Tam Hồn Thất Phách – Ba Hồn Bảy Vía
Khái niệm chung Tam Thể xác thân Cấu tạo nên con người (thực ra thì động vật và cây cối, vật chất cũng có cấu tạo tương tự nhưng đơn giản hơn một chút).
Mỗi con người, vật tồn tại nơi thế gian đều có Tam Hồn Thất Phách, được dân gian thường gọi nôm na là Ba Hồn Bảy Vía
Tam Hồn hay còn gọi là Tam Thể xác thân gồm:
- Hồn thiêng (Linh hồn – Tâm – Thần). Là phần hồn có trí tuệ siêu việt, trọn lành, hay còn gọi là lương tâm, Phật tánh, ánh sáng thiên lương. Có lực tác động con người hướng về Chân thiện Mỹ
- Hồn dại (Thần hồn – Trí – Khí): Là phần hồn có trí tuệ chưa sáng suốt, cần được học hỏi, dẫn dắt bởi hồn thiêng qua quá trình trải nghiệm sinh sống nơi thế gian này. Là bản thân mỗi người, sẽ chịu nghiệp thiện, ác của mình khi xu hướng theo lương tâm hay dục vọng thể xác.
- Hồn xác (Thân xác – Thân – Tinh): Là phần hồn hữu hình do tinh cha huyết mẹ cấu tạo thành, được nuôi dưỡng bằng vật chất thế gian, nên còn gọi là thể xác. Có xu hướng thỏa mãn các nhu cầu thể xác, dục vọng mang tính bản năng của động vật như là đói thì kiếm ăn, tới mùa thì muốn sinh sản… theo điều kiện môi trường sống.
Thất Phách gồm:
- Hỷ: mừng,
- Ái: yêu thương
- Lạc: vui
- Nộ: nóng giận
- Ố (Ác): ích kỷ, xấu
- Ai: buồn rầu
- Dục: ham muốn
Mối liên hệ giữa Tam Hồn Thất Phách và con đường tu tập
* Tam Hồn và Trạng Thái Tinh Khí Thần hợp nhất mà người tu có thể đạt được
Khi người tu đạt trạng thái Tinh, Khí, Thần hợp nhất, thì được gọi là Chân Nhân, là bậc tiên nhân giữa đời thường vậy. Khi ấy, nếu ai đó hữu duyên tiếp xúc với Chân Nhân ấy, tự nhiên sẽ cảm thấy bình yên, an lạc một cách lạ kỳ. Những vướng mắc trong tâm thân, những phiền não, loạn động đều tự nhiên tiêu biến. Những câu hỏi chưa từng được hỏi tự nhiên đã được thông suốt tự bao giờ..
* Người tu chế ngự Thất Phách, còn gọi là Thất Tình
Người chế ngự được bảy tính chất này, làm chủ nó hoàn toàn, không để nó chi phối thân tâm của mình, người ấy đang tiến gần với Đạo. Người dù có tu tập trăm muôn ngàn kiếp, dành trọn kiếp sinh của mình để công phu, rèn luyện thân tâm nhưng chưa làm chủ được Thất Tình hoàn toàn thì vẫn dễ sa vào trầm luân, khổ hải của Thất Tình Lục Dục, điên đảo mộng tưởng.
Nếu một lúc nào đó thấy được thân tâm mình có vướng mắc, động tình thế tục với những ham muốn thất tình lục dục ngày càng tăng thì phải quyết tâm thay đổi, tu sửa từ bỏ những suy nghĩ đã thành thói quen ăn sâu vào mình như vậy. Đến lúc thân mạng này kết thúc, người nào ít còn vướng mắc mê luyến thất tình lục dục, thì càng ít có khả năng tự mình lao vào trầm luân sinh tử.
Ba Hồn Bảy Vía và cách phân biệt Ma, Vong Linh Và Quỷ
[fb_vid id=”366458157380621″]Ma
Ma là hình bóng năng lượng của một người, vật. Người, vật ấy có thể còn sống hay đã chết, hoặc ở giữa hai cõi như trường hợp người đã chết hiến nội tạng. Ma còn là hình bóng năng lượng phần ý niệm tàn dư tại một địa điểm của người, vật có tâm tình sâu dày ở đó. Đó là những ý niệm tâm tư, nguyện vọng, tính cách đặc trưng, tình cảm tàn dư của một người, một vật. Những ý niệm, tâm tư đó rất mãnh liệt và có thể thị hiện được trong môi trường phù hợp. Ma không có ý thức, nên không thể phát ra tiếng nói để giao tiếp. Ma chỉ lặp lại những hành động từ luồng ý niệm mạnh mẽ của người, vật đã lưu lại nơi ấy.
Xem thêm bài về Ma – Bóng ma
Vong linh
Khi một con người chết đi, tức là thể xác tắt thở, thân xác sẽ trở về các bụi, một phần hồn này tách rời ra khỏi hai phần hồn còn lại. Hai phần hồn còn lại là Trí và Linh thì luôn đi chung với nhau, có hình dáng y hệt như thể xác lúc còn sống. Cả 2 phần này được gọi chung là Vong Linh.
Vong linh thì có thể giao tiếp được, tương thông được với người sống bằng tâm thức trực tiếp, hoặc là gián tiếp tác động ý niệm của mình lên một người nào đó để người đó làm, nói theo ý của mình. Hoặc là có thể nhập hồn vào thân xác của người có dòng ý niệm tương ứng với họ, từ đó mượn xác thân hữu hình đang sống để giao tiếp với thế giới xung quanh.
Xem thêm bài về Vong linh – Anh linh – Linh thể
Quỷ
Quỷ hay Ngạ Quỷ là những vong linh có ý chí, lực tinh thần mạnh mẽ, hoặc có những ham muốn, tâm niệm, chấp niệm mãnh liệt chưa được hoàn thành, chưa được thỏa mãn. Trong các nhu cầu ham muốn ấy, tất nhiên thức ăn ngon và quần áo đẹp luôn là những tiêu chí đầu tiên, cũng giống như khi người ta còn sống vậy.
Ngạ Quỷ còn là vong linh của người chết vì quá đói khát. Do quá đói khát trước khi chết, nên họ luôn khao khát một bữa ăn ngon, vọng cầu một bữa no lòng. Khi thân xác chết đi, thần thức bám chấp vào việc đói khổ đến chết mà trở thành Ngạ Quỷ.
Xem thêm bài về Quỷ là gì? Các loại Quỷ và cách hóa giải
Bạn đọc comment:
Song Linh Mẹ em thường nói khi đi đầu thai thì Hồn Khôn ( Hồn Thiêng ) sẽ đi đầu thai còn Hồn Dại sẽ ở lại, như vậy có đúng không ạ
TGTT Việc đi đầu thai là do mỗi Vong Linh, mỗi Chân Hồn tự quyết định, mà Vong Linh hay Chân Hồn ấy bao gồm Hồn Thiêng và Hồn Dại sẽ đi chung với nhau
MinhHieu Duong Gần gần đúng… Vì đề cập đến 7 vía như vậy thì chưa chặt về kinh và luận… Bản chất kết cấu đã tạo nên những khái niệm đang đề cập là từ năng lượng chuyển hoá thành.
Duong Tran
Chài, theo mình biết thì 3 hồn là 3 trung tâm trên cơ thể con người nó bao gồm : Trung tâm sự sống ở vùng rốn, trung tâm cảm xúc ở trái tim và trung tâm cuối cùng nằm ở não bộ. 7 Vía nó là 7 luân xa có trên cơ thể con người.
Cái này có bởi con người sinh ra trên trái đất. Hệ mặt trời này có 8 hành tinh lớn, con người ở trái đất với 1 mặt trăng. Trái đất nó tượng trưng cho trung tâm ở não bộ, mặt trăng đại diện cho trung tâm ở trái tim và mặt trời là trung tâm của sự sống. 7 hành tinh còn lại là 7 luân xa trên cơ thể.
Về ma quỷ hay vong linh nó liên quan đến tính âm dương trên trái đất. Tính nhị nguyên được phân trên sự so sánh giữ lý trí (đến từ não bộ) và cảm xúc (đến từ con tim). Sự phân chia âm dương này trên cơ thể con người có 2 mặt năng lượng tồn tại. Ở con người thì 2 đặc tính này tương đối cân bằng. Đi theo hướng năng lượng âm (năng lượng đến từ lý trí) nó là biểu hiển của ma quỷ và ngược lại năng lượng dương (năng lượng đến từ con tim) nó đại diện cho thần. Các đặc tính khác từ đó mà phân chia.
Nói về 3 trung tâm trên cơ thể người. Rất dễ có thể xét quá trình hình thành của 1 thai nhi. Nó bắt đầu từ vùng rốn, dây rốn, rồi đến phát triển của tim và sau đó mới đến não bộ.
Ngoài ra bạn có thể xác nhận các trung tâm đó qua biểu hiện của chúng mà bạn có thể cảm nhận được sâu sắc. Nhưng lúc tình huống nguy cơ về tính mạng, bạn có thể cảm nhận sự bồn chồn ở vùng bụng. Những cảm xúc về tình yêu, thực tại (chân, thiên, mỹ) nó lại xuất ở trái tim và lan tràn khắp cơ thể. Nhưng suy nghĩ, tư duy (đi kèm là các biểu hiện như tham, sân, si) sẽ thấy năng lượng nó tập trung ở não bộ.
Nhất Trí Ad cho mình hỏi thêm. Như vậy Hồn Thiêng (Phật Tánh) của loài người không khác gì so với những loài thú (sau khi chết và cả lúc còn sống)?
TGTT Hồn Thiêng (Phật Tánh) trong mỗi sự tồn tại từ vật chất, thảo mộc, cầm thú đến con người đều tốt đẹp, trọn lành như nhau. Nhưng Hồn Thiêng sẽ có một chút khác nhau về kích thước, độ sáng tuỳ theo ngộ tính và sự tinh tấn của mỗi sự tồn tại nha bạn
Nhất Trí cám ơn Ad. Đọc các comment bên dưới Ad có nói cả Hồn Thiêng và Hồn Dại đều đi đầu thai. Có nhiều sách nói về giai đoạn này, nhưng mình thấy vẫn còn nhiều chỗ chưa thông đạt, Ad có thể giới thiệu giúp tài liệu giai đoạn cận tử nghiệp cho đến lúc đầu thai được ko ah.
TGTT Bạn có thể tham khảo thêm ở post này nhé
Luân hồi chuyển sinh Đầu thai chuyển kiếp
Dinh Lam Bui Hình như cái gọi hồn thiêng ở bên Tây gọi là Higher-self. Còn hồn dại gọi là Lower-self còn gọi là tiềm thức của chúng ta bây giờ
Thịnh Trần vậy có nên hiến tạng khi chết k
TGTT Bạn có thể tham khảo thêm về việc hiến tạng dưới góc độ tâm linh trong bài post bên dưới nhé:
Việc Hiến tạng-Hiến xác có ảnh hưởng đến tâm linh không?
Các bài viết của