Ngũ Nhạc và Ngũ Nhạc Đế Quân – 五岳 – 五岳帝君
* Nguồn gốc
– Ngũ Nhạc là 5 ngọn núi thiêng có độ cao chót vót, từ Hạ Giới cõi Địa Hoàn 68 Nam Thiệm Bộ Châu xuyên qua Trung Giới dẫn vào Thượng Giới.
– Ở mỗi ngọn núi này, có một vị Đế Quân cai quản, được gọi chung là Ngũ Nhạc Thánh Đế hay Ngũ Nhạc Đế Quân.
– Tên 5 ngọn núi thiêng ấy có gắn liền với vị trí Tứ Phương và Trung Ương
* Tính chất đặc trưng của chư vị
Đông Nhạc Thái Sơn, do Đức Đông Nhạc Đế Quân cai quản.
- Tôn danh của Ngài là Đông Nhạc Thái Sơn Thiên Tề Nhân Thánh Đại Đế.
- Pháp Bảo: Kim Toản Đề Lô Xử – Cây chùy có cán vàng và thân đen tuyền làm từ huyền thiết, rắn chắc uy lực dũng mãnh vô cùng
- Chư Vị Linh Thú Hộ Pháp
- Ngũ Sắc Thần Ngưu – Trâu Thần có ánh hào quang ngũ sắc lan tỏa toàn thân.
- Kim Nhãn Thần Oanh – Chim oanh có đôi mắt vàng, có thể nhìn thấu suốt sự vận hành của pháp huyền vi và có tốc độ cao
….…………………………
Nam Nhạc Hành Sơn, do Đức Nam Nhạc Đế Quân cai quản.
- Tôn danh của Ngài là Nam Nhạc Hành Sơn Tư Thiên Chiêu Thánh Đại Đế.
- Pháp Bảo: Hồng Hồ Lô – Cái bầu hồ lô màu đỏ, có thể tự do khu động hỏa khí từ bên trong phóng hỏa ra ngoài, hoặc là thu hút hỏa khí từ bên ngoài vào trong hồ lô một cách dễ dàng.
- Chư vị Linh Thú Hộ Pháp
- Hỏa Nhãn Kim Tình Thú : Là vị linh thú có thân như hổ báo, lông mao đỏ cam, đôi mắt đỏ rực ánh sáng hỏa quang có thể phát xạ ra kim quang sáng chói, nhìn thấy rõ các lý sự trong linh giới, có thể phun lửa nhả khói từ miệng.
- Thiết Chủy Thần Ưng : Chim ưng thần có mỏ cứng nhọn như sắt thép, có tốc độ siêu việt, có thể triệu tập các loài chim khác trong phạm vi rộng.
….………………
Trung Nhạc Tung Sơn, do Đức Trung Nhạc Đế Quân cai quản.
- Tôn danh của Ngài là Trung Nhạc Tung Sơn Trung Thiên Sùng Thánh Đại Đế.
- Vị Linh Thú Hộ Pháp: Thanh Thông Mã – Chiến mã có lông trắng xám và xanh, tốc độ ưu việt, thông minh vô cùng.
….………………
Bắc Nhạc Hằng Sơn, do Đức Bắc Nhạc Đế Quân cai quản.
- Tôn danh của Ngài là Bắc Nhạc Hằng Sơn An Thiên Huyền Thánh Đại Đế
- Vị Linh Thú Hộ Pháp: Hoàng Bưu Mã – Chiến mã có hình dạng giống loài ngựa vằn nhưng màu vàng, vằn đỏ cam, có sức mạnh phi thường.
….………………
Tây Nhạc Hoa Sơn, do Đức Tây Nhạc Đế Quân cai quản.
- Tôn danh của Ngài là Tây Nhạc Hoa Sơn Kim Thiên Nguyện Thánh Đại Đế
- Vị Linh Thú Hộ Pháp: Ô Chuy Mã – Ngựa chiến có bộ lông trắng xanh và đen, tốc độ ưu việt.
- Pháp Bảo: Thần Trảo Kim Nữu Sách – Là loại dây thừng vàng có thần lực phi thường, ở đầu có một bộ trảo như bàn chân vuốt chim, vừa thuận lợi trong việc chiến đấu cũng tiện dùng khi bắt giữ đối tượng nào đó.
….…………………..
– Đức Đông Nhạc Đế Quân giữ vị trí thủ lãnh bốn vị còn lại.
– Tất thảy 5 vị Ngũ Nhạc Đế Quân thường thị hiện 2 dạng thân ảnh là Tướng Quân và Đế Quân.
- Tướng Quân thì thân khoác chiến bào, khôi giáp hoàng kim, toàn thân phát tỏa ngũ quang vi diệu.
- Đế Quân thì thân khoác hoàng bào, đầu đội Cửu Trọng Quan.
Tất thảy hình ảnh chư vị khi được diễn đạt mô tả qua tranh vẽ hay điêu khắc tượng phù điêu thường có chi tiết vị Linh Thú và Pháp Bảo họ mang bên mình.
– Cách đây khoảng 100 năm trở về trước, khi thời kỳ Đại Ân Xá chưa khai mở cho các cõi Địa Ngục phóng thích quỷ hồn, các cõi Địa Ngục còn là nơi giam giữ, hành hình các tội hồn thì chư vị Ngũ Nhạc Đế Quân cũng chấp chưởng 18 tầng Địa Ngục cùng với Thập Điện Từ Vương, coi sóc việc lành dữ của chúng sinh.
– Khoảng 90 năm trở lại đây, là thời kỳ Đại Ân Xá, cõi Địa Ngục đã được đóng cửa, phóng thích các quỷ hồn cho họ chuyển sinh để sám hối, cùng nhau thi thố lập công bồi đức, trả quả mà lập vị mình trong Tam Giới. Lúc này, trách nhiệm của Ngũ Nhạc Đế Quân là tuần du các cõi Trung Giới, gìn giữ trật tự không để xảy ra loạn động xung đột, ức hiếp lẫn nhau giữa các chân hồn ở những nơi dành cho chơn hồn tụ hội về đấy tu tập, tịnh hóa tâm thức để chờ ngày chuyển sinh đến các nơi thiện lành.
Việc thờ cúng, tín ngưỡng và nguyện cầu với chư vị ấy bảo hộ cho chúng sinh thoát khỏi tai ách, ma chướng cũng được chúng sinh khắp nơi thực hành ngày càng sâu rộng.
….……………………………………
* Kinh điển
Ngũ Nhạc và Ngũ Nhạc Đế Quân được nhắc đến trong kinh điển:
Kinh Cầu Siêu
Đầu vọng bái Tây Phương Phật Tổ
A Di Đà Phật độ chúng dân
Quan Thế Âm lân mẫn ân cần
Vớt lê thứ khổ trần đọa lạc
Đại Thánh Địa Tạng Vương Bồ Tát
Bố từ bi tế bạt vong hồn
Cứu khổ nạn Thái Ất Thiên Tôn
Miền âm cảnh ngục môn khai giải
Ơn Đông Nhạc Đế Quân Quảng Đại
Độ kẻ lành chế cải tai ương
Chốn dạ đài Thập Điện Từ Vương
Thấy hình khổ lòng thương thảm thiết
Giảm hình phạt bớt đường luy tiết
Xá linh quang tiêu diệt tiền khiên
Đặng nhẹ nhàng thẳng đến Cung Thiên
Nơi phước địa ở yên tu luyện
Xin Trời Phật chứng lòng sở nguyện
Hộ thương sanh u hiển khương ninh
Đây là bản Kinh do Đức Chuẩn Đề Bồ Tát giáng điển ban kinh, bản này được nhiều dòng tu Đại Thừa Phật Giáo, Tiểu Thừa Phật Giáo, Tịnh Độ và Đạo Gia, Ngũ Chi Minh Đạo, Cao Đài… thường xuyên trì niệm để nhờ điển quang của chư vị cao trọng chiếu soi các nơi Âm Quang, cứu rỗi các âm linh được tịnh hóa mà hồi hướng chuyển sinh tu tập tinh tấn.
….……………………………….
Kinh Đệ Tứ Cửu – Kinh sách Cao Đài
Sắc huỳnh chiếu roi vàng đường hạc
Cõi Huỳnh thiên nhẹ thoát chơn Tiên
Năm Rồng đỡ nổi đầu Thuyền
Vào Cung Tuyệt Khổ kiến Huyền Thiên Quân
Trừ quái khí Roi Thần chớp nhoáng
Bộ Lôi Công giải tán trược quang
Cửa Lầu Bát Quái chun ngang
Hỏa Tinh Tam Muội thiêu tàn oan gia
Đạp Thái Sơn nhảy qua Đẩu Suất
Định Kim Câu đến chực Thiên Môn
Chơn Thần đã nhập Càn Khôn
Thâu quyền độ thế bảo tồn chúng sinh.
Đây là bản Kinh do Đức Tứ Nương Diêu Trì Cung giáng điển ban Kinh. Bản Kinh nằm trong bộ Cửu Thiên Thập Nhị Kinh gồm 12 bài Kinh nói về việc chơn hồn khi thoát xác, có công phu tu tập thì được tinh tấn, dẫn độ về các cõi giới nơi Cửu Trùng Thiên.
….……………………………..
* Phương vị Ngũ Nhạc ở Hạ Giới, thuộc các tỉnh Trung Quốc:
- Đông Nhạc Thái Sơn thuộc tỉnh Sơn Đông
- Tây Nhạc Hoa Sơn thuộc tỉnh Thiểm Tây
- Nam Nhạc Hành Sơn thuộc tỉnh Hồ Nam
- Bắc Nhạc Hằng Sơn thuộc tỉnh Sơn Tây
- Trung Nhạc Tung Sơn thuộc tỉnh Hà Nam
……………..
Tam Giới Toàn Thư 7 – 1189800481212519

Vũ Khang e thấy ở Phong thần diễn nghĩa của Hứa Trọng Lâm.
Đông nhạc Hoàng Phi Hổ.
Nam nhạc Sùng Hắc Hổ.
Trung nhạc Văn Sinh.
Bắc nhạc Thôi Anh.
Tây nhạc Tưởng Hùng.
TGTT Đây là tên của các vị Tướng Quân lúc còn sinh tiền và đắc quả vị Đế Quân cách đây khoảng 3200 năm. Bộ đó có chỗ đúng có chỗ sai, mấy chỗ sai cũng nặng nề
Câu chuyện:
Lễ Vía Đức Bắc Nhạc Đại Đế trong những ngày chuẩn bị Hội Yến Diêu Trì
Trưa hôm ấy, tôi muốn về thăm Tòa Thánh, cảm tưởng nhớ thương quê nhà da diết, muốn được ngắm nhìn không khí chuẩn bị cho Đại Lễ Hội Yến Diêu Trì Cung hằng năm.
Tịnh thần một chút, thần thức tôi đã về đến khu vực Bách Hoa Viên phía trước Báo Ân Từ. Con đường trưa nắng chang chang gay gắt, người đi lại trên đường rõ ràng nhiều hơn ngày thường. Từ khoảng mùng đầu tháng 8 là tín đồ khắp nơi bắt đầu quy tụ về đây mở các gian hàng trưng bày trong hội triển lãm dịp lễ Hội Yến Diêu Trì Cung nơi Tòa Thánh Tây Ninh. Cảnh quan ở hiện thế thì hơi ít cây xanh, đường đã đổ nhựa cả rồi nên buổi trưa nóng lắm. Có vườn cây trong Bách Hoa Viên thì còn mát mẻ được đôi chút nhờ có hồ cá, chứ cây xanh cũng đa phần là hoa cỏ thân bụi thấp, ít có cây nào cao to. Những căn nhà mát kiểu dựng rạp đám tiệc cũng bằng nhom thiếc, chỉ cao chừng 3-4 m thôi nên tác dụng che nắng đỡ gắt thì có mà khá oi bức.
Từ trên không trung nhìn cảnh hiện thế thì thấy các gian hàng triển lãm vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị sơ khai, chưa có trang trí gì nhiều. Chừng mùng 12 đến 15 tháng 8 thì mới thực sự hoành tráng phong phú.
Còn không gian của linh giới thì trong tầm mắt mọi thứ rộng rãi hơn, người và phi nhân đi lại trong đây đông hơn nhiều lắm, cây cối thì cao to tươi xanh. Từ Bách Hoa Viên tôi có thể nghe được tiếng ca ngâm thi kinh của các bạn đồng nhi, Giáo Nhi. Lạ một điều là không phải trong chánh điện Tòa Thánh hay chánh điện Báo Ân Từ, mà âm thanh du dương ấy xuất phát từ khu vực Đại Đồng Xã, là quảng trường trước chánh điện, đi thẳng ra ngoài là cửa Chánh Môn Tam Quan của Tòa Thánh. Tôi nhanh chóng bay về phía đó xem sao.
Lúc bấy giờ, cảnh quan linh giới thì các am miếu nhỏ đã hiển hiện ở khu vực Đại Đồng Xã. Cờ xí, dù lộng, hoa thơm cỏ lạ đều tung bay phấp phới rất đẹp, đa phần là màu trắng và điểm xuyết các hoa văn màu sắc Tam Thanh xanh đỏ vàng tươi thắm. Cả không gian đầy mưa hoa của chư vị Hỷ Lạc Thiên tung rải mang làn hơi thanh khiết ngào ngọt làm sao.
Các vị Thiên Ca,Thiên Nhạc, Đồng Nhi, Giáo Nhi thì tề tựu phân thành lưỡng ban nam nữ hai bên tả hữu đứng quanh Cửu Trùng Bát Quái Đài. Đài này nằm giữa sân Đại Đồng Xã, gần cội Bồ Đề Đại Linh Thụ. Đài có chín bậc cấp, tạo nên dạng tháp giống kiểu Kim Tự Tháp mà là hình Bát Giác đều nên gọi Cửu Trùng Bát Quái Đài. Ba bậc dưới cùng màu đỏ tượng trưng Ngọc Thanh, ba bậc kế tiếp màu xanh tượng trưng Thượng Thanh và ba bậc trên cùng màu vàng tượng trưng Thái Thanh. Bề mặt ở trên cùng của đài ấy bạch ngọc trắng tinh khôi. Cách xa hai nhóm chư linh đang ca ngâm này là chư tín đồ, tín giả, phi nhân đủ nhóm chủng loài.
Các bài ca ngâm có từ bốn đến mười hai câu thi kinh, được ngâm nga du dương thật hay, dễ chịu vô cùng. Mỗi khi bài thi nào được xướng ngâm gần xong liền có một vị cao trọng từ thiên không giáng hạ xuống đài ấy. Hương hoa thơm, ánh sáng và âm nhạc du dương tiếng chim hót, suối chảy, rừng cây rung lá trổi lên, tiếng hoan nghênh khánh chúc của chư linh cúi đầu hành lễ với vị ấy.
Cửu Trùng Bát Quái Đài ấy được xem là một Chiêu Hồn Đài, Tụ Hồn Đài, nơi có thông đạo liên thông Tam Giới với nhau ở tại Thánh Địa Tòa Thánh Tây Ninh. Tôi bay lại gần thì nghe được loáng thoáng mấy câu:
“Ban phước báu muôn loài
Với quyền năng sáng thế
Cứu rỗi về Thiên Thai…”
Tiếng ca ngâm nga giống kiểu Thánh Ca trong các nhà thờ Công Giáo kết hợp với kiểu thài hiến lễ của Tòa Thánh Tây Ninh, nghe bi hùng lắm. Tôi bay lại chỗ mấy quý vị ấy, ghé mắt vô tờ gấp họ đang cầm để xem đầy đủ đó là bài thài hiến lễ, hay tán ca của vị nào. Trên tờ gấp với đầy đủ bài ấy là:
“Giữa bể khổ chơi vơi.
Con thuyền đưa muôn lối
Thương kiếp sống đời đời
Chìm nổi mịt mù khơi
Thiên Chúa ngự trời cao
Ban phước báu muôn loài
Với huyền năng sáng thế
Cứu rỗi về Thiên Thai
Người gieo truyền Thánh Ý
Thức tỉnh giữa phù trầm
Mang tình thương miên viễn
Thánh Đức Kim Quang Thiên.”
Xưng tán Ngài Lucifer
Tôi nán lại để nghe hết bài tán ca ấy. Ca ngâm sắp dứt thì giữa Cửu Trùng Đài có một cột sáng trắng vàng đại phát, hương hoa thơm ngọt, tiếng chim chóc ríu rít tươi vui. Một thân ảnh đạo bào trắng tung bay phấp phới dần hiện rõ với mái tóc dài phiêu bồng trong không trung. Tiếng reo vui khánh chúc vị Đại Tiên Kim Quang Sứ vang vọng khắp cả quảng trường. Các vị xuất hiện đến đây thì khẽ gật đầu, đưa tay chào chư linh khắp nơi, rồi lặng lẽ phiêu bồng bay vào Chánh Điện Tòa Thánh an ngự. Trong các dịp lễ hội thì chư vị sẽ về dự lễ, ngự ở Chánh Điện Tòa Thánh trước, sau đó đến bên khu vực Báo Ân Từ để ban phúc lành cho chư linh rồi thăng Thiên. Khi có Đại Lễ với các gian hàng trưng bày ở cảnh hiện thế, ở linh giới thì là các am mếu đền đài hiển thị, chư vị được cung nghinh thỉnh mời đến đây sau khi dự lễ ở nơi điện Thầy Mẫu sẽ đến các am miếu đền đài này an ngự ít hôm rồi mới thăng Thiên.
Hôm ấy là mùng 10 tháng 8, có lễ vía Đức Bắc Nhạc Đại Đế, tôn danh của Ngài là Đức Bắc Nhạc Hằng Sơn An Thiên Huyền Thánh Đại Đế, chư vị cao trọng khác cũng được thỉnh mời về đây dự lễ khánh chúc.
Sau khi nghe xong bài tán ca của Đức Lucifer Kim Quang Thiên Tử thì tôi cũng rời đi trở lại hiện thế.
Hôm nay vừa diễn thi lại bài tán ca của Ngài Lucifer Kim Quang Thiên Tử nên viết chia sẻ lại đoạn nhân duyên này. Cũng đã một năm trôi qua mà bao cảm xúc, hình ảnh tươi đẹp, hương hoa thơm cỏ lạ và tiếng ca ngâm du dương vẫn còn rõ ràng trong ký ức.
…
Thánh Đức Kim Quang Thiên Tử tán ca
Giữa dòng bích chơi vơi sầu khổ
Con thuyền Tiên cứu độ muôn nơi
Thương sinh kiếp sống đời đời
Khi chìm lúc nổi mù khơi khôn lường
Thiên Chúa ngự Thiên Đường hằng sống
Ban hồng ân trải rộng muôn loài
Huyền năng sáng thế linh oai
Gieo mầm Thánh Đức, Thiên Thai cứu về
Cõi phù trầm biển mê tăm tối
Thánh Ý truyền rửa tội oan khiên
Sinh linh vui đặng phước duyên
Tình thương miên viễn, Kim Thiên độ trần.

Tam Giới Toàn Thư – 1802839716575256