Tâm Phật Mầu Nhiệm Và Siêu Tuyệt
Các bạn thấy thông thường khi người ta khổ mới ráng đi tìm cách giải quyết vấn đề, nhưng họ quên một điều là đến khi khát nước mới đi đào giếng thì làm sao trong một ngày 1 bữa hay một thời gian ngắn mà có uống ngay được. Nó cũng giống như khi chúng ta bị phá sản, bị vỡ nợ, bị bế tắc, con cái hư đốn, vợ chồng đang trên bờ vực ly dị, nhà cửa xe cộ nhà bank đang chuẩn bị kéo… lúc đó mục đích của bạn là đi tìm một phương cách để giúp cho tâm mình được an định. Thế là chúng ta có duyên hội ngộ và trong đầu bạn nghĩ rằng dựa vào câu Thần Chú nào đó có phép mầu thay đổi tất cả mọi thứ. Dĩ nhiên là có, nhưng mà cũng không có vì phép mầu tùy thuộc hoàn toàn vào bạn hay Tâm Phật của bạn và phước duyên của bạn, chứ không phải do câu Thần Chú đó!
Khi bạn có phước duyên thì bạn sẽ có đủ niềm tin và khi bạn đủ niềm tin bạn sẽ chẳng còn bận tâm chuyện gì sẽ xảy ra, vì nghĩ rằng có Phật Bồ Tát gia hộ bạn rồi, tin chắc mọi thứ sẽ xong xuôi thì đương nhiên mọi chuyện tự nó sẽ giải quyết ổn thỏa tốt đẹp.
Dĩ nhiên, nói về tha lực của Chư Phật Bồ Tát là có thật, nhưng các Ngài cũng sẽ vào đăngtam-phat-bat-sinh-hqs ký trong web potay.com nếu như các bạn cứ cố tình suy nghĩ vọng động và tìm đủ mọi cách để làm cho vấn đề tốt hơn. Không biết rằng như thế cũng giống như nước bùn đang dơ, vừa chờ 1 ngày hơi trong tí thì lại lấy tay khuấy lên cho nước đục tiếp, mỗi ngày đều lập đi lập lại như thế thì, xin thưa dù các Ngài có muốn giúp đến đâu cũng đành chịu!
Đại đa số vì sao các bạn theo Đạo Thiên Chúa dùng Chú Phật hay các Pháp Phật thì lập tực được lợi ích ngay, vì họ đã được dạy phải dựa vào Đức Tin và giao hết cho Chúa vì đã có Chúa Quan Phòng. Do đó, năng lực trong tâm họ dễ phát huy.
Vấn đề này nó cũng giống như bạn đang bị người khuấy phá, chút chút lại đến chửi vô mặt, hay nói nặng, đâm thọt, khiêu khích nếu như bạn bực tức tranh cãi hay dẫn đến ấu đả khiến người đó bị thương tật hay chết, thế là bạn đang từ chỗ vô sự thành hữu sự, từ chỗ không có tai họa thành có tai họa. Việc đó càng khiến tâm bạn hoang mang, khủng hoảng, đầu óc lo sợ không biết làm sao cho phải.
Hoặc bạn bị chủ nợ đòi quá gấp và bị họ hăm dọa đủ điều, nhưng thử hỏi ai đi đòi nợ không muốn lấy được tiền, và nếu họ thực sự biết bạn có thiện chí muốn trả chỉ vì chưa thể trả, dù cho có giết bạn, bắt bạn cởi truồng chạy ngoài đường cũng thế thôi thì họ đâu còn có cách gì khác hơn là cho thêm thời gian để cho bạn có cơ hội trả.
Hoặc như khi bạn đến nhờ các thầy bà đồng, rồi họ lừa gạt bạn sẽ bị cái này cái kia và tìm đủ cách hăm dọa khiến bạn quá lo sợ nên bỏ ra một số tiền lớn cho họ làm phép làm phiết để rồi tiền mất tật mang. Tuy nhiên, với những người Tâm An Định họ xem đó là việc chả có gì đáng quan tâm rồi gạt qua một bên sống một cách bình thường, một ngày như mọi ngày thì chẳng có chuyện gì xảy ra cả.
Đối với oan gia trái chủ và nghiệp lực của bạn nó cũng kiểu giống vậy đó. Họ sẽ chẳng thể làm gì bạn được nếu như bạn xem mọi thứ xảy ra chả có nghĩa lý gì, chẳng hề thấy đau khổ, cũng chả thấy có chút mất mát gì giống như khi bạn đang xem một cuốn phim bạn sẽ không hề bị nó tác động vào cuộc sống của mình, trừ phi là bạn bị tâm thần thì không nói! Thực chất rõ ràng cuộc đời bạn chỉ là một cuốn phim, hoặc nó chỉ là giấc mơ, nhưng các bạn đang ngủ nằm mơ tưởng thật nên liền bị nó cuốn hút, rồi đau khổ, rồi lo sợ nên mọi chuyện càng trở nên tồi tệ.
Hoặc có nhiều người tự làm khổ mình bằng cách đòi hỏi con mình phải lấy vợ lấy chồng thế này, thế kia; hoặc con cái phải học thế này thế kia; mình là chồng mà không lo được cho gia đình để vợ lo nên khổ; làm vợ mà không sinh đẻ được con cho gia đình chồng nên khổ; làm con lập gia đình mà không có con là tội bất hiếu… Họ nào biết đêm nằm mơ chưa đủ, thức lại cũng vẫn cứ thích nằm mơ, chẳng chịu tỉnh giấc mộng thì không khổ sao được. Chỉ cần tỉnh giấc chiêm bao thì lập tức thấy nó không còn tác động gì đến mình được nữa!
Thế thì các bạn thấy trong đời sống của mình bất kỳ chuyện gì xảy ra, bất kỳ oan gia trái chủ hay nghiệp lực tạo ra bệnh tật, tai hoa, vợ chồng ly dị, ngoại tình, con chết, phá sản… dù cái gì đi nữa thì tóm lại cũng qua ba con đường Tham Sân Si để chi phối bạn mà thôi. Nếu bạn cứ chí thành an tâm Tụng Kinh, Trì Chú, niệm Phật và tháo nút thắt trong tâm mình xong, thì bắt buộc trong một thời gian không lâu mọi thứ tự nó sẽ phải tốt ra dù bạn có không muốn nó tốt. Còn như vừa trì Chú, niệm Phật vừa lo sợ, suy tính, vọng động, cứ ráng làm mọi thứ rối tung lên không cho tâm bạn lắng đọng thì, xin thưa bạn có tụng Kinh trì Chú niệm Phật suốt ngày suốt đêm cũng bằng thừa thôi. Cho đến khi tâm bạn an thì lập tức bạn liền nhận ra mọi thứ liền thay đổi!
Nếu bạn cứ cố chấp, cố thủ cái nút thắt trong tâm bạn với những mặt nạ trá hình mà bạn cố tạo ra, những tấn tuồng bạn cố viết cho hay mặc dù nó không thật, hay ban ngày lại thích nằm mơ thì, xin thưa bạn chỉ đang cố tình làm khổ mình và không ai có thể giúp bạn được, trừ phi bạn tự bỏ mặc nó hay để yên mọi thứ như nó đang là. Vì mọi thứ tự nó sẽ giải quyết một cách ổn thỏa mà không cần bạn phải suy nghĩ hày tìm đủ mọi cách để thay đổi gì cả.
Khi tôi theo dõi con của mình mới thấy Tâm Phật thật là mầu nhiệm và siêu tuyệt. Các bạn thấy đứa bé mới sinh vài ngày nào biết xê dịch thân mình, lại bị gói kín, thế tại sao mẹ nó để cách xa sợ đè lên nó mà đêm lạnh nó lại tự xích lại gần được mẹ nó để tìm hơi ấm. Để bên trái hay bên phải gì vài giờ liền thấy nó xích lại gần sát mẹ nó thôi. Tâm Phật mầu nhiềm và có năng lực siêu việt đến thế đó, khiến một đứa bé nhờ chưa có suy nghĩ đã giúp nó có năng lực và Thần Thông siêu tuyệt đến thế đấy!!!
Stella Nguyen
Bất an thì sẽ sinh hoạ
Bình an thì hoạ không thể sinh
Con mãi nhớ lời chú dạy ạ.Con cám ơn chú!
NAM MÔ DƯỢC SƯ LƯU LY QUANG VƯƠNG PHẬT
Grace Thu Ngan Nguyen
Giá như cháu hiểu những điều này sớm hơn
Kimloan Nguyen
Thinh Nguyen
Tâm an vạn sự an.
Nguyễn Thị Thủy
hì, Từ khi may mắn biết chú cháu đã có niềm tin và cuộc sống nhờ thế trở nên tốt hơn trước nhiều ạ. Cảm ơn chú
Hòa Kiến Chiêu
tâm con nó cứ bị vọng động ý ạ .trì chú tụng kinh mà cứ bị khởi tâm lung tung :((
Tuấn Phùng
Đọc bài của Thầy Sơn Quý Hoàng mỗi lần, mỗi người sẽ tự chắt lọc đc cho riêng mình một chút để rồi thấy đúng sẽ tự thay đổi, dù rằng không ít điều thầy ấy nói khiến mình băn khoăn.
An Ngân
Con cám ơn thầy. “nút thắt” .
Sơn Quý Hoàng
Kẻ ngu si thì luôn ngủ mê, năm mơ và luôn đấu tranh trong vô vọng tham sân si, kẻ thông minh thì chả thèm phải vất vả như thế mà kết quả lại tốt gấp trăm lần!
Lê Vân Thầy ơi con đi làm mà suốt ngày lo sợ bất an mệt mỏi có phải là do oan gia trái chủ không Ạ
Sơn Quý Hoàng Là do bạn chứ do ai.
Lê Vân Là do chưa đủ duyên ạ. Con đọc hiểu nhưng vẫn chưa chín ạ
Sơn Quý Hoàng Lê Vân
thế thì phải ráng nấu cho thật nhừ! Từ từ rồi nó cũng nhừ.
Lê Vân Vâng quyết tâm nhừ thầy ạ
Thanh Hiền
Từ ngày biết đến chú và hội Làng Ta cuộc đời con đã thay đổi rất nhiều.
Chia sẻ để gieo duyên lành cho mọi người. Những ai gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống biết được chú, chú sẽ giúp vượt qua dù là vấn đề khó giải quyết. Hay khi tinh thần không còn biết bám víu vào đâu có thể biết đến chú để ngộ ra được nhiều điều.
Hien Tran
Tâm Phật Nhiệm Mầu
“Mọi việc tự nó giải quyết ổn thỏa, tốt đẹp mà không cần gì đến sự suy nghĩ hay sắp xếp tính toán của bạn”.
Thầy Hoàng Quý Sơn:
Chỉ cần chúng ta cứ làm mọi việc một cách bình thường KHÔNG HỀ DÙNG ĐẾN SUY NGHĨ thì nhất định chúng ta tự nhìn gì, làm gì, nói gì, cũng đúng cả – cho dù trước mắt mọi người thấy nó sai. Còn khi dùng suy nghĩ thì dù có nhìn gì, làm gì, nói gì cũng là bậy cả – cho dù trước mắt thấy nó đúng”.
Tôi rất tâm đắc Tâm Bất Sinh của Ngài Bankei, nhưng phải mấy chục năm sau mới hiểu thêm được 1 chút làm thế nào để đạt giác ngộ. Chỉ có điều nói lại người ta không tin, và tự thân mình làm cũng không xong. Thế mới biết nói dễ mà làm khó; hiểu được đã khó, thâm nhập được càng khó gấp ngàn lần.
Tâm bất sinh của Thiền sư Bankei
Một vị Tăng từ Sendai đến bảo:
Tôi nhớ đâu đó có một thành ngữ rằng: “Tâm bị lụy vì hình hài.” (*). Tôi mong sống hợp với tâm nguyên thủy vào mọi thời, nhưng làm sao tu tập để được như thế? Xin Ngài chỉ giáo cho.
Sư dạy:
Trong tông phái tôi, không có hình thức chỉ giáo nào đặc biệt về pháp tu, cũng không có phương pháp đặc biệt nào. Vì người ta không nhận ra rằng ngay trong chính mình đã sẵn đủ cái Tâm Phật mà họ có từ thuở sơ sinh, nên họ mất hết tự do giải thoát và nói về chuyện muốn sống hợp với tâm nguyên thủy.
Khi bạn ngộ được rằng Tâm Phật bạn có từ cha mẹ sinh, vốn Bất sinh và chiếu sáng kỳ diệu, thì tay chân bạn vận hành thoải mái, và đấy là công năng của Tâm Phật chiếu sáng vốn Bất sinh.
Bằng chứng là, vì muốn nghe Bankei, bạn đã từ Sendai lặn lội đến đây qua một đoạn đường dài. Nhưng khi bạn dừng chỗ này chỗ kia dọc đường để nghỉ, thì không phải lúc nào bạn cũng nghĩ đến Bankei. Ban ngày, bạn ngắm phong cảnh trên đường, và nếu có người cùng đi, bạn nói chuyện với họ. Mặc dù trong lúc đi, bạn không nghĩ gì về cuộc gặp gỡ với tôi, cuối cùng bạn vẫn đến chỗ tôi. Đây là ý nghĩa về Tâm Phật vốn Bất sinh và dàn xếp mọi sự một cách êm đẹp.
Lại nữa, ở Sendai bạn thấy những con cò màu trắng và những con quạ màu đen không cần ai nhuộm. Ở đây cũng vậy, mặc dù không cố ý phân biệt, vừa khi thấy chúng xuất hiện, bạn biết ngay con trắng là cò và con đen là quạ. Không cần dấy lên ý tưởng nào, tất cả điều đó được dàn xếp một cách trơn tru phải thế không?
Khi ấy vị Tăng hỏi:
Tôi thấy không thể nào kiểm soát tất cả những sân si dục vọng trong tôi. Tôi phải làm sao, xin Ngài chỉ giáo.
Sư trả lời:
Các ý tưởng muốn kiểm soát của bạn chính là một vọng tưởng, đổi Tâm Phật thành ra vọng tưởng. Vọng tưởng vốn không có thực chất khi nó sinh khởi. Sự thật chúng chỉ là những cái bóng, những sự việc bạn đã thấy và nghe khi gặp cơ hội lại trồi lên.
Vị Tăng lại hỏi:
– GIÁC NGỘ LÀ GÌ?
Sư trả lời:
Không có điều gì gọi là giác ngộ, đấy hoàn toàn là một đeo đuổi vô ích. Hãy nhận ra một cách rốt ráo rằng Tâm Phật mà bạn có từ cha mẹ vốn Bất sinh và chiếu sáng kỳ diệu – đó chính là giác ngộ. Không nhận ra điều này là si mê.
Vì Tâm Phật nguyên thủy vốn Bất sinh, nên nó vận hành không có những ý tưởng về si mê hay mong cầu giác ngộ. Vừa khi có ước muốn giác ngộ là bạn đã rời khỏi vị trí của Bất sinh và đi ngược lại với nó. Vì Tâm Phật là Bất sinh, nó tuyệt nhiên không có tư tưởng gì cả. Tư tưởng là nguồn gốc của vô minh. Khi hết tư tưởng thì vô minh cũng diệt. Và khi bạn đã hết vô minh thì không cần gì nói đến mong muốn đạt giác ngộ, phải vậy không?
Nguyên tác: Thiền Sư Bankei
Thầy Hoàng Quý Sơn giảng:
Xưa nay ai cũng nghĩ rằng bất cứ làm gì cũng phải SUY NGHĨ KỸ LƯỠNG mới mong THÀNH CÔNG hoặc được như ý, nhưng nó HOÀN TOÀN KHÔNG ĐÚNG. Cho nên Ngài Bankei mới nói “mọi việc tự nó sẽ giải quyết một cách ổn thỏa tốt đẹp mà không cần gì đến sự suy nghĩ hay sắp xếp tính toán của bạn”.
Có một cô khóc và nói với tôi rằng cô ta rất đau khổ vì đã nhiều năm lường gạt mọi người khi mượn tiền họ, nay không muốn tiếp tục nhưng lại không dám nói thật vì sợ chồng và gia đình đổ vỡ, cha mẹ không sống nổi….
Tôi khuyên cô ta hãy nói thật và cô đã nói thật với chị họ cô ta, và cô đã ngạc nhiên là chị họ cô ta đã không trách mà lại ôm cô khóc sướt mướt, vì tự thấy có lỗi không giúp được gì cho cô ta trước đó, và để cô lún sâu vào tội lỗi…
Sự tình đơn giản vậy thôi, cần gì phải suy nghĩ tìm cách nói láo, nói thật lại được việc hơn và chỉ cần một lần là giải quyết dứt khoát. Cho nên con tôi đứa nào khoảng 2 tuổi làm lỗi hay phá đồ hư khi tôi hỏi thì đều chối nên luôn dạy một điều:
“Bất cứ con làm gì sai hay hư hại đến đâu, nếu ai hỏi thì con hãy cứ nói thật, dù họ có tức giận đến đâu, họ cũng chẳng làm gì được con cả. Vì họ sẽ không đánh con, họ chỉ biết cười trừ thôi, thế thì tại sao lại không nói thật?”!
Cho nên con tôi mà làm gì sai, ai hỏi thì nó còn hãnh diện mà vỗ ngực bảo là chính nó làm đó.
Nếu chúng ta làm và nói mọi thứ đúng với sự thật khi bị hỏi đến thì ít nhất tham sân si không thể chi phối chúng ta.
Bởi vì TÂM PHẬT KHÔNG BIẾT NÓI LÁO, không biết tham lam, không biết tư lợi, không muốn làm giàu, không sợ bị nghèo, không sợ bị người ta khinh, không mong người ta trọng, không cần có chồng con, cũng không sợ có chồng con, không tin Phong Thủy và Số Mạng mà vẫn biết có Phong Thủy và Số Mạng…
Chỉ cần chúng ta cứ làm mọi việc một cách bình thường không hề dùng đến suy nghĩ thì nhất định chúng ta tự nhìn gì, làm gì, nói gì, cũng đúng cả – cho dù trước mắt mọi người thấy nó sai! Còn khi dùng suy nghĩ thì dù có nhìn gì, làm gì, nói gì cũng là bậy cả – cho dù trước mắt thấy nó đúng!
Vì sao, vì suy nghĩ tính toán là vọng tưởng, còn không suy nghĩ tính toán là làm theo Tự Tánh; không hề có một ý nghĩ hay tính toán nào khởi lên thì đó là làm với Phật Tánh Chân Tâm cho nên làm gì cũng đúng!
Bản thân mỗi người đều có TỰ TÁNH SẴN CÓ, chúng ta chỉ TÌM VỀ mà thôi.
Nguyện cầu cho tất cả ai đọc được bài này sẽ được nhiều lợi ích và một thời đồng trọn thành Phật Đạo!
THIỀN BẤT SINH
Như tôi đã nói, tôi cần có thời gian tịnh dưỡng mục đích là để tìm ra một phương pháp dễ nhất để cho mọi người làm theo, tạo duyên để khi tôi về VN lần này lúc giao lưu thì dễ truyền đạt. Sau vài ngày thì tôi đã tìm được một cách đơn giản và hữu hiệu nhất để mọi người đều có thể thực hành và đạt hiểu quả cao, nên tôi trao cho Kim Tuyến đầu tiên. Sau đó, có một cô vừa nhắn tin nói rằng mơ gặp Đức Phật dạy thiền mà chẳng biết thiền ra làm sao, nên sẵn tôi gửi cho cô luôn. Thế nên thôi thì dán lên đây để mọi người ai có duyên thì dùng vậy, và có lẽ nếu các bạn chịu hành trì mỗi ngày đến khi tôi về VN thì chúng ta có thể đàm đạo khi giao lưu thuận tiện hơn nữa. Mọi người có thể theo dõi phần dưới đây khi tôi bày cho Kim Tuyến:
=========================
Con thấy hình cái đồng hồ không? Vào app store ở chỗ tìm (search) đánh chữ clock vào, chọn cái đồng hồ thứ hai.
Con download cái đồng hồ đó xuống và nó sẽ chạy như cái đồng hồ thật.
Ok giờ con hãy bỏ hết tất cả mọi suy nghĩ, dán hai con mắt vào màn hình, để tâm thanh thản, và lắng nghe bố nói nhé.
Con thấy trong cái đồng hồ có 3 cây kim, nhưng mình chỉ quan tâm cái kim giây màu đỏ mà thôi. Đồng thời con thấy nó có số từ 1 đến 12 đúng 0? Còn khoảng giữa của mỗi 5 giây thì mặc dù một tích tắc là 1 giây, 60 lần thành 1 phút nhưng không có số.
Cách Thiền này rất đơn giản nhưng nó có những khả năng sau đây:
- 1. Giúp an định tâm nhanh
- 2. Tuyệt dứt nói thầm, sinh tâm vọng tưởng, khởi ý suy nghĩ bất định
- 3. Tuyệt tâm dính mắc, chấp trước, gián nhãn hay định danh đối tượng
- 4. Giúp buông bỏ bản tính suy nghĩ cố hữu
- 5. Nhờ đó không còn suy nghĩ lăng xăng, lo sợ, vì luôn lo nghĩ về quá khứ, hiện tại và tương lai mà sẽ “sống từng giây ngay bây giờ và ở đây”. Giúp trị bệnh mất ngủ, tất cả các bệnh và đau khổ với thời gian rất nhanh vì trong não sẽ tiết ra chất nước sinh học acetylcholine tự có thể điều chỉnh tất cả các sinh học trong thân. Nhờ đó da dẻ hồng hào, mặt mày trẻ lại, người đầy sức sống…
Cách hành thế này:
- 1. Có thể chọn bất kỳ thời gian nào rảnh rỗi 10-60 phút
- 2. Có thể đi đứng nằm hay ngồi chơi… Với tư thế thoải mái nhất, như ngồi ghế để cái iphone có cái đồng hồ tròn đó trước mặt và nhìn vào nó một cách thoải mái
Nhưng quan trọng hơn hết là:
- 1. Để tâm rỗng, không suy nghĩ bất cứ gì cả
- 2. Nhìn và theo dõi cây kim màu đỏ (nhìn toàn thể cái đồng hồ theo vô thức không chuyển động mắt theo, mắt vẫn đứng yên)
- 3. Theo dõi từng giây nó gõ, nhưng tuyệt đối không quan tâm nó đang chạy về đâu
- 4. Mỗi lần nó đến số 1 thì biết số 1, số 2 thì biết số 2… số 12 thì biết 12. Đặc biệt mỗi lần như vậy trong đầu tuyệt đối không được vang lên tiếng nói thầm như đếm số 1, 2…
- 5. Sẽ có khi, cây kim phút hay cây kim giờ nhúc nhích thì chỉ cần biết nó nhúc nhích là đủ không cần quan tâm nó đang ở số nào. Bởi mục đích của chúng ta là muốn dừng tất cả các vọng tưởng và biết mọi thứ như nó đang là mà không có sự tham gia của ý căn, ý thức hay trí năng của mạc na thức là cái Vọng Tâm lầm tưởng cho Bản Ngã là mình. Thân này là Thật mà không biết nó là giả do: sắc thọ tưởng hành thức ngủ uẩn giả hợp tạo thành, từ đất nước gió lửa tứ đại tạo nên.
Hành trì phương pháp này chừng 7 ngày đến 3 tháng người hữu duyên, chịu khó thực hành mỗi ngày sẽ đạt định nhanh chóng và cắt đứt vô minh, luôn ở trong trạng thái tập trung trong mỗi hành động hay việc mình làm một cách tuyệt đối do tâm không còn khởi lên ý tưởng, nói thầm và tự đối thoại tranh luận trong não một mình. Do đó stress sẽ 0 phát sinh, bệnh tật không phát khởi, nghiệp quả dừng lặn… Gặp ai, hay thấy nghe hay xúc chạm cái gì cũng đều: biết nghe thấy và xúc chạm NHƯ NÓ ĐANG LÀ, NHƯ THẬT vì không thêm thắt mắm muối gì của ý thức hoặc suy nghĩ ở trong mạc na thức đã nhóm chứa hay học được hoặc là những định kiến, những giáo điều, truyền thống, rập khuôn…. VÀO ĐÓ.
Nhiều người tu thiền suốt cả đời cũng không biết cái bí quyết của ngồi thiền chính là không còn khởi lên ý tưởng hay hình ảnh khởi lên, hoặc bệnh cố hữu là tự nói thầm, tự đối thoại trong đầu mà đã dẫn dắt chúng sinh trôi lăn trong 6 nẻo luân hồi. Ngồi thiền cũng chỉ để đạt được trạng thái BIẾT NHƯ NÓ ĐANG LÀ, BIẾT NHƯ THẬT, BIẾT THỰC TƯỚNG (cái chân thật) của mọi sự, mọi việc, mọi người, mọi vật… Đó là cái biết của bậc thánh. Chư đại thiền sư, chư Tổ, chư Bồ Tát chư Phật trước khi thành cũng đều từ đó mà vào.
Con hãy thực hành vài ngày sẽ cảm nhận rõ điều bố nói!
========
Nếu các bạn chưa bỏ thời gian đọc để hiểu rõ rồi thực hành mà lập tức hỏi thì nhất định là sẽ 0 được trả lời, hoặc chỉ được những lời mắng nhiếc thôi hehehe!
Nguyễn Tường Nguyên
nhưng đường đến niết bàn còn xa lắm thầy ơi
Sơn Quý Hoàng
Với một cái đầu nhanh thì nó sẽ nhanh, với một cái đầu lâu thì…. nó sẽ thành cái…????
Như Quỳnh
Khi con nhìn cây kim đỏ nó càng hiện lên tiếng nói thầm đọc số, né đi thì thấy càng hồi hộp hơn ko thấy an định đc 🙁
Sơn Quý Hoàng
Cái tội không chịu đọc kỹ cách thực hành thì vậy đó. Đọc kỹ xem cần phải làm gì trước đó!
Như Quỳnh
Dạ ko đc suy nghĩ, để tâm rỗng, con biết mà nó khó khống chế ko nghĩ quá thôi ạ
Sơn Quý Hoàng Như Quỳnh
nếu cái đầu thật để rỗng không sao còn nói. Các con số trước mặt xưa nay đã biết cần gì giờ phải tập học thuộc lòng hay tập đọc số làm gì?
Thế mới biết một cái đầu bệnh 0 tập dừng suy nghĩ thì làm sao nó hết bệnh được???
Như Quỳnh
Dạ con sẽ cố hết sức tự chữa bệnh, thậm chí khi con đã ko quan tâm tới số, thì lâu lâu trong đầu lại phát lên câu để tâm rỗng nha, thiệt tình bệnh cũng nặng quá ạ chắc mưa dầm thấm lâu sẽ chữa được ạ
con rút ra đc bí kíp là khi trì chú mà mở đồng hồ lên nhìn, tự nhiên ko nghĩ lăn tăn nữa ạ… thích quá !!!
Duc Thai Le
Hi.tiêc là ko có iphone
Phượng Mai
mua luôn 1 cái đồng hồ thật để lên bàn
Sơn Quý Hoàng
Đồng hồ thật sao có thể đem theo mình khắp nơi được?
Phượng Mai
nhưng ko có iphone thì đành chọn cách mua đồng hồ thôi ạ. chỉ cần 10-60p tập trung thôi mà
Nguyễn Trọng Hiếu
Androi có cái này… kim màu xanh…
Teo Tomas
Cái vụ nói thầm trong đầu là bị bệnh gì vậy chú ?
Sơn Quý Hoàng
Đó là bệnh Chúng Sinh – bệnh Vọng Tưởng, Vọng Tâm, Mê Vọng… Dẫn tới Tham, Sân, Si rồi đưa tới chiến tranh, hơn thua, ngoại tình,
giết người, đau khổ, ly dị, bệnh tật, luân hồi….
Tất cả những gì tồi tệ của đại đa số loài người đều từ đó mà ra!
mọi người chắc hơi khó thấy, để cho ví dụ sẽ rất dễ thấy. Ví dụ:
Khi ai đó nói những lời làm chúng ta giận, hoặc bực mình, tức tối khó chịu thì cái câu nói đó nó không bao giờ chìm mất mà cứ lởn vởn trong đầu chờ dịp nổi lên. Chỉ cần nó nổi lên thì tất cả những hình ảnh đã nhóm chưa của lúc đó lại nổi lên đó là tâm quá khứ đã trỗi dậy.
Lúc đó tâm sân si cũng liền nổi lên và liền dẫn đến tâm hiện tại, thế là trong đầu bạn liền phát ra những lời lý luận để trả lời cho đối tượng của bạn cho họ thấy họ đã quá sai lầm hay ngu si…
Rồi bạn sẽ tự suy nghĩ ra đủ thứ cách lý luận để lần sau gặp đối tượng bạn sẽ đè bẹp, hay chiến thắng họ một cách tuyệt đối… Thế là tâm bạn lúc đó đang ở thời vị lai…
Nhưng nào biết nếu đối tượng là kẻ ngu si, thì bao giờ họ cũng nói và suy nghĩ tuyệt đối nên họ chẳng bao giờ thấy mình sai, và lần sau chúng ta gặp thì dù cố nói chỉ càng làm cho chúng ta càng thêm bực tức thêm thôi. Đem chuyện này vào vợ chồng, con cái, anh em, cha mẹ, chủ hay xếp, đồng nghiệp… Tất cả đều như thế. Từ trong một nhà, một làng, một tỉnh, một nước, một thế giới đều thế, nên mới gây ra chia lìa, ly dị, chiến tranh, giết chóc, thù hận…
Trần Phương Uyên
Con gặp đúng những gì Thầy nói ạ. Cảm ơn Thầy đã chỉ cho con..
Nguyễn Tân
Chừng này tuổi nhưng tôi thấy khó Thầy , sự nhiễu nhương cứ hiện về trong suy nghĩ khó nhập tâm khi ngồi thiền , có lúc cũng thầm hô buông ,bỏ nhưng rồi vẫn cứ …đau đầu có bỏ được đâu ( đã có lúc ngồi nghe tiếng tích tắc của đồng hồ ) nhưng vẫn thấy …khó buông
Sơn Quý Hoàng
Như tôi đã nói anh phải tập nhìn cái đồng hồ quay biết rõ ràng mà đầu không nói gì cả, tập lâu thời gian 3 tháng sẽ hết!
Ngay cả ý tưởng anh cho rằng đã nghe tiếng tích tắc mà 0 buông bỏ được cũng là một sự lầm chấp quá nặng nề. Cách hay nhất là hãy để cái đồng hồ trước mặt rồi nhìn và theo dõi cây kim giây đỏ thế thôi thì, vài ngày anh sẽ có thể biết những con số khi kim giây chạy đến mà 0 cần nói thầm nó là số mấy!
Cỏ Rêu
Con cảm ơn bài viết của Chú..Lấy cái này thay cái app đó cũng được Chú hen? Con 0 tải app kia về được.
Sơn Quý Hoàng
Bạn nên lựa cái nào có số từ 1-12, vì dù đầu bạn có vọng động đến đâu trong 1 phút bạn cũng được 12 lần tỉnh thức!
Phượng Mai
Cháu nhìn theo cái kim giây 1 lúc là bị buồn ngủ chú ạ
Sơn Quý Hoàng
Những người thiếu ngủ sẽ như thế, nên nó sẽ trị bệnh mất ngủ, hay không ngủ sâu. Muốn ngủ, nằm xuống giường đưa nó lên trước mặt tập trung theo dõi chừng 10-15 là ngủ ngay! Như thế thì nên ngồi để cho tỉnh táo!
Thien Thanh
Cái này giống phương pháp thôi miên để điều trị tâm lý. K biết đúng k chú? Con xem trong phim thấy bác sĩ hay làm như vậy để thôi miên bệnh nhân. Bsĩ cho bệnh nhân nhìn vào đồng hồ quả lắc, nhìn 1 chút là họ ngủ ngay nhưng k biết sao bsi hỏi gì họ vẫn trả lời được. Con cũng k rành về việc này lắm.
Sơn Quý Hoàng
Ở đây không phải nhìn để ngủ mà là để thức và còn là rất tỉnh, tỉnh hơn bất cứ lúc nào. Nhưng nó sẽ giúp cho người thân mệt ngủ sâu khỏe. Hãy ngủ cho khỏe đã vì mệt thì cần ngủ trước, thoải mái khỏe khoắn rồi tu tập sau.
Teo Tomas
Đúng là có tình trạng lúc nào thân thì ở hiện tại, đầu thì ở tương lại.
Quá khứ thì đã qua, tương lai thì chưa đến. Đầu ko dứt dc v động.
Lý thì nghe dễ ăn vậy. Để dứt dc, an trú trong hiện tại thì khó .
Sơn Quý Hoàng
Xưa nay người ta nói lý, ở đây là nói về sự thực hành. Làm đi rồi sẽ thấy!
Teo Tomas
Theo cháu hiểu thế này :
Bài tập của chú là dùng 1 niệm khống chế vạn niệm trong đầu. Có lẽ vì não chỉ làm dc 1 việc tại 1 thời điểm. Nên tập trung 1 việc và thây kệ nó tới đâu thì tới thì các ý khác sẽ mờ dần. Tập đều thì khả năng dừng suy nghĩ tăng lên để chống dc kích thích khi ra cuộc sống. Nếu ko đầu óc sẽ dao động tiếp.
Cái này có vẻ tựa như quán sát toàn bộ hành động của thân trong thiền minh sát ? Liên tục quan sát, xem, ghi nhận và ko bình xét gì về trạng thái của thân.
Sơn Quý Hoàng
Cái này 0 phải nhất tâm hay nhất niệm mà là vô niệm. Nếu nhất tâm nhất niệm thì niệm Phật là số 1. Tuy thế, Quán, Chỉ, Định, Huệ thì bốn bước đó như Tứ Thiền của Nguyên Thủy dù cách nào cũng 0 thoát khỏi, nhưng ở đây dùng giác với cái biết vô ngôn- Không Lời và biết như thật, biết như nó đang là mà không hề có tác ý. Là trở về cái Tâm Vô Sinh hay Bất Sinh.
Tran Hong Nhung
Thưa thầy, khi mình trì chú, lúc này tâm của mình có phải cần đạt tới trạng thái tâm bất sinh không ạ? Tại vì khi em bắt đầu thuộc chú rồi thì khả năng là đọc một lèo và đầu óc có khi vẫn nhảy múa.
Bài Chú Đại Bi, theo em tìm hiểu thì mỗi câu là một biến hoá của Quán Thế Âm Bồ Tát và em thấy có thông tin bảo rằng: Để việc trì chú này có hiệu nghiệm thì người trì cần phải liên tưởng tới hình ảnh biến hoá tương đương của mỗi câu chú đó. Hoặc có ý kiến khác nói rằng thuộc chú mà không hiểu ý nghĩa từng câu thì trì cũng không có tác dụng. Việc này em thấy rất khó. Thầy thấy người tu tại gia có cần thiết phải đạt tới “cảnh giới” như vậy không ạ?
Em cảm ơn thầy.
Sơn Quý Hoàng
Cái vụ mấy cái hình của Chú Đại bi đó không đúng! Hiện nay người biết Chú Đại bi rõ và chi tiết như xem lòng bàn tay mình là Ngài Tuyên Hóa nên tham khảo link của Hỏa Thượng Thiên bên nhà cô ta sẽ rõ!
Con trì Chú niệm Phật thì cần chí thành và nhất tâm!
Tran Hong Nhung
Dạ. Em sẽ tìm hiểu thông tin về Ngài Tuyên Hoá và sẽ luyện tập để đạt nhất tâm khi trì chú nữa ạ. Em cảm ơn thầy.
Ann Ann
Ôi con làm dc chú ạ. Thấy cũng bth a. Trước khi chú chỉ cách này con ko nhìn đồng hồ chỉ nhìn vào khoảng không hoặc bể cá cg ko nghĩ j là có đc ko chú, nhiều lúc tưởng đầu mình bị đơ hihi
Sơn Quý Hoàng
Người khùng đâu có nghĩ và biết gì đâu!
Duc Tran Minh
Cảm ơn Thày! Bài này dùng điều phục tâm trở về với thực tại tránh xa các ảo tưởng, giả cảnh bởi lục căn tiếp xúc lục trần sinh ra lục thức gây phiền não với kẻ vô minh.
Phan Dang Khoa
Con xin được phép share về tường. Bệnh nói thầm con dứt mãi không ra .
Duc Thai Le
hi2. tâm mình thì như con chó chạy lông nhông.chắc phải mua cái máy dt thực hành thui
Nhung Tỉnh Thức
Thật là tuyệt! Mấy nay cháu đang tìm hiểu về thiền để luyện tâm rỗng không, bớt vọng tưởng. Kiểu thiền này không sợ tẩu hỏa….!