NIỀM TIN CHƯA TRỌN VẸN
Chúng ta vẫn thường hay nghe nói rằng :
“Niềm tin là mẹ của vô lượng công đức “
Mẹ ở đây chúng ta có thể hiểu nghĩa là : Nơi nương tựa vững chắc
Nhưng chúng ta chỉ xét niềm tin đúng, tin chân chính thôi, còn tin sai thì nó có thể sẽ đưa chúng ta đến với sự đoạ lạc, đau khổ.
Niềm tin đúng, chân chính gọi là Chánh Tín.
Còn nếu tin sai, tin những điều không đúng chân lý, thì gọi là mê tín (mê ở đây chính là không có sự sáng suốt, chẳng có trí tuệ).
Nên câu ở trên ta có thể diễn giải đầy đủ ý nghĩa là :
Nếu một người tu hành, phát khởi được niềm tin chân chính, thì người ấy đã tạo ra cho chính mình một nền tảng nương tựa vững chắc để làm phát sinh vô lượng công đức lành.
Lấy ví dụ để quý vị dễ hiểu :
Ví như một nhà viết thư pháp, nếu khi cầm cây bút lên, vị ấy không có niềm tin rằng mình sẽ viết được chữ ấy, thì sao vị ấy có thể viết chữ một cách tự tin và đẹp được.
Hay cũng giống như một người chèo thuyền qua sông, thuyền đã có, nhưng khi cầm mái chèo lễ, người ấy không tự tin để chèo.
Vậy thì có thể đi xa được không?
Tôi nghĩ sẽ hơi khó mà đi xa được.
Hôm nay tôi nêu ra vấn đề này là có dụng ý gì?
Đó là tôi thấy nhiều vị mới phát tâm tu đạo, nhưng niềm tin không được trọn vẹn.
Tin như thế nào mà không được trọn vẹn?
Như tin rằng :
Trên đời này thì có ma, có quỷ, nhưng lại không tin có thần, có tiên (Chư Thiên).
Hoặc là tin có ma, có thần, nhưng lại không tin có địa ngục, cũng không tin có cõi niết bàn thường trụ của Chư Phật.
Vị nào đang tu hành, mà có niềm tin như vậy, thì tôi gọi là đang có niềm tin chưa trọn vẹn.
Rất dễ chấp vào tà kiến, nên tiềm ẩn nguy cơ của sự đoạ lạc về sau.
Sáu cảnh giới trong lục đạo luân hồi có thật, mà quý vị cần phải tin chắc, rồi phải thuộc lòng luôn. Đó là :
Ba cảnh giới cao :
1. Cõi Trời :
Là cảnh giới của những vị có phước hay đức cực lớn, cao thấp chẳng đồng.
Nhưng không ngoài ba cõi :
- Cõi trời dục giới
- Cõi trời sắc giới
- Cõi trời vô sắc giới
Như ở các ngôi chùa mà tu tốt, hay có những vị tu hành nào mà đức độ lớn.
Thì thường có các vị Chư Thiên (tức là tiên) trên cõi trời theo bảo vệ giúp đỡ.
Vấn đề này tôi cảm nhận rất rõ là có thật, lòng không một chút hoài nghi nào cả.
2. Cõi Thần:
Là cõi của những vị có phước lớn, nhưng tâm còn nóng giận, hay thích đánh nhau.
Ở thế gian chúng ta cũng thấy có rất nhiều nơi thờ thần đó.
3. Cõi Người :
Là cõi của những chúng sinh thiện ác lẫn lộn, như chúng ta đây.
Và ba cảnh giới thấp :
4. Súc sinh :
Là cõi của những con vật mà quý vị cũng rất dễ nhìn thấy rồi.
Con bò, chó, gà, vịt, cá,……
Sống như thế nào mà để bị đoạ làm súc sinh ?
Đó là khi sống mà tâm quá nặng tham sân si.
- Tham ở đây chính là : Tham dâm dục, tham ăn, tham ngủ, …..
- Sân ở đây chính là : Tâm nóng giận hung dữ, hiếu chiến….
- Si ở đây chính là : U mê ngu tối, biết sai mà cố phạm, sống bất chấp luân thường đạo lý.
Như :
Dâm dục rồi mà còn đi khoe khoang cho nhiều người thấy biết, loạn luân trong dâm dục….
Biết lời chửi là không tốt, nhưng khi nói chuyện thích thì chửi, là nói tục, là quát mắng,….
Người xuất gia tu hành nhưng không tu, ăn mặn, uống rượu, ngủ với gái phá giới…… Lấy tiền người cúng dường để ăn chơi, hưởng thụ…..
Thấy lợi thì vào tranh giành kiếm ăn, bất chấp đạo lý, hối lộ tham ô tham nhũng, lừa gạt trộm cướp chiếm đoạt của người…..
Vẫn bị tính vào tội này.
Khi một lối sống như thế, thì sau khi chết rất dễ bị đoạ làm súc sinh, để phải bị đói khát khổ đau, nhiều khi còn bán thân trả nợ (như những con vật bị giết thịt).
5. Ngạ quỷ (tức quỷ đói) :
Ma hay quỷ đói nói chung là một chúng sinh có thật trong cõi siêu hình.
Trong kinh hay mô tả :
Chúng sinh này cái cổ thì nhỏ như cây kim, mà cái bụng thì rất to, tướng mạo thì xấu xí hôi thối, lúc nào cũng cảm giác bị cái đói nó hành hạ.
Chẳng có gì để ăn, mà có ăn rồi thì cũng bị đói trở lại, vì cái cổ quá nhỏ không thể hấp thụ được nhiều thức ăn.
Những người này do khi còn sống đã sống một lối sống giống như mục 4 ở trên tôi đã đề cập.
Lại thêm nhiều tâm xấu như :
Tham lam, bỏn xẻn, ích kỷ, hưởng thụ lãng phí thái quá…..
6. Địa ngục :
Là cảnh giới của những chúng sinh phải chịu hình phạt đau khổ, cực kì thống khổ.
Do lúc còn sống họ đã sống quá tàn ác, làm nhiều điều bất lương, mất đạo lý, chẳng có tình người như :
Đánh đập hãm hại cha mẹ, làm tổn hại đến tính mạng con người, phá hoại tôn giáo chân chính như Phật Giáo chẳng hạn, bức hại các Bậc chân tu, phá sự hoà hợp của những Vị chân tu đệ tử Phật, rồi đập phá, hủy hoại tôn tượng Phật, chùa chiền, giết thú vật với tâm hung ác tàn nhẫn,…..
Những trọng tội của người ấy đã gieo như vậy, sau khi chết thần thức thoát ra, sẽ bị chiêu cảm, phải sinh về cảnh giới của địa ngục.
Ở địa ngục, họ bị nấu xôi, bị ôm cột đồng đang nóng đỏ, bị đinh ba đâm,…… Phải chịu những nỗi thống khổ cực độ, mà không có từ ngữ nào có thể miêu tả được.
Tóm lại :
Quý vị cần phải tin chắc chắn rằng sự tồn tại của sáu cảnh giới này là có thật.
Vì chúng đã được chính Đức Phật xác nhận trong nhiều kinh điển.
Và khi tin được như thế, các vị sẽ biết cách sống tốt như thế nào, để mình sẽ tái sinh về những cảnh giới cao, không bị đau khổ ở những cảnh giới thấp.
Không những thế, nếu tu hành đúng pháp, hành rốt ráo, thì có thể đắc đạo thành Phật, thoát khỏi sự tái sinh trong lục đạo luân hồi.
Đời đời được hạnh phúc viên mãn, khổ đau sẽ không còn có mặt nữa.
Chúc các vị luôn tinh tấn tu tập đúng Chánh Đạo.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>> Tìm hiểu thêm : https://xn—hay-uqa.vn/tam-linh/tu-hoc-moi-ngay/