Giác thân – Nhục thân
Giác thân hay nhục thân là chỉ về thân xác Tứ Đại, hữu hình hữu hoại. Nhờ có thân xác này mà chúng ta có các cảm giác qua năm giác quan, nên gọi là giác thân. Giác thân này tương tác với thế giới quan quanh mình, tạo nên thất tình lục dục chi phối tác động đến ba nghiệp Thân Khẩu Ý.
Cổi giác thân hay cởi giác thân
Đây là trạng thái chân hồn lìa khỏi xác hoàn toàn, cởi bỏ các sợi dây thất tình lục dục, không còn vướng mắc các dây oan nghiệt ấy níu kéo, tác động giữa thân xác với phần thần thức.
Chúng ta cần hiểu rõ rằng, tuy thân mạng dứt hơi, hồn lìa khỏi xác nhưng các sợi dây thất tình lục dục này vẫn còn kết nối giữa thân xác khô lạnh và phần hồn phách, thần thức. Việc này khiến cho chân hồn, thần thức cảm thấy được rõ ràng sự hoại diệt của thân Tứ Đại theo thời gian khi thân xác đã dứt hơi. Khi xác phân hủy, bị dòi bọ đục khoét hay là bị người ta tổn hại cắt lìa thì phần thần thức đều cảm nhận được rõ ràng các cung bậc cảm xúc ấy.
Chỉ khi thân xác đã được tiêu hủy hoàn toàn, còn là bộ xương trắng thôi, hoặc là hỏa thiêu thì lúc đó các sợi dây liên kết mới mờ nhạt và tiêu biến.
Pháp Đoạn Căn – Cắt Dây Oan Nghiệt
Có một phương thức nữa đó là thân xác đã dứt hơi ấy được Hành Pháp Đoạn Căn, hay còn gọi là Cắt Dây Oan Nghiệt. Pháp này giúp cho thần thức, chân hồn hoàn toàn tách biệt với xác thân Tứ Đại dù thân xác ấy chưa tan rã hoàn toàn nhưng đã cắt đứt được sợi dây liên kết thất tình lục dục. Nhờ vậy mà thần thức không còn cảm thấy đau đớn trong quá trình thân xác phân hủy.
Pháp Đoạn Căn là một bí pháp đặc trưng của Đạo Gia – Cao Đài Đại Đạo còn đang gìn giữ và thực hành.
Chỉ những ai có tu tập nhất định ít nhất ở bậc Hạ Thừa, tối thiểu ăn chay 10 ngày mỗi tháng, giữ gìn Ngũ Giới ở mức nhất định, sống lương thiện, làm lành lánh dữ mới có thể được thọ pháp này khi người ấy dứt hơi thân mạng. Việc này rất hệ trọng không thể làm bừa.
Người hành pháp là người tu tập nghiêm túc, có phẩm vị từ Giáo Hữu trở lên, tương đương Đệ Tứ Phẩm Địa Thánh trong Cửu Phẩm Thần Tiên và được thọ truyền Bí Pháp Đoạn Căn, được minh chứng một cách rõ ràng cụ thể.
Trong Cửu Thiên Thập Nhị Kinh có đoạn:
Đã thấy đủ Thiên Đình huyền pháp
Cổi giác thân lên đạp Ngân Kiều
Đẩu Tinh chiếu thấu Nguyên Tiêu
Kim Quang kiệu đỡ đến triều Ngọc Hư
Kinh Đệ Nhị Cửu – Cao Đài Đại Đạo
Tam Giới Toàn Thư 6
Tam Giới Toàn Thư – 1808244162701478