Đức Mộc Thiên Tử – Mộc Đức Tinh Quân
* Nguồn gốc
Đức Mộc Đức Tinh Quân là một trong Thập Nhị Khai Thiên thuở Khai Thiên Lập Địa. Thập Nhị Khai Thiên là các vị Thiên Tử được chiết linh hóa thân từ khối ánh sáng Đại Linh Quang, có phận sự khai mở và thiết lập gìn giữ sự vận hành các cảnh giới khác nhau trong khắp Đại Vũ Trụ.
Ngài cai quản một trong Ngũ Đại Nguyên Tố là tính Mộc, có tôn danh là Đức Diệu Hương Thiên Tử. Ngài đại diện cho lòng nhân từ bao dung, nuôi dưỡng và chữa lành, chủ quản các lý sự của núi rừng, thảo nguyên, ruộng vườn, long xà tộc cùng hoa thảo mộc, côn trùng, các loài thấp sinh và hóa sinh.
Ngài là vị Chưởng Quản Mộc Tinh, tôn danh là Đức Mộc Đức Tinh Quân, tôn danh đầy đủ là Đức Đông Phương Mộc Đức Tuế Tinh Trọng Hoa Tinh Quân.
Ngoài ra, Đạo Gia còn tín ngưỡng Ngài với tôn danh là Đức Bích Không Trừng Đông Tinh Quân, Tự Thanh Ngưng.
Nơi nào có Ngài xuất hiện thì nơi đó sẽ có hoa cỏ đơm chồi nảy lộc, tràn đầy sự sống, cổ nhân xưng tán Ngài là Xuân Thần.
Ngài là một vị đại diện cho các năng lực đặc trưng của Cấn Cung, Hoa Sơn Cung trong Bát Quái Cửu Cung.
Trong một số tín ngưỡng của Đạo Gia, người ta tôn thờ Đức Mộc Đức Tinh Quân như là một vị đệ tử chân truyền của Đức Đông Vương Công hay còn có tôn danh là Đức Đông Hoa Đế Quân. Mà Đức Đông Vương Công lại chính là hình tượng của Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế, Đức Chủ Nhơn Công của muôn loại sinh linh trong tín ngưỡng tôn thờ Đức Tây Vương Mẫu và Mộc Vương Công.
….…..
* Hình dáng và các tính chất công nghiệp của Mộc Đức Tinh Quân
– Ngài thường thị hiện thân ảnh nữ nhân tuổi thanh xuân trẻ trung, gương mặt thanh tú tươi vui. Ngài có mái tóc dài, búi cao trên đỉnh đẩu, phần còn lại thả dài ra sau lưng. Trên đầu tóc Ngài có một vòng hoa đủ loại và hoa cỏ cũng nở rộ dọc theo mái tóc của Ngài.
Ngài khoác đạo bào bạch tuyết trường y, nơi tay có một dải lụa trắng phất phơ tung bay trong gió.
Ngài đi chân trần, mỗi bước chân Ngài đi đến nơi đâu thì liền có hai đóa hoa Tiên Tử to lớn nở rộ tỏa hương thơm ngát, các loại hoa cỏ xinh đẹp đơm chồi nảy lộc, đơm hoa dịu ngọt nhẹ nhàng làm không gian nơi ấy thật tươi mát thanh khiết.
– Khi Ngài thị hiện nam nhân dạng Mộc Đức Tinh Quân:
Ngài thị hiện nam nhân khôi ngô tuấn tú độ chừng gần ba mươi tuổi. Đầu đội mũ Tinh Quan. Thân khoác đạo bào màu trắng xanh bồng bềnh trên ấy có hoa văn ngũ sắc tường vân cùng chim hạc, mang theo Thất Bảo Kiếm có giắt Bạch Ngọc Hoàn Bội nơi kiếm, và cầm theo Ngọc Giản.
Công nghiệp của Ngài là nuôi dưỡng và chữa lành, chăm sóc cho mùa màng được điều hòa, bốn mùa luôn có đủ các loài hoa quả của từng mùa ấy được nở rộ. Nhờ vậy mà vạn vật được cảm thấy cuộc sống luôn thay đổi tươi đẹp.
Ngài tạo ra những giống loài thảo mộc mới, vừa có thể làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, còn làm lương thực và thuốc chữa lành để đời sống của chúng sanh được thuận duyên tinh tấn. Đây chính là tánh đức thuần lương đại từ bi, giống với hình tượng của Đức Mẹ Thiên Nhiên vậy.
….…..
* Pháp Bảo Ngài thường dùng:
- – Bách Hoa Quan là vòng hoa trên đầu, có nhiều loài hoa được đan kết lại với nhau, thường nở rộ thơm ngát.
- – Thất Bảo Linh Thụ Chi là một nhành cây với đủ các loại hoa quả quý báu trên ấy. Cành cây này có thể biến hóa tạo nên các loài cây trái, lương thực giúp nuôi dưỡng chữa lành cho vạn linh sinh chúng trong Tam Giới.
- – Vạn Bảo Nang là một túi hạt giống với đủ loại hạt giống của các loài hoa thảo mộc trong ấy.
- – Pháp Luân là một bánh xe gìn giữ cho sự vận hành theo chu kỳ nhất định của các loài hoa thảo mộc được trường tồn, giữ gìn sự sinh trưởng, tái sinh của các sự tồn tại trong Tam Giới.
- – Thất Bảo Kiếm Bạch Ngọc Hoàn Bội
- – Ngọc Giản là thẻ tre, thẻ ngọc dùng ghi chép lại các lý sự Ngài quản lý, được hiểu là sổ bộ Ngài cai quản.
- – Thanh Hà Thọ Hạc Chi Y là đạo bào được kết tinh từ mây ngũ sắc, trên ấy có hoa văn ngũ sắc tường vân cùng chim hạc.
- – Tinh Quan là chiếc mũ của các bậc đạo gia hoặc chiêm bốc sư,chiêm tinh sư thường dùng, trên ấy có khắc họa hình tinh tú.
- – Thất Bảo Kiếm Bạch Ngọc Hoàn Bội là cây kiếm tiên tượng trưng cho sự tịnh hóa thất tình lục dục, trên kiếm có đính ngọc bội trắng tròn tinh xảo.
….…..
* Thị giả thường theo Ngài:
Trường Xuân Thú hay còn có tên khác là Thất Bảo Linh Thụ Tiên, là một vị Linh Thú vĩ đại, xuất hiện từ thời khai thiên lập địa, thường theo làm thị giả hộ pháp cho Đức Mộc Đức Tinh Quân Diệu Hương Thiên Tử.
Trường Xuân Thú là một chủng loài thuộc Linh Thú Hồn, Thảo Mộc Bộ, mang các tính chất đặc trưng của cả cầm thú và thảo mộc hồn.
Trường Xuân Thú có hình dáng của một chú chuột sóc lông dài to lớn, có phần sừng trên đầu là một cây cổ thụ trổ ra nhiều loại hoa quả với hương sắc, mùi vị khác nhau.
Vị này có thể chủ động gieo hạt giống rất nhiều loài hoa quả thảo mộc để đem sự sống xanh tươi phúc lành đến các nơi cằn cỗi thiếu sức sống.
Khi anh linh này ngủ say thì người ta sẽ hình dung rằng đó là một linh thú ngủ dưới gốc cây đại thụ. Khi anh linh này thức tỉnh, có thể di chuyển mang theo cả một khu rừng nhỏ trên mình.
Hoa quả và hương thơm trên cây thần ấy có đặc tính là nuôi dưỡng và chữa lành các thương tổn thân tâm, tịnh hóa tà khí và những năng lượng loạn động.
Khi linh thú muốn gieo mầm sự sống thì sẽ tự mình phát ra hương thơm thật thơm thu hút các loài côn trùng cầm thú xung quanh đến bên mình mà thụ phấn, ăn quả rồi đem hạt mầm đi khắp nơi.
Mỗi bước chân Trường Xuân Thú di chuyển qua nơi nào thì tự nhiên mặt đất nơi ấy sẽ nảy sinh ra các loại hoa cỏ tươi xinh thơm dịu.
Khi đến nơi nào khô cằn không có sự sống, Trường Xuân Thú có thể tự mình sản sinh ra các loài hoa cỏ cây cối khác nhau bằng cách nhảy múa một vũ điệu gọi là Lập Xuân Vũ. Từ trong tán cây trên đầu mình, Trường Xuân Thú có thể sản sinh ra chim muông cầm thú đem sự sống đến nơi mình cư ngụ.
Ngoài ra, các loài linh thú, linh mộc cũng thường theo trú ngụ bên cạnh và trong các tàng lá to lớn của vị linh thú này.
….……………..
* Cúng sao kết thiện duyên với Đức Mộc Đức Tinh Quân.
Ý nghĩa của việc cúng sao kết thiện duyên với Đức Mộc Đức Tinh Quân.
Việc kết thiện duyên với Đức Mộc đức Tinh Quân sẽ đem lại lợi lạc cho chúng sinh trong việc có được sức khỏe tốt, tuổi thọ dài lâu, tâm thân được sáng suốt thiện lành tươi đẹp, lan tỏa ra an lạc khí thanh xuân tươi vui làm cho ai tiếp cận cũng thấy dễ nhìn dễ mến.
Ngài có vị trí vô cùng quan trọng đối với đức tin của những người làm nông trồng cây hoa quả, người làm ngành điều chế tinh luyện linh dược, ngành y chữa bệnh cứu người. Những ai có việc tế lễ tín tâm nơi Ngài thì con đường thiện nghiệp của mình có liên quan đến cỏ cây thực vật và sức khỏe cứu chữa muôn loài sẽ được thuận duyên, có cơ hội thành tựu đại nghiệp vang danh thiên hạ lưu danh sử sách.
Tam Giới Toàn Thư