Niệm Phật
Niệm Phật một câu hay nghìn câu?
Hôm trước tôi có duyên nói chuyện với một cô tu theo Pháp Môn Tịnh Độ.
Thấy cô cũng chưa có hiểu biết gì nhiều, nên tôi khuyên cô nên học những kinh căn bản, rồi cố gắng làm phước, ăn chay, giữ giới….
Xong cô nói với tôi là : Con chỉ cần niệm một câu Lục Tự Di Đà là đủ.
Nghĩa là cô chỉ niệm Nam Mô A Di Đà Phật, để cầu mong sau khi chết sẽ vãng sinh về cảnh giới Tây Phương Cực lạc.
Lúc đó, tôi nói : Cô là phải ngàn câu, chứ một câu sợ không đủ vãng sinh đâu.
Tại sao tôi lại nói điều này?
Nghĩa là Đức Phật đã dạy cho chúng ta rất nhiều kinh điển Quý.
Dựa vào những kinh điển, chúng ta mới có thể biết cách tu tập, biết mình phạm giới hay không phạm giới, biết mình có đang đi đúng lộ trình giác ngộ hay không ….
Vậy nếu quý vị bỏ hết kinh điển, cũng chẳng chịu tu phước, tu thiện nghiệp,
chỉ tập trung vào niệm Nam Mô A Di Đà Phật…..
Quý vị nghĩ có đủ khả năng vãng sinh hay không?
Tôi nghĩ nếu quý vị không biết kinh điển, cũng chưa có trí tuệ, để rồi phạm phải sai lầm, phạm giới luật, sống không đúng nhân quả, kém phước báu,…
Thì nghiệp ác sẽ trổ ra, khiến cho các vị không có cơ hội niệm Phật nữa đâu.
Ví dụ như :
Thiếu phước, làm vất vả rồi không đủ ăn, cứ đi làm cả ngày, tối về mệt….. Vậy thì sao có thể niệm Phật tốt được.
Hay quý vị phạm giới sát sinh, sau đó quả báo trổ ra, làm các vị bị tai nạn giao thông, rồi đầu óc không còn minh mẫn nữa…..
Vậy thì còn niệm Phật được không?
Hay vì quý vị không hiểu biết kinh điển, khi niệm Phật chuyên cần, tâm bắt đầu nhập định….
Mà khi nhập định nhưng quý vị không có biết kinh điển, nên không biết mình đang ở mức định nào, đang có chứng ngộ Thánh quả hay không……các vị mù mịt…..
Khác với một người tìm hiểu rất kỹ, họ đi đến đâu biết đến đó, khả năng lạc lối sẽ thấp hơn….
Do đó qua những ví dụ này, tôi muốn nhắn nhủ với các vị rằng :
Dù cho quý vị có tu tập pháp môn gì đi nữa, thì cũng cần phải học rõ, nắm kĩ những kinh điển của Phật dạy.
Không phải chỉ một câu Lục Tự là đủ, câu nói này chỉ thích hợp cho những Bậc đại căn cơ, những Bậc đã tu nhiều đời nhiều kiếp….
Còn với các vị là những người hạ căn, trung căn hay mới tu…. Thì cần phải học ngàn câu, học nhiều kinh điển, và chiêm nghiệm nhiều đạo lý, hiểu rành rọt giới luật…..
Sau đó áp dụng vào thực hành.
Làm được như thế thì mới mong có ngày vãng sanh Tây Phương Cực lạc.
Chứ đừng tưởng quý vị một câu mà đủ.
Ai chấp vào câu nói này, rồi không học kinh Phật dạy, không làm phước, không tu thiện nghiệp……
Thì sẽ bị quả báo ngu si về Phật Pháp, cuộc sống ngày càng khó khăn nghèo khổ, đói khát và…. tu đoạ lạc luôn….
Do đó quý vị phải hết sức chú ý.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
FB Tu học mỗi ngày –
Niệm Phật có nên tưởng cảnh giới Tây phương hay không?
Đây là vấn đề mà rất nhiều Vị đã thắc mắc trong thời gian qua. Đó là
Có nên vừa ngồi niệm Phật và vừa tưởng tượng cảnh giới Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà hay không?
Như tưởng Phật ngồi ở tòa sen trên cao, và xung quanh thì có nhiều Thánh Chúng, rồi chim chóc đẹp bay lượn xung quanh, rồi các âm thanh nghe êm dịu vang vang khắp nơi,….v…v…
Tôi thấy có rất nhiều Vị hiện cũng đang vừa niệm Phật và cũng vừa tưởng như thế rồi.
Theo tôi khi ngồi niệm Phật thì tốt nhất là không tưởng tượng gì cả. Chỉ ngồi im, chú tâm, tĩnh giác, biết rõ mình đang niệm là được.
Vì Quý Vị có biết hình tướng Phật A Di Đà ra sao, rồi cảnh giới Tây Phương thế nào đâu mà tưởng tượng. Không biết mà tưởng thì dễ rơi vào hoang tưởng, dễ lạc vào cảnh ảo tưởng,…về lâu dài sẽ không tốt.
Hơn nữa, người khi công phu tu niệm mà hay thích dùng cái tưởng (tưởng tượng ra cảnh này cảnh nọ,….) thì hiện tại có thể làm họ thích thú, siêng năng trong việc tu hành. Nhưng về lâu dài sẽ không tốt, vì dễ tạo ra cái động trong vô thức.
Và cứ chú tâm vào sự tưởng tượng, tâm đặt trên đầu nhiều nên làm lực thoát lên trên đầu, khiến bộ óc bị căng thẳng sẽ không tốt cho não bộ.
Do đó, tốt nhất khi ngồi niệm Phật là không tưởng tượng gì hết. Chỉ thể hiện lòng tôn kính và biết ơn Phật khi niệm.
Và cần chú tâm, tập trung, biết rõ vào việc mình đang niệm, sao cho sau mỗi thời niệm ta thấy thân tâm mình nhẹ nhàng, an lạc, tâm rỗng rang, sáng suốt, bình yên, và cuộc sống hiện tại của bản thân và gia đình luôn gặp nhiều điều may mắn, hạnh phúc.
Đây là những dấu hiệu của người niệm Phật đúng.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
So sánh trẻ em niệm Phật và người trưởng thành niệm Phật
Nhiều người cứ nghĩ rằng, việc niệm Phật thì giống nhau ở cả trẻ em và người lớn. Nhưng thực ra thì không phải vậy. Theo quý vị thì có sự khác biệt giữa một trẻ em 6 tuổi niệm Phật và một người đã trưởng thành có trí tuệ niệm Phật hay không? Ta sẽ xét :
Trẻ em 6 tuổi niệm Phật :
Khi quý vị khuyên một trẻ em 6 tuổi niệm Phật, như niệm : Nam Mô A Di Đà Phật. Thì trẻ em 6 tuổi, cũng chỉ biết đọc lên Nam Mô A Di Đà Phật, còn ngoài ra sẽ không biết gì cả.Như :
- Không biết tôn kính Phật khi niệm Phật là như thế nào, nên mỗi khi niệm bé đâu có nghiêm túc như người lớn được.
- Rồi bé cũng đâu có biết nhớ nghĩ đến những ân đức của Phật, và tâm đâu có thể hiện được lòng biết ơn.
- Rồi bé cũng đâu có biết giữ giới trong đời sống hàng ngày, niệm Phật nhớ Phật mà không giữ giới thì sao được.
- Rồi bé cũng đâu có hiểu gì nhiều về kinh điển, đâu có biết gì về lời Phật dạy, đâu có biết gì về việc làm lành lánh dữ,
thì thiện nghiệp không tích lũy sao tu được. Khác hẳn với
một người lớn trưởng thành có trí tuệ khi họ niệm Phật :
Khi họ niệm lên một danh hiệu như : Nam Mô A Di Đà Phật.
- Khi tâm người trưởng thành chú tâm hoàn toàn vào câu niệm, tức lúc này tâm đã có sự định tâm, vì họ đã ý thức và biết rõ câu niệm, miệng niệm và tâm niệm hợp nhất thành một.
- Đồng thời lúc đó, người ấy cũng sẽ phát khởi được lòng tôn kính Phật A Di Đà hết mực.
- Chính nhờ có được lòng tôn kính Phật, và sự định tâm như nói trên nên công đức lành của người niệm sẽ được phát khởi rất lớn.
- Và trong cuộc sống hàng ngày, người trưởng thành luôn dành thời gian để nghiên cứu kinh điển, nên sẽ hiểu được những ý nghĩa của lời Phật dạy.
- Từ đó họ sẽ thay đổi tâm tính, biết sống hiền thiện hơn, cũng như biết cách để ứng dụng lời Phật dạy vào trong việc tu tập một cách chính xác hơn.
Qua sự so sánh về trẻ em sáu tuổi niệm Phật, và người trưởng thành niệm Phật. Sẽ thấy có sự khác biệt rất rõ. Điều này sẽ giúp quý vị có thể tự mình đánh giá được là : Hiện tại mình đang niệm Phật giống trẻ em 6 tuổi, hay là đang niệm Phật trong vị trí của người trưởng thành. Vì niệm Phật như người trưởng thành, thì phải có những yếu tố như đã kể ở trên. Còn nếu không có những yếu tố ấy, thì coi chừng lúc này người niệm Phật rơi vào vị trí là em bé 6 tuổi niệm Phật. Niệm như thế chỉ là gieo duyên với Tam Bảo, chứ còn để mà niệm Phật đạt được niệm Phật Tam Muội, sau khi mất có thể vãng sanh về cảnh giới Tây Phương Cực Lạc, thì rất khó mà có thể thực hiện được. Mong quý vị khi tu Pháp môn niệm Phật, cầu vãng sinh, thì hãy cố gắng là một người lớn có trí tuệ niệm Phật, chứ đừng là trẻ em niệm Phật, niệm như thế thì sẽ thiếu sót rất nhiều, và tiếc cho một đời niệm Phật, vì chỉ mới có gieo duyên với Tam Bảo.
Nam Mô A Di Đà Phật
Cư sĩ Nhuận Hòa