Hội Yến Diêu Trì Cung – Hội Bàn Đào
* Nguồn gốc
– Hội Yến Diêu Trì Cung hay Hội Bàn Đào là lễ yến hội được Đức Diêu Trì Kim Mẫu khai mở nơi Diêu Trì Cung, bên dưới những tán cây Bàn Đào Linh Thụ Tiên ở tầng Tạo Hóa Huyền Thiên thuộc cõi Niết Bàn.
– Từ thuở khai Thiên lập Địa, Đức Từ Mẫu tạo tác nên chư Thần Thánh Tiên Phật hàng hà sa số, họ phân tán khắp Đại Vũ Trụ để lo phần độ hóa chúng sinh, dạy dỗ các đẳng chân hồn khắp nơi ngày một tinh tấn. Bấy giờ, chư vị Thần Thánh Tiên vẫn thường xuyên nhớ về Đức Từ Mẫu, muốn về thăm Người, nên lâu lâu sẽ có chư vị Thần Thánh Tiên ấy trở về thăm. Những buổi gặp gỡ giữa Đức Từ Mẫu và con cái của Người vô cùng cảm động, hạnh phúc vô cùng nên Đức Từ Mẫu cho mở yến tiệc tiếp đón con cái mình.
Việc chư Thần Thánh Tiên về thăm tùy ý sẽ khó lòng giữ được sự trật tự cân bằng của Tam Giới, thế nên sau đó yến hội này được chủ động tổ chức định kỳ với việc sắp xếp người tham dự cụ thể để giữ trật tự vận hành của Tam Giới, nhằm tạo cơ hội cho các chân hồn ở cấp Thánh Hồn và Tiên Hồn đang hành thiện nghiệp ở khắp Tam Giới có dịp được về thăm Đức Từ Mẫu mỗi một nhiệm kỳ Can Chi, tức là 60 khắc luân chuyển kết hợp của Thiên Can và Địa Chi vận hành Đại Vũ Trụ.
– Mỗi một Bộ, Tộc Chánh Thần sẽ có khoảng thời gian hồi hướng về thăm Đức Từ Mẫu riêng biệt.
Việc này giúp các chân hồn vơi bớt phần nào nỗi nhớ thương, không cảm thấy bị cô độc tủi phận khi ở xa Đức Từ Phụ, Đức Từ Mẫu vậy. Thế nên yến hội này còn được gọi là Hội Yến Đoàn Viên.
– Về sau này, Hội Bàn Đào mở rộng hơn, dành để tiếp đón các chân hồn vừa được nhập vào Thánh Tịch, Tiên Tịch.
– Hoặc là các chân hồn ở phẩm Thần khi họ vừa vong thân mạng chuyển sinh về Trung Giới, nhưng chưa đủ công nghiệp nhập vào Thánh Tịch thì được các vị Thánh Tiên khác trợ duyên đưa về Thượng Giới tham quan, ghé về thăm Đức Từ Phụ, Đức Từ Mẫu một lần để tăng thêm tín tâm và khai mở trí tuệ, từ bi tâm. Từ đó họ cố gắng tịnh tâm tinh tấn hành nhiều thiện nghiệp có thể nhập vào Thánh Tịch, Tiên Tịch về sau.
– Từ việc mở rộng yến hội như trên, Hội Bàn Đào nơi Thượng Giới ở Diêu Trì Cung hiện tại giống như là buổi ăn hàng ngày của chúng ta vậy. Khắp cả Đại Vũ Trụ này, mỗi thời khắc canh giờ đều có một số chân hồn chuyển sinh trong Cửu Phẩm Thần Tiên, và những chân hồn ấy đều sẽ được về đoàn viên với Đức Từ Mẫu trong một buổi yến tiệc thân mật.
– Do ở Thượng Giới không có khái niệm ngày đêm, luôn luôn là ánh sáng vi diệu ấm áp chan hòa như ánh nắng bình minh vậy, nên tạm gọi các yến hội này là Triều Hội Đoàn Viên, cũng hiểu như là một ngày đoàn viên ở Thượng Giới vậy. Những chân hồn như những đứa con xa nhà lâu năm, trở về nhà trong một buổi sớm mai gặp lại người mẹ hiền đã bao năm trông đợi con về.
– Đối với cõi Hạ Giới nơi Địa Hoàn này, Yến Hội Đoàn Viên chính thức được ghi chép lại trong lịch sử Đạo Gia vào thời Hán Vũ Đế nước Trung Hoa cách đây hơn 2000 năm, do Đạo Sĩ Đông Phương Sóc chủ trì tế lễ long trọng trang nghiêm nơi hoàng cung, thành kính cung nghinh Đức Tây Vương Mẫu giáng lai, chứng giám cho tấm lòng nguyện cầu quốc thái dân an của vua dân thời ấy. Việc này diễn ra vào đêm rằm Trung Thu tháng Tám, nên ngày Lễ Trung Thu còn được gọi là Lễ Đoàn Viên vậy.
* Tính chất
– Mỗi một thời khắc của Thiên Can kết hợp Địa Chi trôi qua, ta có thể hiểu như là một canh giờ ở Thượng Giới và Hạ Giới. Cụ thể là Giáp Tý, Ất Sửu, Bính Dần, Đinh Mão… Trong vũ trụ có bao nhiêu chân hồn chuyển sinh nhập vào Thần Tịch, Thánh Tịch, Tiên Tịch thì họ sẽ được các vị Chánh Thần phụ trách ở cõi Trung Giới đến chỗ họ gửi thiếp Phó Hội Bàn Đào. Sau đó họ được chư vị đưa đến nơi tập hợp ở giao điểm Trung Giới và Thượng Giới ở cõi Thanh Thiên, Bồng Lai Đảo.
– Chân hồn chuyển sinh, tức là có thể chân hồn ấy đang là một sinh vật sống có thân xác hữu hình rồi từ bỏ thân mạng, hoặc chân hồn đó đang ở Trung Giới là một âm linh vừa giải xong các nghiệp bất thiện chấp kiến của mình, tu tập tinh tấn mà đạt quả vị Chánh Thần rồi nhập Thần Tịch, Thánh Tịch hay Tiên Tịch. Để đạt được quả vị trong Cửu Phẩm Thần Tiên cũng không phải là việc dễ dàng, cho nên cả vũ trụ này mỗi một canh giờ trôi qua cũng không có quá nhiều chân hồn được chuyển sinh và nhận thiếp Phó Hội Bàn Đào.
– Từ Bồng Lai Đảo, chân hồn sẽ được chỉ dạy các phép tắc lễ nghi nơi Thượng Giới, được nhận thêm một số pháp bảo đặc biệt hỗ trợ cho việc di chuyển trong Thượng Giới một cách dễ dàng. Đối với các chân hồn đang còn nặng trược bởi chấp niệm thì cần phải mất thêm thời gian hóa giải, buông xả chấp niệm ấy cho được nhẹ nhàng mới nhập được vào Thượng Giới thuận tiện. Sau một khoảng thời gian 9×9 là 81 ngày, chân hồn sẽ được đưa về thăm Đức Từ Mẫu, dự Hội Bàn Đào nơi đây.
– 81 ngày này là thời gian lý tưởng của một chân hồn được học hỏi, tịnh tấn, trải nghiệm khảo đảo thử thách và vượt qua được các bài thi.
Nếu lỡ như chẳng may, không vượt qua được các bài thi thì sẽ tiếp tục ở lại đợi các chu kỳ 9 ngày một lần, cùng tham gia tu học và dự khảo thí với các nhóm chân hồn ở các thời khắc đã đến sau mình. Lúc nào thi đạt thì mới được dự yến hội vậy.
– Ở yến hội, có đầy đủ các loại hương đăng hoa trà quả, có cả các loại bánh, rượu được tinh chế từ hoa và quả Đào Tiên. Có chư vị Thiên Ca, Thiên Nhạc trình tấu những giai điệu du dương thánh thoát, những khúc ca ngâm gợi nhớ cảnh Thiên Cung, nhắc nhở chư linh biết tu tâm dưỡng tánh.
– Điều quan trọng nhất của chân hồn khi được dự yến hội chính là được diện kiến Đức Từ Mẫu.
Chân hồn thỏa lòng mong nhớ với Đấng đã tạo nên hình hài mình trong vũ trụ này, được khơi gợi lên nỗi khát vọng tìm về Cội Đạo. Từ đó có thêm động lực tinh tấn, tu học và hành thiện nghiệp để độ duyên cho chính mình và cho muôn sinh linh khắp Tam Giới vậy.
Tam Giới Toàn Thư 5
Tranh: Thần Tiên Trích Lục – HUN

Tam Giới Toàn Thư – 1790414134484481 1521245558068008 1790419301150631 1084530121739556
Lễ Vía Đức Bắc Nhạc Đại Đế trong những ngày chuẩn bị Hội Yến Diêu Trì
Trưa hôm ấy, tôi muốn về thăm Tòa Thánh, cảm tưởng nhớ thương quê nhà da diết, muốn được ngắm nhìn không khí chuẩn bị cho Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung hằng năm.
Tịnh thần một chút, thần thức tôi đã về đến khu vực Bách Hoa Viên phía trước Báo Ân Từ. Con đường trưa nắng chang chang gay gắt, người đi lại trên đường rõ ràng nhiều hơn ngày thường. Từ khoảng mùng đầu tháng 8 là tín đồ khắp nơi bắt đầu quy tụ về đây mở các gian hàng trưng bày trong hội triển lãm dịp lễ Hội Yến Diêu Trì Cung nơi Tòa Thánh Tây Ninh. Cảnh quan ở hiện thế thì hơi ít cây xanh, đường đã đổ nhựa cả rồi nên buổi trưa nóng lắm. Có vườn cây trong Bách Hoa Viên thì còn mát mẻ được đôi chút nhờ có hồ cá, chứ cây xanh cũng đa phần là hoa cỏ thân bụi thấp, ít có cây nào cao to. Những căn nhà mát kiểu dựng rạp đám tiệc cũng bằng nhom thiếc, chỉ cao chừng 3-4 m thôi nên tác dụng che nắng đỡ gắt thì có mà khá oi bức.
Từ trên không trung nhìn cảnh hiện thế thì thấy các gian hàng triển lãm vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sơ khai, chưa có trang trí gì nhiều. Chừng mùng 12 đến 15 tháng 8 thì mới thực sự hoành tráng phong phú.
Còn không gian của linh giới thì trong tầm mắt mọi thứ rộng rãi hơn, người và phi nhân đi lại trong đây đông hơn nhiều lắm, cây cối thì cao to tươi xanh. Từ Bách Hoa Viên tôi có thể nghe được tiếng ca ngâm thi kinh của các bạn đồng nhi, Giáo Nhi. Lạ một điều là không phải trong chánh điện Tòa Thánh hay chánh điện Báo Ân Từ, mà âm thanh du dương ấy xuất phát từ khu vực Đại Đồng Xã, là quảng trường trước chánh điện, đi thẳng ra ngoài là cửa Chánh Môn Tam Quan của Tòa Thánh. Tôi nhanh chóng bay về phía đó xem sao.
Lúc bấy giờ, cảnh quan linh giới thì các am miếu nhỏ đã hiển hiện ở khu vực Đại Đồng Xã. Cờ xí, dù lộng, hoa thơm cỏ lạ đều tung bay phấp phới rất đẹp, đa phần là màu trắng và điểm xuyết các hoa văn màu sắc Tam Thanh xanh đỏ vàng tươi thắm. Cả không gian đầy mưa hoa của chư vị Hỷ Lạc Thiên tung rải mang làn hơi thanh khiết ngào ngọt làm sao.
Các vị Thiên Ca,Thiên Nhạc, Đồng Nhi, Giáo Nhi thì tề tựu phân thành lưỡng ban nam nữ hai bên tả hữu đứng quanh Cửu Trùng Bát Quái Đài. Đài này nằm giữa sân Đại Đồng Xã, gần cội Bồ Đề Đại Linh Thụ. Đài có chín bậc cấp, tạo nên dạng tháp giống kiểu Kim Tự Tháp mà là hình Bát Giác đều nên gọi Cửu Trùng Bát Quái Đài. Ba bậc dưới cùng màu đỏ tượng trưng Ngọc Thanh, ba bậc kế tiếp màu xanh tượng trưng Thượng Thanh và ba bậc trên cùng màu vàng tượng trưng Thái Thanh. Bề mặt ở trên cùng của đài ấy bạch ngọc trắng tinh khôi. Cách xa hai nhóm chư linh đang ca ngâm này là chư tín đồ, tín giả, phi nhân đủ nhóm chủng loài.
Các bài ca ngâm có từ bốn đến mười hai câu thi kinh, được ngâm nga du dương thật hay, dễ chịu vô cùng. Mỗi khi bài thi nào được xướng ngâm gần xong liền có một vị cao trọng từ thiên không giáng hạ xuống đài ấy. Hương hoa thơm, ánh sáng và âm nhạc du dương tiếng chim hót, suối chảy, rừng cây rung lá trổi lên, tiếng hoan nghênh khánh chúc của chư linh cúi đầu hành lễ với vị ấy.
Cửu Trùng Bát Quái Đài ấy được xem là một Chiêu Hồn Đài, Tụ Hồn Đài, nơi có thông đạo liên thông Tam Giới với nhau ở tại Thánh Địa Tòa Thánh Tây Ninh. Tôi bay lại gần thì nghe được loáng thoáng mấy câu:
“Ban phước báu muôn loài
Với quyền năng sáng thế
Cứu rỗi về Thiên Thai…”
Tiếng ca ngâm nga giống kiểu Thánh Ca trong các nhà thờ Công Giáo kết hợp với kiểu thài hiến lễ của Tòa Thánh Tây Ninh, nghe bi hùng lắm. Tôi bay lại chỗ mấy quý vị ấy, ghé mắt vô tờ gấp họ đang cầm để xem đầy đủ đó là bài thài hiến lễ, hay tán ca của vị nào. Trên tờ gấp với đầy đủ bài ấy là:
“Giữa bể khổ chơi vơi.
Con thuyền đưa muôn lối
Thương kiếp sống đời đời
Chìm nổi mịt mù khơi
Thiên Chúa ngự trời cao
Ban phước báu muôn loài
Với huyền năng sáng thế
Cứu rỗi về Thiên Thai
Người gieo truyền Thánh Ý
Thức tỉnh giữa phù trầm
Mang tình thương miên viễn
Thánh Đức Kim Quang Thiên.”
Xưng tán Ngài Lucifer
Tôi nán lại để nghe hết bài tán ca ấy. Ca ngâm sắp dứt thì giữa Cửu Trùng Đài có một cột sáng trắng vàng đại phát, hương hoa thơm ngọt, tiếng chim chóc ríu rít tươi vui. Một thân ảnh đạo bào trắng tung bay phấp phới dần hiện rõ với mái tóc dài phiêu bồng trong không trung. Tiếng reo vui khánh chúc vị Đại Tiên Kim Quang Sứ vang vọng khắp cả quảng trường. Các vị xuất hiện đến đây thì khẽ gật đầu, đưa tay chào chư linh khắp nơi, rồi lặng lẽ phiêu bồng bay vào Chánh Điện Tòa Thánh an ngự. Trong các dịp lễ hội thì chư vị sẽ về dự lễ, ngự ở Chánh Điện Tòa Thánh trước, sau đó đến bên khu vực Báo Ân Từ để ban phúc lành cho chư linh rồi thăng Thiên. Khi có Đại Lễ với các gian hàng trưng bày ở cảnh hiện thế, ở linh giới thì là các am mếu đền đài hiển thị, chư vị được cung nghinh thỉnh mời đến đây sau khi dự lễ ở nơi điện Thầy Mẫu sẽ đến các am miếu đền đài này an ngự ít hôm rồi mới thăng Thiên.
Hôm ấy là mùng 10 tháng 8, có lễ vía Đức Bắc Nhạc Đại Đế, tôn danh của Ngài là Đức Bắc Nhạc Hằng Sơn An Thiên Huyền Thánh Đại Đế, chư vị cao trọng khác cũng được thỉnh mời về đây dự lễ khánh chúc.
Sau khi nghe xong bài tán ca của Đức Lucifer Kim Quang Thiên Tử thì tôi cũng rời đi trở lại hiện thế.
Hôm nay vừa diễn thi lại bài tán ca của Ngài Lucifer Kim Quang Thiên Tử nên viết chia sẻ lại đoạn nhân duyên này. Cũng đã một năm trôi qua mà bao cảm xúc, hình ảnh tươi đẹp, hương hoa thơm cỏ lạ và tiếng ca ngâm du dương vẫn còn rõ ràng trong ký ức.
…
Thánh Đức Kim Quang Thiên Tử tán ca
Giữa dòng bích chơi vơi sầu khổ
Con thuyền Tiên cứu độ muôn nơi
Thương sinh kiếp sống đời đời
Khi chìm lúc nổi mù khơi khôn lường
Thiên Chúa ngự Thiên Đường hằng sống
Ban hồng ân trải rộng muôn loài
Huyền năng sáng thế linh oai
Gieo mầm Thánh Đức, Thiên Thai cứu về
Cõi phù trầm biển mê tăm tối
Thánh Ý truyền rửa tội oan khiên
Sinh linh vui đặng phước duyên
Tình thương miên viễn, Kim Thiên độ trần.
Tam Giới Toàn Thư – 1802839716575256

Phương Thảo Bùi Thì ra phim huyền huyễn trung quốc đều nói rất đúng về trật tự của nhân thế này. Nào là cõi Niết Bàn, là Cửu Trùng thiên, cõi bồng lai,… Thật nể phục họ
Nguyễn Lành Nam Mô Kim Bàn Phật Mẫu
Thu Nguyễn Nam Mô Diêu Trì Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn
Ngoc Hai Tran Van cõi vĩnh hằng..ta mong đến đó 1 ngày!!
Quái đàm bách vật ngữ Hội Yên thì 15.08 hàng năm Nguyệt Lịch nè em.
Kator Thanh Là năm nay bắt đầu Hội Yến ạ AD. Năm vừa rồi em không thấy nhắc đến ạ
Trang Kem Đã từng mơ qua
Ta chờ nửa vầng trăng
Giữa đêm khuya tịch tĩnh
Trăng Thu này sáng tỏ
Cùng vui chén đoàn viên