Nhất niệm sân tâm khởi
Trong kinh Phật dạy:
“Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai” nghĩa là “Một niệm sân nổi lên, trăm vạn cửa chướng mở”! hay
“Nhất niệm sân tâm khởi, hỏa thiêu công đức lâm” nghĩa là “Một niệm sân nổi lên, đốt rụi rừng công đức”!
Một cơn lửa sân thiêu đốt cả rừng công đức
Sự xây dựng, tích góp, gieo trồng có thể mất rất nhiều năm tháng mới được kết quả. Nhưng sự phá hủy thì rất nhanh.
Để có một cánh rừng nguyên sinh xanh mát, cao to. Phải mất qua rất nhiều thế hệ thì cây mới cao lớn và thành rừng được. Nhưng chỉ cần một người vô ý, vô tâm, hay cố tâm, chỉ với một ngọn lửa nhỏ. Cũng đủ thiêu rụi cả một khu rừng to lớn, và quý giá.
Cũng giống vậy, một sự sân giận nỗi nóng của ta, nếu ta không kìm chế được. Mà để cho chúng bùng phát, rồi ta gây ra biết bao tội lỗi. Thì công đức tích lũy bao nhiêu năm của ta bỗng phút chốc tan thành mây khói. Và ta phải chịu khổ não về những hành vi của mình.
Do vậy, các Tổ hay khuyên :
«Một cơn lửa sân giận, có thể thiêu rụi cả rừng công đức» là vậy.
Sân giận, nóng nảy là một trong tam độc « Tham, Sân, Si ». Chúng nằm sâu kín trong tâm thức ta, ta rất khó thấy, chúng tìm ẩn nhưng rất nguy hiểm, có thể bùng lên bất cứ khi nào.
Vậy có cách nào để đối trị, làm cho cơn sân giận suy yếu và biến mất không ?
Câu trả lời là có.
Liều thuốc dùng để chữa bệnh sân
Thường có hai liều chính :
Quán tâm từ bi
Một là, hằng ngày phải tập quán tâm từ bi, trải tâm từ bi thương yêu khắp muôn loài.
Khi tâm từ thuần thục, người ta trở nên hiền lành. Nhìn ai ta cũng thương, cũng mến, thì tâm sân giận, nóng nảy bị khắc chế.
Giống như lửa và nước, khi lửa nổi lên, bùng cháy, nhưng cơn mưa to dữ dội cũng đồng thời xuất hiện thì lửa sẽ bị dập tắt ngay.
Do vậy, từ bi chính là liều thuốc để trị sân giận.
Tu tập tâm định
Liều thuốc thứ hai là, tu tập tâm định bằng cách hành thiền hằng ngày, hay lần chuỗi niệm Phật hằng ngày.
Khi đạt được tâm định kiên cố, các ý niệm sân giận nóng nảy vừa khởi lên, đã bị cái biết phát giác .
Tâm định vững, niệm sân bị suy yếu, chúng không đủ sức sai khiến ta, cũng như không đủ sức làm tâm ta dao động. Do vậy, niệm sân giận lúc này cũng giống như trò chơi trốn tìm của trẻ con, không đủ sức sai khiến ta lao vào cuộc chơi.
Hai phương pháp này rất hữu hiệu, thực tế, nếu ta hành trì kiên nhẫn. Thì không bao lâu ta sẽ phá được triền cái Sân. Một trong năm sự cản trở chính không cho ta vào định.
Khi phá được Sân Giận, một niềm hạnh phúc mới sẽ xuất hiện, giúp bạn an lạc hơn.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư Sĩ Nhuận Hòa

FB: Tu học mỗi ngày –
Xem thêm :
Một Niệm Sân Tâm Khởi, Đốt Trụi Rừng Công Đức
Không thể nhẫn nhục là vì không hiểu rõ lời đức Phật đã dạy:
“Nhất niệm sân tâm khởi, hỏa thiêu công đức lâm”
(Một niệm sân tâm khởi, đốt trụi rừng công đức).
Do vì công đức chẳng dễ tu, chúng tôi thường nêu lên câu nói này rất nhiều lần. Trong mười mấy năm qua, trên giảng đài tôi thường cảnh tỉnh các đồng học: Nhất định không được sân khuể! Có sân khuể thì người khác bị tổn hại rất ít, chính mình bị thiệt hại quá lớn. Vì sao? Khiến cho toàn bộ công đức chính mình đã tu bị hủy hoại sạch. Kinh Phật tỷ dụ: Công đức của quý vị đã tu giống như chính quý vị trồng một cánh rừng. Quý vị thấy đó: Nếu muốn gầy dựng một khu rừng, phải dùng bao nhiêu tâm huyết, tốn bao nhiêu thời gian vun quén cho mầm cây lớn trở thành cây to. Một cuộc đất trở thành rừng rậm há dễ dàng ư? Nhưng chỉ cần một mồi lửa đủ để thiêu trụi toàn bộ cánh rừng ấy!
Những chuyện như vậy nay chúng ta thường nghe tin tức ở địa phương này nọ lửa lớn cháy núi, rừng rậm cả trăm ngàn năm bị lửa đốt sạch. Đức Phật dùng chuyện này làm tỷ dụ, chúng ta tu công đức không dễ dàng, vừa nổi máu nóng, công đức mất sạch. Công đức là gì? Công đức là Giới – Định – Huệ. Do Giới đắc Định, do Định khai Huệ. Giới – Định – Huệ là công đức. Vừa nổi nóng, Giới – Định – Huệ đều không còn nữa, mất sạch. Người tu hành sợ nhất là nóng giận, công phu cũng rèn luyện ở chỗ này: Thuận cảnh chẳng khởi tham luyến, nghịch cảnh chẳng khởi sân khuể. Thuận cảnh hay nghịch cảnh, thiện duyên hay ác duyên đều có thể giữ được cái tâm bình thường thì người ấy công đức thành tựu.
Nam Mô A Di Đà Phật!
Trich : Trung Phong Tam Thời Hệ Niệm
Pháp Sự Toàn Tập Giảng Ký, Phần 13 (Tập 37)
Chủ giảng: Lão pháp sư Tịnh Không
Giảng tại: Tịnh Tông Học Hội Úc Châu
Nguồn: https://hoiquanadida.com/phap-am/khai-thi-mot-niem-san-tam-khoi-dot-trui-rung-cong-duc
Bạn đọc comment:
KHAI TUỆ
“Nhất niệm sân tâm khởi, bách vạn chướng môn khai “, chỉ một niệm khởi sân mà kết quả là muôn ngàn chướng ngại nảy sanh.
Cho nên đừng nên vì sự việc nhỏ nhặt mà gây ra chuyện hại người hại mình, tức tối la hét là hành vi của kẻ ngu muội.
Tuy chúng ta chưa thể là một người thông minh, nhưng tối thiểu chúng ta cũng đủ trí tuệ ngăn cản mình làm một con người ngu dại. Xem nhẹ hơn mọi sự việc không như ý, đồng thời tìm thấy ích lợi trong im lặng, giác ngộ ý thiền trong cuộc sống. Từ đó chúng ta sẽ cảm nhận cuộc sống không cần phải mệt mỏi như ta tưởng, cũng không phải khốn khó như ta đã gặp.
Những sự việc nhỏ nhặt cũng giống như những hạt cát trong đôi giày đã làm cho bạn khó chịu.
Thế thì bạn lựa chọn cách giũ bỏ hạt cát hay vứt bỏ đôi giày ? Chúng ta không thể không mang giày, vì còn con đường dài phía trước, thế thì tại sao chúng ta không chịu giũ bỏ hạt cát !
Dã Hạc Cư
Bản ngã thì đây một túi đầy,
Tự ngăn rào cách với Như Lai!
Lửa sân đã biết thiêu công đức,
Ý chấp còn mang lấy đoạ đày!
Hoả diệm một khi phừng ba thước,
Cam lồ ngay đấy vượt tầm tay.
Trách mình quên chữ “Hoà” và “Nhẫn”,
Nên lối về tâm mãi trượt dài.
pham pham
Phàm là người ai cũng đầy tham sân si.
LE NGOC DINH
dạ, nhưng không thể vì thế mà không “khắc kỷ phục lễ” để ngày một hoàn thiện mình ạ!
phuong wang
dau bit the nhung lam that kho
LE NGOC DINH
vì khó nên khi làm được mới gọi là siêu phàm cứ ạ!