Hỉ Lạc Thiên
* Nguồn gốc
– Các vị Thần, Thánh, Tiên, Phật độ duyên chúng sinh bằng các Pháp khiến người cảm thấy an lạc, yêu đời, tươi vui năng động được gọi chung là chư vị Hỉ Lạc Thiên.
– Những người, vật có tâm tư, nguyện vọng đem niềm vui đến mọi người, độ duyên cho chúng sinh bằng cách an ủi, chia sẻ những nỗi đau của họ bằng phương thức sử dụng âm nhạc, văn nghệ thuật, nụ cười… gọi chung là pháp âm. Người, vật sống như thế, một đời an lạc, tươi vui thì khi từ bỏ thân mạng, anh linh ấy thường trở thành Hỉ Lạc Thiên tiếp tục dùng an lạc khí, pháp âm, của mình độ duyên cho chúng sinh giải bớt phiền não, khổ đau giữa đời thường.
– Chư Thiên Ca, Thiên Vũ Khẩn Na La và chư Thiên Nhạc, Thiên Nghệ Càn Thát Bà là hai đại tộc có thành phần tộc nhân hầu hết đều là Hỉ Lạc Thiên.
* Hình dạng thị hiện và tính chất đặc trưng
– Chư vị Hỉ Lạc Thiên thường an trú nơi các tầng Thiên trong khắp Cửu Trùng Thiên, lại thường vân du khắp nơi trong Tam Giới, nơi nào có người thích nghe, diễn tấu văn nghệ thuật thì họ sẽ đến đó độ duyên.
– Các vị Hỉ Lạc Thiên thường thị hiện hình dáng Thanh Nam Tú Nữ trẻ trung, dễ gần dễ mến. Trên gương mặt chư vị ấy đều luôn tỏa ánh hào quang rạng ngời của an lạc, tự tại. Khắp xung quanh chư vị là hương thơm ngào ngạt của hoa cỏ. Nơi nào chư vị ấy xuất hiện đều tự nhiên trở nên thanh khiết, lại có tiếng nhạc du dương thánh thót, đầy ắp niềm an vui tự tại.
– Các vị Hỉ Lạc Thiên thường sử dụng pháp âm độ duyên cho chúng sinh như xướng ngâm thi thần, cổ chú, kinh điển, xướng ca, hòa tấu các giai điệu du dương. Do vậy, chư vị ấy thường mang bên mình các nhạc khí như kèn, trống, sáo, đàn, pháp loa…
– Chư vị Hỉ Lạc Thiên thường xuất hiện thành từng nhóm từ ba vị trở lên. Do tính chất là hòa tấu, ca hát, xướng ngâm nên các vị xuất hiện chung với nhau. Mỗi vị sử dụng một loại pháp âm để bổ trợ nhau tạo nên giai điệu du dương.
– Chư vị Hỉ Lạc Thiên thường hay xuất hiện báo hiệu có các vị cao trọng sắp đến. Lúc bấy giờ, có vị tấu đàn, có vị xướng ngâm thi ca xưng tán tôn danh vị sắp xuất hiện, có vị lại rải hương kì hoa dị thảo tẩy uế cho không khí nơi ấy được thanh khiết, trong lành đón tiếp vị sắp đến thêm phần trang nghiêm long trọng. Lúc này, chư vị Hỉ Lạc Thiên được hiểu như là các sứ giả báo tin mừng cho muôn loài khắp Tam Giới về việc có các vị trọn lành, cao trọng xuất hiện độ duyên cho chúng sinh ở nơi nào đó.
– Các pháp hội có chư vị trọn lành thuyết giảng, chư vị Hỉ Lạc Thiên cũng xuất hiện vừa để dự pháp hội cùng nghe thuyết giảng, lại khiến cho không khí nơi ấy thanh tịnh trang nghiêm, những người, vật có mặt ở đó thêm phần hoan hỉ, nghe pháp liền hồi hướng và thực hành một cách chân thật, nhẫn nại.
– Pháp âm, vũ điệu do chư vị Hỉ Lạc Thiên diễn xướng có khả năng chữa lành, xoa dịu nỗi đau các vết thương cả thể xác lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, tâm thức của người, vật khi được an lạc sẽ dễ dàng cảm thụ về đời sống, sự tồn tại của vạn vật quanh mình. Từ những cảm tình rung động như vậy, người và vật có hoạt động văn hóa nghệ thuật dễ dàng phát huy tinh thần sáng tạo, cảm thụ nghệ thuật sâu sắc hơn.
– Người được chư Hỉ Lạc Thiên bảo hộ, độ duyên sẽ có an lạc khí, khả năng cảm thụ văn nghệ thuật sâu sắc. Cho nên các nghệ sĩ, những người yêu thích âm nhạc, muốn dùng âm nhạc để độ duyên cho chúng sinh khi được các vị Hỉ Lạc Thiên bảo hộ, âm nhạc họ chơi sẽ biến thành pháp âm, có sức hút mãnh liệt đối với người nghe, khiến người dễ cảm thụ, rung động, chạm vào được những cảm xúc sâu kín trong lòng người nghe. Từ đó, âm nhạc ấy có thể giải tỏa những phiền não của chúng sinh.
– Các vật dụng được tiếp cận gần với an lạc khí, pháp âm của chư vị Hỉ Lạc Thiên thì tánh linh của các vật ấy cũn dần thức tỉnh nhanh hơn so với các vật bình thường hấp thu linh khí trời đất. Khi tánh linh thức tỉnh, các tính chất diệu dụng, tư niệm, ý nguyện của những người thường xuyên tiếp xúc các vật ấy, đã đặt ý nguyện nơi các vật ấy cũng được trở nên nhạy bén hơn.
Ví dụ cụ thể:
Các pháp khí như chuông, mõ, đèn, trống, đàn… nơi thờ cúng tâm linh, thường xuyên có sự trì chú, hoặc sử dụng trong quá trình hòa tấu nên các pháp âm thì sau một thời gian, âm thanh của các pháp khí, nhạc khí ấy tự nhiên có hồn hơn lúc mới dùng, thần thái cũng đặc biệt trầm lắng, thanh tịch hơn. Hễ ai nghe qua âm thanh từ các pháp khí, nhạc khí ấy thì tự nhiên tinh thần cũng được an tịnh, phiền não tiêu tan, thân tâm hoan hỷ lạ thường.
– Trong một số hoàn cảnh nhất định, Hỉ Lạc Thiên vì bảo vệ kẻ yếu thế cô, hộ trì chánh pháp có khi sẽ thị hiện hình tướng Atula Chiến Thần dạng, hoặc là La Sát dạng. Chư vị ấy vẫn dùng pháp âm chiến đấu chống lại các thế lực cường quyền, tà ác muốn hủy hoại chánh pháp, ức hiếp kẻ thế cô, ấu nhược.
* Phương thức cảm ứng
– Người có tâm tình yêu thích âm nhạc, văn hóa, nghệ thuật, muốn dùng các phương thức nghệ thuật làm phương tiện để độ duyên cho chúng sinh, đem niềm an vui, hạnh phúc đến cho mọi người, vị tha chẳng vị kỷ, lúc bấy giờ người ấy có thể được chư vị Hỉ Lạc Thiên bảo hộ.
Ảnh sưu tầm: Một nhóm chư vị Hỉ Lạc thiên
Tam Giới Toàn Thư –
Trần Anh Mình tin là có thật. Có lẽ mình đã từng nghe qua tiếng hát của các vị Hỉ Lạc Thiên. Nghe ko giống bất cứ âm thanh thế gian nào. Cũng ko hiểu có nghĩa j. Chỉ là cảm thấy dễ chịu, an lạc, gần gần như nhạc Trung Hoa cổ.
Van Hong Nhung Thích quá ạ
Trần Anh Van Hong Nhung đợt đó niệm Phật nhiều nên tịnh tâm. Giờ thì quay lại thế tục hỗn tạp rồi.
Van Hong Nhung hi. Cố gắng quay lại nè bạn ơi. Trễ rồi tu thôi
Van Hong Nhung Lấy âm nhạc làm vũ khí
Quan Le Cho em thắc mắc là atula dạng và la sát dạng khác nhau ở đâu vậy anh .
TGTT Atula là nhiều đầu, nhiều mắt, nhiều tay, nhiều chân, nhiều cánh, nhiều đuôi…
La sát thì là thân đỏ rực hung tợn đầy sát khí và thường có cầm binh khí
Xem thêm các bài viết của