Khoảng cách tới Giác Ngộ là một Suy Nghĩ
Học trò hỏi:
Thưa Sư Phụ, con đã thực hành pháp bao nhiêu năm rồi. Khi nào thì con mới giác ngộ? Còn bao nhiêu năm nữa? Còn bao nhiêu kiếp nữa? Con thấy thật khó có thể tin được là có thể giác ngộ trong một đời.
Thầy Trong Suốt:
Con còn cách giác ngộ bao xa?
Một suy nghĩ❗️
Tại sao vậy?
Khi con hỏi, “cái này là thế nào?”
Nếu con nghĩ đây chưa phải là giác ngộ, thì giác ngộ không bao giờ ở đây.
Con sẽ luôn phải làm gì đó để đạt được giác ngộ.
Giác ngộ luôn luôn ở đâu đó cách xa con, đằng trước con, bên ngoài con.
Con sẽ luôn phải cố gắng nỗ lực rất nhiều để đạt tới đó, con luôn luôn phải chờ đợi.
Khi đó, con sẽ luôn luôn cách giác ngộ bởi một suy nghĩ “tôi chưa giác ngộ”.
Nhưng nếu con nhận ra rằng đây chính là giác ngộ rồi
Con đã luôn luôn giác ngộ sẵn rồi.
Không có khoảng cách đến giác ngộ. Giác ngộ đã ở đây rồi!
Chỉ thế thôi!
(Trích bài giảng của Trong Suốt, “Sống như mặt gương và tận hưởng giác ngộ”, Hà Nội 17/11/2019)
Xem thêm bài :
Giọt nước hay Đại dương
Bản dịch tiếng Anh
Already Enlightenment you think you are one thought to Enlightenment
A student asked:
Teacher, I have been practicing dharma for years. When will I be enlightened? How many more years? How many more lives? It feels so hard to believe that one can reach enlightenment in one lifetime.
Trong Suot:
How far are you from enlightenment?
One thought!
Why?
When asked, “what is this?”
If you think this is not enlightenment, then enlightenment is never here.
There is always something you have to do to be enlightened.
Enlightenment is always somewhere away from you, ahead of you, outside you.
You always need a lot of effort to get there, you always have to wait.
Then you are always one thought away from enlightenment.
But if you realize that this is enlightenment.
You are always already enlightenment.
There is no distance to enlightenment, enlightenment is right here!
This is it!
Love,
Trong Suốt
(Quoted from the talk “Living like a Mirror and Enjoy Enlightenment”, Hanoi November 17, 2019. Translated by Minh Ngân)
CON PHẢI LÀM GÌ ĐỂ GIÁC NGỘ?
Một học trò hỏi Trong Suốt:
Thưa Thầy, bấy lâu nay con đã chăm chỉ nghiên cứu kiến và thực hành thiền. Vài lúc có những trạng thái và kinh nghiệm đặc biệt, con tưởng như mình đã gần hơn “cái đích”. Nhưng con vẫn chưa cảm nhận được giác ngộ thật sự là như thế nào..
Vậy, con phải làm thế nào nữa mới có thể giác ngộ?
Trong Suốt trả lời:
Chỉ có cái “tôi” mới tin mình đạt được một trạng thái nào đó. Niềm tin “tôi đang vô minh và tôi sẽ giác ngộ” là một sự nhầm lẫn lớn. Vì sao? Vì vẫn tin là có “tôi” và có cái để đạt được, vẫn tin vào nội dung của suy nghĩ. Đó vẫn là trò lừa cũ. Trò chơi của cái “tôi” – “tôi thiền để giác ngộ” – sẽ không bao giờ chấm dứt. Nó sẽ làm con luân hồi tiếp.
Cái “tôi” là một ảo giác. Cái “giác ngộ” phải đi tìm ở đâu đó cũng là một ảo giác. Cả hai chỉ là nội dung của một suy nghĩ. Cái đang biết suy nghĩ đó – cái Biết tự nhiên này mới chính là giác ngộ thật sự và nó luôn ở đây. Con chỉ cần nhận ra và làm quen với nó thôi.
Xem bài: BỐN ĐẠI ẢO GIÁC
Khi con nhớ ra thực tại này là Biết sống động, sáng ngời ngời, không phải là “tôi” và “vật” thì con quay về thực tại, quay về trạng thái tự nhiên của Biết đang biết chính mình.
Khi con xác quyết và làm quen với trạng thái này, sẽ có một sự thở phào nhẹ nhõm, bởi cái “tôi” được nhận ra là chẳng tồn tại ở đâu ngoài ở trong suy nghĩ. Giác ngộ được nhận ra là ở sẵn đây rồi, công cuộc tìm kiếm giác ngộ sẽ kết thúc. Điều này giống như một người đã hoàn thành một công việc rất vất vả và nhận ra rằng không cần phải làm thêm gì nữa, tự nhiên cảm thấy rất thả lỏng, nghỉ ngơi.
Con sẽ tiếp tục sống một cuộc sống bình thường, làm những việc bình thường, nhưng không phải như một cái “tôi”, mà như bầu trời Nhận biết tận hưởng sự biểu diễn đang dần hé lộ của chính mình.
Love,
Trong Suốt
(Trích từ buổi nói chuyện “Hướng dẫn thiền định tự nhiên và làm quen với Nhận Biết”, 27.09.2022, Đà Nẵng)