Ma chướng với hành giả
Hành giả công phu trì chú, thiền tịnh hay đọc kinh đều có thể bị nghe thấy, nhìn thấy trước mắt mình những chuyện bất thiện, bậy bạ thô tục. Những việc này, khiến tâm tình hành giả dễ bị rối loạn, vì tự người ấy cảm thấy mình tội lỗi, tệ hại quá, hỗn láo quá, dơ bẩn quá… như vậy sao mà tu tập được.
Đây gọi là ma chướng trong việc công phu hành trì các pháp môn tu tập.
Việc này sẽ liên tục diễn ra trong thời gian mấy năm, dần dần nó sẽ phai nhạt khi hành giả có thể đối diện nó và kệ nó. Không né tránh, không ghê tởm chính mình, chỉ đơn giản là hiểu rằng nó không phải tư niệm của mình mong muốn.
Có thể tất cả mọi người có công phu nhất định thì đều sẽ trải qua giai đoạn này chứ không riêng ai cả.
Có thể hóa giải bằng cách khi công phu, nhìn ngọn đèn trước mặt, hay điểm cháy sáng của nhang, hoặc là nhìn lên biểu tượng hình ảnh biểu tượng, chư vị mình đang tôn thờ. Lúc ấy, mấy hình ảnh bậy bạ sẽ được xua đi, nếu nó tiếp tục xuất hiện ở dạng khác, thì mình lại tìm cái khác để nhiếp tâm vào.
Khi niệm danh, câu chữ bị bóp méo ý nghĩa tiêu cực thì mình nghĩ tới hình ảnh khác, câu chữ khác ngay tức thì.
Quá trình này, có thể làm mình bị nhức đầu kinh khủng nhưng rồi sẽ ổn dần.
* Nguyên do xuất hiện ma chướng
Đại loại là bên trong mỗi con người chúng ta, có phần tư dục là những ham muốn cá nhân. Nó xuất hiện từ trong tiềm thức, có khi nhiều đời kiếp trước cho đến hiện tại.
Bên cạnh đó, chúng ta có các oan gia trái chủ nhiều đời kiếp theo bám mình ở dạng oán khí trong tiềm thức, mình tạm gọi là nghiệp cho dễ hiểu.
Rồi mình có tiếp xúc trong môi trường có năng lượng tiêu cực của những người, vật mang dáng dấp, hình ảnh bậy bạ trong suy tưởng của họ, họ phóng ra môi trường và mình bị tương tác.
Việc này không thể dùng chú mà giải quyết, vì nó tấn công tâm thức mình ngay tại câu chữ và hình ảnh quán niệm nếu có.
Chỉ có thể thay đổi chú ý, tập trung và xua đuổi nó đi một cách mãnh liệt theo thời gian, thì dần nó hết.
Bên cạnh đó, mình cũng cần quan sát nội tâm mình và cả ngoại cảnh.
Nội tâm mình có những tạp niệm gần giống như thế hay không, mình có thực sự khát khao mấy chuyện đó với người và vật quanh mình hay không.
Người và vật quanh mình tiếp xúc, có năng lượng đó hay không, nếu có mình nên hạn chế tiếp xúc, khắc phục bằng việc lảng tránh không tiếp cận và không nhìn, nghe họ.
Việc này nó tự nhiên lắm.
— Người ở gần đám người thường chửi tục, nói bậy, nói trây… thì tự nhiên mấy từ ngữ đó, mấy hình ảnh đó nó cũng thâm nhiễm vô tâm trí mình lúc nào không hay, rồi tới lúc nó cần xả ra, thì mình sẽ nghĩ tưởng tới nó rất nhiều một cách vô thức.
Hay như chuyện thiền động với nhạc vũ trường và đèn chớp nháy đủ màu, dùng nấm gây ảo giác khoái lạc… đó là các hiện tượng ma chướng mà không vượt qua được, rồi chiêu cảm đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu mà thiết lập nên các trường phái biến tướng của hoạt động tâm linh thuần túy.
Việc ma chướng này, về cơ bản là nó gây khó chịu, nhưng đi xa là mình bị lạc tâm lạc Đạo, mình bị sa đọa trong mấy tư tưởng bậy bạ mà không hay.
Khá nguy hiểm chớ không phải vô hại như người ta nhầm tưởng.
Tam Giới Toàn Thư 10
Tam Giới Toàn Thư – 1751977894994772
Mina Bống Ấy, bạch thầy ạ, bthan con cũng đang trong trường hợp gọi là ma chướng nhưng không phải hình thức này ạ
Bùi Thị Như Ngọc Hôm qua con gặp phải chuyện y như vậy , sợ hãi đến câu chữ đọc cũng không đúng . Sợ bản thân phạm giới trang nghiêm nên ko dám trì chú nữa . Cho con hỏi trường hợp này có thể tiếp tục trì chú hay niệm Phật ko ạ ?
TGTT mình cứ nghĩ và hiểu rằng các sự bất tịnh ma chướng là ngoại lực tác động, thân tâm mình vốn thanh tĩnh bất nhiễm. Hiểu và buông xả thì sẽ ổn
Phú Quốc Trong thời gian đầu thì hơi khó tí nhưng cố gắng nhíp Tâm thì sẽ được bất cứ lúc nào khi tụng kinh hoặc hành thiền phải cố gắng nhíp Tâm Chánh định rùi lần lần sẻ được người hành giả phải cố gắng vào thì mới được
Mô Phật thiện tai thiện tai