Đừng nghĩ ta không biết gì về ngài Liên Hoa Sanh
Pram Nguyen
Ngày 11/04/2020
Dịch toàn bộ văn bản năm 1996, sau chú giải cho mẫu thân đọc năm 2006.
——-
Chú không truyền bá pháp tu Đại Toàn Thiện hay Atiyoga vì các cháu Kinh điển quá yếu, trái với lời dạy của ngài Liên Hoa Sanh.
Chú không dám vượt qua mặt Đại Sĩ Trì Minh Vương nầy.
Chú chỉ dạy Sám Hối và Đọc Kinh Diên Mệnh Địa Tạng. Đây là câu trả lời chung trong thời kỳ Đại Dịch.
GIÁO LÝ CỦA NGÀI LIÊN HOA SANH
Ngài Liên Hoa Sanh (Padmasambhava) có nhiều bài dạy đệ tử tu tập theo con đường ngắn nhất, trực tiếp đến Giác ngộ. Những bài khuyên dạy thường xoay quanh sáu điểm cụ thể như sau:
1. Đọc thật nhiều kinh sách, lắng tai nghe các vị Đại sư dạy bảo để nhập tâm rồi sau đó ứng dụng để tự thấy hiệu quả, sai trái;
2. Chọn một trong tất cả học thuyết này và chú tâm vào nó, tất cả những thuyết khác đều phải bỏ qua, ví như con diều hâu săn từ trên cao, chỉ chọn một con mồi duy nhất;
3. Sống khiêm tốn cần kiệm, không bao giờ tự nâng mình, đưa mình ra trước, bỏ ý muốn đạt danh vọng, quyền uy trong thế gian. Sau cái bề ngoài vô nghĩa này thì lại đưa tâm thức lên cao vút, vượt qua tất cả các danh hiệu chói lọi của tục thế;
4. Giữ lòng Xả (sa. upekṣā) đối với tất cả. Ăn uống như một con heo, con chó, không chọn lựa, có gì ăn nấy. Không được cố gắng để đạt hoặc né tránh bất cứ một cái gì. Chấp nhận mọi việc như chúng đến, giàu sang phú quý hay cơ hàn, lời chê bai hay tán thán. Không phân biệt giữa đúng sai, thiện ác, thành bại. Không hối tiếc và cũng không hãnh diện, vui mừng về bất cứ việc gì đã làm (xem Bát phong).
5. Với tâm vô tư, không thiên vị mà nghe và quán sát tất cả những hành động lời nói của mọi người. Cứ nghĩ rằng, nhân gian là như thế, người này như vậy, người kia thế đó. Quán sát thế gian như một người đứng trên đỉnh núi nhìn xuống;
6. Cấp này không thể trình bày diễn tả. Nó tương ưng với sự trực giác tính Không, tương ưng với tính Không (sa. śūnyatā).
Phái Ninh-mã (Nyingma) xem ngày 10 mỗi tháng là ngày vía của Liên Hoa Sinh và mỗi tháng có một ý nghĩa khác nhau. Ngày 10 tháng giêng là ngày xuất gia và quán tử thi, ngày 10 tháng 2 là ngày thụ giới, ngày 10 tháng 3 là ngày chuyển hoá lửa thành nước…
Bài dạy cầu Liên Hoa Sinh được ghi thành 7 dòng như sau:
Xứ Ogyen cõi thiêng Tây Bắc
Đản sinh trong nhị đóa hoa sen
Thành tựu diệu kỳ đã nên
Liên Hoa Sinh ấy là tên gọi Ngài
Không Hành Mẫu Thường hằng vi nhiễu
Con Theo Thầy từng bước chân tu
Xin Ngài rộng mở lòng từ, giáng lâm ban phúc gia trì trong con
https://vi.wikipedia.org/wiki/Liên_Hoa_Sinh
(Bài trên là để trả lời cho góp ý của bạn Lê Nguyễn Quỳnh trong bài PHÁP DANH?)
PHÁP DANH?
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 26/3/2020
— o0o —
Lê Nguyễn Quỳnh Rất cảm ơn, tri ân những lời Pháp quý báu chú Pram chia sẻ! Xin đóng góp thêm là Mật tông Tây Tạng ngoài Đức Bổn Sư Shakyamuni (Thích Ca Mâu Ni), vị Bổn Sư quan trọng của Mật tông Tây Tạng là Đức Liên Hoa Sinh Padmasambhava. Những vị nào nhập định trong thiền định, sẽ hiểu sứ mệnh và vai trò của Ngài Liên Hoa Sinh với toàn bộ Mật tông Tây Tạng. Trong 1 số Kinh điển Mật tông có ghi lại, chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tuyên bố: 12 năm sau khi Ngài nhập diệt, Ngài sẽ hóa thân trở lại thành Đức Liên Hoa Sinh. Hóa thân này sinh ra trong bông hoa sen trên 1 hồ nước như trong bản văn này! _()_
Pram Nguyen: Cám ơn bạn. Tôi chỉ trình bày về Hiển giáo. Bạn cho các bạn trẻ link hai Kinh trên để họ tham khảo. Cám ơn!
KHẮP BÁO
Ngày 7/4/2020
— o0o —
Trang FB nầy mở vì một đại sự nhân duyên: giúp đở các bạn vượt qua Đại Dịch và chuẩn bị cho tương lai.
Những vị lớn hơn 60 tuổi xin miễn kết bạn. Vì tôi nói thẳng. Tôi chỉ trọng người có trí, không trọng người có tuổi hơn tôi mà tà-kiến quá nhiều và cố chấp quá nặng.
Tôi rống tiếng Sư tử trước các bậc Trí-giả, những ai đã chân thành phát Bồ Đề Tâm.
Tôi không nễ nang bất cứ ai nếu đi trệch Chánh pháp Kim-cang Đại-Thừa Giáo! Chớ đem Dalai Lama, Pháp Vương, Karmapa, v.v… hay các vị Tulku, Rinpoche, Hóa Thân nầy nọ vào trang nầy, mà không hề biết rõ chư vị: chỉ học theo sách, các bài báo thổi phồng và những điển tích của Giáo Lý do ngài Liên Hoa Sanh (Padmasambhava), Thắng Trí Hải (Tsogyal), và các sách giấu kín (Terma)…mà bản thân chưa thể thực hiện hay thành các bậc Trì Minh.
Tôi thẳng tay với bất cứ lý-luận nào chỉ biết có Tiểu Thừa, Tứ Niệm Xứ, Bát Chánh Đạo, Tứ Đế mà không hề biết tu Nội Không, Ngoại Không, Thiền Nín Thở, Thiền An-Ban…
Tôi sẽ đập tan tất cả luận điệu “Niệm Phật thành Phật” mà không biết Phật, không hiểu Phật!
Tôi sẽ nghiền nát chấp-trước “Niệm Phật cầu vãng sanh” mà không học Kinh Niệm Phật Ba-La-Mật, Kinh A-Di-Đà Sớ Sao và Kinh Bồ Tát Niệm PhậT Ba-La-Mật.
Ai không thích, xin unfriend (tự rút kui).
Kính cáo.
Pram Nguyen
Nguyễn Lê Minh Đức Làm con nhớ đến a Quỳnh hồi trước. Chú am tường nhưng chú không tu theo ngài Liên Hoa Sanh, anh ấy tu theo Liên Hoa Sanh, gọi Lư Thắng Ngạn bằng tôn sư, ..v…v. Nhưng khi nói chuyện với chú, cả gan dám lấy lời của Đức Liên Hoa Sanh làm lời nói của mình mà không trích dẫn.
Nhiều mật điển không có trên mạng đâu. Nhiều terma đâu dễ j có được. Hiện tại trên mạng có bộ Giáo huấn Dakini ngài Liên Hoa Sanh dạy cho Tsoyal. Con qua giới thiệu của ZenMi nên tìm hiểu về ngài. Cũng từng có tâm học pháp đắc thần thông, dùng Phật pháp mà nhiếp phục quỷ thần…. Bây giờ nghĩ lại thật khổ thẹn. Con xin sám hối
Lan Thu Ngài Liên Hoa Sanh ngoài Giáo Huấn Dakini còn có tác phẩm Đại Toàn thiện được dịch ra Việt văn. Cả hai tác phẩm đều có điểm chung là người dịch…hình như không phải hành giả Kim Cương Thừa, vì dịch ra thuật ngữ rất tệ, làm tối nghĩa văn kinh. Nhiều người y cứ vào những bản văn này, tự ý tu hành thực ra cũng không khác gì tội trộm pháp cả. Con nghe nói, phải được Liên Hoa Sanh Đại Sĩ trực tiếp trao truyền mới phát huy diệu dụng khi thực hành.
Pram Nguyen Không có lời nào sai ngoa cả! Nếu nghĩ Liên Hoa Sanh Đại Sĩ “CHẾT” thì đã có tội. còn đâu mà cầu pháp với ngài!
Pram Nguyen Lê Nguyễn Quỳnh Bạn Lan Thu đã nói đúng. Bạn nên dẹp cái tâm ngã mạn xuống! Cháu tuy con trẻ, nhưng sức hiểu biết có lẽ hơn đám già của bạn nhiều. Đừng bao giờ đem tuổi tác ra mà khoe “già mà ngu” trước mặt ta! Học chút đỉnh trên mạng, đọc các bài chuyễn văn ra Việt ngữ những pháp cao của Ngài Liên Hoa Sanh mà bản thân dịch giả không có chút phần tu chứng, nên sai lệch mà chẳng hay! Mớ kiến thức “xào bần” đó có ích chi cho đời sống tâm linh! Không phân biệt được Lama của Nyingma và “Lama” của Đạo Bonn bản xứ; thấy mặc áo nâu đều cho là đệ tử ngài Liên Hoa Sanh thì đã hủy báng Đại Sĩ rồi! Tu hành vậy nên nói ra lời lẽ rất xấc xược, láo cá; còn quay lại nói ta không tôn trọng các Lama! Chỉ ta xem ai thật sự là Lama thì im và khóa ta.
Nguyễn Lê Minh Đức Kính bạch chú Pram Nguyen . con nghĩ giữa đạo Bonn và phái Ninh-mã hiện giờ cũng lẫn lộn xà bần, phần vì người dân “ưa tu chứng, thích tu cao”nên đâm ra tào lao cả đám.
Còn về các tác phẩm tôn giáo. Nhờ chú, và chị Lan Thu giúp con tỏ tường hơn quan điểm của mình. Học Phật nên học kinh Phật chánh tông, chớ lăng xăng đọc các ấn phẩm của các tác giả mà bản thân họ không tu tập, không am tường ngôn ngữ nhà Phật nên làm sai cốt lõi của bản văn. Chứ mất thời gian đọc các tác phẩm mà của mấy anh Tiến sĩ, rồi mấy dịch giả, triết gia để có hướng nhìn nhận đa chiêu như Thích Nhật từ khuyên thì con thấy không ổn.
Mỗi ngày đọc stt của chú cùng bình luận thì lại mở đầu óc ra thêm xíu. 😀