Hoàng Cân Lực Sĩ – Hộ Pháp Kim Cang
* Nguồn gốc
– Hoàng Cân Lực Sĩ nghĩa là người có sức mạnh, cơ bắp rắn chắc như vàng ròng, vạn pháp bất khả xâm phạm.
– Các vị Hoàng Cân Lực Sĩ nguyên thủy đầu tiên là những pháp thân, chiết linh của Đức Thái Thượng Lão Quân. Do Ngài dùng ánh sáng của khối khí Thái Cực, Thái Hư nơi mình chiết xuất ra, kết hợp với hai khí âm dương trong trời đất mà tụ lại nên anh linh Hoàng Cân Lực Sĩ.
– Một số ít những vị Hộ Pháp sau khi đắc thành Kim Cương (Hộ Pháp Kim Cang), thân tâm trọn lành, có tâm nguyện hộ trì Chánh Pháp theo phương thức thi hành chấp pháp, xử lý các vấn đề liên quan đến công bình nhân quả luân hồi, khi ấy các vị này cũng được hiểu là Hoàng Cân Lực Sĩ vậy.
* Hình dạng và tính chất đặc trưng
– Hoàng Cân Lực Sĩ có hình dạng Cự Nhân, cao to hàng chục thước, có cơ bắp rắn chắc, toàn thân tỏa sắc hoàng kim của ánh sáng từ khối khí Thái Cực, Thái Hư đã tạo nên thân ảnh của họ.
– Họ gần giống với các vị Hộ Pháp Kim Cương, nhưng tính chất của các vị Hoàng Cân Lực Sĩ lại có phần đặc biệt hơn một chút. Vì họ là hóa thân của ánh sáng vi diệu nhiệm màu, cho nên họ vô nhiễm với vạn pháp. Tất thảy các pháp hữu vi lẫn vô vi đều không tác động được đến họ. Từ điểm này, việc họ thi hành chấp pháp Thiên Điều là tuyệt đối, chẳng ai có thể làm càng quấy, sai trái luật Công Bình Nhân Quả mà có thể thoát khỏi sự thi hành pháp của họ để giữ sự cân bằng của Tam Giới.
– Các Hoàng Cân Lực Sĩ thi hành chấp pháp luật Thiên Điều, gìn giữ luật công bình nhân quả chí công vô tư.
– Họ chẳng tự ý hành động bất kì việc chi, luôn đợi pháp lệnh từ Tam Thanh Đại Lão Sư là Đức Lão Tử, Đức Nguyên Thủy và Đức Thông Thiên.
– Họ thường không mang bên mình bất kì lợi khí gì, chỉ sử dụng Hoàng Cân Quyền là sức mạnh của nắm tay, vá dùng dải lụa vàng Hoàng Kim Lăng hay Hoàng Kim Thằng là sợi dây vàng để thi hành chấp pháp. Các pháp khí này của Đức Thái Thượng Lão Quân tinh luyện từ khí Thái Cực, một khi đã trói ai thì không gì có thể cắt đứt hay hủy hoại nó, chỉ có chủ nhân của pháp khí ấy thu pháp thì các sợi dây, dải lụa mới tự nhiên mở trói mà thôi.

* Hoàng Cân Lực Sĩ thời Trung Hoa Phong Thần
– Trong trận chiến giữa nhà Thương và nhà Châu, môn nhân của hai lực lượng Đạo Gia là Xiển Giáo và Triệt Giáo có những trận đấu khốc liệt với nhau.
– Vị nào làm sai luật Thiên Điều đã định thì được các Hoàng Cân Lực Sĩ dùng chiếc bồ đoàn cuốn lại, hoặc dây vàng trói buộc đi xử phạt.
– Lúc bấy giờ, ngoài Tam Thanh Đại Lão Sư có thể yêu cầu các Hoàng Cân Lực Sĩ thực hành pháp lệnh thì một số vị Thiên Tiên có ấn lệnh từ Đức Nguyên Thủy Thiên Tôn cũng có thể yêu cầu Hoàng Cân Lực Sĩ thi hành chấp pháp.
* Sự nhầm lẫn giữa Hoàng Cân Lực Sĩ và Hoàng Cân Binh
– Do lịch sử Trung Quốc có cuộc khởi nghĩa Hoàng Cân, là cuộc khởi nghĩa Khăn Vàng do hai vị tự xưng đạo sĩ tu Tiên thuật là Trương Giác và Trương Lương lãnh đạo vào cuối thời Đông Hán.
– Các thành viên, quân binh chiến sĩ của quân đội khăn vàng này ai cũng đều buộc nơi đầu mình một chiếc khăn vàng, gọi là hoàng cân. Từ điểm này, rất nhiều thư tịch cổ của Trung Quốc cả về mặt chính trị, văn hóa, xã hội, tâm linh, Đạo Gia… đều nhầm lẫn Hoàng Cân Lực Sĩ chính là các âm linh chiến sĩ của quân đội hoàng cân lúc bấy giờ.
– Nguyên do dẫn đến nhầm lẫn là do đồng âm chữ cân, nên khi giao tiếp người ta bị nhầm lẫn hai khái niệm. Người trước nói người sau, người sau lại diễn theo ý mình, mỗi ngày một chút cuối cùng thành ra nhầm lẫn nặng nề.
– Các phim, ảnh, truyện về sau này, vì tìm hiểu tư liệu sách vở ngày xưa mà không nắm rõ được nguyên do sâu xa ý nghĩa của các tên gọi, nên họ tái hiện hình ảnh Hoàng Cân Lực Sĩ là những vị Hộ Pháp đội khăn vàng, sai lầm lắm vậy.
* Hoàng Cân Lực Sĩ Linh Phù
– Trong Đạo Gia hệ thống Phù Chú Thuật có một loại linh phù tên là Hoàng Cân Lực Sĩ Linh Phù.
Lá linh phù này là một dạng ấn lệnh mượn uy đức, tôn danh của Đức Thái Thượng Lão Quân để tác pháp triệu thỉnh.
– Đạo Nhân dùng linh phù này có thể triệu thỉnh một vị Hoàng Cân Lực Sĩ đến bên mình, thi hành chấp pháp đối với các sự việc vi phạm vào luật công bình nhân quả của Thiên Điều một cách nghiêm trọng, cần được xử lý cấp bách.
– Nếu vị Đạo Nhân sử dụng linh phù này không đúng mục đích, vì do tư tình, thiếu công tâm, hoặc do vô minh mà không phân định được lẽ thực hư, phải trái, không suy đến tận cùng căn duyên của vấn đề, muốn triệu thỉnh vị Hoàng Cân Lực Sĩ để thi hành pháp lệnh. Lúc bấy giờ, vị Hoàng Cân Lực Sĩ ấy sẽ xử phạt Đạo Nhân đã dùng linh phù không hợp lý. Nhẹ thì bị thu hồi hết pháp lực, linh phù, ấn lệnh… từ đạo nhân ra phàm nhân. Nặng thì có khi phải vong thân mạng, hồn được đưa về Minh Kính Đài sám hối, tự định lấy tội nghiệp của mình.
* Phương thức cảm ứng, cầu nguyện
Những người có tâm thành, đạo đức phẩm hạnh tốt, có ý nguyện được độ duyên giải quyết các pháp sự liên quan đến bất công, công bình nhân quả cần được thực thi nhanh lẹ trước mắt để vấn đề xấu không trở nên quá tệ hại. Lúc bấy giờ, chư vị có thể cảm ứng các lời nguyện cầu của người ấy, Hoàng Cân Lực Sĩ có thể sẽ đến độ duyên giúp mọi việc được giải quyết ổn thỏa nhanh chóng.
* Lời khấn nguyện
Nam Mô Cửu Thiên Cảm Ứng Hoàng Cân Lực Sĩ
Chí Công Vô Tư Giáng Lai Ứng Hiệp
Độ Tận Nhân Duyên Báo Ứng Tức Thời
Tam Giới Toàn Thư