Tam Thể Xác Thân
Phân biệt ý nghĩa của các từ ngữ thường dùng liên quan đến Tam Thể Xác Thân của người.
Tam Thể Xác Thân bao gồm ba hồn là Hồn Xác, Hồn Dại và Hồn Thiêng hay còn gọi là Tinh, Khí, Thần bên trong mỗi người.
* Hồn Xác – Xác Thân, Tinh trong Tinh Khí Thần
– Là thân thể do các vật chất vô thường hợp thành, tạm gọi là Tứ Đại Giả Hợp. 4 thứ này gồm gió lửa đất nước.
– Xác thân do tinh cha huyết mẹ kết hợp tạo thành, được nuôi dưỡng lớn lên theo thời gian bằng vật thực nơi thế gian. Xác thân có các nhu cầu vật dục của riêng nó mang tính bản năng như là đói ăn, khát uống, tới mùa giao phối, yêu ghét giận hờn buồn khổ…
– Xác thân là thứ hữu hình hữu hoại, sẽ trở về cát bụi khi kết thúc thọ mạng đã định sẵn của nó, hoặc do tai nạn bệnh tật mà dứt hơi.
* Xá Thân, Trú Xá
Là xác thân, nhưng dùng từ xá ý chỉ là nhà, là xả bỏ. Ý nói thân này là nhà tạm trú nơi cõi tạm của phần chân hồn bất diệt. Thân thì hữu hình hữu hoại vô thường, rồi ta cũng phải xả bỏ nó khi kết thúc thân mạng.
* Tử Giả, Vong Nhân
Chỉ chung về người đã chết.
Có thể nói về linh hồn người chết hoặc là xác thân người chết.
* Vong Thân Giả, Vong Linh
– Chỉ về chân hồn, linh hồn của người đã mất đi thân mạng, hồn lìa khỏi xác.
– Vì đã rời khỏi trú xá của mình, không còn làm chủ được thân xác ấy nữa, thân xác ấy phải hư hoại trở về cát bụi nên gọi là vong thân giả hay vong linh.
– Vong linh vừa mất đi thân mạng thường vẫn mang bám chấp với thân xác của mình. Nên lẩn quẩn không rời thân xác mình, chịu những đau đớn về tâm thức khi nhìn thấy thân xác mình dần hư hoại thế nào thì cũng cảm tưởng mình đau như thế ấy, thường thị hiện thân ảnh giống như thân xác lúc đang hư hoại.
* Tử Thi
– Là xác người chết.
– Có thể còn linh hồn lẩn quẩn ở đấy hoặc là linh hồn đã hoàn toàn rời xa thân xác của mình.
– Chơn hồn thường vẫn chịu tác động của các sợi dây thất tình lục dục níu kéo giữa hồn và xác. Nên quá trình xác hư hoại thối rữa sâu bọ đục khoét thì vẫn cảm nhận các nỗi đau đớn ấy. Cho nên có những chơn hồn khi thị hiện giống với thân xác của họ ở thời điểm ngay lúc ấy thì họ thị hiện thân ảnh đang hư hoại.
– Sau nhiều năm, khi thân xác đã bị phong hóa thành cát bụi, chỉ còn xương trắng thì lúc ấy chân hồn đó có thể được xem là hoàn toàn tách biệt khỏi chấp niệm nỗi đau thân xác phân hủy. Nhưng một số người vướng chấp nặng nề thì dù xác thân đã thành khô lâu bạch cốt vẫn còn vướng mắc các nỗi đau cảm xúc.
– Một số thuật pháp như là “Hỏa Thiêu” và “Đoạn Căn”, “Cầu Siêu Độ” thì có thể giúp cho chân hồn chịu đau đớn một lần rồi thôi không vướng chấp niệm nỗi đau thân xác hư hoại dần khi đã chết.
* Lục Thần Vô Chủ, Xác Không Hồn, Xá Vô Chủ
– Là trạng thái thân xác còn sống, còn thở, nhưng thần thức không còn ở đấy, không còn nói cười, không còn cảm xúc, không còn ăn uống đi lại gì được, chỉ nằm một chỗ chờ hết hơi. Ngày nay người ta gọi là đời sống thực vật vậy.
– Trạng thái này xảy ra do thần thức, chân hồn của người ấy lỡ xuất ngoại ra khỏi thân xác, gặp sự cố gì đó mà không thể trở về nhập lại vào xác được.
— Có thể bị bắt, bị tai nạn mà các sợi dây liên kết hồn xác không rút về kịp khiến hồn bị mắc kẹt trong linh giới vậy.
— Có khi chính bản thân chân hồn ấy khi đi chơi ở các nơi mà mình quá thích thú ở lại, không muốn trở về với xác thân của mình nơi hiện thế.
– Gọi là Lục Thần Vô Chủ là vì trong thân người, mỗi cơ quan bộ phận đều có một vị Thần Minh làm chủ quản, các vị Thần Minh ở các bộ phận ấy chịu dưới quyền cai quản trực tiếp của vị Thần Chủ, chính là phần linh hồn, tánh linh của người vậy. Khi không có phần linh tánh đi chung thần thức trú trong xá thân, thì tự nhiên xá thân ấy không có Chủ.
Xá thân không có chủ này, nếu có linh thể nào có dòng năng lượng tương ứng, gần gũi với năng lượng của xá thân ấy, thì linh thể đó có thể nhập vào đoạt xá. Tức là linh thể ấy sẽ chiếm cái nhà trống ấy, làm chủ thân xác đó, rồi sống như người bình thường vậy.
* Hồn Dại – Khí trong Tinh Khí Thần
– Còn gọi là: – Chân Thần, Chân Hồn, Trí Não Tinh Thần, Thần Thức. Đây là phần Chân Ngã của con người, tức là Ta thực sự vậy.
– Phần này do hai khí chất Âm Dương trong Thiên Địa hợp thành, mang đầy đủ âm dương nơi mình.
– Phần này được xem là hồn dại, bởi chịu hai lực tác động chi phối của thân xác và linh hồn, tức là phần Khí chịu tác động bởi Tinh và Thần.
– Phần xác thì xu hướng thỏa mãn dục vọng của thân xác thế tục, vì nó được nuôi dưỡng bằng động thực vật.
Mà cỏ cây hoa lá, chim muông cầm thú… đều có khát khao mong muốn được sống và các thói quen mang tính bản năng ham muốn của loài.
— Người ăn mạng chúng sinh là thực vật thì khát khao muốn sống và các nhu cầu thỏa mãn dục tình sẽ ít hơn là người ăn mạng chúng sinh là động vật.
— Nên người tu tập thì nên ăn chay trường, chỉ dùng vật thực là thực vật thì mới thanh nhẹ mà thuận lợi tinh tấn siêu thăng.
— Người ăn mạng chúng sinh là động vật thì khó lòng tu tập tinh tấn được, mãi trôi lăn trong vòng luân hồi sinh tử, khổ hải vô biên bởi các nhu cầu thỏa mãn dục vọng chẳng dứt.
– Phần hồn thì xu hướng tinh tấn, hướng thiện, làm lành lánh dữ.
— Nếu phần Khí, trí não tinh thần của người nếu nghe theo sự dẫn dắt của phần Thần, linh hồn thì thuận duyên tinh tấn.
— Nếu phần trí não tinh thần này quyết định xuôi theo sự thỏa mãn dục vọng bản thân của thân xác thì dễ sa đọa vào luân hồi khổ hải.
– Phần Khí và Thần luôn đi chung với nhau, tức là linh hồn và thần thức luôn đi chung với nhau. Tạm gọi chung hai thứ luôn đi cùng nhau ấy là Chân Thần, Chân Hồn, Linh Hồn hay Thần Thức vậy.
* Hồn Thiêng – Thần trong Tinh Khí Thần
– Còn gọi là : Linh Hồn, Chân Linh, Linh Tánh, Thiên Tánh, Phật Tánh, Chân Như, Thiên Lương, Điểm Linh Quang.. Tất cả các từ này đều chỉ về điểm sáng linh hồn trọn lành bất diệt, toàn giác toàn năng toàn tri được chiết xuất từ khối ánh sáng Đại Linh Quang Thái Cực.
– Điểm sáng này luôn tồn tại trong Chân Thần, giúp Chân Thần tỉnh táo, sáng suốt, có tâm tình hướng thiện.
Trạng thái Tinh Khí Thần hợp nhất
Các bước cơ bản để tu dưỡng, đạt được trạng thái Tinh Khí Thần hợp nhất, và các khả năng vi diệu khi đạt trạng thái này
Để Tinh, Khí, Thần hợp nhất, cần biết cách dẫn khí lục phủ ngũ tạng để cho thân mạnh, thân mạnh tức Tinh mạnh, thì mới phát xuất Khí tinh anh.
Muốn lục phủ ngũ tạng mạnh cần ăn uống dưỡng sinh phù hợp với cơ thể từng người, tựu chung vẫn là thuần trai thanh tịnh, không dầu mỡ, không hóa chất bảo quản, không gia vị chế biến nhiều, chỉ dùng vị tự nhiên của rau củ quả.
Bên cạnh đó là tiết chế lòng tham dục cho đến tuyệt tận chẳng còn một mảy tạp niệm loạn động. Tham dục này bao gồm tất thảy những gì mà thân, ý ham muốn. Từ chuyện ăn ngon, mặc đẹp, được người tôn trọng, được thỏa mãn chuyện tình cảm, chuyện chăn gối…
Sau khi Thân Tâm đã tĩnh mịch thì lục phủ ngũ tạng mới kiên định, khỏe mạnh không bị loạn khí, từ đó sẽ có thể tiết ra thanh khí thuần lương…
Khi hành giả đạt trạng thái Tinh, Khí, Thần hợp nhất, thì được gọi là Chân Nhân, là bậc tiên nhân giữa đời thường vậy.
Khi ấy, nếu ai đó hữu duyên tiếp xúc với Chân Nhân ấy, tự nhiên sẽ cảm thấy bình yên, an lạc một cách lạ kỳ. Những vướng mắc trong tâm thân, những phiền não, loạn động đều tự nhiên tiêu biến. Những câu hỏi chưa từng được hỏi tự nhiên đã được thông suốt tự bao giờ…
Tất nhiên để thực hiện là không dễ, khó có nhiều người làm được. Cho nên khi đã đạt trạng thái này, thì các khả năng vi diệu ấy chính là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực bỏ ra.
Bạn đọc comment:
Billy Kidd hồn xác đúng là thứ xui khiến tâm thức con người chạy theo những sự bản năng sai bảo một cách tự động, khiến ta không còn quyền kiểm soát hành vi của mình, tước đoạt sự tự chủ. Nhưng không có nó ta lại không thể tương tác với thế giới vật chất này…
Anh TRi Xa hội thời nay con người đa phần dâm dục ghê quá hình như công khai luôn…. Tôi chỉ nghĩ một nước mà dâm dục nhiều chi sợ đại họa sẽ tới… Vì o ế… Kéo những ta ma trỗi dậy tai hại tai hại……