HỘ NIỆM RA SAO
TRONG NHỨT-THỪA ĐỐN GIÁO
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 22/05/2020
— o0o —
KHÔNG CÓ PHÁP HỘ-NIỆM danh hiệu đức Diên Mệnh Địa-Tạng (Janitam Ksitigarbha) hay A-Súc-Bệ Phật (Aksobhya) để sanh về cõi Diệu Hỷ. Vì sao? – Vì không tự huân tu thì không ai có khả năng HỘ NIỆM cả. Ngay cả ta cũng chỉ khai thị cho thôi.
Cõi Diệu Hỷ được nói trong KINH DUY-MA-CẬT SỞ-THUYẾT, Phẩm thấy Phật A-Súc lúc Phật Phật-giáo còn rất xa lạ đối với đám dân của 16 Đại Quốc của Ấn Độ đương thời.
Mà ngay thời nay, cõi Diệu Hỷ cũng chẳng có mấy ai biết đến!
Sau đó, đức Phật thuyết KINH ĐẠI BẢO-TÍCH, Pháp-hội Bất-Động Như-Lai.
—
Bấy giờ, Tôn giả A Nan nghĩ rằng, tôi nên xét sức biện tài của Trưởng lão Tu Bồ Đề. Nghĩ xong Tôn giả hỏi Trưởng lão Tu Bồ Đề rằng: “Bạch Trưởng lão! Chúng tôi nên nhìn xem đức Bất Động Như Lai và chúng Thanh Văn cùng nước Diệu Hỷ ấy”.
Trưởng lão Tu Bồ Đề bảo Ngài A Nan rằng: “Ông muốn thấy đức Bất Động Như Lai nay ông nên nhìn lên phương trên’’.
Ngài A Nan nhìn phương trên rồi thưa rằng: “Tôi nhìn tột phương trên đều trống không, vắng lặng”.
Ngài Tu Bồ Đề nói: “Đức Bất Động Như Lai, chúng Thanh Văn và nước ấy cũng như vậy, như là thấy phương trên”.
Bấy giờ, Ngài Xá Lợi Phất bạch đức Phật: “Bạch đức Thế Tôn! Như đức Phật đã dạy, Bồ Tát ở cõi nầy được đức Phật thọ ký cùng với Bồ Tát sanh ở nước Diệu Hỷ không khác.
Bạch đức Thế Tôn! Nay tôi chẳng rõ đồng nhau ở chỗ nào?”.
Đức Phật phán: “Nầy Xá Lợi Phất! Vì pháp giới bình đẳng nên được không có khác”.
— # —
Đọc đoạn Kinh-văn nầy, cho phép chúng ta một kết luận ít sai lệch: “ngài Tu-Bồ-Dề vốn là Bồ-Tát hiện thân Thanh-Văn, khai hóa cho chư A-La-Hán lợi căn.” Giống như Kinh Kim-Cang phá tà chấp của A-La-Hán độn-căn đưa họ vào Đại-Thừa Giáo.
Còn ngài Xá-Lợi Phật và đức A-Nan trong Kinh-văn nầy tuy là Đại Bồ-Tát, nhưng thị-hiện vẫn bám chặt pháp Thanh-Văn.
Vì CÕI DIỆU-HỶ THANH-TỊNH VÀ TOÀN LÀ QUANG-MINH thì làm sao dùng cách hộ-niệm tầm thường của những kẻ phàm phu mắt không thấy Thần Thức mà sanh về? Vả lại, ai đãm-bảo là hộ-niệm thì sanh về Diệu-Hỷ?
Nếu người hay nhóm hộ-niệm nói kẻ được hộ-niệm được vãng-sanh (mà không có tướng vãng sanh theo Kinh nói) thì có phải là tự lừa mình gạt người khác và vọng-ngữ không?
Theo NHỨT-THỪA ĐỐN-GIÁO thì KHÔNG CẦU MÀ CHƯ TÔN HIỆN RA THỌ-KÝ.
Sau khi được Thọ-Ký vãng-sanh nếu khởi tâm quan sát cõi Diệu Hỷ, liền được Phật nhiếp về… Tại sao? – Vì hành giả đã lìa Thọ Ấm, bấy giờ Thân và Tâm tách ra.
Sau khi được Thọ-Ký vãng-sanh nếu khởi tâm quan sát cõi Diệu Hỷ, liền được Phật nhiếp về… Tại sao? – Vì hành giả đã lìa Thọ Ấm, bấy giờ Thân và Tâm tách ra.
Mà Tâm-tịnh thì toàn thể pháp giới hiện trong đó, chớ nào riêng cõi Diệu Hỷ, Cực Lạc, Vô Thắng….
Còn “xuất thần” hay “xuất hồn” thì đó chỉ là ảo giác tạo ra. Vì thế, thường đánh lừa người ngu dại.
Đây là điểm ưu-thắng hơn
1) “Pháp Niệm Phật Cầu Vãng-Sanh” hay
2) “Chết Lưu Xá Lợi tức Vãng-Sanh”.
Trong suốt mấy mươi năm nay, hai pháp tu huyển-hoặc nầy, ta chưa thấy có ai được thọ-ký cả!
Còn những người bệnh hoạn, tật nguyền, cả đời chưa có công phu tu niệm vậy mà đám Thầy tu trong và ngoài nước như Thích Giác Nhàn tụng KINH A-DI-ĐÀ hay làm pháp Phowa (Thích Thông Lai, dốt đặc về Kim-Cang Thừa) hoặc hướng dẫn Ban Hộ-Niệm làm rùm beng cho là vãng-sanh!
Tội vọng-ngữ nầy không phải nhỏ.
Diên Sanh Dạ, con kính bạch Thầy ????????????????♀️ mới hôm qua con đọc đến đoạn này mà suy ngẫm. Con còn chép vào cuốn sách để tiện nghĩ thêm. Nay được Thầy khai thị, con xin tạ ơn Người chỉ dạy và nhờ Thầy liên kết đến việc hộ niệm vãng sanh – con hiểu thêm và sâu hơn ạ
Pram Nguyen đoạn nào con có thể chia sẽ không? Hay chờ các bạn khác?
Diên Sanh Pram Nguyen Dạ, ngay đoạn Thầy vừa trích ạ…!
Con còn chép lại lời Thầy ghi chú trong Kinh để nhắc nhở bản thân: “Ngài A-Nan đại diện cho hàng cụ-phược phàm phu, chướng đầy phước cạn, trí kém đức móng mà lòng tăng thượng mạn con hơn núi Chúa Diệu-Cao”.
Nay, được may mắn đọc bài Pháp về Nữ Tu theo Bậc Mật Sư & bài Hộ Niệm này, con rất tâm đắc được Thầy dạy con ngay chỗ con chưa thông đạt ????????????????????????
Nguyen Thu Nga Nếu ai chưa trải qua thì ko thể hiểu được những điển ngữ trên. Kể cả đã trải qua thì cũng chưa thể hiểu hết những điển ngữ trên. Con đảnh lễ cung kính Ân Sư ????????????????????????
Sunshine Nguyen Nguyen Thu Nga “thậm thâm vi mật“
Vũ Trần Hữu Minh Cảm tạ Ân Sư đã khai thị để đc rõ thêm.
Nguyễn Lê Minh Đức Con kính lạy người đã chỉ điểm, khỏi phải lăn xăn khi sau này những người mê muội tu nhứt thừa đốn giáo lại bày ra cái Hộ Niệm này.
Phi Long Phú Lộc Cảm ân Ngài đã từ bi khai thị cho chúng con được rõ. ????????????
Pháp Thông Dạ cảm ơn lời khai thị phá nghi của Thầy ạ