Quán đảnh Kim Cương Bồ đề
Quán đảnh Kim Cương Bồ đề là một trong những quán đảnh cấp cao. Nhiều người nghĩ rằng một quán đảnh Kim Cương Bồ đề được coi là hoàn thành dựa vào sự tiến hành một buổi lễ quán đảnh ngắn mà không có sự tiên đoán linh thánh. Trên thực tế, mặt quan trọng nhất của một buổi lễ quán đảnh Kim Cương Bồ đề chính là sự tiên đoán linh thánh. Như vậy, chỉ có những vị đại sư mới có thể tiến hành những buổi quán đảnh như vậy. Những vị đạo sư thông thường như những pháp vương không có khả năng làm những việc đó.
Vào thời điểm quán đảnh, 250 viên thuốc bồ đề được đánh dấu bởi những đốm trắng và 250 viên thuốc kim cương được đánh dấu bởi những đốm xanh được trộn với nhau. Tất cả 500 viên thuốc này được đặt trong một chiếc thùng. Mỗi viên đều có kích thước giống nhau. 500 người sẽ nhận được quán đảnh. Mỗi người lấy ra một viên từ chiếc thùng. Không ai trong số họ biết mình lấy viên thuốc bồ đề hay viên thuốc kim cương. Bởi vì chiếc thùng được bọc ngoài, và chấm màu trắng hay xanh nước biển trên viên thuốc rất nhỏ, nhỏ gần bằng một đầu mút của sợi tóc nên không dễ nhìn thấy. Hơn nữa, người đệ tử không được phép nhìn vào viên thuốc người đó đã chọn.
Khi một người lấy ra một viên thuốc bằng ngón tay, họ đang ở trong một chiếc lều tối và phải đưa viên thuốc vào tuýp thuốc pháp của họ và dán tuýp thuốc lại ngay lập tức. Sau đó, họ rời khỏi lều tối cùng với chiếc tuýp của mình. Bậc Đại Đạo Sư, người tiến hành buổi lễ quán đảnh Kim Cương Bồ đề, phải gieo trồng hạt giống kim cương bồ đề cho mỗi người nhận quán đảnh. Một khi hạt giống kim cương bồ đề được gieo, mối liên hệ nghiệp này sẽ không bao giờ xấu đi. Thậm chí nếu người nhận quán đảnh tạo đủ loại nghiệp xấu khiến người đó xuống địa ngục sau đó, sau khi trả xong nghiệp trong cõi địa ngục, người đó vẫn có thể quay lại và tái kết nối với với Pháp thông qua mối liên hệ nghiệp này.
Làm thế nào một người biết liệu hạt giống kim cương bồ-đề này được gieo trồng thành công hay không? Một người không thể đơn giản chỉ tin vào lời nói của bậc đạo sư rằng, hạt giống đó đã được gieo trồng một cách thành công. Một Đại Sư đích thực thì rất giản dị và sẽ không nói như thế này: “À, tốt. Hôm nay, ta đã gieo trồng thành công những hạt giống kim cương bồ đề bất hoại trong tất cả các con. Lễ quán đảnh giờ đây có thể coi là hoàn tất. Hãy nhanh chóng cúng dường cho ta”.
Sẽ không có chuyện như vậy. Một vị Đại Sư đích thực sẽ nói thế này: “Hỡi các con, giờ đây, ta sẽ chứng minh mối liên hệ nghiệp của các con. Các con sẽ có thể thấy liệu mối liên hệ nghiệp của các con được gieo trồng hay chưa. Ta sẽ chia 500 người các con thành hai nhóm. Những người thuộc nhóm bên này là những người đã lựa chọn viên thuốc bồ-đề, những người thuộc nhóm bên kia là những người đã lựa chọn viên thuốc kim cương. Tuy nhiên, không được mở tuýp thuốc pháp của các con ra nhìn bây giờ”. Những tuýp thuốc pháp này chứa một viên thuốc kim cương, hoặc một viên thuốc bồ-đề đã được dán kín toàn bộ. Mỗi tuýp được dán bởi người đệ tử sau khi người đó chọn một viên thuốc và nhét vào trong tuýp. Vị đại đạo sư không phân bổ những viên thuốc đến những người đệ tử của mình.
Khi mỗi người đệ tử đặt viên thuốc vào tuýp, vị đại đạo sư phải đứng cách xa những học trò mình tối thiểu 30 mét (98 feet) hoặc thậm chí xa hơn 100 mét (328 feet). Sau khi mỗi người đệ tử đặt một viên thuốc vào tuýp thuốc của mình, vị Đại đạo sư sẽ thực hành pháp. Khi đó, ngài sẽ xướng tên của từng người đệ tử và nói người đó ngồi ở bên nào, bên phải hay bên trái. Ngài sẽ phân chia toàn bộ đệ tử của mình thành hai bên, mỗi bên đều có 250 vị đệ tử. Sau đó Ngài sẽ công bố bên nào có toàn bộ viên thuốc kim cương, và bên nào có toàn bộ viên thuốc bồ-đề. Sau đó, Ngài sẽ ra lệnh cho những người đệ tử của mình mở ống tuýp và nhìn vào viên thuốc trong đó.
Tất cả các đệ tử của ngài khi đó làm theo ngay lập tức. Thoạt nhìn, mọi viên thuốc đều màu đỏ, cùng kích thước và hình dáng. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thận trọng những viên thuốc của mình, những người đệ tử phát hiện ra rằng, toàn bộ những người đệ tử ở một bên đều nắm giữ viên thuốc bồ-đề với chấm trắng ở trên. Những người ở phía còn lại nắm giữ viên thuốc kim cương với chấm xanh ở bên trên, giống như vị đại đạo sư đã tiên đoán. Điều này được gọi là một tiên tri linh thánh. Do đó, hành giả sẽ theo tri kiến sai lầm khi họ nhìn nhận một vị đạo sư là một bậc thầy vĩ đại của lễ quán đảnh Kim Cương Bồ đề nếu vị đạo sư đó không đưa ra được tiên đoán linh thánh khi vị đó tiến hành lễ quán đảnh Kim Cương Bồ đề. Vị đạo sư đó là một bậc thầy Quán đảnh Kim Cương-Bồ đề giả mạo và không sở hữu những phẩm chất của một bậc đạo sư vĩ đại thực thụ.
Trích từ bài pháp khẩu truyền của Đức Wanko Yeshe Norbu – 128 Quan Điểm Xấu Ác Và Sai Lầm
ĐỨC PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG PHẬT MẪU
Đức Phật Đảnh Tôn Thắng Phật Mẫu là vị Phật của sự trường thọ. Ngài có khả năng trừ khử tất cả mọi nghiệp chướng, phiền não, phá tan mọi ác đạo đã gây ra cho chúng sinh vô số khổ ách. Ngài làm cho chúng sinh nhận được sự hộ trì, che chở của chư vị Bồ tát trong cuộc sống hiện tại và không bị những chướng ngại khổ não bệnh tật.
Mặt chính giữa của Ngài màu trắng, biểu thị cho sự dẹp yên tai chướng, mặt phải của Ngài màu vàng, biểu thị cho các Pháp tăng ích. Mặt bên trái của Ngài màu lam, biểu thị Pháp hàng phục. Tay Ngài nâng Đức Phật A Di Đà làm Thượng Sư, biểu thị hoài ái, tay cầm mũi tên, đại biểu sự khơi dậy lòng từ bi của chúng sinh. Ấn Thí Vô Úy đại diện cho việc dẫn chúng sanh ra khỏi tất cả sự sợ hãi, ấn Thí Nguyện biểu thị sự đáp ứng đầy đủ tất cả tâm nguyện của chúng sanh, tay cầm cây cung biểu thị cho sự chiến thắng tam giới. Trên bàn tay kiết ấn Định nâng bình cam lồ giúp chúng sinh vô bệnh tật, sống lâu. Chày kim cang đôi hình chữ thập biểu thị hàng ma, trừ tai chướng để sự nghiệp thành tựu, dây trói đại biểu cho việc hàng phục tất cả chúng sinh khó điều phục.
*
Ai cũng có thể tu hành để an lạc và hạnh phúc ngay giữa đời thường.
Để hiểu rõ hơn cách thực hành như thế nào, hãy tham gia vào group Hoa Sen Trên Lửa tại đây https://www.facebook.com/groups/hoasentrenlua
> Xem thêm: Các vị Phật-Bồ Tát theo truyền thống Kim Cương Thừa