Đức Quan Thánh Đế Quân
* Nguồn gốc
– Nguyên linh là một vị Long Thần từ Thượng Cổ. Vì cứu độ chúng sinh thoát cảnh lầm than, chiến tranh liên miên mà Ngài chuyển sinh nhập trần làm một vị võ tướng thời Tam Quốc Tranh Hùng ở Trung Hoa, khoảng 2200 năm trước.
– Ngày Vía kỷ niệm của Ngài là 24.06 Nguyệt Lịch
* Hay còn được biết đến với các tôn danh như:
- – Đức Cái Thiên Cổ Phật
- – Đức Quan Công
- – Đức Quan Thánh
- – Tên thế tục: Hán Thọ Đình Hầu, Quan Vân Trường, Quan Vũ
Vào thời Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, Ngài là một vị Cổ Phật đại diện cho Thánh Đạo hiệp quy Tam Giáo Ngũ Chi về Đại Đạo, được tôn xưng là Tam Trấn Oai Nghiêm, tôn danh đầy đủ của Ngài là:
– Đức Tam Trấn Oai Nghiêm Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân
– Đức Già Lam Cổ Phật Tôn danh này ít dùng, do thiểu số người tôn xưng Ngài là vị Hộ Pháp cho các chùa nên có tôn danh này. Nhưng mà nếu xưng tán như thế thì là gọi chung các vị như Đức Kim Cang Hộ Pháp, Đức Hoàng Cân Lực Sĩ, Đức Minh Vương Dạ Xoa Tiêu Diện Đại Sĩ, Đức Vi Đà Hộ Pháp…
* Hình dáng và tính chất đặc trưng của Ngài
– Ngài thường thị hiện thân ảnh là võ tướng cao to độ tuổi chừng hơn tứ tuần, râu tóc dài đen, ánh mắt tinh anh sáng ngời. Sắc da Ngài ửng đỏ, toàn thân khoác chiến bào màu xanh ngọc đậm, giáp vải tinh nhẹ, đầu không đội mũ miện kim loại mà bịt khăn vải. Vì nguyên linh Ngài là Long Thần nên lúc chuyển sinh đầu thai trên trán Ngài có nhô lên cục sụn thịt to, biểu hiện của dấu tích sừng rồng.
– Thánh Đức của Ngài là văn võ song toàn, Trung Nghĩa trinh liệt liêm chánh, chuyên diệt trừ gian tà. Ngài lấy Kinh Xuân Thu làm nền tảng triết lý sống của mình.
– Khi Ngài làm võ tướng ở trần gian, vì dính vào sát nghiệp nặng nề nên lúc mất đi thân mạng, Ngài cũng thị hiện thành La Sát Quỷ đòi mạng kẻ đã sát hại mình trong chiến trận. Ngài thường ám những người có liên quan đến cái chết của mình, đòi mạng họ. Lúc bấy giờ, có Đức Phổ Tịnh Thiền Sư gặp Ngài và thuyết giảng cho Ngài hiểu về nhân duyên nghiệp quả. Sau khi giác ngộ lý nhân duyên việc mình đã sát mạng rất nhiều tướng sĩ thì mình cũng phải trả nghiệp bị người sát mạng. Ngài buông xả vướng mắc của mình, dành thời gian tĩnh tâm quán chiếu nhân duyên, định tỉnh thần thức và nhớ lại được nguyên căn của mình là vị Long thần Hộ Pháp rồi quy hiệp nguyên linh.
– Sau vài chục năm, chân hồn Ngài hiển linh giúp bá tánh tiêu trừ tà linh ác quỷ khắp nơi. Bởi thời bấy giờ, chiến tranh loạn lạc liên miên, oán linh khắp nơi quấy phá bá tánh là việc rất đỗi bình thường.
– Việc Ngài thị hiện cứu độ chúng sinh thoát cảnh tà linh tinh quái quấy phá được bá tánh truyền miệng nhau, rồi người ta lập đền miếu thờ Ngài.
– Năm tháng trôi qua, Thánh Đức và quả vị của Ngài trong tín ngưỡng dân gian ngày càng sâu dày, cao trọng hơn nữa.
– Người ta thường dùng ảnh tượng của Ngài vẽ hình trên giấy, khắc trên thẻ bài, cho đến tạo tác cốt tượng để tôn thờ cúng tế.
– Người ta tin rằng nơi nào có thờ ảnh tượng của Ngài thì không lo bị tà linh tinh quái quấy nhiễu. Con cái trong nhà nhìn thấy hình ảnh Ngài sẽ được nhắc nhở về các đức hạnh của Ngài, sống một đời lương thiện, chánh nghĩa và có thành tựu với đời.
* Thường theo làm thị giả cho Ngài có các vị như:
– Trương Phi:
Là tam đệ của Ngài Quan Vũ trong bộ ba huynh đệ Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi thực hiện Kết Nghĩa Đào Viên thời Tam Quốc.
– Quan Bình:
Được biết đến là con trai trưởng của Ngài Quan Vũ lúc sinh thời. Cũng là một võ tướng tài ba thường vào sinh ra tử cùng phụ thân mình.
– Thần Mã Xích Thố:
Đây là một chiến mã ưu tú trong thời Tam Quốc nhà Hán. Xích Thố có tốc độ nhanh, sức bền dẻo dai hơn hẳn so với các chiến mã khác. Vì cùng theo chinh chiến sa trường với Ngài Quan Vũ nên về sau này khi người ta tôn thờ tự nhiên cũng thờ luôn cả vị Thần Mã này với cụm từ Mã Đáo Thành Công.
Cái tên xích thố có nghĩa là Thỏ Đỏ, là ngựa chạy rất nhanh, cũng có thể hiểu là Trăng Đỏ, Huyết Nguyệt. Khi trên bầu trời xuất hiện trăng đỏ là điềm báo chiến thần giáng lâm.
– Thiên Binh Chiến Thần Tướng:
Là các vị Chánh Thần các cấp khác nhau hoạt động ở lĩnh vực chiến đấu với tà linh tinh quái. Họ phụng sự cho chánh nghĩa, gìn giữ trật tự an bình theo đúng quy luật Thiên Điều vận hành Nhân Quả.

* Pháp Bảo đặc trưng của Ngài:
– Kinh Xuân Thu:
Là quyển Kinh trong bộ Tứ Thư Ngũ Kinh do Đức Khổng Tử trước tác biên soạn. Kinh này ghi chép về các sự kiện lịch sử có kèm theo các bài luận thuyết mang tính giáo dục cho người đời.
– Yển Nguyệt Long Đao.
Là thanh đao dài có hình dạng lưỡi đao như vầng trăng khuyết mà Ngài Quan Vũ thường dùng. Tương truyền đao này được đúc bằng thứ kim loại đặc biệt quý hiếm có lực công phá vô cùng mạnh mẽ, sức nặng hơn người. Người thường muốn khiêng cũng khó chứ nói chi đến cầm dùng làm vũ khí. Điều này nói lên Ngài Quan Vũ lúc sinh thời là võ tướng hùng dũng có sức mạnh siêu phàm.
* Lễ Vía
– Ngày 24 tháng 6 Nguyệt Lịch hàng năm được dùng làm ngày lễ vía kỷ niệm ở các đình đền, miếu tự có tôn thờ Ngài.
Vào ngày này, người ta thường làm những đám rước diễu hành. Trong đoàn diễu hành sẽ có ảnh tượng, hoặc hình nộm Đức Quan Thánh cùng với hai vị thị giả và Ngựa Xích Thố đi dọc các con phố quanh đền thờ Ngài. Việc này nhắc nhở tượng trưng cho người ta biết việc tuần du của Ngài bảo vệ sự yên bình của bá tánh trước tà linh tinh quái.
– Lễ vật dâng cúng Ngài toàn là đồ chay thanh tịnh thôi, không có sát sanh cúng tế. Nếu nơi nào thờ Ngài mà có sát sanh cúng tế thì những người có liên quan việc ấy sẽ được nhắc nhở qua việc bị hành bệnh, đau nhức cơ thể, nằm mơ thấy Ngài xuất hiện quở trách.
….……………
* Kinh điển, thi văn cơ bút liên quan đến Ngài
– Trích từ Kinh Phật Tiên Thánh Thần Tán Ca, Kinh điển Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, do Đức Thái Thượng Lão Quân giáng cơ ban Kinh tại Tam Tông Miếu.
Cơ huyền diệu Đạo Cao minh chánh
Hiển phép mầu ma lánh quỷ kiêng
Trừ yêu có Thánh, Thần, Tiên
Độ duyên sanh chúng về miền Tây Phương
Oai bốn hướng Thần nhường quỷ sợ
Đức ba giềng tế trợ thương sanh
Hán Triều Quan Thánh bia danh
Trung can, nghĩa khí, hiếu sanh giúp đời
Tuần ba cửa, cõi Trời đều dụng
Xét bốn phương, dân chúng dữ lành
Linh Tiêu Thái Bạch Trường Canh
Vận hành Thiên Luật, dữ lành nhân gian
….…………………..
– Các bài cơ bút thi văn do Ngài giáng cơ
Quan thành tái hiệp Hán triều phong,
Thánh Đức mạc vong hám thế trần.
Ðế thất nhứt tâm trung khí dõng,
Thanh y xích diện hảo vinh phong.
…
Quang minh huệ nhãn chiếu càn khôn,
Thánh đức lưu tâm quốc bảo tồn.
Ðế Việt san hà chung hạnh đạt,
Quân tranh thế giới Ðạo khai môn.
…
Minh Kinh dĩ giáo tận nhu hòa,
Thiện ý tâm thành phước lộc đa.
Nhược hữu phóng tâm hành ác sự,
Họa ương cập chí hận như hà.
Thâu tâm cố khả hành chơn chánh,
Bất ách bất ương thị lạc ha.
Kim nhựt đắc truyền kỳ thiện Đạo,
Gia công tu luyện tịnh phong ba.
……
– Giáng đàn
Ngày 8-6-1930, Nguyệt Lịch 12 – 5 – Canh Ngọ
Trích từ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển 1-2 Cao Đài Đại Đạo
Hỉ chư đạo hữu,
Nền Ðạo chưa lập thành mà bên trong thì người biếng trau Thánh chất, nơi ngoài người lại muốn kêu nài so đo với các Ðấng Thiêng liêng, đặng làm cho rõ mình là thấy xa hiểu rộng.
Thời thế đã đổi dời, họa Thiên điều hầu kế cận. Từ Nam chí Bắc, khắp Ðông qua Tây, thỉnh thoảng trường náo nhiệt khởi động, diệt tàn kẻ vô đạo.
Xác phàm mắt thịt, nếu đã sẵn ánh thiêng liêng mà không sớm tỉnh hồn thì mảnh tro bụi kia chẳng khỏi chịu hình đòi lúc.
Than ôi!
Trời cao minh soi xét mà người vẫn mê muội ám mờ, đem mảnh trí cỏn con kia chống kình với khuôn linh Tạo hóa.
Muốn học mùi Ðạo mà lại kèo nài giao kết thì dầu cho bậc phẩm nào đi nữa, cái ân đức từ bi cũng khó chiều theo được.
Các Ðấng thiêng liêng xưa kia khổ hạnh, công cán thế nào mới được về ngôi cao phẩm quí, há chẳng phải là gương tín thành đáng noi dấu hay sao?
Ðời mộng ảo nầy, sự còn mất như bọt nước mây bay, khá qui chánh cải tà, nắm giữ lòng thiện niệm thì một mai mới tránh khỏi bẫy vô thường của Quỉ vương đương giành xé.
Tánh kiêu căng tự đại là hang thẳm chôn lấp trọn thân hình hồn phách đó. Nên ghi nhớ mà lập tâm sửa mình. Khá gắng nhớ bài nầy:
Khuôn đời chưa dễ tạo nên hình,
Tóc bạc còn mờ lối nhục vinh.
Hòn ngọc khó đem trau Thánh chất,
Cân vàng khôn lấy nện chày kình.
Phước Trời gieo sẵn còn giao kết,
Lợi thế chưa nên xúm giựt giành.
Thời cuộc tuần hoàn tai ách khởi,
Liệu mà xông lướt, liệu đua tranh.
Các đạo hữu Thiên phong nên giảng bài nầy cho chúng sanh.
Thăng.

Tam Giới Toàn Thư
Bạn đọc comment:
Phương Nam Đức Phật đã thoát khỏi Tam Giới, Quan Thánh Đế Quân đâu đã thoát khỏi Tam giới đâu?
TGTT Vũ Trụ này thì gọi chung là Tam Giới nè bạn. Thoát khỏi Tam Giới là biến mất hoàn toàn không còn gì cả đó.
Mà làm gì có chúng sinh hay chư linh nào như thế
Đạo Sỹ Tùng Núi Ngài là Già Lam Hộ Pháp . Ko phải mỗi Phật giáo Trung Quốc và Việt Nam thờ đâu . Cả Tây Tạng cũng có Thiền Viện phụng thờ Ngài như 1 vị hộ pháp cao trọng
Phước Duy Đứng cạnh Quan Công là Chu Thương và Quan Bình, kp Trương Phi nhé ad
Thao Tran Còn quan thánh Trần Hưng Đạo thì sao, có đủ để tôn thờ không vậy ad?
Huy Lê Thao Tran ngoài Bắc ngài có tự hiệu là Cửu Thiên Vũ Đế, Đức Thánh Trần Triều và có rất nhiều phủ thờ ngài và rất được người của Đạo Tứ Phủ tôn thờ nhá bạn
Miền Nam tuy ảnh hưởng bởi phong tục của người Hoa nhưng cũng có đền thờ Ngài ở 36 đường Võ Thị Sáu Tp.HCM nhe bạn
Thái Thịnh
Cho mình hỏi đã là thần thánh chuyển sinh vào thời chiến tranh loạn lạc lại làm võ tướng mang trọng trách bình thiên Hạ mang hoà bình cho nhân dân thì sao ngài lại chết sớm vậy mà còn chết trên chiến trường chẳng nhẽ ý niệm chưa hoàn thành mà đã phải chết rồi sao
TGTT Thái Thịnh chuyện thường tình của vô thường mà bạn
Phan Đại Phú Nhớ tới câu chuyện ba lần đắc đạo
Dương Hùng Hải
Có bạn nào có bài khấn Quan Đế Thánh Quân cho tôi xin.
Nam mô Quan Đế Thánh quân, quan Hưng, quan Bình, quan Châu cảm ứng chứng minh.
Nam mô chơn tể tôn phật
Cuối cầu Quan Thánh Đế quân
Thần oai văn võ điền ân dồi dào
Khắp miền âm phủ thiên tào
Tam tài tam giáo phú trao quyền hành
Xét soi tam giải chúng sanh
Trừ gian khử bạo cứu lành, giúp nguy
Vận xoay phổ độ Tam Kỳ
Thánh ban chơn quản chỉ huy mối miền
……
Bài này tôi được 1 ông tặng cách đây khoảng 25 năm nên giờ không nhớ hết. Bạn nào biết cho xin dùm. Cảm ơn mọi người
Nguyễn Lành
Nay là ngày vía của Ngài – Nguyện làm theo lời dạy, giữ tâm thiện lành cố gắn tu tập