NGUYÊN NHÂN KHIẾN VIỆC HÀNH TRÌ BỊ NHỨC ĐẦU
Nếu quá trình hành trì trong công phu tu tập của quý vị như trì danh hiệu Phật, ngồi thiền, hay trì chú,….
Mà bị nhức đầu, căng thẳng,……
Khi bị như vậy thì chúng ta cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao?
Vì không có lửa thì làm sao có khói.
Khi gặp những điều như thế, thì nó chứng tỏ việc dụng công của quý vị đang bị gặp vấn đề rồi, do đó chúng ta cần phải biết nguyên nhân mà điều chỉnh trở lại, để cho việc công phu được tiến triển tốt đẹp, giúp mang lại an lạc, hạnh phúc và thăng tiến trong tâm linh.
Khi việc công phu mà bị nhức đầu, hay căng thẳng, lùng bùng,… tôi nghĩ có thể do các nguyên nhân dưới đây :
1. Khi ngồi thiền tâm hay để trên đầu :
Vì khi các vị tập trung cái biết ở trên đầu, thì rất dễ làm cho nội lực bị thoát lên trên, khi nội lực bị thoát lên trên, chúng sẽ làm cho đầu óc căng thẳng, mệt mỏi, tiêu hao nhiều năng lượng,…..
Điều này cũng giống như khi quý vị phải làm việc trí óc cả ngày.
Vì cả ngày chúng ta chỉ tập trung cái biết trên đầu, nên làm cho nội lực thoát lên trên, khiến
đầu các vị bị đau, căng thẳng, mệt mỏi, …..
Thậm chí rất dễ dẫn đến những chứng bệnh như cao huyết áp, mất ngủ, suy nhược thần kinh, hay tai biến, đột quỵ,…..
Do đó để chữa trường hợp này, thì khi ngồi thiền quý vị cần phải tập trung cái biết ở toàn thân, chú ý nhiều hơn ở phần dưới rốn.
Khi tâm được đặt như vậy, sẽ làm cho bộ óc của các vị được mạnh lên, rỗng rang an lạc, thư thái, mà tỉnh sáng,……
2. Nếu quý vị trì danh hiệu Phật cũng thế, khi trì từng danh hiệu xem coi tâm mình đang đặt ở đâu, nếu đặt trên đầu thì cũng coi chừng bị nhức đầu.
Nên trước đây tôi cũng thường khuyên quý vị là là khi trì danh hiệu Phật, tâm cũng đặt giống như đang ngồi thiền, là chú ý toàn thân và chú ý nhiều hơn ở phần từ rốn trở xuống, kèm theo cái biết rõ mình đang trì danh hiệu.
Chú ý khi trì thì với lòng tôn kính, càng chậm càng tốt, không được ham trì nhanh trì nhiều.
Trì ở một số lượng vừa đủ, trong một khoảng thời gian nhất định dành cho việc công phu.
Ngoài thời gian ấy, chúng ta giữ tâm chánh niệm tỉnh giác, chứ không có trì nữa.
3. Một điều chú ý tiếp theo nữa là, khi công phu quý vị không được ngồi gồng cứng, ngồi miễn cưỡng,…..
Mà phải thả lỏng cho thân thể được nhẹ nhàng, thư thái.
4. Nếu việc đau đầu chúng xảy ra cả trong thời khóa công phu và khi không công phu.
Hay trước khi chúng ta biết tu tập thì nó đã bị đau rồi.
Vấn đề này thì các vị phải nên đi kiểm tra y tế xem thử coi có bị bệnh tật gì không.
5. Nếu các vấn đề nêu trên quý vị đều làm tốt cả, mà chúng vẫn đau.
Thì coi chừng quý vị đang bị nghiệp, đang trả quả báo cho một cái nghiệp gì đó.
Ví dụ như :
Nhiều vị, vì phải mưu sinh kiếm sống mà làm cái nghề đập đầu cá, đập đầu rắn, hay quá khứ có từng đập đầu bò, hay cú đầu người khác……
Khi gieo ra những cái nghiệp như thế thì quý vị sẽ phải nhận lãnh quả báo là đầu mình một lúc nào đó cũng sẽ bị đập trở lại, hay là đầu sẽ bị đau, nên biểu hiện đau khi công phu đó chính là sự trổ ra của quả báo.
Hay nhiều khi quý vị không gieo nghiệp sát sinh như nói trên, mà quý vị gieo nghiệp là :
Có thói quen hay nói hành nói xấu sau lưng người khác, hoặc hay nói nhiều hay càm ràm người khác, hoặc hay mở nhạc to inh ỏi, ……
Thì hành động này vẫn có thể dẫn đến quả báo là quý vị sẽ bị đau đầu, nhức đầu, hay đầu lùng bùng,…….
Khi xác định được nguyên nhân đau đầu do nghiệp như nói trên, thì chúng ta cần phải tác ý sám hối, phải nhắm vào tu cái việc sám hối. Rồi phải kết hợp với việc làm phước, như đi phóng sinh, tập ăn chay,….. Để cho cái phước mình nó tăng lên, sẽ pha loãng cái tội mình.
Ở trên tôi chỉ nêu ra 5 vấn đề chính, còn trong thực tế thì sẽ còn rất nhiều, vì nghiệp ác của chúng sinh thì vô số, sao kể xiết được.
Do đó khi bị như vậy, quý vị cần phải biết mình bị là do nguyên nhân nào.
Việc tìm hiểu nguyên nhân, cũng giống như thầy thuốc mà chẩn đoán bệnh cho các vị vậy.
Xác định đúng bệnh, uống đúng thuốc thì bệnh mới hết.
Còn không thì sẽ không hết đâu.
Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật
Nam Mô Đại Từ Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát.
Cư sĩ Nhuận Hòa