Bạn Minh Ngân hỏi:
“Để thực hành, con cần xác quyết điều mấu chốt gì về kiến?”,
Thầy Trong Suốt :
KIẾN QUYẾT
Tất cả là Biết.
Không có gì khác ngoài Biết.
Giống như hình ảnh trong mặt gương cũng chính là mặt gương.
Mọi thứ hiện ra trong Biết và cũng chính là Biết.
(Hà Nội, 01/07/2023)
Bạn Minh Ngân :
“Hôm trước thầy đã chỉ cho con điểm mấu chốt về Kiến quyết. Xin cho con dưới dạng một bài thơ thật đơn giản, ngắn gọn, dễ nhớ để có thể dễ dàng nhắc mình thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày?”
Thầy Trong Suốt :
Tất cả đều là Biết
Không có gì khác Biết
Hình trong gương là gương
Hiện trong Biết là Biết
Sau đó Trong Suốt giải thích thêm:
Nhận biết tự nhiên hay còn gọi là Nhận biết trống không, hay gọi tắt là Biết, có mặt trong mọi kinh nghiệm như một sự nhận biết trống không, hoàn toàn rộng mở như không gian, nơi mọi kinh nghiệm hiện ra rất rõ ràng rồi tan biến không dấu vết. Nhận biết tự nhiên luôn luôn hiện diện và không biến đổi dù kinh nghiệm có thay đổi thế nào đi nữa. Trong mọi khoảnh khắc dù tâm trí có tĩnh lặng hay đầy sóng gió thì Biết vẫn có mặt bình đẳng như nhau.
Gọi là tự nhiên bởi Biết tự động xảy ra, không phải do ai cố gắng tạo ra. Gọi là trống không vì Biết không làm bằng chất thể gì và không thể tìm được vật gì ở đó. Trống không như không gian, nhưng mọi sự vật hiện tượng vẫn hiện ra trong Biết và được thấm đẫm, trùm khắp bởi cái Biết này.
Giống như một mặt gương, Biết không bị ảnh hưởng bởi hành động, cố gắng, sinh trưởng, huỷ hoại của mọi thứ hiện ra bên trong nó. Ngay từ vô thuỷ, nó đã tự nhiên hiện diện và không bao giờ rời xa con, dù con có nhận ra nó hay không.
Khi nhận ra cái Biết này, con sẽ không thể phân biệt được người biết, sự biết và cái được biết. Nó không có tên và vượt qua khả năng nắm bắt, mô tả của suy nghĩ. Nhưng nó lại rất rõ ràng, sống động và luôn ở đây trong mọi kinh nghiệm của con.
Mô tả như vậy, nhưng con phải hiểu rằng mọi suy nghĩ dù thông minh và trí tuệ thế nào cũng không thể nắm bắt được Biết, cái vượt khỏi mọi suy nghĩ và là không gian nơi mọi suy nghĩ xảy ra. Giống như một bàn tay không thể nào nắm bắt được không gian dù có cố gắng tới đâu.
Cái Biết này không thể truyền tải bằng lời, ngay khi nó được truyền tải bằng lời, cái được truyền tải trở thành một khái niệm, không còn là cái Biết tuyệt đối, ở ngoài mọi khái niệm này nữa.
Cái Biết tuyệt đối này
Chỉ có thể nhận ra bằng kinh nghiệm trực tiếp
Vì thế một trăm nghìn mô tả
Không bằng một lần
Kinh nghiệm trực tiếp Biết
Không qua suy nghĩ
Bắt đầu của Kiến là giới thiệu trực tiếp vào Biết.
Kiến này chỉ có thể hiểu với những người đã kinh nghiệm trực tiếp Biết.
Nghịch lý về kiến là chỉ có thể “hiểu” bằng kinh nghiệm
Chỉ người nào kinh nghiệm rồi nói mới hiểu
Giống như con rùa mô tả với con cá về không khí trên bờ, mọi con cá đều chịu không thể hiểu trừ con cá đã từng mắc cạn.
Nếu chưa có kinh nghiệm trực tiếp hãy tìm một người thầy giúp con kinh nghiệm trực tiếp cái Biết này. Cho đến khi con có thể kinh nghiệm trực tiếp Biết không qua suy nghĩ, bài thơ Kiến quyết trên mới có tác dụng với con.
Không kinh nghiệm gì thì chẳng hiểu được
Nhưng kinh nghiệm rồi, do thiếu chánh kiến, nên vẫn có thể hiểu sai như thường.
Sau khi đã được giới thiệu trực tiếp vào Biết, con nhận ra Biết không phải là cái gì xa lạ mà chính là trạng thái tự nhiên, hay trạng thái đích thực xưa nay vốn có của con. Nhưng không hề có “con” hay có bất cứ cái tôi, hay có một vật nào. Từ vô thuỷ tới vô chung, chỉ có sự biểu diễn tự nhiên, bất tận của cái Biết này.
Khi đó, con cần một điểm xác quyết quan trọng không thể thiếu:
“Tất cả đều là Biết.
Không có gì khác Biết.”
Mọi sự vật, hiện tượng, các cõi Phật, các cõi luân hồi, môi trường, nhà cửa cây cối núi non… và những chúng sinh sống bên trong, tất cả đều hiện ra trong Biết và không phải là cái gì khác ngoài cái Biết tuyệt đối này.
Giống như:
Hình ảnh hiện ra trong gương cũng chính là mặt gương
Trăng sao trên mặt nước cũng chính là nước.
Trong quả cầu pha lê trong suốt hiện ra cả bầu trời, mặt đất và con người nhưng cả thế giới trong đó cũng chính là pha lê, không có gì khác với pha lê.
Với nhận thức nông cạn thì sẽ có một cái Biết và những thứ được biết bởi nó.
Đó là loại nhận thức nhị nguyên, vẫn chia thế giới thành hai nửa.
Con cần thấy cả chủ thể và đối tượng của kinh nghiệm, cả tôi và thế giới, cả người nắm bắt và cái được nắm bắt, đều hiện ra trong Biết và là một với không gian của Biết.
Giống như câu thơ:
“Hình trong gương là gương
Hiện trong Biết là Biết”
Nhận thức được điều này không dễ dàng nếu con còn tin tôi và vật là có thật. Nếu nhận ra tôi và vật chỉ là khái niệm, không có thật, không có tôi hay có một vật nào thực sự tồn tại dù hiện ra rất rõ ràng, sờ nắm được giống như trong một giấc mơ, con sẽ phá được nhận thức nhị nguyên về Biết và cái được biết này.
Một nhận thức đúng đắn và xác quyết là nền tảng không thể thiếu để thực hành có kết quả rốt ráo. Khi có Kiến đúng thì con sẽ làm mọi thứ trên nhận thức đúng. Nếu không con sẽ thiền trên nền tảng “tôi đang thiền đây” và hành trên nền tảng “tôi đang làm”, “tôi đang tu”, “tôi đang chứng”…
Từ xưa tới nay chưa bao giờ có hành giả, chưa bao giờ có luân hồi, có vô minh hay giác ngộ, đó chỉ là những biểu diễn huyễn ảo trang trí cho cái Biết trống không nhưng sáng tỏ, rực rỡ này.
Nhận thức sâu sắc cộng với kinh nghiệm trực tiếp Biết nhiều lần trong thời gian dài sẽ dẫn đến dòng chảy tự nhiên của không thiền định. Như thế nào? Khi đã thấy cái gì cũng là Biết thì hoạt động nào của con cũng là thiền, vì mọi thứ xảy ra như là sự biểu diễn tự nhiên của Biết và cũng là một với cái Biết tuyệt đối này.
Giống như sóng và biển, sóng là hoạt động tự nhiên của biển và biển cũng không ở đâu khác ngoài sóng. Không cần làm gì đặc biệt, con bỗng thấy thiền đang tự động xảy ra rồi. Và không gì có thể làm con tách rời khỏi thiền được, bởi cả con lẫn cái làm phân tâm đều được nhận ra cũng chính là Biết luôn rồi, Ha ha ha…
TrongSuot
(Hanoi, 04/07/2023)
Xem thêm :
- THIỀN QUYẾT – Bí quyết ngắn gọn để thiền
- HÀNH QUYẾT – Xác quyết khi hành động
- QUẢ QUYẾT – Con đường từ Quả đến Quả
Hỏi Đáp:
Thạch Kha Bạch thiền sư, cho con xin được hỏi, viết tắt là Biết, hay tạm gọi là Biết vậy Thầy?
Trong Suốt Thạch Kha
Tạm gọi là Biết để người thực hành không bị định kiến về tôn giáo và dễ cảm nhận trong cuộc sống. Còn khi hiểu đúng và có kinh nghiệm thì con gọi là gì cũng được: Thượng đế, Allah, Brahma, Đạo, Sự thật tuyệt đối, Phật tính, Pháp thân, Chân như, Bản tính của tâm, Tâm, Đại Thủ Ấn, Đại Toàn Thiện, Niết Bàn, Vô ngã, Như Lai, Phật, Cục phân…
Vũ Lành Câu kết Hahaha của Sp làm con nhớ đến bài này! Cũng kết bằng Ha Ha…
KO CHÚ Ý
Khi con hướng sự chú ý của mình vào cái gì đó
Chẳng hạn khi con nhìn vào 1 căn phòng
Và tập trung vào 1 cái bàn
Điều gì thực sự đang xảy ra
Chỉ là sự xuất hiện của cái này thay vì một cái khác
Ngoại trừ suy nghĩ “tôi đã hướng sự chú ý” của mình vào cái bàn này đã đc suy ra từ sự xuất hiện của cái bàn thay vì cả căn phòng
Thì cái gọi là tôi hướng sự chú ý của mình ở đâu ra “Hướng sự chú ý” chỉ đc suy ra khi cái này biến mất và cái khác xuất hiện thay thế
Khi không có cái gì thật sự là “Hướng sự chú ý” thì làm sao con để ý vào điều gì hay giữ sự chú ý lên điều gì. Làm sao để “thiền”
Tất cả mọi loại thiền đều tan biến
Thậm chí kể cả việc “Chú ý vào sự nhận biết” cũng chỉ là trò đùa
Chỉ còn một dòng chảy tự nhiên tự hiện ra vốn trống rỗng
Khi thấy dòng chảy tự nhiên của sự hiện ra vốn trống rỗng và biết rằng hướng sự chú ý hay giữ sự chú ý vào bất kỳ cái gì cũng chỉ là ảo giác. Đó là lúc mọi chú ý đều tan biến và là sự khởi đầu của không thiền định
HA HA…