SAO GỌI LÀ CHÂN-CHÁNH TỲ-KHEO/NI?
Pram Nguyen
February 21, 2020
Kinh viết,
“Phật chưa xuất-thế thì không có Thanh-Văn thừa. Tại sao vậy? Vì từ người khác nghe pháp sanh chánh-kiến. Đó là nghe pháp rồi Trì-giới oai-nghi, oai-nghi đủ rồi giới-tụ thành-tựu. Giới-tụ đầy-đủ rồi định tụ đầy-đủ. Định-tụ đầy-đủ rồi huệ-tụ đầy-đủ. Huệ- tụ đầy-đủ rồi giải-thoát-tụ đầy-đủ. Giải-thoát-tụ đầy-đủ rồi giải-thoát tri-kiến-tụ đầy- đủ.”
Vì vậy, khi đức Phật thị-hiện khuất-tịch thì Thanh-Văn thừa lấy ai làm y-chỉ, lấy gì làm chánh-kiến? Lấy pháp gì để tu?
Thường nghe, đức Phật dạy, “lấy Giới làm Thầy”; nhưng, đa phần ngày nay Giới-Luật của đức Phật-chế lại bị chính những Tỳ-kheo chê-bai là rườm-rà, và lỗi thời!
Còn An cư nhập Hạ 3 tháng thì họ cho là 10 ngày cấm túc là đủ rồi! Chẳng lẽ những người xuất gia ngày nay cao kiến hơn đấng Nhứt-thiết Trí (Sarvajnana)? Kỳ thực, ở một chỗ 3 tháng ròng, cùng với các vị xuất gia khác chẳng thích sao, chẳng lẽ họ sợ có tội có lỗi nên không dám cùng nhau chạm mặt?
An cư nhập Hạ 3 tháng là để thể hiện lòng từ-bi và không thua những người xuất gia theo Kỳ-Na-Giáo (Ni-Kiền) và có co hội học Kinh, Luật và Luận từ các bậc trưởng thượng. Nếu người xuất-gia không An cư nhập Hạ đúng 3 tháng thì làm sao tính tuổi Hạ? Ngay cả có An cư nhập Hạ đúng 3 tháng mỗi năm mà đức không khiến quỷ thần kinh thì làm sao gọi là ngoại quyến-thuộc của Như-Lai?
Giới không thành sao gọi là Tỳ-kheo? Danh đã sai thì làm sao có chánh-kiến! Không có chánh-kiến thì làm sao đắc Định, có chăng cũng chỉ là tà-Định!
Tà Định ắt sanh cuồng Huệ.
Còn những người tu có Giới, tuy chưa đắc Định thì huệ yếu, trí kém; nhưng không đến nỗi bị tà-kiến!
Vì vậy, khi gặp Tăng/Ni phải xem họ có giữ Giới không? Có nói Chánh-kiến chăng? Có Trí và có Huệ không?
Chánh-kiến làm sao biết được? – Am-tường Tứ Phạm-hạnh, chẳng bị Tứ Đọa làm ô-nhiễm, Biết các bệnh Thiền và các pháp tu Thiền do ngài Xá-Lợi-Phất kết-tập ngay trong thời đức Phật còn tại thế. Không nói năng phi-pháp. Sách-tấn tứ-chúng tu theo Tam Giải-Thoát Môn (Không, Vô-tướng, Vô-Nguyện), rời ngã, nhơn, chúng-sanh và thọ-mạng.
Làm sao biết có giữ Giới? – Một tháng tụng Giới Kinh 2 lần, (thuộc nằm lòng, không cần phải phiền đến mở Kinh đọc tụng!), mỗi năm nhập Hạ 3 tháng, có lỗi cầu ai sám hối, có tội thì bày tỏ trước chúng Tăng/Ni. Đây là điều căn-bản. Người giữ Giới thì tâm hòa khí hoãn vẽ mặt an-hòa, tướng đi khoan thai. Kín miệng, giữ lòng.
Trong pháp tu lấy Không làm trọng. Nếu chưa chứng Không Tam-muội thì cho dù có đạt các tầng bậc Sơ Thiền cho đến Tứ Thiền thì cũng là ngoại Đạo trá hình trong Phật-Giáo!
Thử họ bằng cách xem nín thở được bao lâu. Nếu người thật sự nhập Định của Phật-gia thì có thể ngưng bặt hơi thở ít nhứt là 49 phút. Các bậc tu chứng ngày xưa, mỗi ngày chỉ hít thở vài ba mươi lần.
Tu-hành không dựa vào Kinh-điển và sự tu-chứng của bản-thân, ăn nói vu-vơ, lại thích kết-hợp Khoa-học, Tâm-lý học, v.v…thứ nữa mùa (thay đổi theo sự biến thiên của thời gian) vào lý-giải Phật-kinh và các điều liên-quan đến Phật-giáo.
Tóm lại, chính những người xuất-gia đã và đang làm loạn pháp thường của chư Phật!
Hàng Cư-sĩ, tín-đồ tại gia phải hết sức cẩn-thận khi gặp các Sư hay các Ni tham vấn chỗ tu. Chớ bắt chước con thiêu thân, biết rồi sẽ chết, nhưng vẫn lao đầu vào.
SAO GỌI LÀ CHÂN-CHÁNH TỲ-KHEO/NI?February 21, 2020Kinh viết,“Phật chưa xuất-thế thì không có Thanh-Văn thừa. Tại sao…
Người đăng: Pram Nguyen vào Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020