LÀM SAO THẤY NGŨ UẨN?
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 17/4/2020
— o0o —
Kính bạch bậc Thầy cao cả nhất của con !
Con tu theo ngài bấy lâu nay quán chiếu tự tánh của ngũ Uẩn, nhưng làm sao người mới tu THẤY (CHIẾU KIẾN) ?
Con thấy nhiều bạn phát tâm 1-2 năm mà muốn nhảy vào mãnh đất của Kim Cang Đạo mà không biết thân phận và căn khí của mình!
Các bạn nầy chất vấn cách tu của con.
Con nói lìa ngã và ngã sở sẽ thấy diệu dụng của ngũ Uẩn. Con nói xem Ngũ Uẩn Luận mà họ ngơ ngác.
Con thấy ngày nay người ta hỏi Đạo mà muốn bậc Thầy Chánh Pháp của Như Lai dọn cổ bàn sân rồi đứng hầu họ ăn như tôi mọi.
Con thấy họ phạm tội lỗi vô cùng mà chẳng biết!
Con muốn dạy họ cách thỉnh Pháp mà ngài đã viết trước đây; nhưng không có sự cho phép, con không dám vượt qua ranh giới của người thọ pháp trước mặt tôn Sư cao quí.
Ngài cấm con không được tuyên bày pháp tu và Không Tam muội vì đó không phải là chỗ con có thể giải khi họ chưa phát Tâm Bodhi, chưa nếm mùi Tam muội.
Xin ngài rủ lòng thương hiển bày ít phần diệu nghĩa!
————————————–
Sunshine Nguyen Nếu dùng mắt của phàm phu nhìn thi muôn đời sẽ chẳng thấy được ngũ Uẩn (vô sắc, vô tướng sao thấy được) đây là yếu của câu hỏi.
Sunshine Nguyen 5 uẩn là một tổ hợp trên mặt lý thuyết, ngôn từ. Dùng ngôn từ phá ngôn từ là pháp thế gian.
Ngũ Uẩn Luận là lập luận triết học và chỉ ra tổ hợp nầy vốn không có thực thể tồn tại.
Nhưng, chính Đức Phật nói Thân của ngài là huyễn hoá; lại nói Sắc Thân không rời Pháp Thân nên Đề Bà Đat Da lăn đá, v.v… hại Phật, vu khống Phật, hủy báng Phật vẫn bị quả báo.
Đây gọi là BIẾT, không gọi là THẤY.
Pram Nguyen Sunshine Nguyen sắc là vật chất hay sắc pháp; thọ, tưởng, hành và thức thuộc tâm pháp. Sắc pháp biết được, thấy được; tâm pháp biết được nhưng phàm phu không thấy được. Có phải là câu hỏi của con không?
Trương Nga Nếu chưa THẤY, tất cả luận bàn hay kệ thiền cũng chỉ là hý luận.
Ý là thọ, tưởng, hành, thức chỉ có TU và CHỨNG, siêu phàm nhập THÁNH, mới THẤY được. Phàm phu, dù có hiểu trên mặt ngôn ngữ cũng chỉ là BIẾT (hiểu) không phải là THẤY.
Như người mù bẩm sinh từ nhỏ, nghe miêu tả về con mèo vằn. Thì chỉ BIẾT “hiểu” con mèo vằn kiểu kiểu như thế, nhưng mắt chưa từng thấy, chưa từng hết mù nên cái hiểu – tự vẽ vời này chỉ là biết con mèo hình thù như thế (vẫn có thể sai) vì chưa tận mắt thấy…
Chỉ một ngày nào đó, mắt hết mù, sáng rõ và THẤY, con mèo. Lúc này không cần miêu tả gì nữa. Đây gọi là cái THẤY (biết) của bậc Thánh.
Như Chú chỉ dạy, thì SÁM HỐI, như lau gương, như chữa mắt (mù). Sám hối, nghiệp tiêu, tâm tịnh. Tâm tịnh thì THẤY rõ, như gương sạch bụi thì cảnh hiện, đây mới gọi là BIẾT (thấy).
Còn PHÀM PHU, muốn biết (hiểu) con nghĩ đọc Kinh Thủ Lăng Nghiêm cũng biết phần nào cội nguồn…! Biết xem con mèo vằn hình thù như thế nào..
Dạ, con cũng đang Sám hối để mong một ngày
Trương Nga Ngọc Thiện Dạ, mình cũng nói một cách dễ hiểu cho người sơ cơ hay mới học Đạo… đọc đoạn đàm thoại này của Chú và các anh/ bạn mà hiểu thêm đó ạ.
Chứ không hẳn là nói với Chú..
Trương Nga Sunshine Nguyen Ohm ohm, Vì thế nên mình mới diễn theo kiểu dễ hiểu để ai đọc qua cũng hiểu được ý… và tự tu tập đi chứ hỏi hoài về con mèo vằn.. cũng đâu “sáng mắt” mà thấy được con mèo vằn…
Sunshine Nguyen Trương Nga ý của em cũng na ná giống vậy; nhưng em ở nước ngoài lâu diễn tả không khéo bằng chị.
TRẢ LỜI
———-
Trương Nga và Sunshine Nguyen đều nêu ra được phần tổng lược. Lẽ ra, ta không viết, nhưng có những người KHÓ TÍNH ắt sẽ hoang mang, nên viết thêm.
Chúng sanh là Ngũ uẩn hay nói ngược lại kẻ chấp ngũ uẩn chính là chúng sanh. Chúng-sanh cũng là Phật-tánh hay Như-Lai Tạng. Công thức hai chiều nầy không phải ai cũng hiểu. Ngoại Đạo hoàn toàn không biết. Không có ba hay bốn uẩn cũng không có sáu hay bảy uẩn.
- Nếu người có tu thì từng nghe NGŨ UẨN.
- Người nghiên cứu sâu thì biết NGŨ UẨN LUẬN.
- Người tu the các pháp Tiểu Thừa cũng biết Ngũ Uẩn, nhưng không đặt lên việc chuyễn hóa cái tổ hợp nầy.
Kinh có nói:
Nầy Thiện nam tử! Thấy có hai thứ:
1) một là mắt thấy,
2) hai là nghe thấy.
Chư Phật mắt thấy PHẬT-TÁNH như xem trái cây trong bàn tay.
THẬP-TRỤ Bồ Tát nghe thấy PHẬT-TÁNH nên chẳng rõ ràng.
THẬP-TRỤ Bồ Tát dầu có thể tự biết quyết-định đặng Vô Thượng Bồ Đề, mà chẳng biết được ‘tất cả chúng-sanh đều có PHẬT-TÁNH.’
— # —
Điều nầy cũng cho chúng ta một cái nhìn: chư Phật mắt thấy NGŨ UẨN như xem trái cây trong bàn tay.
Những người tu thấy Ngũ Uẩn từng phần.
1) Nếu con mắt sáng-tỏ, mười phương rộng-mở, không còn tối-tăm nữa, thì gọi là hết Sắc-ấm. Khi Sắc-ấm hết rồi, thì thấy tâm chư Phật như cái bóng hiện ra trong gương sáng, hình-như có được, nhưng chưa có thể dùng.
Còn người không tu thì chỉ biết nhục-thân, không thấy Sắc-ấm.
2) Cái tâm rời khỏi thân, trở lại xem được cái mặt, đi ở tự-do, không còn ngăn-ngại; thế gọi là hết Thụ-ấm. Khi Thụ-ấm hết rồi, tuy chưa hết mê-lầm, nhưng tâm đã rời khỏi hình-hài như chim ra khỏi lồng. ĐỪNG LẦM VỚI XUẤT HỒN CỦA NGOẠI ĐẠO. Nếu XUẤT HỒN đồng nghĩa với “ cái tâm rời khỏi thân” thì phải được “con mắt sáng-tỏ, mười phương rộng-mở”.
Còn người không tu thì chỉ biết cảm thọ, không thấy Thụ-ấm.
Như vậy, phàm phu chúng ta KHÔNG THỂ THẤY ĐƯỢC NGŨ UẨN NẦY! Trừ phi chúng ta
1) tu thành tựu Không Tam-Muội (Sunmyata Samadhi) theo HEVAJRA TANTRA (ĐẠI-BI KHÔNG-TRÍ ĐẠI GIÁO VƯƠNG NGHI QUỸ KINH) hay
2) có được Trí-Tuệ Bát-Nhã Ba-La-Mật-Đa (Prajnaparamita) thâm sâu. Như KINH PHỔ-BIẾN TRÍ TẠNG BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA TÂM KINH và dịch vắng gọn trong 260 chữ là TÂM KINH.
Ngày nay, chúng ta đa phần chỉ có NGHE THẤY, chớ chưa được MẮT THẤY như Kinh thuyết. Ví dụ KINH TÂM ĐỊA QUÁN nói:
Lúc đó, Bồ-tát Văn-thù bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế-Tôn! Tâm không có hình-tướng cũng không có chỗ ở, người phàm-phu tu-hành khi tối-sơ phát-tâm, phải y vào những chỗ nào và quán những tướng gì?”
Đức Phật bảo: “Thiện-nam-tử! Chỗ quán tâm-tướng bồ-đề của phàm-phu, phải quán như là vành trăng tròn đầy trong sạch sáng-sủa đứng yên trên ngực. Mặt trăng tức là tâm, tâm tức là mặt trăng, vết trần không nhiễm thời vọng-tưởng không sinh, khiến cho thân-tâm chúng-sinh thanh-tịnh, tâm đại-bồ-đề bền-vững không thoái.”
Vậy có bao nhiêu người theo 2 đoạn Kinh-văn nầy THẤY được vầng trăng tâm?
Khi nhắm mắt, mở mắt mà vẫn thường thấy trăng sáng thì gọi là MẮT THẤY. Không còn ở cảnh-giới NGHE THẤY.
(Giải thích cho Sunshine Nguyen và Trương Nga
con nghe ta nói: “hãy quán chữ A” đó là NGHE và THẤY (tưởng tượng) chữ A lờ mờ; đến khi quán thành thục chữ A phát ra ánh sáng rộng lớn như hàng trăm mặt trời đồng chiếu, mà không chói mắt an lạc cả tuần, không thiết đến ăn uống gọi là THẤY. Nếu THẤY 24/7/365 thì nhập vào tâm của ngài Diên Mệnh Địa-Tạng, có phải TỨC THÂN THÀNH ĐỨC BỒN TÔN không? Hay nói cách khác TỨC THÂN THÀNH PHẬT.)
Lại nữa, chúng ta thường SÁM-HỐI với tôn danh của 35 vị Phật, 53 vị Phật, 88 vị Phật, 89 vị Phật, 108 vị Phật, vạn Phật hay Tam thế Phật; nhưng ít khi DIỆN-KIẾN TÔN NHAN, nên hiếm khi chiêm-nghiệm được NHƯ-LAI THƯỜNG-TRỤ KHÔNG BIẾN-ĐỔI.
Đại khái là vậy.
Xem tiếp: AI CÓ THỂ TÌM MỐI LIÊN HỆ GIỮA KINH DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG VÀ NGŨ UẨN
LÀM SAO THẤY NGŨ UẨN?Soạn giả Pram NguyenNgày 17/4/2020— o0o —Kính bạch bậc Thầy cao cả nhất của con !Con tu…
Người đăng: Pram Nguyen vào Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2020
Hanh Nguyen Cảm tạ Thầy đã thí pháp. Con nguyện đời đời kiếp kiếp được ở gần bậc Thiện Tri Thức. Con xin đảnh lễ Người. Con đã nghiệm ra rất nhiều qua các bài Pháp của Thầy. Trước nay con cứ gọi là chú cho gần gũi, nhưng trong tâm con vẫn cung kính gọi Người là Thầy.
Lien Lan ????????????LLan kính tri ân Người đã ban bố Pháp khai thi Tâm cho tất cả mọi người .Nam mô Diên Mệnh Địa Tang Thế Tôn
Trương Nga Bài giảng hay quá Chú ạ.
“Đức Phật bảo: “Thiện-nam-tử! Chỗ quán tâm-tướng bồ-đề của phàm-phu, phải quán như là vành trăng tròn đầy trong sạch sáng-sủa đứng yên trên ngực. Mặt trăng tức là tâm, tâm tức là mặt trăng, vết trần không nhiễm thời vọng-tưởng không sinh, khiến cho thân-tâm chúng-sinh thanh-tịnh, tâm đại-bồ-đề bền-vững không thoái.” ”
Vậy Chú hay dạy quán Chữ A, có vòng tròn bao quanh, quán ở trước ngực. Vậy chắc mọi người cũng biết cái chữ A có vòng tròn bao quanh đó nhìn như “mặt trăng” ấy là TƯỚNG của gì rồi ha…
Quán cho đến khi… Nhắm mắt mở mắt đều thấy, xem như là THẤY được tướng của…
Cảm ân Chú đã khai thị rành rõ ạ. Bài này quá dễ hiểu và rành rẽ. Chứ không phải như người ta cứ bàn về TÂM, mà lại chẳng biết tướng nó như thế nào, hihi..
Pram Nguyen Trương Nga con nghe ta nói: “hãy quán chữ A” đó là NGHE và THẤY (tưởng tượng) chữ A lờ mờ; đến khi quán thành thục chữ A phát ra ánh sáng rộng lớn như hàng trăm mặt trời đồng chiếu, mà không chói mắt an lạc cả tuần, không thiết đến ăn uống gọi là THẤY. Nếu THẤY 24/7/365 thì nhập vào tâm của ngài Diên Mệnh Địa-Tạng, có phải TỨC THÂN THÀNH ĐỨC BỒN TÔN không? Hay nói cách khác TỨC THÂN THÀNH PHẬT.
Trương Nga Pram Nguyen Dạ vâng thưa Chú. Con nhớ rồi ạ. Ánh sáng rộng lớn như hàng trăm mặt trời đồng chiếu. <3 Nghe là thấy “an lạc” rồi Chú à. Ngày đó chắc là ngày con hết mù. Hihi… Mấy nay con nghe đi nghe lại bài “Thiền Quán ra sao?” của Chú trên youtube. Con cũng nghĩ đó là điểm trọng yếu để khai mở cái Tâm Tánh, thấy tướng Tâm của Diên Mệnh, nhẫn cho đến tức thân thành đức Bổn Tôn.
Điều quán chữ A này xưa nay chưa ai dạy con luôn. Nên khi nghe Chú giảng Tướng của Tâm Bồ Đề như mặt trăng con thiệt là thấy thích thú vì rõ ràng. Con sẽ cố gắng quán cho thành thục ạ, con nghĩ đó là điểm trọng yếu để có thể “sáng mắt” hết mù… và thấy Chân Tâm… Con cảm ân Chú nhiều lắm.
Ngày thấy chữ A phát ra ánh sáng rộng lớn như hàng trăm mặt trời đồng chiếu ấy, là ngày hết mù. Thực ra, giờ con cũng như đa phần chúng sanh cũng không khác chi người mù. Bản chất của vạn pháp thì không thể thấy, chỉ thấy qua nhục nhãn – con mắt phàm phu (bị một lớp màng nghiệp che mắt).
Thì ngày thấy hàng trăm mặt trời đồng chiếu, như ngày thoát khỏi cái nhục nhãn mà thấy được bản chất vạn pháp. Con tưởng tượng ra ngày đó, đó mới là ngày tìm ra chính mình, thiệt chắc lúc đó mới hít thở một hơi thênh thang bao la, thiệt là đáng để theo đuổi…
Pram Nguyen Trương Nga Nhưng làm sao để đạt được cảnh giới giải thoát nầy? – Đó là tùy con Dâm nhiều, Sân nhiều, Si nhiều hay cả 3 bằng nhau, mà bậc Kim-Cang Đạo-Sư chỉ dạy khác nhau . Ba nguồn năng lực nầy nó luôn theo con từ vô-thỉ sanh tử, nên biết, nó cực kỳ mãnh liệt. Khéo sử dụng thì thành Phật Thế Tôn, không khéo thì thành chúng sanh trong tứ sanh, lục đạo. Đây là Mật Tông, là Kim Cang Thừa!
Nguyễn Lê Minh Đức Pram Nguyen dạ . vậy nên không có bậc Kim Cang Đạo Sư quán xét thì người tự tu dễ đi lạc lối. Pháp đó thấy đó nhưng không phải đó, hiểu sai dù chỉ là 1 dấu câu hay từ ngữ đủ đưa ta đến tà kiến. Định kiến..
Còn dâm, nộ, si thì 3 cái này ở đời hiện tại có thể tự quán xét nhưng thật sẽ không toàn diện vì ng người ta lúc này lúc nọ, lúc ta tề tĩnh thì quán chả thấy sân nộ nhưng bị tk bạn dí cho tát tai vô cái ” máu ông nội cha” nổi lên mà lúc đó ko quán xét, lúc đọc kinh niệm Phật quán ta thấy ít dâm mà lướt face hay ra đầu ngõ thấy cô em xinh xinh liền khởi tâm ” ở tù”????
Trương Nga Đức xem video trên youtube thì chỉ dẫn là tập trung đếm hơi thở (sổ tức này thì đại trà rồi), TS Nhất Hạnh thì chỉ tập trung vi chốp mũi, bụng, hay tai, mắt tùy và căn cơ. Thiền sư An Lạc Hạnh (tỳ kheo Thích Giác Sự-Hệ phái Khất sĩ Minh Đăng Quang) dạy tu thiền Lăng Nghiêm (theo sư bảo là pháp môn Nhĩ Căn Viên Thông của Quan Thế Âm bồ tát, pháp này chọn dạy cho ngài A Nan, là pháp tu dễ tu dễ chứng nhất) thì kêu ngồi tĩnh lặng. đếm hơi thở, nghe trong nghe ngoài…. Nhưng ko một ai chỉ là diễn biến nó như thế nào sau đó. Nó đi tới đâu, cảnh giới sẽ ra sao.
Toàn bộ hầu như ko ai ns. Chỉ nghe sư An Lạc Hạnh nói là ổng nhập định thấy toàn bộ xung quanh màu trắng mới biết là cõi âm vs cõi dương đêm ngày trái ngịch, rồi có chỉ ra khi tu thỉ bị cách hiện tượng gì gì).
Chú dạy như chú chắc Đ mới gặp hoặc cuộc đời này dc suy nhất 1 lần này
Trương Nga Pram Nguyen Chú nói câu “như hàng trăm mặt trời đồng chiếu”, xong con nghĩ là sao lại sáng quá như vậy. Thực ra, ánh sáng đó không phải là ánh sáng của mặt trời, cũng chẳng phải ánh sáng của mặt trăng. Mà đó là ánh sáng thường hằng của Pháp giới toàn chân này.
Cái quán chữ A được bao quanh bởi vòng tròn sáng như mặt trăng. Cũng như Chú chỉ cho tụi con cái TƯỚNG ÁNH SÁNG của Pháp Tánh vũ trụ này. Cho đến khi thuần thục, thì như dùng cái vòng tròn sáng bao quanh chữ A này là “đục” lớp tường vô minh dày dặn, hihi… Con đang nghĩ như vậy đúng không ạ…
Dạ, con sẽ cố gắng quán cho thành thục và tới đó sẽ hỏi Chú chỉ đường giúp ạ. Cái tướng trạng của TÂM như vầng trăng, trước nay con gặp có mỗi Chú miêu tả rành rẽ như thế, chỉ dạy cách quán rõ ràng như thế, nên là con sẽ cố gắng ạ..
Pram Nguyen Trương Nga lúc thấy được A như vậy con đã vào Sơ Hoan Hỷ Địa Đại Bồ Tát hay nhảy vọt lên Đệ Bát Bất Động Địa. Lúc đó chư Phật sẽ hiện ra dạy con. Chú rút lui từ lâu! Hahaha. Chúc con có được ngày nầy, ngay trong đời hiện tại là báo ân Chú đó.
Trương Nga Pram Nguyen Dạ vâng Thưa Chú, hihi. Nghĩ tới ngày đó là con cảm thấy vui không thể tả. Đó cũng là điều duy nhất khiến con hứng thú chưa bao giờ ngưng tìm hiểu về “Chân Tâm”, vì đó chính là mình, hihi.
Dạ, con cũng chỉ có 1 ước muốn là giải thoát luân hồi trong đời này. Hoặc ngộ Chân Tâm, hoặc sanh Tịnh Độ Cực Lạc. Hihi. Nếu như đời này chưa thấy được, mà thọ mạng đã hết con sẽ nguyện sanh về Tịnh Độ để tiếp tục làm việc này, hihi..
Ước chi nhiều “học trò” học theo Chú và nhiều người thấy được A như vậy Chú nhỉ, chắc là Chú cảm thấy không bỏ công ngủ 1 ngày 2 tiếng luôn hihi… Thực ra Chú dạy bọn con như này như một người Thầy lớn, có điều con chưa dám gọi Thầy…
Vì Thầy thì giỏi thế mà đệ tử bèo nhèo quá nên sợ ảnh hưởng đến Thầy, hihi…
Pram Nguyen Trương Nga nói chí phải. Thầy giỏi xuất cao đồ, Còn trò dở thì thẹn mặt với chư Phật và hổ với chư Bồ Tát!
Trương Nga Pram Nguyen Dạ cho nên khi nào con giỏi con sẽ tự gọi Chú là Thầy. Còn tu bèo nhèo thì gọi Thầy sợ ảnh hưởng tới Chú. Vì Thầy giỏi mà đệ tử lại bèo nhèo, vậy đâu xứng gọi là đệ tử. Chứ Thầy giỏi như Chú, trí tuệ như Chú mà con gọi Thầy thì rõ ràng không xứng. Hihi.. Hy vọng có được ngày con được gọi Chú là Thầy, hihi.
Sunshine Nguyen Trương Nga em đồng ý 100% voi lập luận của chi , nhung khi thấy được chữ A tức thân thành Phật vậy con nhục thân của chúng ta thì như thế nào ???
Trương Nga Sunshine Nguyen Nhục thân thì do duyên hợp, hết duyên thì tan thôi… ! Lúc này thọ mạng của nhục thân này còn thì còn tiếp tục sống, thọ mạng hết thì rời thân. Nhưng thực ra, lúc đó mình có thể muốn rời thân lúc nào thì rời, muốn duy trì thêm thọ mạng thì duy trì.
Nếu tức thân thành Phật, lúc này tạm gọi là Tam mật tương ưng. Tức là lúc này mình hòa nhập vào được cái Pháp Thân THANH TỊNH thì nhục thân này có lẽ cũng chuyển 1 phần thành BÁO THÂN thanh tịnh. Vì sao gọi là BÁO THÂN thanh tịnh? Vì không còn bị nằm trong sự kiềm tỏa của ngũ uẩn sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Nhục thân tuy đang ở địa cầu, nhưng hóa thân có thể phiêu diêu tự tại ở đâu đó…
Đó là mình tự nghĩ vậy thôi… Cái này chắc phải thỉnh ý Chú…
Sunshine Nguyen Trương Nga em đồng ý với chị nhưng lúc này tâm của chị trụ ở cảnh thiền quán, nhưng thân và khẩu chưa phát được diệu dụng . Không lẽ chị trụ trong thiền quán mãi ? Thế là rơi vào Nhị Thừa rồi còn gì?
Trương Nga Sunshine Nguyen Thế theo Sunshine thì thế nào?
Sunshine Nguyen Trương Nga ngài đã trả lời chị ở đoạn trước rồi . Lúc mà mình vào sơ địa Bồ tát thì có chư Phật thế tôn hiện ra chỉ dạy; nhưng, trong tu tập không thể quên phát Bồ đề tâm, khởi Phổ Hiền Hạnh Nguyện hay nguyện như Kinh Thắng Man chỉ dạy, và Đạo Sư.
Trương Nga Sunshine Nguyen Ohm ohm, thì cái đó căn bản rồi mà. Trong mỗi thời công phu, sám hối, phát nguyện đều có nguyện mà…
Sunshine Nguyen Trương Nga vâng ! Nhưng đọc và thật sự phát tâm là 2 chuyện khác nhau . Ở đây em nói đến phát tâm thì tự nhiên sẽ rời cảnh giới của Nhị thừa. Và lúc đó chư Phật Thế Tôn sẽ dẫn dắt chị để chị biết dùng Thân và Khẩu sau khi được chứng sơ địa Bồ tát.
Trương Nga Sunshine Nguyen Cảm ơn Sunshine nhiều nhé. Đúng là một ý hay. ???? Kiểu như thật lòng phát tâm thì được Chư Phật trao luôn cho “khẩu báu”, “thân báu”, đúng hông..
Đồng ý~
Như kiểu biết một vị đệ tử có lòng thuần thiện, một lòng cứu người mới trao hết bảo bối vậy..
Ngọc Thiện Sunshine Nguyen Nghe mà mê thật, không biết khi nào em mới đến được cảnh giới này .
Sunshine Nguyen Ngọc Thiện tu không nên cầu cảnh giới vì chư thiên ma, Tỳ nà da ca và quỷ thần, nhất là vòng linh, người khuất mặt khuất mày trong nhà sẽ theo làm chướng duyên trong lúc tu tập.
Ngọc Thiện Sunshine Nguyen Dạ cám ơn chị, em sẽ ghi nhớ trong lòng
Pram Nguyen Sunshine Nguyen hay dữ hôn!
Ngọc Huy Mình quán chữ A màu vàng, sen màu trắng, tỏa ra chút ánh sáng trắng long lanh tự nhiên thấy lòng hoan hỉ 2 hôm nay rồi, mỗi lần quán là thấy lòng hoan hỉ. Mà quán ánh sáng như mặt trời thấy chói mắt rồi huống chi hàng trăm cái hihi. Vô minh còn dày lắm ????
Nguyễn Lê Minh Đức Ngọc Huy giỏi vậy hehe hoan hỷ hoan hỷ. Cố gắng trụ 1 thời gian xem diễn biến như chú bảo ko
Pram Nguyen Ngọc Huy Nghi ngờ ta chỉ sai? Đọc Kinh lại đi. Nguyễn Lê Minh Đức Lại khởi tâm nghi. Bời vậy diệu pháp không thể dạy đứa NGU!
Ngọc Huy Nguyễn Lê Minh Đức ánh sáng ấy yếu mà lòng sinh hoan hỉ rồi thì ánh sáng hàng trăm mặt trời thì hơn cả khoái lạc nhân gian
Ngọc Huy Pram Nguyen dạ thưa Chú con không có ý nghi ngờ Chú chỉ sai ạ, nếu có mạo phạm con xin chú từ bi đại xá cho con ạ . Chỉ là lòng con hoan hỉ quá giống như trúng xổ số thử bẹo cái xem có phải mộng ko. Ai dè bị ăn tát luôn
Nguyễn Lê Minh Đức Pram Nguyen dạ con không hề có tâm nghi ngờ Pháp chú Ban.
Con chỉ sợ bạn Ngọc Huy quán chưa rõ nên bảo là cố gắng xem có giống như những gì chú đã chỉ không ạ.
Pháp chú chỉ nào dám nghi ngờ dù chỉ là một chút,
Nhưng nếu con dùng từ ngữ khiến chú hiểu lầm, con xin Sám Hối với chú và từ nay sẽ ghi từ ngữ rõ ràng hơn ạ.
Pram Nguyen Ngọc Huy cẩn thận vì người ta nhãy vào đọc là có cớ để chưỡi!
Ngọc Huy Pram Nguyen dạ con xin Chú từ bi tha thứ cho con, con nào dám nghi ngờ pháp của chú. Nếu có ý đó con xin nguyện đọa địa ngục vạn kiếp không quay lại làm súc sinh chớ đừng nói thân người. Dạ đúng như lời bạn Nga nói chú ạ. Lòng con rất hoan hỉ, cảm giác trụ ở đó vài giây mà hỉ lạc cả ngày.
Con sẽ cẩn thận lời nói ạ.
Ngọc Thiện Đã muốn theo học chú Pram Nguyen thì đừng nghi ngờ, hồi đầu em chả có nghi ngờ gì chú, mấy anh chị biết vì sao không? Vì ĐÃ gặp mấy ông thầy Tà Sư liên tục.
Mỗi người chỉ một nẻo, mỗi người chỉ phương thức khác nhau. NHƯNG, em không học hay tin tưởng làm theo những người này.
Có hai lý do: thứ nhất, được chị Lan Thu thông não.
Thứ hai: Điểm chung của những vị tà sư này là: không dạy căn bản về Phật pháp dù chỉ một chút. Họ chỉ nói sơ sơ làm thế nào để tu, mà lại không dặn dò có nguy hiểm gì, cách nói chuyện thì như dụ dỗ những người dốt đặc về Phật pháp: tu đi, tu được thần thông, tu được này nọ.
Đáng tiếc, em đối với thần thông không hứng thú, thậm chí chán ghét, vì lòng chỉ cầu hai chữ “Siêu Thoát” (giải thoát).
(Ảnh trong một cuộc trò chuyện mấy tuần trước, khi đó em mới tìm hiểu về mật tông thử ib thì thế này, mọi người cẩn thận.
Qsp Adamas Ngọc Thiện
Cẩn thận gì vậy bạn, bác ý nói đâu có gì sai lạc
Ngọc Thiện Qsp Adamas Ủa, chứ bác trong hình không phải là tà sư hay gì à.
Qsp Adamas Ngọc Thiện
“Trắng đen khác một cách nhìn
Đời hư hay thực Tâm mình sáng soi”
Không nên chắc chắn điều gì khi chính mình chưa thể nhập chính xác.
Ngọc Thiện Qsp Adamas Dạ, em có tham khảo 2 anh chị khác, cả hai đều nói là tà sư nên mới dám đưa hình ra ạ chứ không phải em muốn vu oan người khác đâu. Mà lời khuyên của anh em sẽ ghi tạc vào lòng. Cám ơn anh
Quang Dũng Bùi Thưa chú khi con quán chữ A như chú nói rất mờ… khi thì ra chữ khác, khi lại hiện ra những bông hoa lung linh ánh sắc khác mà không phải hoa sen, khi thì có hình ngọn tháp trong vòng tròn ánh trăng…xin chú chỉ dạy là cớ làm sao ạ?
Pram Nguyen Là TÂM MA, vì Nhân quán chữ A mà quả là thứ khác.
Quang Dũng Bùi Pram Nguyen vậy xin chú chỉ dạy cách diệt tâm ma ạ
Ngọc Huy Quang Dũng Bùi sám hối thêm đi bạn
Pram Nguyen Quang Dũng Bùi lắng lòng tịnh ý ngoài chữ A, Chú người chịu trách nhiệm với con khi tu pháp nầy và Diên Mệnh Địa Tạng Thế Tôn không nghĩ, không duyên cảnh khác thì quyết không bị ma chướng. Quên ân bậc Thiện Tri Thức lập tức bị ma nhiếp trì, cướp công đức.
Pram Nguyen Ngọc Huy khi bạn Quang Dũng Bùi hỏi Chú, con đừng cho lời khuyên làm loạn lòng bạn ấy.
Tâm tốt lòng ngay chưa chắc là cách giúp khéo. Chú khuyên con thôi; không hề trách móc.
Ngọc Huy Pram Nguyen dạ con xin cảm ơn chú đã không trách tội. Lần sau con sẽ rút kinh nghiệm ạ.
Pram Nguyen Ngọc Huy còn lần sau để rút kinh nghiệm?
Ngọc Huy Pram Nguyen dạ con xin không tái phạm nữa ạ
Quang Dũng Bùi Pram Nguyen dạ con sẽ cố gắng hơn nữa ạ… nghiệp dầy nên sẽ cảm dần các oan gia trái chủ để họ cùng tu ạ
GK Tài Cảm Ân chú! con đã hỉu ít phần , con sẽ cố gắng lau tấm gương Nghiệp thật trong bây gio con vẫn phải dùng tai nghe để quán , mắt thấy để biết-học cho đến khi không cần dùng mắt vẫn thấy , không dùng tai vẫn co thể nghe là ý này phải không thưa chú ????????????????????????
Lệ Nguyên Kính bạch chú ! Có phải muốn thấy được ngũ uẩn , thì phải nhìn thấy được , suy ngẫm từ kinh DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG BỔN TÔN phải không chú ?
AI CÓ THỂ TÌM MỐI LIÊN HỆ GIỮA
KINH DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG VÀ NGŨ UẨN
18/4/2020
— o0o —
Con chào chú ạ. Lại là con đây ạ.
Từ hôm hỏi ý kiến chú xong con vẫn trăn trở về phương pháp tu tập của chính mình. Đến đêm qua con đi ngủ lúc 11h. Vừa thiếp đi thì con thấy mình giống như đang ở một tu viện xung quanh toàn là kinh sách ánh sáng vàng rực. Và có một vị ở phía sau lưng con ko cho con thấy khuôn diện. Ngài chỉ đưa ngón tay từ phía sau lưng con giảng giải cho con từng đoạn của một bài kinh ạ. Và từ lúc ấy bên tai con luôn văng vẳng tiếng đọc là “nam mô diên mệnh địa tạng bồ tát”. Con giật mình tỉnh dậy lúc 1h30 và đến sáng con mới ngủ lại được. Lúc ngủ thì lại văng vẳng bên tai tiếng giảng về ngũ uẩn và con cứ đọc theo tiếng giảng ấy ạ. Cả 2 lần con dậy luôn thấy trán mát lạnh giống lúc thiền ạ. Hôm nay con đang hệ thống lại các bài giảng của chú cũng như là đã xin thỉnh được kinh của Ngài Diên Mệnh để đọc tụng ạ. Có đôi lời tâm sự chia sẻ cùng chú ạ. Con xin tri ân công đức của chú ạ
———-
Sunshine Nguyen đã hỏi về bài nầy, con vào xem.
Đây gọi là mộng lành. Vậy nên niệm Bồ Tát và đọc bài Làm Sao Thấy Ngũ Uẩn?
AI CÓ THỂ TÌM MỐI LIÊN HỆ GIỮA KINH DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG VÀ NGŨ UẨN4/18/2020— o0o —Con chào chú ạ. Lại là con…
Người đăng: Pram Nguyen vào Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2020
Nơi Bình Yên Lợi ích rất thiết thực,xin cảm ơn đạo hữu Sunshine Nguyen đã thưa hỏi và sự ban bố từ kim khẩu của bậc Đạo sư đáng kính.????????
Chen Chen “Một vị thầy chân chính không có đệ tử bất lương, và kẻ tà muội không tìm đến các bậc hiền triết. Muốn tìm một thầy chân chính thì trước hết người đó phải có con tim chân chính và lòng thiết tha cầu đạo chân thành. Những người cùng nguyện vọng và sở thích sẽ tìm gặp nhau”
(Trích Trở về từ xứ tuyết)
_ Chú làm con nhớ đến đoạn trích này trong sách ạ.
Qsp Adamas Chen Chen Đoạn trích hay ạ
Người thâm nhập mật nghĩa
Vào biển thanh tịnh tâm
Tự tại giữa vần xoay,
Thể như như bất động
-(OM)-
????????????
Nơi Bình Yên Qsp Adamas Dùng mỹ từ để thần thánh hóa bổn tâm,nhưng thực tế bổn tâm của mình chưa đạt được đến như vậy đó là 1 chứng bệnh. một chứng bệnh rất vi tế mà mắt thường khó có thể thấy được.????
Qsp Adamas Nơi Bình Yên Giác và ngộ vốn dĩ chung gốc mà bạn ????
Nơi Bình Yên Qsp Adamas Bạn thật lém lĩnh,nhưng sự lém lĩnh của bạn lại mang dáng dấp sự khù khờ..
Lời chân thật hay mất lòng xin hoan hỷ bỏ qua. Đồng an lạc….????????????.
Qsp Adamas Đức Phật bảo Đế Thích: “Có một vị Bồ Tát tên là Diên Mệnh Địa Tạng Bồ
Tát. Mỗi ngày, vào buổi sáng sớm nhập vào các Định (Samādhi) dạo chơi hóa độ các nẻo…”
Theo con hiểu đây là Bồ tát vào trạng thái Thiền – “Ngũ uẩn giai không” ạ
Từ đây tùy theo công cuộc hóa độ mà Bồ tát tới các cảnh giới trời theo tầng thiền mình chứng nhập. Vì Bồ tát Ma ha tát đã siêu thoát ba cõi nên hoàn toàn tự tại ko vướng bận thế giới sắc tướng hữu vi, Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức.
NAM MÔ DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT
NAMO GURU
????????????
Pram Nguyen Bồ Tát dồng thời nhập hai Tam Muội mỗi buổi sáng mà KINH ĐẠI TẬP ĐỊA TẠNG THẬP LUẬN có nói. Ai biết hai Tam muội nầy, nhận ta một lễ?
Qsp Adamas Pram Nguyen Con chưa đọc kinh Địa Tạng Thập luận ????????????
Pram Nguyen Qsp Adamas vậy lời bình sai . Xóa
Nơi Bình Yên Lười đọc kinh cũng là một thiếu sót lớn nơi Qsp Adamas..
Xin nương oai thần lớn lao của Đạo Sư Pram Nguyen..gia trì cho hành giả Qsp Adams ..
Om Mani Padme Hum.????
Qsp Adamas Nơi Bình Yên Bồ tát Từ Bi ????????????
Nguyen Liem Titi Pram Nguyen dạ thưa a, Liêm đang “ngâm cứu” bộ này, a cho Liêm thêm thời gian 1 năm nữa có được ko a ?
Pram Nguyen Nguyen Liem Titi một năm có nhanh quá không?
Qsp Adamas Nguyen Liem Titi Cho em học cùng nha
Pram Nguyen Qsp Adamas đang học hỏi gì?
Qsp Adamas Pram Nguyen Con kiên cố Tâm Bồ Đề. Cùng học với chị cũng vui ạ ????????????
Nguyen Liem Titi Pram Nguyen dạ thưa a, e cũng chợt nghĩ như a vừa hỏi! Thôi a cho Liêm 10n đi cho có vẻ chắc chắn chút.
Pram Nguyen Nguyen Liem Titi Ngộ thì trog chốc lát; chứng thì phải gia công trọn đời.
Tiêu Gia Bản thể của ngài Duyên Mệnh là chữ A. Tâm không động. Đó là tánh không.
Ngũ uẫn : sắc , thọ , tưởng , hành, thức cũng nói về tánh không.
Đó là sợ dây liên kết của kinh Duyên Mệnh và Ngũ Uẫn.
Pram Nguyen Rất khá. Khá đến nổi ngài Diên Mệnh Địa Tạng mĩm cười sờ đầu con.
Nguyễn Lê Minh Đức Đoạn này, vì sao gọi là Diên Mệnh Địa Tạng bồ tát? Tướng ấy như thế nào?
Đã cho thấy liên hệ với ngũ uẩn giai không(bậc tu chứng mới thấy rõ và tỏ thông, phàm phu chỉ hiểu trên từ ngữ).
Con thấy liên hệ ở đây, và tâm bất động chữ A cũng liên hệ ngũ uẩn.????????????
Pram Nguyen Đúng. Con giỏi bình chữ, ngài cũng mĩm cười.
Nguyễn Lê Minh Đức Nam Mô Diên Mênh Địa Tạng Thế Tôn.
Bài kinh chỉ có mấy trang thôi, nhưng mà ngữ nghĩa sâu rộng. Không thiền không quán không chiêm nghiệm thì chỉ là nước đổ lá môn.
Con cúi đầu xin chú ban thêm giảng giải để được tỏ thông hơn.????
Sunshine Nguyen Ngũ Uẩn của chúng sanh lôi kéo chúng sanh trầm luân trong sanh tử luân hồi; nhưng khi quán chiếu tánh không (A tự Môn) chứng Không Tam Muội thi ngũ Uẩn của chúng sinh sẽ tương ứng với ngũ trí của Như Lai.
Pram Nguyen Rất giỏi “khi quán chiếu tánh không” và “chứng Không Tam Muội”. Địa Tạng gia trì con mới nói dụng như vậy.
Ngọc Huy Tâm của bồ tát chân thiện vốn tròn sáng, vì tỏ rõ Như Ý Luân, trong sạch không có trở ngại cho nên gọi là Quán Tự Tại.
Vì tâm không có sinh diệt cho nên gọi là Diên Mệnh
Vì tâm không có tồi phá cho nên gọi là Địa Tạng,
Vì tâm không có bờ mé cho nên gọi là Đại Bồ Tát,
Vì tâm không có sắc tướng cho nên gọi là Ma Ha Tát.
Pram Nguyen Ngọc Huy vậy liên hệ ra sao?
Ngọc Huy Dạ thưa chú khi ta quán rõ tâm của Ngài, ta đổi thân cho Ngài (cũng là đổi tâm cho ngài) ta sẽ thấy và hiểu rõ tâm chân thật. Bởi vậy nên khi com càng quán rõ và sáng thì con càng thấy an lạc phải không ạ.
Phuoc Le Trong bát nhã kinh có đoạn mở đầu Quán tự tại…thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không..thấy 5 uẩn là vô ngã các pháp là vô ngã. Sự khổ và người chịu khổ vô ngã do nghiệp duyên mà khởi sinh ra. Không phải chấp ngũ uẩn thì xa lìa khổ đau. Trong kinh Diên mệnh Phật nói tâm Diên mệnh tỏ sáng trong sạch ko trở ngại nên ngài thoát khỏi ngũ uẩn. Đó là điểm con nghĩ giống. Con suy nghĩ một điểm khác nữa dù ngài Diên mệnh tỏ rõ mọi thứ nhưng ngài vì chúng sinh cảm thọ đau khổ vì chúng sinh. Đó là điều khi con đọc kinh xúc động nhất.
Ý kiến con còn chưa tới chú Pram Nguyen dạy dỗ con thêm.
Pram Nguyen Phuoc Le đã chen chân vào nhà Như Lai. Sám hối, thực hành.
Phuoc Le Pram Nguyen dạ chú
Âu Dương Quốc UY Kính bạch ngài. Con nhận thấy nếu mình hiểu rõ ý nghĩa của Danh Hiệu Ngài là ta đã tìm được mối liên hệ với ngũ uẩn. Tâm ngài tỏ rõ Như Ý Luân, không có sinh diệt, không có tồi phá, không có bờ mé, không có sắc tướng. Đây là tánh Không. Khi ta quán A tự môn, ta chiếu kiến Ngũ Uẩn giai Không
Nơi Bình Yên Âu Dương Quốc UY Yết đế yết đế,ba la yết đế ba la tăng yết đế bồ đề tát bà ha, sâu rộng ko ngằn mé vượt không gian và thời gian.. bậc Đạo sư chân thật Pram Nguyen đã đạt tới Trí tuệ Bát nhã..????
Ngọc Huy Ta đổi thân với ngài ta có tâm của ngài ta ngộ ra tánh ko và có thể ta diện kiến Như Lai ?
Nơi Bình Yên Ngọc Huy Như là như như, Lai là không đến ko đi, là không quá khứ, hiện tại vị lai..
Như Lai là thường trụ.. bậc Đạo sư Pram Nguyen hóa thân Bồ tát…????
Ngọc Huy Bởi vậy nên khi quán A tự môn cảm giác rất an lạc, sướng khó tả. Ánh sáng càng lớn càng dễ chịu. Nên ta quán mọi lúc mọi nơi… càng quán rõ càng tăng sự an lạc, vui sướng khó tả.
Xin Chú khai thị cho lũ ngu mù ạ
Pram Nguyen Âu Dương Quốc UY đó là ý của Sunshine Nguyen và Tiêu Gia.
Pram Nguyen Nơi Bình Yên phần đầu đúng đến Pram Nguyen thì sai bét.
Nơi Bình Yên Pram Nguyen con xin sám hối..Đạo sư Pram Nguyen xin khai ân.
Chân nhân bất lộ tướng.????????
Pram Nguyen Nơi Bình Yên bỏ chữ Đạo Sư, kêu Chú cho tốt lành.
Nơi Bình Yên Pram Nguyen ..Dạ..con được phép…thành kính tri ân.
Pram Nguyen Ngọc Huy sướng mà khai với thị cái gì?
Ngọc Huy Pram Nguyen dạ cảm giác rất khó tả ạ, dùng từ như vậy có lẽ ko đúng
GK Tài Ngoài những ý kiến của các anh chị con thấy đoạn sau đây có ý nói Ngũ Uẩn
Hàng vọng lượng, quỷ thần, cưu bàn đồ vĩnh viễn chẳng được dịp thuận tiện để hãm hại, thiên cẩu thổ công, đại tuế thần cung, sơn thần mộc thần, giang hải thần, thuỷ thần, hoả thần, cầm ngạ thần, trủng thần ,xà thần, chú trớ thần, linh thần, lộ thần, táo trạch thần. Nếu nghe kinh này, tên của vị Bồ Tát đó sẽ nôn ra khí tà TỰ NGỘ BỔN KHÔNG MAU CHỨNG BỒ ĐỀ
Bổn không tức nói tánh không
Ngũ uẩn cũng là tánh không ????????
Pram Nguyen Ngũ uẩn bản tánh là Không; nhưng phải “Nếu nghe kinh này, tên của vị Bồ Tát đó” thì mới hiểu và chứng
GK Tài Pram Nguyen dạ Chú con trí cạn qua các bình luận trên của anh chị con nghĩ Kinh Duyên Mệnh Địa Tạng và tâm chữ A của Ngài Địa Tạng sẽ giúp người đọc sẽ dần tiêu trừ Nghiệp tội khi nghiệp đã Trong sẽ tự Ngộ Bổn Không. Cảm Ân chú đã nêu ra cái sai sót của Con ????????
Như Lai Pháp Đăng Con chỉ cần một giọt là đại nguyện của Địa Tạng, trăng soi nước
Mọc lên một ngọn núi cang trong năm núi, mười tám cửa thành của nguyện
Sự cang cường không thấy nước là thì núi kia vẫn vững
Khi vẫn vững của núi thì ngón tay chỉ trăng, in bóng nước liền sụp đổ núi
Ah không phải địa tạng, mà nước là sanh thì ah là địa tạng, trăng soi chúng sanh chẳng địa tạng
Cần ngón tay chỉ là đủ hết
Pram Nguyen con viết kiểu nầy ít ai hiểu.
Như Lai Pháp Đăng Pram Nguyen dạ
Thì con viết về Địa Tạng có sáu vị
Trong sáu căn nước trăng in bóng trăng
Nhưng tay chỉ thẳng ko nước ko trăng, thì các căn biết là ko
Pram Nguyen Như Lai Pháp Đăng con viết như vầy các bạn trẻ hiểu liền.
Như Lai Pháp Đăng Sáu vị địa tạng
Trong đất
Trong nước
Trong lửa
Trong gió
Thì bốn vị địa tạng nầy hiện hoá ra vị từ không địa tạng là năm
Trong năm vị nầy thể tánh của vị thứ sáu
Gồm các vị trong tướng tịnh độ hiện ra Bồ tát giới
Nam mô Đại Nhật Như Lai
Pram Nguyen Như Lai Pháp Đăng nếu con giảng nói như vậy thì tất cả những người tu học với con sẽ dễ nhận ra.
Như Lai Pháp Đăng Pram Nguyen dạ chú
Qsp Adamas Như Lai Pháp Đăng
Ninh ma phái dòng kiến chứng.
Tự học qua báo thân xưa.
Chuyên về hộ pháp thủ Pháp
MAHA-KRODHA ALAYA
-(OM)-
????????????
Mai Nguyen Con không hiểu biết nhiều.. phải ngũ uẩn sinh ra biển khổ.. kinh diên mệnh giải thoát khỏi biển khổ ko chú?
Pram Nguyen Mai Nguyen hay. Không biết nhiều, biết như vậy đủ cả đời tu, không uổng kiếp làm người. Chúc con mọi sự may mắn.
Mai Nguyen Pram Nguyen dạ con cảm ơn chú. Con xin phép dc lưu một số bài giảng của chú.. để sau này có cơ hội dc hiểu thêm. Con cảm ơn chú
Pram Nguyen Mai Nguyen được.
Mai Nguyen Pram Nguyen con cảm ơn chú ạ