phần đông chưa lập Minh thệ, nên chư Thần, Thánh, Tiên, Phật không muốn nhìn nhận.”
Đức Chí Tôn
……………….
“Từ khai Thiên, Thầy đã sanh ra các con, sự yêu mến của một ông cha nhân từ thế quá lẽ, làm cho đến đỗi con cái khinh khi, phản nghịch lại, cũng như Kim Quang Sứ là A Tu La, Thánh giáo gọi là Lucifer phản nghịch, náo động Thiên cung. Chư Thần, Thánh, Tiên, Phật còn phàn nàn trách cứ Thầy thay!
Các con ôi!
Đã gọi là Đấng cầm cân, lẽ công bình thiêng liêng đâu mà Thầy đặng phép tư vị. Thầy lấy lẽ công bình thì tức nhiên phải chiếu theo Thiên điều, mà chiếu theo Thiên điều thì là con cái của Thầy, tức là các con, phải đọa trầm luân đời đời kiếp kiếp.
Các con phải ngồi nơi địa vị Thầy thì các con thế nào?
Mỗi phen Thầy đau thảm khóc lóc các con, phải lén hạ trần, quyết bỏ ngôi Chí Tôn xuống lập Đạo, lại bị các con bạc đãi, biếm nhẻ, xua đuổi, bắt buộc đến đỗi phải chịu cho các con giết chết!
Ôi! Thảm thay!
Các mối Đạo Thầy đã liều thân lập thành đều vào tay Chúa Quỷ hết, nó mê hoặc các con. Nhiều bậc Thiên Tiên còn đọa, huống lựa là các chơn thần khác của Thầy đang nắn đúc thế nào thoát khỏi. Thầy đã chẳng trách phạt Kim Quang Sứ, lẽ nào lại trách phạt các con, song hình phạt của Thiên Điều, dầu chính mình Thầy cũng khó tránh…”
Đức Chí Tôn
………………………….
Trích từ:
Lời thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp về Con đường thiêng liêng hằng sống
“Khi ở Ngọc Hư Cung, Linh Tiêu Điện, Bần đạo đặng Thánh lịnh của Đức Chí Tôn sai qua mở cửa Cực Lạc Thế Giới.
Buổi ban sơ ấy, tinh thần của Bần đạo còn hoang mang, không biết sao lại còn có bổn phận đi mở Cực Lạc Thế Giới nữa.
Cực Lạc Thế Giới là gì?
Sao lại phải đi mở?
Bần đạo tự hỏi.
Tới chừng đi rồi mới biết tình trạng của các đẳng Chơn linh đã đoạt vị trong Càn Khôn Vũ Trụ chịu nạn khảo thí do nơi Kim Quang Sứ. Kim Quang Sứ đã đặng Đức Chí Tôn cho làm Giám khảo kỳ thi Hạ Nguyên Tam Chuyển, qua Thượng Nguyên Tứ chuyển nầy.
…
Trích một đoạn trong bài thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc:
“Kim Quang Sứ là ai?
Bên Thánh giáo Gia Tô gọi là Quỷ Vương đó vậy.
Kim Quang Sứ là một vị Đại Tiên có quyền hành đem ánh sáng thiêng liêng Đức Chí Tôn chiếu diệu trong Càn Khôn Vũ Trụ.
Vị Đại Tiên ấy đã gấm ghé bước vào Phật vị.
Cái quyền năng của ông ta đã đoạt đặng tưởng không thua kém Đức Chí Tôn là bao nhiêu, do cái tự kiêu, còn một bước đường nữa mà đoạt không đặng.
Nếu người nhường là nhường Đức Chí Tôn mà thôi.
…
Ngày giờ nầy, Đại Tiên Kim Quang Sứ đã đặng ân xá, cũng như các đẳng Chơn linh được ân xá.
Trong Quỷ vị cũng được hưởng hồng ân của Đức Chí Tôn ân xá, cũng như toàn thể các chơn hồn trong Càn Khôn Vũ Trụ.
Vì cớ cho nên người Quỷ Chúa ấy lãnh một phận sự tối trọng tối yếu là làm giám khảo, dượt chư Tiên đoạt phẩm vị Phật.
Vì cớ cho nên, người có giáng cơ buổi Đạo đương bình tịnh.
Cả Thánh Thể Đức Chí Tôn đương hòa ái với nhau, không có tâm tánh gì phản động, chưa có một mảy may gì gọi là loạn.
Họ còn giữ theo nề nếp chơn truyền của Đức Chí Tôn.
Mà thinh không Kim Quang Sứ giáng cơ cho một bài thi, chẳng khác nào như tìm đến Thánh Thể của Chí Tôn mà liệng một tối hậu thơ.
Bài thơ ấy như vầy:
Cửu phẩm Thần Tiên nể mặt Ta
Thích Ca dầu trọng khó giao hòa
Cửa Kinh Bạch Ngọc năng lui tới
Đường Đạo Tây Phương thử chánh tà.
Chỉ đá hóa vàng đon miệng thế
Treo gươm trí huệ giục phồn hoa
Lấy chơn thay giả tô Thiên vị
Thắng bại phàm tâm liệu thế à!
(Đức Phạm Hộ Pháp chỉ nhắc có 4 câu đầu của bài thi, chúng tôi sưu tầm chép thêm 4 câu sau cho trọn bài thi.)
Ngó thấy quyền của người ta như thế đó.
Hại thay, đường đi từ Ngọc Hư Cung qua Cực Lạc Thế Giới buổi nọ bị Kim Quang Sứ ngăn đường không cho đi qua….
Đấng mà dám đưa tay cho kẻ thù định phận, quyền năng dường ấy, để khảo duợt toàn con cái của Người.
Tức nhiên khảo dượt Người.
Mà Người không có nao không có sợ, thì chúng ta đủ biết quyền phép của Đức Chí Tôn hơn quyền phép của Kim Quang Sứ nhiều lắm. Đối với tinh thần nhơn loại đương nhiên bây giờ, đáng lẽ Đức Chí Tôn gìn giữ kỹ càng lắm, nhưng Người không cần để tâm gìn giữ cho kỹ lưỡng điều đó mà chớ.
Bởi cớ cho nên khi mở Đạo tại Từ Lâm Tự, Ngài đến, cầm cơ viết tên của Ngài, rồi Ngài liền thăng.
Ngài cho Quỷ đến đặng phá, phá cho tiêu nền chơn giáo của Ngài. Ngài đã cho phép nó làm, nó vẫn thi hành chớ không sợ sệt e lệ gì cả.
…
Ngộ nghĩnh thay, tuy biết hay là không biết, Đức Chí Tôn cho Kim Quang Sứ thử con cái của Ngài đặng bỏ cái phàm lấy cái Thánh.
Đức Chí Tôn có thể định được cho mình, mà chính mình phải lập quyền do tài đức của mình.
Đức Chí Tôn có thể định vị cho mình, mà mình phải lấy đạo đức của mình mà lập phẩm vị
Tức nhiên mình phải chịu khảo dượt, phải thi thố cho đậu mới đoạt phẩm vị cao siêu của mình, rớt phải chịu đọa lạc, không thể chối cải được.
Giám khảo ấy rất khó.
Huống chi Kim Quang Sứ tự tôn tự đại, không có một chơn hồn nào tới lo lót Kim Quang Sứ đặng cho tôi đoạt được đâu!…”
Diễn nghĩa:
Bài thi này nói về đức độ quyền năng của Ngài Kim Quang Sứ được Cửu Phẩm Thần Tiên đều nể mặt.
Mối quan hệ của Ngài với Đức Thích Ca dù tôn trọng nhau mà khó giao hòa vì Ngài là giám khảo chủ khảo, còn Đức Thích Ca là vị thầy dạy cho học trò tri thức để vượt qua các bài thi khảo dượt trong trường thi công đức.
Ngài thường lui tới cửa Bạch Ngọc Kinh và thử lòng chơn thành của các tu hành giả muốn về Bạch Ngọc Kinh hay Tây Phương Cực Lạc.
Ngài đem danh lợi quyền, tài sắc chốn phồn hoa để làm bài thử thách. Ai có đủ dũng khí trí tuệ để giữ tâm mình kiên định không động tâm trước các cám dỗ thì mới vượt qua được bài khảo thí.
Đem chơn thành thay hết các sự giả dối, hư thiệt thiệt hư cũng đều do Tâm của mỗi người. Phàm tâm động tình trước các cám dỗ thử thách, hay Chơn Tâm thắng được phàm tâm mà siêu phàm nhập Thánh cũng do lòng người mà thôi.
…
Tán ca công đức của Ngài hiện đang được lưu truyền ở linh giới:
“Giữa bể khổ chơi vơi.
Con thuyền đưa muôn lối
Thương kiếp sống đời đời
Chìm nổi mịt mù khơi
Thiên Chúa ngự trời cao
Ban phước báu muôn loài
Với huyền năng sáng thế
Cứu rỗi về Thiên Thai
Người gieo truyền Thánh Ý
Thức tỉnh giữa phù trầm
Mang tình thương miên viễn
Thánh Đức Kim Quang Thiên.”
Xưng tán Ngài Lucifer
…
Thánh Đức Kim Quang Thiên Tử tán ca
Giữa dòng bích chơi vơi sầu khổ
Con thuyền Tiên cứu độ muôn nơi
Thương sinh kiếp sống đời đời
Khi chìm lúc nổi mù khơi khôn lường
Thiên Chúa ngự Thiên Đường hằng sống
Ban hồng ân trải rộng muôn loài
Huyền năng sáng thế linh oai
Gieo mầm Thánh Đức, Thiên Thai cứu về
Cõi phù trầm biển mê tăm tối
Thánh Ý truyền rửa tội oan khiên
Sinh linh vui đặng phước duyên
Tình thương miên viễn, Kim Thiên độ trần.
Tam Giới Toàn Thư
Nguyễn Ngọc Hân ad có thể nói về vị kim quang sứ này đc ko ạ
TGTT Trong app Cửu Thiên Toàn Chí có viết chi tiết nè bạn