Kiếp ngạ quỷ – ma đói
Thế giới hiện nay dân số trên 7 tỷ người, và số lượng người khi chết mà vào cảnh giới qủy đói, ma đói cũng chiếm một phần rất lớn.
Mình đã nghe qua Ma, Qủy nhưng mình lại không biết họ ở đâu? Thật ra họ cũng luẩn quẩn sống xung quanh chúng ta, sống trong nhà mình, lang thang ngoài đường (cô hồn), bụi cây, lùm cây, nhà hoang… mà ta thì không biết.
Vào cảnh giới này người ta rất đói, mình thử tưởng tượng, mình không ăn cơm trong hai ngày, sau đó mình bị cảm giác đói, rồi lấy cảm giác đói đó mà sống liên tục qua trăm năm. Thì thật kinh khủng không thể tưởng tượng được.
Điều này mình có thể lý giải tại sao, khi ma mà nhập vào người mỗi tối họ ăn cơm, mỗi lần ăn phải hai, ba nồi cơm, là vì cảm giác đói của họ bị giày vò qua nhiều năm tháng.
Tại sao ngạ quỷ lại bị đói?
Dễ hiểu, là vì lúc còn sống mình đã vô tình hay cố ý tạo ra các hành động sống, thói quen sống bất thiện (nghiệp ác), như:
Phá của, lấy tiền cho nơi không đáng cho, ăn nhậu, đốt tiền trong các sàn nhảy, lãng phí lương thực thức ăn, tham quan lấy của công dùng việc tư, sống ích kỷ chỉ lo cho mình, không giúp đời, giúp người….
Và phải nhận lấy quả báo đói trong kiếp ngạ qủy.
Nhiều trường hợp mình cúng mà họ cũng không no, là do quả báo họ quá nặng.
Một đặc điểm nữa của loài ngạ qủy, ma là hình sắc rất xấu, ghê sợ (do vậy mà thấy ma người ta thường sợ) , là vì tâm họ tạo ra, cái tâm xấu ác lúc sống, bất thiện, thiếu phước đã tạo ra cái thân xấu hiện tại.
Và còn rất nhiều những điều phức tạp nữa… .về kiếp ngạ qủy mà không thể kể ra hết ở đây được. Nhưng chung quy là họ rất đói, đói ở thế gian còn xin ăn được nhưng đói trong kiếp ngạ qủy thì không xin được đâu.
Do vậy mình ráng sống sao đừng để sau khi chết rơi vào cảnh giới này.
Đây là một cảnh giới mà trong kinh điển Phật đã nói đến, hoàn toàn có thật, mà mình cũng có duyên may cảm nhận được.
FB: Tu học mỗi ngày
Ngạ quỷ không có thân sao biết đói?
Hôm trước khi tôi có đề cập đến cái cảm giác đói của kiếp ngạ qủy. Thì nhiều Vị thắc mắc là:
“Sau khi chết, thân vật chất của chúng ta sẽ tan hoại, không còn cái thân, không có cái bụng, vậy thì đói làm sao được?”
Đây là Quý Vị nghĩ như vậy thôi, nhưng thực tế thì không phải vậy.
Tôi nhớ có lần tôi có kể Quý Vị nghe là có một hôm khi ngủ, bất ngờ tôi thấy được cảm giác của một người sau khi chết và vào cõi ma. Lúc đó, tôi sờ tay chân, tôi thấy vẫn còn có một cái thân hiện hữu, tuy nhiên thân này ở dạng siêu vật chất, nhẹ, và linh động.
Năm uẩn, hay năm ấm cấu tạo nên thân tâm của chúng ta là sắc, thọ, tưởng, hành, thức.
Sau khi thân vật chất tan hoại, nhưng do tâm chấp ngã, chấp ta còn, nên sẽ tiếp tục tồn tại một cái thân mới trong cõi siêu hình, nhưng chúng ở dạng siêu vật chất.
Cái thân này lớn hay nhỏ, đẹp hay xấu, bay được hay không, an lạc, hay bất an,…là do thiện nghiệp, phước và tâm định của người đó tới đâu mà sẽ có thân tướng tương ứng.
Trở lại với thân loài ngạ qủy, thân loài ngạ qủy thường xấu, chứ không đẹp như thân của Chư Thiên.
Việc ăn uống của loài ngạ qủy, cũng có khác so với loài người chúng ta.
Trong bốn loại ăn uống : Đoạn thực, xúc thực, tư thực, và thức thực, thì cách ăn của ngạ qủy là xúc thực.
Ví dụ :
Khi Quý Vị dâng cúng thức ăn, và mời họ đến ăn, sau khi họ đến chỉ cần họ tiếp xúc, chạm vào thức ăn một cái, hay ngửi một cái là đã ăn xong và no, họ ăn cái phần chất của món ăn. Chứ không phải đợi nhai và nuốt như chúng ta.
Hoặc khi cúng trái cây, thì họ sẽ hút tánh của trái cây, nên trái cây sau khi cúng qủy thần thường sẽ mau hư hơn là trái cây không cúng.
Còn việc no lâu hay ít no, mau đói, thì tùy vào nghiệp ác của mỗi loài ngạ qủy mà có sai khác không đồng.
Có loài thì đói liên tục, cúng cũng ăn không no, có loài thì một tuần sẽ đói, có loài thì một tháng mới đói một lần,….
Do đó, nếu Vị nào cho rằng sau khi chết thì không còn thân là không đúng.
Chỉ khi nào Quý Vị tu thiền định mà chứng được, phá được cái chấp thân, nhập được cảnh giới định của cõi trời vô sắc.
Thì lúc này thân không còn, nhưng vẫn còn một cái tâm bao la.
Tâm bao la này vẫn chưa phải là cõi niết bàn của Chư Phật.
Mà phải phá luôn cái chấp tâm, ngộ được vô ngã, thực chứng được vô ngã.
Thì lúc này mới an trú Niết Bàn của Chư Phật, lúc này sẽ đạt được hạnh phúc và tự do tuyệt đối.
Mà kinh điển gọi là cõi Cực Lạc, cực là cực đỉnh, là maximum, lạc là sự hạnh phúc.
Để đạt được điều này, thì Quý Vị cần phải kiên trì tu tập qua nhiều kiếp, thì dần dần mới chứng được, rất khó khăn chứ không phải dễ.
Nhưng nó sẽ là mục tiêu tối hậu, là ước mơ và tâm nguyện của mỗi người tu hành, để có một ngày sẽ đạt đến.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Tát.
Cư Sĩ Nhuận Hòa
Xem thêm:
- Nhân quả bị đọa vào kiếp ngạ quỷ
- Giấc mơ báo hiệu đọa kiếp ngạ quỷ
- Cúng vong linh-cô hồn-ngạ quỷ có phải là của đạo Phật?
- Ngạ quỷ hỏi Mục Kiền Liên về nhân duyên nghiệp báo