Liệu có mâu thuẫn chăng?
Hôm kia có một anh nhắn tin hỏi tôi như sau :
« Mình là người sơ cơ, nên hiểu biết kinh sách chưa nhiều, mong bạn hãy giải thích dùm mình như sau:
Trong kinh có đoạn nói rằng :
……Thiện nam tử, thiện nữ nhân, nếu biết chuyên niệm hồng danh Chư Phật, Chư Bồ Tát hoặc trì niệm chân ngôn thì đều diệt được nghiệp chướng dù là các trọng tội như tội ngũ nghịch, tội phỉ báng kinh sách,…v.v….
Nhưng tại sao Đức Mục Kiền Liên bị đánh chết trong rừng?
Vậy liệu có mâu thuẫn chăng? Xin giải thích ».
Trả lời:
Phần lớn hầu hết tất cả chúng ta trước khi gặp được Phật và Giáo Pháp của Ngài để nương theo tu tập thì ta đã vô lượng kiếp trôi lăn trong luân hồi sinh tử.
Và khi trôi lăn vậy, có nhiều kiếp ta đã tạo ra vô số ác nghiệp, và những ác nghiệp này nếu ta không biết tu tập để chuyển hóa thì chúng sẽ trổ quả báo và chính ta sẽ là người phải gánh chịu lấy.
Vậy khi một người có duyên gặp Phật, gặp Pháp thì chứng tỏ họ trong quá khứ cũng đã có gieo duyên với Phật Pháp.
Nếu người này phát tâm nguyện lớn nhất tâm trì niệm hồng danh Chư Phật, Chư Bồ Tát. Chữ «Niệm», Quí Vị phải hiểu rằng ý nghĩa của chúng cao hơn chữ «Đọc» danh hiệu Phật.
Niệm là lòng luôn suy niệm tưởng nhớ về một đối tượng, mà ở đây là Phật. Vì người này trong từng phút giây tưởng nhớ Phật, nên sẽ tưởng nhớ Pháp, Pháp chính là lời Phật dạy.
Có câu : «Ai thấy Pháp là đang thấy Như Lai».
Và trong từng giây phút người đó tưởng nhớ pháp, suy tư pháp nên họ sẽ sống trong pháp. Nghĩa là người đó sẽ : « Từ bỏ các điều ác và làm tất cả các điều lành ».
Nếu xem tất cả các điều ác trong quá khứ, trong những kiếp quá khứ là muối đang bỏ trong cái ao nhỏ. Thì từng giọt mưa râm râm đang rơi vào hồ là thiện nghiệp.
Người nào tu càng tinh tấn thì mưa càng lớn, lượng nước rơi vào ao sẽ nhiều, sẽ pha loãng muối.
Nước mưa nếu lớn sẽ phả lấp cả ao biến thành sông hồ, thậm chí trở thành cả đại dương nước.
Vậy lượng muối ban đầu đâu rồi?
Chúng vẫn còn đó nhưng bị pha loãng rồi, và dù bạn muốn kiếm cũng không có được, vậy tạm xem như tiêu nghiệp.
Vậy tại sao Ngài Mục Kiền Liên bị đánh chết lúc cuối đời?
Như ta biết có những kiếp quá khứ Ngài Mục Kiền Liên đã từng là Ma Vương, và Ngài chuyên đi phá người tu đạo, Ngài đã tạo rất nhiều tội ác.
Và Ngài cũng đã thọ các quả báo đắng cay đau khổ trong nhiều ngàn năm ở địa ngục rồi.
Khi đến thời Phật sinh ra, Ngài cũng rất có duyên lành sinh ra vào thời Phật. Được Phật hóa độ và Ngài đã đắc Thánh quả A La Hán, trở thành Vị đại đệ tử «Thần thông đệ nhất của Phật».
Đến cuối đời Ngài nhận thấy bao nhiêu quả báo ác của mình đến lúc phải trả thêm lần cuối cho hết, và từ nay Ngài sẽ không còn phải thọ các quả báo ác nữa .
Nên phải nói sự trả quả của Ngài là một sự rất chủ động, một sự biết trước tương lai.
Và khi một Bậc Thánh đã giải thoát, các Ngài dù có bị đánh tan xương nát thịt cũng không bị đau như người phàm phu chúng ta.
Vì tâm các Ngài đã giải thoát thì cảm thọ đau sao có thể chi phối được tâm các Ngài được.
Vậy Quí Vị thử nghĩ , ta tạo ác nghiệp một tỷ lần nhưng chỉ trả quả báo một lần thì rõ ràng Quí Vị đã có lời rồi (nghĩa là khi có tu), còn không Quí Vị sẽ phải mất nhiều ngàn năm trôi lăn trong luân hồi để trả quả .
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư Sĩ Nhuận Hòa

FB: Tu học mỗi ngày