KHÔNG ĐỦ CÔNG ĐỨC ĐỂ TU TẬP MẬT TÔNG
Một học trò viết thư trình bày với ngài Rinpoche về những khó khăn mà ông ta gặp phải trong sự tu tập của mình. Ngài Rinpoche ban cho một lời khuyên như sau:
Laurie thân mến,
Rất cám ơn trò đã viết thư cho Thầy. Nói về những khó khăn trò đang vướng phải thì Thầy có thể nghĩ là trò không có đủ công đức để tu tập pháp Mật tông tối thượng du già. Những pháp tu này rất là quý báu. Có khi bị các thần linh hoặc vong hồn xen vào gây trở ngại. Khi trò thực tập, những thần linh hoặc vong hồn này có thể khiến cho tâm trí trò rối loạn bởi những ảo giác. Và như thế nó khiến cho tâm trí của trò đi vào tà đạo. Cái căn bản của tình huống này là vì thiếu công đức, và do đó mà các thần linh hoặc vong hồn có thể xen vào gây chướng ngại được.
Thầy lấy một ví dụ cho trò rõ thế này, vừa rồi một phụ nữ ở Đài Loan trở nên có phần bấn loạn tâm trí, ảo tưởng trong suốt những buổi thuyết giảng rất quý hóa của một đạo sư rất là vĩ đại. Bây giờ thì tình huống của cô ta đã đỡ nhiều rồi. Cứ thế, hết lần này đến lần khác, sự cố này cứ diễn ra khi có những thời pháp rất quý hóa đang được thuyết giảng. Nó xảy đến cho người không có công đức, và cả do cái nghiệp bất thiện đã tạo ra ở quá khứ của họ. Có thể trong một kiếp quá khứ, người đó đã có những ác ý với vị bổn tôn đó, hoặc đã mắc phải những lỗi lầm với vị đạo sư. Trong trường hợp này, người đó có thể trở nên điên loạn.
Lúc đầu thì người đó có thể thực tập rất tốt và khởi được tâm buông xả, nhưng bằng cách nào đó mà vị thần linh hoặc vong hồn đó đã khiến tạo ra được những tai hại. Nó khiến cho cái tâm bị chuyển hướng suy nghĩ do bởi nghiệp bất thiện ở quá khứ. Điều cần thiết là phải thanh tịnh những nghiệp bất thiện này và phát khởi tín tâm vào sự hành trì Mật tông. Lời khuyên của Thầy là trò nên thử thực hành pháp Yamantaka. Hãy quán tưởng rằng Thầy (Lama Zopa) đồng nhất với Yamantaka. Hãy quán tưởng rằng Thầy (Lama Zopa) là Yamantaka. Nếu thực hành như vậy mà chẳng có chút thay đổi nào thì hãy viết thư đến Geshe-la, thỉnh cầu ngài cho phép trò tạm thời ngừng thực hành Yamantaka cho đến khi tình huống được khá hơn.
Hãy nhớ rằng, khi đã thọ nhận quán đảnh rồi thì trò không thể thay đổi hay từ bỏ vị đạo sư của trò, trừ phi trò xin phép và được vị đạo sư nói lời đồng ý. Nhưng trò chớ bao giờ phê phán vị đạo sư của trò. Từ bỏ đạo sư là cái nghiệp nặng nhất và đó cũng là cái chướng ngại nặng nề nhất cho việc thực chứng và giác ngộ.
Đây là ý kiến của Thầy về những gì nên làm. Về sự tu tập của trò thì Thầy nghĩ là trò thử nhìn vào những bức hình của Heruka, Vajrayogini, và Guhyasamaja để xem trò có cảm giác là mình có mối kết nối nào với một vị nào trong đó không.
Bởi trò có cảm giác là có một mối giao kết với Thầy nên Thầy rất vui khi giúp trò. Do vậy, Thầy muốn gợi ý những pháp tu này đến cho trò để góp nhặt công đức và thanh tịnh nghiệp chướng. Đây là những điều dành cho trò để hành trì trong suốt đoạn đời còn lại để làm cho đời sống của trò có ý nghĩa, đặc biệt là thực hành pháp tu Lam-rim. Đây là những gì mà trò phải làm, và nếu có thắc mắc gì thì hãy cho Thầy biết.
…
Trích và dịch từ “Not Enough Merit to Practice Tantra” của Lama Zopa Rinpoche.
Mọi sai trật trong tiếng Việt hoàn toàn là lỗi của Nguyệt Quang Bảo
– Om Mani Padme Hum –https://www.facebook.com/110397320314103/posts/259308455422988