Sự nghèo khó là kho tàng
Có một Bậc đại Thiền Sư, Ngài khuyên dạy các đệ tử của mình như sau :
«Sự nghèo khó là kho tàng, các con đừng bao giờ đánh đổi chúng để lấy một đời sống dễ dãi».
Khi đọc qua lời khuyên này của Ngài, tôi đã tư duy qua rất nhiều năm tháng và kiểm nghiệm trong thực tế. Tôi nhận thấy lời dạy này rất thâm sâu và rất trí tuệ, rất cần thiết để chúng ta ứng dụng vào đời tu của mình.
Sự nghèo khó là gì?
Sự nghèo khó ở đây không có nghĩa là bạn thiếu phước nghèo khổ. Mà là bạn rất giàu, nhưng bạn khước từ sự hưởng thụ.
Và chấp nhận sống một đời đơn giản, thanh bần.
Sự nghèo khó chính là một đời sống hết sức thanh bần và giản dị của một người tu.
Người thế gian, họ có thể ăn ngon, ăn sang, mặc đẹp, ngủ giường cao, nệm ấm, đi du lịch đó đây, và ….còn rất nhiều thứ hưởng thụ khác.
Nhưng với người tu đạo, lối sống đó lại không thích hợp.
Vì sẽ làm cho đức độ bị tổn giảm.
Tại sao sự nghèo khó lại là kho tàng?
Kho tàng chính là nơi cất giấu «bảo vật», nơi sẽ lưu giữ, tích chứa những điều quý hiếm.
Mà điều quý hiếm nhất của một người tu hành đó là đạo đức và trí tuệ, đó là đạo quả vô thượng bồ đề.
Đức hạnh và trí tuệ của bạn chỉ thực sự hé mở khi mà bạn từ bỏ mọi sự hưởng thụ.
Đây là một điều ít ai ngờ tới.
Cảnh giới hạnh phúc trong Sơ Thiền là do tâm ly dục phát sinh ra. Ly chính là sự lìa bỏ, là sự rời khỏi.
Vế thứ hai Ngài khuyên :
Các con đừng bao giờ đánh đổi chúng để lấy một đời sống dễ dãi.
Khi tu hành, nhiều khi tôi cũng bị rơi vào những hoàn cảnh rất khó khăn và bi đát.
Tôi phải liên tục đấu tranh với chính mình, chọn lựa giữa sự hưởng thụ và đạo đức.
Sự hưởng thụ chúng như rình rập, chúng chiêu dụ. Nếu ta không có trí tuệ để thoát ra, ta sẽ bị vướng kẹt.
Tất cả những sự hưởng thụ như thèm ăn, thèm uống, thèm ngủ, mê dục nam nữ, mê chơi,…v.v.. Đều bắt nguồn từ một trạng thái tâm chi phối đó là «Tâm tham».
Khi tâm tham ngự trị trong ta, thì chúng sai xử, chúng thúc ép, chúng chiêu dụ. Để ta phải làm theo, để ta phải sa lưới.
Và cách khắc chế chúng, chính là luyện tập sống đời đơn giản, thanh bần, ly mọi dục lạc, rời bỏ mọi sự hưởng thụ.
Nếu bạn làm được vậy thì bạn đang mở cánh cửa của đạo hạnh, chuẩn bị bước vào ngôi nhà giải thoát.
Vì giải thoát chính là thoát khỏi mọi sự buộc ràng, tâm tự tai tuyệt đối.
Trở lại với sự nghèo khó.
Lối sống thanh bần của một Bậc chân tu như sau:
- – Ăn uống thanh đạm, chay lạc, không cầu kì, không kiểu cách.
- – Có một nơi để ngủ, không cần cao sang, trau chuốc.
- – Phương tiện đi lại, không cần sang trọng, đắc tiền, miễn có để di chuyển tốt là được.
- – Quần áo không cần những hàng cao cấp, màu mè, kiểu cách, có cái để che thân là được.
- – Từ bỏ mọi trò giải trí, mọi thú vui như ca hát, múa, đánh bài giải trí, chơi game, chơi cờ, nghe nhạc tình yêu, xem phim tình cảm,….
- – Khi ăn hay uống không cần ngon, chỉ cần có cái để cho vào bụng, xem thức ăn như là thuốc để chữa căn bệnh đói khát của thân, đơn giản chỉ là vậy.
- – Không nên ngủ nhiều, mà thay vào đó dành thời gian để tĩnh tu, tọa thiền, nghiền ngẫm kinh điển, chỉnh sửa nội tâm, và làm nhiều việc phước thiện giúp đời, giúp người.
- – …..
Trên đây là vài lối sống thanh bần của một người tu và còn rất nhiều nữa.
Vì một người tu chân chính cần phải hội đủ «Ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh».
Tất cả đều do trí tuệ, chúng soi chiếu, và Quý Vị sẽ biết việc nào nên làm và việc nào không nên làm, trong bốn oai nghi đi đứng ngồi nằm, nói, nín, động hay tịnh….v..v…
Nếu Quí Vị sống được như thế thì đức hạnh của Quí Vị sẽ ngày càng tăng, Trời, Người, Quỉ Thần đều kính trọng Quí Vị.
Và tương lai, đạo quả tu tập sẽ đến ngày đơm hoa kết trái.
Lời dạy của Ân Sư thật giản dị mà thâm trầm trí tuệ. Là một bài học quý giá để chúng ta chiêm nghiệm, cũng như áp dụng vào trong đời tu của chính mình, giúp mang lại an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật.
– Cư Sĩ Nhuận Hòa
FB: Tu học mỗi ngày
Hai sự nghèo khó
Tôi tạm chia sự nghèo khó ra thành hai dạng :
* Dạng một: Sự nghèo khó chủ động
Tại sao gọi là chủ động ?
Vì chính người đó họ tự quyết định chọn một lối sống đơn giản, nghèo khó. Chứ trên thực tế tài sản, cơ nghiệp của người đó rất giàu.
Như gần đây trên các phương tiện truyền thông ta có nghe báo chí nói về những triệu phú hay tỷ phú đi tu vậy. Đó là vua ngựa, một nhà triệu phú của Ấn Độ. Ông đã khước từ của cải, để lại tài sản và cơ nghiệp cho con cái, gia đình, dòng họ để xuất gia tu đạo.
Hay một trường hợp khác cũng khá nổi tiếng trong thời gian gần là con trai một của tỷ phú giàu nhì Indonesia. Người cũng đã khước từ phần tài sản khổng lồ chuẩn bị thừa kế để xuất gia đi tu. Anh tu theo truyền thống Phật giáo nguyên thủy của Thái Lan.
Đây là những trường hợp mà tôi gọi là sự nghèo khó chủ động. Vì chính họ chủ động lựa chọn lối sống như vậy. Nhưng trên nhân quả họ vẫn là những người dồi dào về phước báu.
Tuy họ sống đơn giản vậy nhưng không hề bị đói, hay thiếu cái ăn, cái mặc, hay những nhu cầu cơ bản khác.
Họ chọn một đời sống như vậy để thuận lợi hơn trong việc tu đạo và tiến đạo.
Dạng này thường có ở những người tu, những Bậc minh triết, những Bậc trượng phu xem thường danh lợi, thích sống đời tự tại.
* Dạng hai: Dù cố gắng nhưng vẫn không thể giàu, nên vẫn cứ nghèo.
Không biết dạng này nên đặt tên là gì đây?
Dạng này thường xảy ra khi người đó họ đang trong tình trạng thiếu phước. Vì họ ít làm phước, không những trong đời này, mà đã từng ít gieo nhân bố thí trong nhiều đời, nhiều kiếp về trước.
Nên dù họ có cố gắng cỡ nào cũng nghèo là nghèo. May mắn lắm cũng chỉ có cái ăn sống qua ngày, nhưng công việc làm thì mất rất nhiều thời gian và vất vả.
Hai trường hợp như tôi đã nêu ra ở trên, không biết Quí Vị thuộc trường hợp nào đây.
Nếu Quí Vị thuộc trường hợp thứ hai thì nên cố gắng làm phước, bớt hưởng thụ, sống tích cực. Thì dần dần cuộc sống sẽ được cải thiện.
Chúc Quí Vị ngày mới nhiều an lạc.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>>> Tham khảo : Tu học mỗi ngày trên Ô-Hay.Vn
FB: Tu học mỗi ngày –
Tại sao một lối sống đơn giản ít dục vọng sẽ giúp ta dễ tu đạo?
Trong hàng đệ tử Phật, thì Ngài Đại Ca Diếp được xem là Hạnh đầu đà đệ nhất. Ngài sống đời rất đơn giản, luôn khắc khe với chính mình, từ bỏ mọi sự hưởng thụ về các món ăn, mặc và ngủ. Và đã được Phật rất khen ngợi, tán thán về công hạnh của Ngài.
Nay ta thử tìm hiểu vì sao với một lối sống đơn giản, ít dục vọng và sự ham muốn thì sẽ rất thuận lợi và tốt cho con đường tu của ta:
* Thứ nhất : Để đỡ tốn thời gian vô ích không cần thiết .
Vì nếu ta dành quá nhiều thì giờ vào việc ăn, mặc và ngủ thì ta sẽ không còn thời gian đâu nữa để tu tập, để niệm Phật, xem nghe pháp, tọa thiền, hay đi làm các việc phước thiện, việc công ích, việc từ thiện.
* Thứ hai : Để phá dần sự chấp thân.
Nếu ta cứ mãi chăm chuốc cho cái thân, như ăn cho mập, sợ ốm, sợ xấu, sợ nhăn da,càng sợ chừng nào thì cái chấp giữ về cái thân nhiều chừng nấy. Và khi thân bị bệnh, hay xấu đi thì ta sẽ rất đau khổ. Và khi chết thì ta cứ mãi giữ cái xác khô bên nghĩa địa , mà không chịu đi đầu thai, thì chỉ càng thêm khổ não, vướng kẹt.
* Thứ ba : Để tiết kiệm cái phước.
Ta thấy mọi người sinh ra trên đời đều có một lượng phước báu nhất định, do tạo từ nhiều kiếp trước. Nên sinh ra ta thấy có sự sai biệt về giàu nghèo, sống thọ hay không, đẹp hay xấu,…Đều do cái phước quyết định.
Nay ta cứ mãi ăn tiêu sang trọng, dùng hàng hiệu, hưởng thụ phung phí,…thì làm cho lượng phước báu ta bị tiêu tốn. Và khi hết phước cuộc sống ta sẽ khốn khổ, bất an tâm, và khó tu, hay bỏ tu .
* Thứ tư : Để duy trì giới luật, giúp tâm an định.
Khi ta không hưởng thụ, sống đời đơn giản, chăm chỉ tu tập. Thì tâm giảm đáng kể việc phóng ra ngoài, để đuổi bắt, để tìm kiếm, để thỏa mãn dục vọng. Khi đó sáu căn đang bị thu nhiếp, duy trì được chánh niệm, và tâm định cũng từ đây mà sinh ra, trí tuệ cũng theo đó mà xuất hiện.
Tuy nhiên để giữ tròn bốn điều trên cũng chẳng hề dễ dàng chút nào. Nhưng những ai làm được thì người đó sẽ có công đức rất lớn. Đường tu sẽ tiến khá nhanh, khá sâu. Và luôn được Phật và Chư Thánh tán thán, khen ngợi và trợ duyên.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Cư Sĩ Nhuận Hòa

FB: Tu học mỗi ngày –
Các từ liên quan khác
nghèo khó – như nghèo túng, nghèo hèn, nghèo khổ, nghèo ngặt, nghèo nàn, nghèo đói, nghèo rớt mồng tơi
sự nghèo khó, nghèo khổ tiếng anh là gì?
Trong Tiếng Anh sự nghèo khổ có nghĩa là: poverty, impoverished, indigence, squalidity, squalidness, pauperization
1. Gia đình tôi thuộc dạng nghèo khó.
Our family was poor.
2. Thường là những cộng đồng nghèo khó.
Usually in poor communities.
3. Mê ngủ dẫn đến nghèo khó (33, 34)
Slumbering brings poverty (33, 34)
4. Hạnh phúc và lạc quan dù nghèo khó
Happy and Hopeful Despite Poverty
5. Nghèo khó như dân thường chưa chắc thấp hèn.
And the ruled isn’t always inferior.
6. Để bác lời khiếu nại của người nghèo khó
To deny the legal claim of the poor,
7. Thành lũy cho người nghèo khó trong cơn khốn khổ,
A stronghold to the poor in his distress,
8. Cuộc sống nghèo khó vất vả trong nhiều năm quá!
Pretty tough life around this poverty so many years, huh?
9. Bạn hoàn toàn có thể xóa bỏ sự nghèo khó.
You could actually eradicate poverty.
10. Bởi vậy tôi đã nếm dư dật cũng như nghèo khó.
So I learned to have much and also to have little or nothing.
11. Vũ Hà có một tuổi thơ nhọc nhằn và nghèo khó.
Rozman had a poor and hard childhood.
12. Thời buổi này không có ai nhất thiết phải nghèo khó”.
There is no need for anybody to be in poverty today.”
13. Kẻ kia giữ điều phải cho, lại lâm cảnh nghèo khó.
Another withholds what should be given, but he comes to poverty.
14. Ai cho người nghèo khó sẽ chẳng thiếu thứ gì
Whoever gives to the poor will lack nothing
15. Kẻ yêu sự vui chơi sẽ trở nên nghèo khó
The one who loves having a good time* will come to poverty
16. Người nghèo khó có thể ăn ở lương thiện được không?
Can the Poor Afford to Be Honest?
17. 3 Kinh nghiệm —Khởi đầu nghèo khó nhưng kết cuộc giàu có
3 Life Story —A Poor Start— A Rich Ending
18. Nơi tôi ở, có quá nhiều người sống dưới định mức nghèo khó.
In my part of the world, too many people live below the poverty line.
19. Một nền kinh tế nghèo nàn với nhiều người thực sự nghèo khó,
A proper poor economy where so many are proper poor,
20. * Hãy thăm viếng những kẻ nghèo khó và túng thiếu, D&C 44:6.
* Visit the poor and needy, D&C 44:6.
21. Và chúng ta cũng rút lại lời nguyện sống trong nghèo khó luôn chứ?
Must we take vows of poverty too?
22. Tuy nhiên, trọng tâm của ngài là giảng tin mừng cho người nghèo khó.
The Christian ministry today continues to benefit the poor as well as others. —Matt.
23. Người ta đã có một số nỗ lực nhằm đẩy lùi sự nghèo khó.
Some have tried to do something about the matter.
24. Hãy hình dung bạn là một người Y-sơ-ra-ên nghèo khó.
Well, imagine that you are an Israelite and quite poor.
25. Cha mẹ tôi đã sống qua cảnh nghèo khó nên họ rất cần kiệm.
My parents had known poverty and so were frugal.
26. * Trong Si Ôn, không có người nào nghèo khó ở giữa họ, MôiSe 7:18.
* In Zion there were no poor among them, Moses 7:18.
27. Kẻ giàu vẫn tiếp tục giàu thêm, và người nghèo lại càng nghèo khó hơn.
The rich grow richer, and the poor poorer.
28. Nếu cậu đến gặp những kẻ nghèo khó khác, chúng sẽ cố đòi tiền bồi thường!
If you went to those other hicks, they’d have tried anything to get a piece of the pie!
29. * Những kẻ nghèo khó sẽ đến dự tiệc cưới của Chiên Con, G&C 58:6–11.
* The poor will come unto the marriage of the Lamb, D&C 58:6–11.
30. CÂU KINH THÁNH THEN CHỐT: “Người [Vua] giải cứu kẻ nghèo khó khi họ kêu cứu…
KEY SCRIPTURE: “He will rescue the poor who cry for help . . .
31. Không thể chỉ dựa trên những thống kê tài chính để đo lường sự nghèo khó.
Poverty cannot be measured solely in monetary terms.
32. Mục đích là để có được đất canh tác dành cho những nông dân nghèo khó.
The purpose was to obtain arable lands for impoverished farmers.
33. Nhưng những người Giu-đê rộng rãi này sau đó lại lâm vào cảnh nghèo khó.
But these generous Judeans later fell into poverty.
34. Việc Ma-ri dâng hai con chim nhỏ cho thấy hoàn cảnh nghèo khó của họ.
Indicative of their lowly material state, Mary offered two small birds.
35. Kinh-thánh báo trước: “Ai ham sự vui-chơi ắt sẽ nghèo-khó” (Châm-ngôn 21:17).
The Bible warns: “He that is loving merriment [“entertainment,” Lamsa] will be an individual in want.”
36. Giáo Hội dùng các lễ vật nhịn ăn nầy để giúp người nghèo khó và túng thiếu.
The Church uses the fast offerings to assist the poor and needy.
37. Ông rất niềm nở ân cần và vui thích chi dấn cho người thánh hữu nghèo khó.
He is very familiar and delights to instruct the poor saint.
38. Thiên tai, tai nạn, và chết chóc khiến một số gia đình lâm vào cảnh nghèo khó.
Natural disasters, accidents, and deaths plunged some families into poverty.
39. Thí dụ, sự lạm dụng rượu chè là một thói quen thường dẫn đến sự nghèo khó.
For example, a practice that often leads to poverty is that of excessive drinking.
40. Trở Thành Công Cụ trong Tay Thượng Đế bằng cách Chăm Sóc Người Nghèo Khó và Túng Thiếu
Become an Instrument in the Hands of God by Caring for the Poor and Needy
41. Các tòa nhà này đã được xây cất và bảo trì trong lúc nghèo khó lẫn thịnh vượng.
They have been built and maintained in times of poverty and prosperity.
42. Ngày 17 tháng 1 năm 200 người biểu tình đòi tăng lương và cải thiện đời sống nghèo khó.
About 200 protesters marched on 17 January demanding salary increases and lower costs of living.
43. Cha của Bakr mất sớm, khiến cho mẹ bà trở thành một người đàn bà goá chồng nghèo khó.
Bakr’s father died early, leaving her mother a poor widow.
44. Sự nghèo khó cũng là một yếu tố khác có thể khiến cho trẻ con phải chịu thiệt thòi.
Poverty is another factor that can work against the welfare of children.
45. (Lu-ca 4:18) Tin mừng này bao gồm lời hứa về việc loại trừ hẳn sự nghèo khó.
(Luke 4:18) This good news includes the promise that poverty will be eradicated.
46. “Kẻ yêu sự vui chơi sẽ trở nên nghèo khó; kẻ yêu rượu và dầu sẽ chẳng được giàu có”.
“The one who loves having a good time will come to poverty; the one who loves wine and oil will not grow rich.”
47. “Ai ham sự vui-chơi ắt sẽ nghèo-khó; còn ai ưa rượu với dầu sẽ chẳng hề làm giàu”.
“Pleasure-lovers stay poor, he will not grow rich who loves wine and good living.”
48. (Gióp 31:24, 25, 28) Khi gặp kẻ mồ côi hay người góa bụa nghèo khó, ông giúp đỡ họ.
(Job 31:24, 25, 28) When he encountered widows or orphans in need, he helped them.
49. Mặt khác, sự nghèo khó có thể gây nguy hại khi xảy ra những chuyện bất ngờ.
On the other hand, poverty can be ruinous when there are unexpected developments.
50. Ngài mô tả tình yêu thương tuyệt vời hơn là lòng ham muốn, cảnh nghèo khó nhưng giàu có hơn kho báu.
He described a love more beautiful than lust, a poverty richer than treasure.
Abramovich was born into poverty in southern Russia. – Abramovich sinh ra ở miền Nam nước Nga trong nghèo khó.