SUY NGHĨ PHÂN BIỆT NGUY HIỂM VÔ CÙNG
Dưới đây là cuộc nói chuyện với một bạn mới quen khoảng 30 phút trước đây. Thấy có thể giúp các bạn nào hay thích suy nghĩ thì có thể xem thử có giống mình không. Nếu các bạn hiểu một việc thì đem áp dụng vào vạn việc khác cũng không khác. Và khi bạn hiểu rồi thì dù có ai nói gì cũng không thể thay đổi bạn được nữa.
Giống như khi Ngài Mã Tổ dạy một để tử rằng, “tức Tâm tức Phật!”, thế là ngài đệ tử liền bỏ vào núi dựng lều tu. Sau Ngài Mã Tổ cho người vào thử, nói là, “phi Tâm phi Phật”. Ngài Pháp Thường nói, “Ông già ấy lại mê hoặc người”!
Khi các bạn biết chắc chắn do tâm mình chí thành thờ Phật, tụng Kinh, trì Chú là tốt thì, dù ai có nói với các bạn là không tốt bạn cũng chả thèm để ý, cho dù là Thầy của mình nói cũng thế. Đó gọi là TIN CHÂN THẬT VÀ TUYỆT ĐỐI!
====================
Người Hỏi: Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp – bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ – ngã kim kiến văn đắc thọ trì – nguyện giải như lai chơn thiệt nghĩa – cũng là những người yêu phật pháp xin cùng chia sẻ với anh được không?
Sơn Quý: Bạn muốn chia sẻ gì với tôi
Ng H: À! Vâng, em là người gốc bắc, mới học phật đạo, nên muốn hiểu biết, muốn học hỏi những người như anh, không biết anh có thiện chí với em không ?
Sơn Quý: Phật đâu có hà tiện với ai, những gì cần nói thì ngài đã nói hết rồi. Ai để tâm thì sẽ biết, ai 0 để tâm thì có nói cũng đâu thể biết. Đó là việc của mỗi cá nhân mà.
Ng H: vâng ! cảm ơn anh ! nhưng giác ngộ thì không phải ai cũng có thể ! với 1 người như em thì … còn yếu
Sơn Quý: Tất cả mọi người đều có khả năng giác ngộ như nhau không khác. Bạn tự sinh phân biệt nên 0 thể giác ngộ, vậy thôi!
Ng H: không phải vậy ! là em mới từ vũng lầy sân si bước lên mà !
Sơn Quý: Bạn từ đâu thì mặc kệ bạn, có khác nhau gì đâu, tại sao phải bày đặt tự cho mình khác! Tôi hỏi bạn nhé:
Bạn và người thánh thiện đi bên nhau trên đường. Có một chiếc xe lạc tay lái, nhằm hướng 2 người đâm vào, 2 người sẽ phản ứng sao???
Ng H: em sẽ kéo người đi cùng ra ! để tránh nạn
Sơn Quý: Bạn có cần người kia nhắc 0?
Ng H: không !
Sơn Quý: Vậy thì kẻ sân si và người thánh thiện có khác nhau gì 0?
Ng H: có khác
Sơn Quý: Khác chỗ nào?
Ng H: khi đó kẻ sân si hành động tức thì…! chưa chắc có lòng hướng thiện
Sơn Quý: Khi 0 có suy nghĩ gì cả thì sẽ hành động theo Phật Tánh. Phật Tánh vốn 0 có nghĩ Thiện Ác. Việc cần làm thì làm. Thế thôi. Khi có suy nghĩ thì sẽ phân ra việc nên làm và 0 nên, lợi hay hại, tốt hay xấu…
Rồi sân si và thánh thiện nên có khác.
Ng H: nếu kẻ sân si biết trước người kia là đối thủ của anh ta? chưa chắc anh ta cứu còn người hướng thiện thì không cần nghĩ
Sơn Quý: Bạn đã lầm!
Ng H: xã hội em toàn thấy như vậy mà
nhưng em thì không ! em có thể cứu cả kẻ thù
Sơn Quý: Khi bạn 0 có suy nghĩ thì sẽ 0 còn phân biệt là đối thủ hay 0 đối thủ mà sẽ hành động theo phản ứng tự nhiên.
Hơn nữa tôi chỉ đưa cho bạn một ví dụ thì lập tức bạn sản xuất ra những hệ lý luận 0 cần thiết! Đó chính là vọng tưởng kéo bạn trôi lăn nhiều đời. Chỗ này bạn 0 hiểu, thì dù bạn có đọc bao nhiêu vạn kinh sách cũng thế thôi.
Ng H: vậy là ; theo anh thì ta cứ sống theo cách tự nhiên, tùy duyên điểm đạo?
Sơn Quý: Bạn có biết thời gian nào bạn đói, hay khát, hoặc lúc nào phải tiêu tiểu 0?
Ng H: khi em đói nhất là khi thấy mình không hiểu biết 1 vấn đề
khi khát nhất là việc mình làm không ra
Sơn Quý: Ý tôi muốn nói là khát nước đấy
Ng H: à ! dĩ nhiên là biết !
Sơn Quý: Bạn biết khi nào bạn sẽ khát?
Ng H: vâng ! anh cứ nói em nghe
Sơn Quý: Thế bạn 0 nói thật rồi!
Ng H: đó là anh đoán cho vui đúng không? còn em đang nói thực mà !
Sơn Quý: 0, tôi biết chắc chắn!
Ng H: anh sẽ chắc chắn ! chúng ta cùng chắc chắn
Sơn Quý: Bạn sẽ 0 bao giờ biết khi nào bạn khát nước cho đến khi nó khát.
Bất kỳ ai cũng thế, 0 phải riêng bạn. Kẻ nào nói biết trước là 0 nói thật!
Ng H: em nghĩ : nếu chỉ ngồi để thở thì ta có thể 3 h uóng nước 1 lần. nếu lao động thì có thể 45 phút 1 lần
còn ý sâu sa của vấn đề thì em chưa biết?
Sơn Quý: Bạn vẫn là ước đoán chứ 0 thật biết. Mà xem ra thì bạn là người luôn thích dùng vọng tưởng để suy lường mọi việc, giống như thích cầm đèn chạy trước auto vậy đó!
Ng H: Chẳng dấu nổi sư huynh ! em rất năng nổ trong công việc, nhưng cũng hay chạy trước vậy !
nhưng luôn được lòng mọi người khi hoàn thành tốt đẹp
Sơn Quý: Nếu bạn luôn giữ tính đó trong tu tập thì Đạo ở bên Đông lại tìm ở bên Tây, càng tu càng rơi xa Đạo!
Ng H: cảm ơn anh ! Em đang cố tu cái miệng trước, rượu, thì đã bỏ hoàn toàn, không tà dâm, không dối trá, nhưng em thấy rằng tu là việc khó hơn thợ cơ khí anh à !
Sơn Quý: Dễ thì thành Phật hết rồi!
xem thêm :
Tâm Phật bất sinh, màu nhiệm & siêu tuyệt
Bạn đọc comment:
Phượng Mai
Giống con ngày trước phải ko chú anh này phải cho đọc vài chục lần Tâm Bất Sinh rồi về trả lời các câu hỏi của chú
Sơn Quý Hoàng
Đức Lục Tổ đâu có biết chữ, làm sao biết đọc. Vậy tại sao người ta đọc kinh mà ngài hiểu???
Khi đọc kinh sách hễ hiểu thì lập tức thấu suốt mà 0 phải do suy nghĩ hay do ai đó giải thích thích mới hiểu. Hễ còn dùng suy nghĩ hay ý thức để hiểu thì biết là chưa hiểu vậy thôi. Bất kể là có đọc lại bao nhiêu ngàn lần. Cho đến khi nào mọi suy nghĩ vỡ nát mới biết trước giờ mình đã hiểu sai. Lúc tự biết đó mới là thực hiểu thôi. Còn lại chỉ là hiểu mặt chữ thôi!
Thanh Thuỷ Nguyễn
Cảm ơn thầy Sơn Quý Hoàng ! Nghiệp và Nguyện, mấy ai thấy được tâm phân biệt nguy hiểm vô cùng. Đôi khi chỉ thấy thêm kiến thức làm bản ngã càng phình to khi mượn danh mượn lời thầy đi rao giảng cho người khác.. hôm nay đọc bài của thầy lại nhớ về lời anh khi nói: Chừng nào còn thấy mình đúng là rất ác..Lại nhớ về lời sư bà: Ai tu.. hay là bản ngã tu, tu cho cái ngã..
Khó, thật khó vô cùng với cái tâm mong người khác cùng nhận ra. Cái tâm mong cầu khi vẫn còn phân biệt tốt xấu.
Nên nhớ lại nguyện: Xin được hồi hướng công đức này tới Bồ Đề Đại Niết Bàn Thường Lạc Ngã Tịnh, nơi Phật Pháp Tăng thường trụ, nguyện cho chúng sinh mười phương khắp các cõi giới đều trọn thành Phật đạo!
Duc Thai Le
Thấm nhuần dc câu nói của ngài Bàng Long Uẩn xem như đã đắc đạo rùi.hi2
Beam Do
dễ thì thành phật hết rồi :))
Huyền Huyền
Ăn chay vì yêu thương súc sinh, niệm phật hãy cầu cho chúng sinh đc bình an. Nếu muốn tu để thành phật cũng là mong cầu rồi đấy…
Sơn Quý Hoàng
Huyền Huyền nói như vậy không đúng. Một cái là mục đích hay mục tiêu và tinh tấn hướng tới, còn một cái là do vọng tưởng hay vô minh dựng lập không có mục tiêu nên hoàn toàn khác nhau.
Giống như một người đi làm có mục đích để nuôi gia đình, để có cuộc sống tốt… không thể giống một người mỗi ngày xách đồ đi làm mà chẳng biết là mình đang đi làm ở đâu, đi làm vì mục đích gì. Đó 0 phải là 0 mong cầu mà là cà tửng Hihihi.
Nên đọc lại câu chuyện đức Phật vì tinh tấn muốn thành Phật mà đốt tổ ong thì biết, Phật không quyết chí và không tinh tấn thì đã 0 thành Phật!
Huyền Huyền
Hi… Ý em là cũng mong cầu, nhưng là mong cầu cho mọi người luôn bình an đó anh…
Sơn Quý Hoàng
Huyền Huyền điều mong cầu đó người bình thường cũng làm tuy là tâm ý tốt nhưng họ không có đủ tha lực và họ đâu có cách nào để thành Phật.
Nói cho dễ hiểu nếu chúng ta không thích hay không quyết tâm học bác sĩ thì làm cách gì để có thể trở thành bác sĩ được. Dĩ nhiên dù chúng ta mong cầu trị lành bệnh cho mọi người cũng đâu có khả năng! Còn trường hợp bạn muốn nói người học bác sĩ vì tiền thì 0 nói!
Huyền Huyền
Em hiểu… Cám ơn thầy…
Nguyễn Hữu Qúy
rất hay ! chúc mừng mọi người đã đối thoại với nhau tuyệt vời ! nhưng chúng ta phải hiểu có câu nói rằng : văn hóa không phải từ các nhà văn, mà chính từ độc giả, người gieo pháp, chưa phải chánh pháp mà là chúng sanh, hay : không phải vì nói nhiều, là thọ trì chánh pháp, người nghe ít diệu pháp, nhưng trực nhận viên dung, chánh pháp không buông lung, là thọ trì phật pháp ! biết nhiều chữ, hiểu nhiều nghĩa, chưa chắc thành chính quả, mà là chữ viên, chữ nhẫn . tỏ vẻ hùng biện, chưa chắc thành tâm !
Hai Nguyen
Trích một đoạn thơ,
“Người đời tham đắm cảnh trần
Sắc thanh hương vị xúc tuồn vào tâm
Bỏ quên cái biết cái hay
Rơi vào phiền não đảo điên tâm tình.
Chỉ nhìn như nó đang là
Chỉ nghe như nó đang là vậy thôi
Không thêm không bớt tiếng lời
Cái hay cái biết rạng ngời hiển lên.”
Duy Tong
Chính xác Thầy ah, em cũng hay gặp mấy người như vậy, họ thích dùng lý luận cá nhân để nói về tâm linh, Thầy còn đủ kiên nhẫn để giải thích chứ em nhiều lúc chẳng muốn nói chuyện với mấy người này…!
Sơn Quý Hoàng
Tất cả đều là Phật sẽ thành sao lại có suy nghĩ như thế! Tôi chỉ có người vô duyên thì một chữ 0 nói thêm. Nhưng người có duyên là còn nói hoài, 0 chán. Biết đâu họ thành Phật nhanh hơn lại thòng dây xuống kéo mình lên. Ở đời khó nói lắm!
Nguyễn Hữu Qúy
mỗi ngày là một trang giấy trắng của đời mình, mỗi người mỗi việc đều là mỗi dòng chữ sinh động viết trên giấy – vui quá ! chúc Sơn Quý Hoàng một ngày an vui và tinh tấn !
Nguyễn Hữu Qúy
có ai hiểu vọng tưởng là gì ? Vọng tưởng là từ chỉ chung cho những gì xuất hiện trong tâm ngoài cái biết của mình ! – vọng tưởng đồng nghĩa với vọng niệm ,vọng chấp ,tức phân biệt tướng các pháp với tâm hư vọng điên đảo, nghĩa là do tâm chấp trước nên không thấy biết được sự vật một cách như thực ! trong kinh lăng già có nêu ra 12 loại vọng tưởng – ngôn thuyết vọng tưởng – sở thuyết vọng tưởng – kiến vọng tưởng – tương tục vọng tưởng – …v v ở trên đời này : cái gì cũng chỉ là tương đối
Nguyen Nghia
Sơn Quý Hoàng từ ngày cháu biết đến chú cháu cứ hay nói là tự dưng nghĩ ra chuyện này chuyện nọ. Nhưng mấy hôm trc mới nghĩ ra là chẳng qua do đọc các bài viết của chú, qua cách nói chuyện của chú, nên mới nghĩ ra như vậy mà thôi. Dù không trực tiếp giảng dạy gì cả nhưng lại khiến những người xung quanh hiểu ra nhiều điều, chú mới đúng là người thầy thật sự. Hi hi.
Sơn Quý Hoàng
Có duyên thì vậy đó, còn vô duyên nghe lại thấy lãng nhách hà. Cho dù có nói rất đúng!
Thanh Thuỷ Nguyễn
Sơn Quý Hoàng Vâng, vậy là đang có duyên ạ.
Ngan Hong
” Dễ thì thành Phật hết rồi” đúng là muốn thành Phật không phải dễ
Hai Nguyen
Ngài Tu Bồ Đề hỏi Đức Phật:
” Làm sao an trụ chơn tâm? Làm sao hàng phục vọng tâm?”
Đức Phật liền dạy trong câu tinh yếu nhất. “Đừng để tâm trụ nơi nào Cả thì điều phục được tâm.”
Để tâm đừng trụ vào ngủ uẩn, lục căn, lục trần, lục thức. Đừng để vọng tâm tìm kiếm một cái gì hay tìm cầu chứng đắc một quả vị gì. Có như thế tâm mới vắng lặng, dứt sạch mọi mê lầm….
Trương Đạt
Đơn giản là đã tin thì đặt trọn niềm tin, đắn đo suy nghĩ làm gì nữa. Cứ tin hết mình đi, ít nhất là thấy ngay được cái tâm sẽ An và vui vẻ.
Zani An Doan
Các bạn có thể đọc thêm về Edgar Cayce với những lần soi kiếp, để hiểu rõ hơn về luân hồi và vì sao không được phân biệt điều gì.