Om Mani Padmi Hum! Nam mô Diệu Pháp Liên Hoa Sanh!
Sáu điều cụ thể của giáo Lý Đức Liên Hoa Sanh
Điều 1: Đọc thật nhiều kinh sách, lắng tai nghe các vị Đại sư dạy bảo để nhập tâm rồi sau đó ứng dụng để tự thấy hiệu quả, sai trái;
Điều 2: Chọn một trong tất cả học thuyết này và chú tâm vào nó, tất cả những thuyết khác đều phải bỏ qua, ví như con diều hâu săn từ trên cao, chỉ chọn một con mồi duy nhất;
Điều 3: Sống khiêm tốn cần kiệm, không bao giờ tự nâng mình, đưa mình ra trước, bỏ ý muốn đạt danh vọng, quyền uy trong thế gian. Sau cái bề ngoài vô nghĩa này thì lại đưa tâm thức lên cao vút, vượt qua tất cả các danh hiệu chói lọi của tục thế;
Điều 4: Giữ lòng Xả đối với tất cả. Ăn uống như một con heo, con chó, không chọn lựa, có gì ăn nấy. Không được cố gắng để đạt hoặc né tránh bất cứ một cái gì. Chấp nhận mọi việc như chúng đến, giàu sang phú quý hay cơ hàn, lời chê bai hay tán thán. Không phân biệt giữa đúng sai, thiện ác, thành bại. Không hối tiếc và cũng không hãnh diện, vui mừng về bất cứ việc gì đã làm.
Điều 5: Với tâm vô tư, không thiên vị mà nghe và quán sát tất cả những hành động lời nói của mọi người. Cứ nghĩ rằng, nhân gian là như thế, người này như vậy, người kia thế đó. Quán sát thế gian như một người đứng trên đỉnh núi nhìn xuống;
Điều 6: Cấp này không thể trình bày diễn tả. Nó tương ưng với sự trực giác tính Không, tương ưng với tính Không
ĐỦ RỒI…
- Đủ rồi sự tranh đấu trong quá khứ với những hoạt động vô ích: bây giờ hãy hoàn thành công việc quan trọng!
- Đủ rồi sự nô lệ mệt mỏi và vô vọng cho người khác: giờ đây hãy hoàn thành lợi lạc cần thiết cho chính con!
- Đủ rồi với những lời và hành động phung phí do năm độc làm ra: giờ đây con hãy chỉ huy thân thể và lời nói hướng về Pháp!
- Đủ rồi sự tự mãn lãng đãng của con: giờ đây hãy phát sanh sự chuyên cần vui vẻ trong thực hành!
- Đủ rồi sự phục tùng của con với những người thân thuộc: hãy làm sụp đổ bức tường sợ hãi.
- Đủ rồi lòng thù ghét đối với kẻ thù và ma quỷ: giờ đây hãy tu hành từ bi!
- Đủ rồi với sự bị bắt giam trong sáu đối tượng giác quan: giờ đây hãy nhìn vào trạng thái tự nhiên của tâm.
- Đủ rồi với sự tạo tác các nghiệp xấu: giờ đây hãy vứt bỏ các việc xấu và tà hạnh!
- Đủ rồi sự khốn khổ của con trong sanh tử: giờ đây hãy thoát vào cảnh giới của đại lạc!
- Đủ rồi sự kết bè kết bạn: giờ đây hãy sống trong đơn độc!
- Đủ rồi với các lời nói xấu xa: giờ đây hãy yên lặng và làm bạn với chân lý!
- Đủ rồi với ý nghĩ và tính toán hư vọng: giờ đây hãy nhận ra Pháp thân, khuôn mặt xưa nay của con!
Bất cứ lúc nào con đau khổ vì bất hạnh hay bệnh hoạn, hãy nghĩ: “Điều này đền trả lại món nợ nghiệp từ các đời trước và tịnh hóa nghiệp xấu của con!”
Bất cứ hạnh phúc nào con có, hãy nhìn nó như lòng tốt của Tam Bảo và khởi lên sự ngưỡng vọng mạnh mẽ của lòng biết ơn sùng tín!
Khi gặp kẻ thù ghét mình, hãy nghĩ: “Đây là một thiện tri thức giúp đỡ ta trau dồi nhẫn nhục. Hãy nghĩ: “Người giúp đỡ cho nhẫn nhục này là sứ giả được các bậc Điều Ngự gởi đến.”
-Những Khai Thị từ Đức Liên Hoa Sanh về Con Đường Đại Toàn Thiện/ Thiện Tri Thức dịch –
Điều quan trọng nhất
Tsogyal, điều quan trọng nhất là nỗ lực trong tu hành khi con còn trẻ
- ⚜️Khi con đã già con có thể muốn nghe giáo pháp nhưng lỗ tai con lại không muốn nghe.
- ⚜️Con có thể muốn học hỏi nhưng sự chú tâm của con thì nặng đục và trí nhớ con thất thoát.
- ⚜️Con có thể muốn đến với Pháp, nhưng thân con không thể đi hay ngồi.
- ⚜️Con có thể muốn thực hành, nhưng sức mạnh của các đại đã tàn và con không thể tập trung.
- ⚜️Con có thể muốn cho đi tài sản vật chất của con nhưng chúng đã bị người khác kiểm soát và con không còn đảm đương chúng.
- ⚜️Con có thể muốn chịu khó nhọc nhưng hệ thống của con không chịu nổi sức ép.
- ⚜️Làm cho Thầy con và các bạn Pháp không vui, khi tuổi già đến, con có thể muốn thực hành nhưng không thể.
- ⚜️Con sẽ ước ao: “Phải chi tôi đã có ý chí và nguyện vọng khi tôi còn trẻ,”
- ⚜️Nhưng điều đó sẽ không giúp gì nữa cả. Đã quá trễ để hối tiếc là không thực hành Pháp gì khi con còn có thể.
– Trích Lời khai thị về Đại toàn thiện – Liên Hoa Sanh –
Những dụ dỗ làm Hành giả bị lừa gạt bởi Ma
Đức Đạo sư Liên Hoa Sanh Padmasambhava nói:
Những người thực hành Pháp không để ý khi nào họ bị ma lừa gạt.
Công chúa Tsogyal hỏi: Thế nghĩa là gì?
Đạo sư nói:
- Những người có quyền năng bị lừa gạt bởi Ma kiêu hãnh và tự phụ.
- Những người có địa vị cao bị lừa gạt bởi Ma hùng biện và vọng tưởng.
- Những người bình dân bị lừa gạt bởi Ma không sáng suốt và ngu dốt.
- Những người giàu bị lừa gạt bởi Ma những mục tiêu bận rộn và thăng tiến của cải của họ.
- Những người thực hành Pháp bị lừa gạt bởi Ma gia tăng những sở hữu vật chất của họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma lo nuôi nấng con cái, chúng là những chủ nợ nghiệp của họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự tôn kính của những đệ tử.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự thương yêu của những người phục vụ và phụ tá.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự thù ghét của những kẻ thù.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong những lời âu yếm của những thân thuộc.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong vẻ đẹp của đồ trang sức.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong những tiếng nói dịu dàng và lời ngọt ngào.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma tham luyến của chính họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma sắc đẹp và thèm khát yêu thương.
- Tất cả nỗ lực của con trong những hành động mê vọng là sự dụ dỗ của Ma.
- Năm độc trong bản thân con là Ma của tâm thức con.
- Sáu đối tượng giác quan vẫn còn nguyên là những khuynh hướng thói quen là Ma của những sự vật bên ngoài.
- Bám vào mùi vị của định là Ma của những hiện tượng bên trong.
- Mong chờ quả trong Đại Toàn Thiện (Dzogchen) là Ma của kiến.
- Mọi phẩm tánh cao cả cũng là Ma.
- Mọi vô minh và mê lầm cũng là Ma.
Bởi vậy Ma lớn nhất là chấp ngã. Nó không hiện hữu ở đâu khác ngoài chính bản thân con. Con phải giết ma quỷ này từ bên trong. Nếu con làm như vậy, nó sẽ không còn đến từ bên ngoài.
Chỉ có điều là quá nhiều người không nhận biết Ma này.
~Giáo huấn Dakini~
Kì diệu thay Lục Tự Đại Minh Tâm Chú!
OM MANI PADME HUM (Đọc là Ôm ma ni pê mê hung), sáu âm tiết này là tinh túy của tâm Đức Quán Thế Âm Bồ tát.
– Nếu người nào trì tụng thần chú này 108 lần mỗi ngày, thì đời sau người đó sẽ không bị tái sinh vào 3 cõi thấp (địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh) và sẽ có linh kiến về Đức Quán Thế Âm.
– Nếu người nào trì tụng thần chú này 21 lần mỗi ngày thì người đó sẽ thông minh và ghi nhớ được bất cứ điều gì đã học, người đó sẽ có giọng nói du dương và trở nên tinh thông Phật Pháp.
– Nếu người nào trì tụng thần chú này 7 lần mỗi ngày thì mọi ác hạnh sẽ được tịnh hóa, mọi che chướng sẽ được tiêu trừ. Trong các đời sau, dù tái sinh ở đâu, người đó sẽ không bao giờ rời xa Đức Quán Thế Âm.
~ Tiểu sử Đức Padmasam Bhava ~
Phút giây ngắn ngủi, sanh tử vô cùng
Đời này đi qua trong một phút giây ngắn ngủi, mà sanh tử thì vô cùng. Bạn sẽ làm gì trong đời sau? Hơn nữa, sự dài ngắn của đời này thì không chắc chắn: Thời gian chết thì không thể định được và giống như một tử tội bị đưa đến giàn xử tử, bạn đi đến gần cái chết trong từng bước chân.
Mọi chúng sanh đều vô thường và chết. Bạn đã từng nghe về những người đã chết trong quá khứ? Bạn đã thấy họ hàng mình chết? Bạn có nhận ra mình đang già? Và rồi, thay vì thực hành giáo Pháp, bạn quên những buồn phiền quá khứ. Thay vì sợ khổ mai sau, bạn không biết đến sự khổ đau của các cõi thấp.
Bị săn đuổi bởi các hoàn cảnh thất thường, bị cột trói bằng sợi thừng của chấp trụ nhị nguyên, kiệt lực vì dòng sông tham ái, bị nhốt giam trong mạng lưới sanh tử, bị còng chặt chẽ vào nghiệp quả đã chín tới – ngay khi các tin tức của Pháp đến với bạn, bạn vẫn còn bám lấy các trò tiêu khiển và hờ hững. Có phải cái chết không xảy ra cho một người như bạn?
– Trích: Những Khai Thị từ Đức Liên Hoa Sanh về Con Đường Đại Toàn Thiện –
Bất cứ lúc nào con đau khổ vì bất hạnh hay bệnh hoạn, hãy nghĩ: “Điều này đền trả lại món nợ nghiệp từ các đời trước và tịnh hóa nghiệp xấu của ta!”
Bất cứ hạnh phúc nào con có, hãy nhìn nó như lòng tốt của Tam Bảo và khởi lên sự ngưỡng vọng mạnh mẽ của lòng biết ơn sùng tín!
Khi gặp kẻ thù ghét mình, hãy nghĩ:
“Đây là một thiện tri thức giúp đỡ ta trau dồi nhẫn nhục”.
Hãy nghĩ:
“Người giúp đỡ cho nhẫn nhục này là sứ giả được các bậc Điều Ngự gởi đến”
– Trích: Những Khai Thị từ Đức Liên Hoa Sanh về Con Đường Đại Toàn Thiện –
RỜI BỎ CUỘC ĐỜI VỚI HAI BÀN TAY TRẮNG!
Ta luôn thương xót cho những ai rời bỏ cuộc đời này với hai bàn tay trắng!
Nguyên nhân nào làm cho niềm tin sanh khởi?
Đạo sư Padma nói:
Tsogyal, để thoát khỏi vòng luân hồi sanh tử con phải có niềm tin vào con đường giải thoát. Điều đó có nghĩa là niềm tin sanh khởi thông qua nhân duyên chứ không thể tự nhiên mà có. Niềm tin sanh khởi khi nhân duyên tụ hợp và khi con đã thấu hiểu lẽ vô thường. Niềm tin khởi sanh khi con nhớ đến luật nhân quả.
Niềm tin khởi sanh khi con đọc các Kinh điển Sutra và Mật điển Tantra có ý nghĩa sâu xa.
Niềm tin khởi sanh khi con sống chung với các bạn đồng tu có tín tâm.
Niềm tin khởi sanh khi con theo học một đạo sư và một vị thầy tâm linh.
Niềm tin khởi sanh khi con đang ở trong những cảnh khó khăn khổ sở.
Niềm tin khởi sanh khi con dâng cúng trước một bàn thờ đặc biệt.
Niềm tin khởi sanh khi con đối diện một hành vi có ý nghĩa sâu xa.
Niềm tin khởi sanh khi con nghe kể về những tấm gương cuộc đời của chư Tổ.
Niềm tin khởi sanh khi con nghe các bài ca kim cương chứng ngộ.
Niềm tin khởi sanh khi con thấy sự đau khổ của chúng sinh khác.
Niềm tin khởi sanh khi con chiêm nghiệm về các khuyết điểm của vòng luân hồi sanh tử.
Niềm tin khởi sanh khi con đọc các giáo lý thiêng liêng phù hợp với khuynh hướng của con.
Niềm tin khởi sanh khi con chú tâm ghi nhận những phẩm chất của các vị cao cả.
Niềm tin khởi sanh khi con nhận các ban phước từ thầy con.
Niềm tin khởi sanh khi con gom góp được những tích tập đặc biệt.
Lời khuyên của ta là con hãy đừng bao giờ rời bỏ những nguyên nhân làm cho niềm tin sanh khởi.
– Trích Những lời khai thị của đức Liên Hoa Sanh về con đường Đại toàn thiện –
– FB Om Mani Padme Hum –
Những dụ dỗ làm Hành giả bị lừa gạt bởi Ma
Đức Đạo sư Liên Hoa Sanh Padmasambhava nói:
Những người thực hành Pháp không để ý khi nào họ bị ma lừa gạt.
Công chúa Tsogyal hỏi: Thế nghĩa là gì?
Đạo sư nói:
- Những người có quyền năng bị lừa gạt bởi Ma kiêu hãnh và tự phụ.
- Những người có địa vị cao bị lừa gạt bởi Ma hùng biện và vọng tưởng.
- Những người bình dân bị lừa gạt bởi Ma không sáng suốt và ngu dốt.
- Những người giàu bị lừa gạt bởi Ma những mục tiêu bận rộn và thăng tiến của cải của họ.
- Những người thực hành Pháp bị lừa gạt bởi Ma gia tăng những sở hữu vật chất của họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma lo nuôi nấng con cái, chúng là những chủ nợ nghiệp của họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự tôn kính của những đệ tử.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự thương yêu của những người phục vụ và phụ tá.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong sự thù ghét của những kẻ thù.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong những lời âu yếm của những thân thuộc.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong vẻ đẹp của đồ trang sức.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma ẩn trong những tiếng nói dịu dàng và lời ngọt ngào.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma tham luyến của chính họ.
- Họ bị lừa gạt bởi Ma sắc đẹp và thèm khát yêu thương.
- Tất cả nỗ lực của con trong những hành động mê vọng là sự dụ dỗ của Ma.
- Năm độc trong bản thân con là Ma của tâm thức con.
- Sáu đối tượng giác quan vẫn còn nguyên là những khuynh hướng thói quen là Ma của những sự vật bên ngoài.
- Bám vào mùi vị của định là Ma của những hiện tượng bên trong.
- Mong chờ quả trong Đại Toàn Thiện (Dzogchen) là Ma của kiến.
- Mọi phẩm tánh cao cả cũng là Ma.
- Mọi vô minh và mê lầm cũng là Ma.
Bởi vậy Ma lớn nhất là chấp ngã. Nó không hiện hữu ở đâu khác ngoài chính bản thân con. Con phải giết ma quỷ này từ bên trong. Nếu con làm như vậy, nó sẽ không còn đến từ bên ngoài.
Chỉ có điều là quá nhiều người không nhận biết Ma này.
Nguồn: Giáo huấn Dakini –