THẦN THÔNG AI TU CHỨNG?
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 29/03/2020
— o0o —
Sunshine Nguyen to Pram Nguyen
Thưa ngài theo con được biết khi tu chứng được A La Hán thi sẽ có thần thông và khi xã thân thì hiện thần thông và tự đốt thân mình, vậy cho con hỏi Bồ Tát phải có thần thông khi đắc đạo hay không và khi bỏ thân có hiện thần thông như A Là Hán và duyên giác không thưa ngài.
TRẢ LỜI
————
Câu hỏi nầy sẽ khởi ra tranh cãi với những kẻ thần tượng hóa Thầy mình.
Hiện nay, có hai người vọng xưng chứng A-La-Hán là
1) Thích Thông Lạc
2) Thích Thông Triệt
Cả hai đều đã qua đời trong bệnh tật! Không hề có thần thông, không thể tự tại xả thân như họ thường rao giãng “làm chủ sanh tử”.
Nhìn khắp Kinh điển của Tứ A-Hàm (Tăng Nhất A-Hàm) hay 5 Nikaya (Tiểu Bộ) thì chúng ta thấy tất cả ngoại Đạo chứng Tứ Thiền, Tứ Định hay Bát Định đều tự xưng là A-La-hán. Bọn họ có thần thông pháp thuật cao cường.
Hiện nay,
1) người xuất gia tu theo 5 Nikaya khó vượt qua Thân kiến, 16 tâm, huống gì đắc Tu-đà-hoàn quả! Người tu theo Tứ A-Hàm chứng đắc tối cao là A-Na-Hàm quả. Chư vị không hề có thần thông vượt hơn ngoại Đạo, vì không tu theo Kinh Tiểu Không, Đại Không, pháp An-ban hay Thiền Nín Thở.
2) Không có bất cứ vị Duyên Giác hay Độc Giác Phật nào xuất thế từ năm 1.000 sau khi đức Phật nhập Đại Bát Niết Bàn cả. Mãi đến 16.500 năm trong tương lai nhân loại sẽ chào đón 1 vị Duyên Giác và tuần tự sẽ có 80.000 vị xuất thế.
3) Pháp Đại Thừa vẫn vững trụ nhờ 62 hằng hà sa chư Pháp Vương Tử hộ trì. Người tu chứng như bông xoài trước gió!
Trong 1.000.000 tu Niệm Phật cầu vãng sanh may ra có 5-10 vị được Nhứt Tâm Bất Loạn, còn kỳ dư chỉ gieo duyên và theo nghiệp luân chuyễn. Rất hiếm người tu
a) Bát Chu hay Ban Chu Tam Muội mà thấy Phật A-Di-Đà;
b) Quán Vô Lượng Thọ mà vượt qua Nhựt Luân Tam-Muội
c) thì làm sau có thần thông?
4) Mật Giáo ngày càng suy tàn vì không ai tu Không Tam Muội, Vô-tướng Tam-Muội hay Niệm Phật Tam-Muội, v.v… ! Ngay cả chỗ dụng công cũng không biết thì làm sao hạ thủ?
5) 12 năm nữa sẽ có người hoằng truyền Câu Sanh Khởi Thừa, hy vọng sẽ vững trụ một thời gian dài lâu.
Những người có nhục thân, mà chưa được Kim-Cang Thân, hay Pháp-Thân Bồ-Tát, tu chứng Bồ Tát Địa từ Hiện Tiền Địa nhẫn đến Đệ Bát Bất Động Địa không hề sử dụng thần thông.
Điển hình là Vua Tịnh Phạn và 70.000 Thích chủng ngay hội ban đầu khi đức Phật trở về thăm Phụ Hoàng, 1 năm sau khi thị hiện thành Phật (nhằm năm 527-526 trước Công Nguyên).
KINH ĐẠI BẢO TÍCH
Pháp hội Kiến Thiệt Bồ Tát
…
Bấy giờ, Tịnh Phạn Vương nghĩ rằng: Ở trong các pháp không có pháp gì để được. Không có pháp ấy chứng được pháp ấy mà gọi là Phật ấy. Các pháp thiệt chẳng có được. Chỉ vì chúng sanh mà đức Phật giả ngôn thuyết thôi.
Lúc Phật nói pháp ấy, TỊNH PHẠN VƯƠNG VÀ BẢY VẠN THÍCH CHỦNG ĐƯỢC VÔ SANH PHÁP NHẪN.
…
Phật hiện cười tịch diệt
Mã Thắng hãy lắng nghe
Nay Phật sẽ nói rõ
Thích chủng quyết định trí
Các pháp bất khả đắc
Thích chủng đều biết được
Vì thế tâm quyết định
An trụ nơi Phật pháp
Dòng họ Thích danh tiếng
Y cứ vô sở đắc
Sẽ được Vô Thượng Giác
Biết rõ tất cả pháp
Mạng người nầy mãn rồi
Thích chủng ấy quyết định
Được sanh nước Cực lạc (Sukhavati)
Gần kề Phật [A] Di Đà
Họ ở cực lạc rồi
Vô úy thành Bồ đề
Hay đến mười phương cõi
Cúng đường vô số Phật
Ở tại một Phật độ
Hay cúng mười phương Phật
Vì thương xót chúng sanh
Mà cầu đạo vô thượng
Du lịch các Phật quốc
Cúng dường chư Phật ấy
Đều do thần lực mình
Theo chỗ chư Phật mà đến
Vô lượng vô số kiếp
Cúng dường các Đạo Sư
Với các thứ diệu cúng
Sau sẽ thành Phật đạo
Mỗi mỗi thành Phật rồi
Hay độ vô lượng chúng
Khiến được thành Phật đạo
Lại giáo hóa chúng sanh
Chúng sanh ở nước ấy
Đều sẽ thành Phật đạo
Chư Phật Thế Tôn ấy
Chẳng độ chúng Thanh Văn
Mỗi Phật Thế Tôn ấy
Đều thọ một kiếp tuổi
Chánh pháp chư Phật ấy
Vô lượng vô số kiếp
Chư Phật ấy diệt độ
Chư Bồ Tát đại Trí
Gìn pháp độ thế gian
Ức Vô số ngàn năm
Chư đại Bồ Tát ấy
Giáo hóa vô lượng chúng
Đặt ở đạo Vô thượng
Thuyết pháp đều không tịch
Khiến trụ bất phóng dật
Tu tập pháp không tịch
Hay được Nhứt thiết trí
Ưa hạnh bất phóng dật
Nghe Thế Tôn tuyên nói
Thọ ký hàng thích chủng
Trời Người đều vui mừng
Chí cầu đạo vô thượng.
— # —
Chư vị không hề thi triển bất cứ thần biến nào cho đến ngày xả thân.
Trái lại các hàng Pháp-Thân Đại Sĩ khi thị-hiện đắc Vô Sanh Pháp Nhẫn liền bay lên trời cao khoảng 210 mét Tây (cao chừng 7 cây Đa-la).
Ví dụ,
KINH NGUYỆT THƯỢNG NỮ
[CANDROTTARA-DARIKA-VYAKARANA-SUTRA]
Hán dịch: Đời Tùy, Tam tạng Pháp sư Xà-na-quật-đa, người Thiên Trúc.
Giảo đính và chú giải: Pram Nguyễn
…
NGUYỆT-THƯỢNG NỮ ĐƯỢC THỌ-KÝ
— o0o —
Cô này khi đã chuyển thân nữ
Không lâu xuất gia trong pháp Ta
Rộng hành đại Phạm-hạnh thanh tịnh
Từ đây mạng chung sinh cõi Trời.
Cõi Trời mạng chung lại sinh đây
Gặp đời xấu ác hộ pháp Ta
Cùng các chúng sinh làm lợi ích
Xả thân thọ sinh Trời Đâu-suất.
Sau này khi Di-lặc [Maitreya] hạ sinh
Sẽ làm con Luân Vương Nhưỡng Khư
Vương-tử thời ấy rất tài nghệ
Đoan nghiêm đáng mến đủ các đức.
Cúng dường Thế Tôn trong ba tháng
Cùng đại chúng vây quanh hai bên
Được xuất gia gần gũi nơi Phật
Sáu ngàn ba trăm chúng tùy tùng.
Thọ trì chánh pháp Phật kia rồi
Về sau vãng sinh cõi An lạc [Sukhavati]
Đã được diện kiến Đức Di-đà [Amitabha]
Lễ bái, tôn trọng và cúng dường.
Ở nơi Hiền kiếp các cõi Phật
Tất cả thế giới trong mười phương
Với hằng hà sa chư Như Lai
Đều vì chúng sinh làm lợi ích.
Tinh tấn, trí tuệ, sức thiền định
Như vậy cúng dường Đức Thế Tôn
Cúng dường chư Phật nhiều kiếp số
Giáo hóa vô lượng ngàn vạn chúng.
Đời sau tám vạn câu-chi kiếp [800.000.000.000 kiếp]
Sẽ được làm Phật hiệu Nguyệt Thượng [Candrottara]
Thế Tôn danh hiệu Nguyệt Thượng ấy
Lông trắng chặng mày phát diệu quang.
Ánh sáng sắc vàng rất sáng đẹp
Rực rỡ chiếu soi khắp cõi Phật
Nhật, nguyệt, ánh lửa và ma-ni
Ánh sáng tinh tú đều không hiện.
Ngày, đêm, năm, tháng và bốn mùa
Đều do ánh sáng ấy không khác
Cõi ấy không có Bích-chi-phật [Pratyekabuddha]
Cũng không tên Thanh văn [Sravaka], [A-] La-hán [Arhat].
Chúng Bồ-tát dũng mãnh, thanh tịnh
Phật kia chính có đủ như vậy
Sắc thân đại chúng như vàng ròng
Các tướng trang nghiêm gồm trăm thứ.
Tất đều khiến người đáng ưa thích
Cõi kia không dục, chẳng thai sinh
Trong đài hoa sen tự hóa sinh
Vừa sinh liền có oai đức lớn.
Với toán số không thể lường tính
Thần thông vô lượng đến các cõi
Pháp Nhẫn Vô-Sinh không chướng ngại
Ma chướng, ngoại đạo cõi này không.
Không bạn bè xấu, người phá giới
Thọ báo thanh tịnh như Đâu-suất
Nếu người cõi kia được sinh đến
Thọ nhận quả báo đều bình đẳng.
Vàng bạc, trân châu, lưới tốt đẹp
Rộng lớn che khắp cõi nước kia
Đại Thế Tôn ấy thọ dài lâu
Trụ thế bảy mươi ba ngàn kiếp.
Sau khi diệt độ vào Niết-bàn
Chánh pháp trụ thế mãn một kiếp
Phật ấy ở đời hoặc diệt độ
Giáo pháp an trụ, không sai khác.
Ta nếu một kiếp tán thán Phật
Thế Tôn, cõi nước, các công đức
Hôm nay Ta nói các ví dụ
Trong biển chỉ lấy một giọt nước.
Khi ấy, Nguyệt Thượng theo hầu Phật, nghe pháp và được thọ ký nên hoan hỷ vô hạn, bèn bay lên hư không cách mặt đất bảy cây Đa-la [khoảng 210 mét]. Đã an trú nơi ấy rồi, cô liền chuyển thân nữ thành nam tử, tức thời đại địa chấn động, phát ra âm thanh lớn, hoa trời rơi xuống như mưa, phóng ra ánh sáng lớn chiếu khắp thế giới.
Bồ-tát Nguyệt Thượng trú nơi hư không dùng kệ tán thán Đức Phật:
Tu-di chuyển động, đất đảo lộn
Chỗ ở [A-] Tu-la đều bị diệt
Biển lớn khô cạn, trăng rơi xuống
Như Lai trọn không nói hư vọng.
Giả sử mười phương chúng đồng tâm
Hoặc lửa thành nước, nước thành lửa
Đấng Tối Tôn vô lượng công đức
Lợi ích chúng sinh không nói khác.
Đại địa hư không thành mù mịt
Trăm cõi đồng vào trong hạt cải
Lưới thưa có thể ngăn gió mạnh
Như Lai trọn không nói hư vọng.
Thế Tôn nói chân thật như vậy
Nên con quyết trụ đạo Bồ-đề
Đại địa nay đã chấn động khắp
Con chứng Bồ-đề, quyết không nghi.
Nay được thọ ký đạo giác ngộ
Liền chuyển pháp luân không sai biệt
Như Đức Thế Tôn đã nói pháp
Trong trăm số kiếp con đã nghe.
Lợi ích Trời, Người, tám bộ chúng
Và các Tỳ-kheo nơi bốn chúng
Lại vì vô lượng các Bồ-tát
Các vị với Phật chớ sinh nghi.
Đời sau đều thành không phân biệt
Vì vậy quyết phát tâm Bồ-đề
Các pháp thảy đều như huyễn hóa
Chư Phật giảng nói như mộng tưởng.
Xứ ấy không người, không nuôi dưỡng
[Thọ-] Mạng, chúng sinh và Phú-già-la
Bản tánh của các pháp như vậy
Ví như hư không chẳng khác gì.
Trước đây con mang thân nữ nhân
Thân ấy thể không cũng không thật
Đã không thật thể đó là không [sunyata]
Thể không, không vật, không thể giữ.
Phân biệt điên đảo sinh thân ấy
Phân biệt như chim bay trong không
Ý muốn thành tựu Bồ-đề Phật
Lại muốn hàng phục bốn chúng Ma.
Muốn trong tam thiên đại thiên giới
Chuyển vận bánh xe pháp vi diệu
Các vị dũng mãnh phát Bồ-đề
Tôn trọng cúng dường lên chư Phật.
Không lâu sẽ thành bậc công đức
Đồng với chân thể không sai khác
Bậc Sa-môn trượng phu thiện lợi
Lưỡng Túc Trung Tôn con đảnh lễ.
Cho vật quý trọng được quý trọng
Bố thí pháp tài được tự tại
Phật gốc an vui, thường ban vui
Hàng phục oán địch và các Ma.
Nếu khen, nên khen Đấng Tối Thắng
Lại khen tự tại không tham muốn
Ý con quán sát các phương xứ
Nguyện thấy chư Phật khó nghĩ bàn.
Như nay Thích Sư Tử phóng quang
Con cũng sẽ biết mười phương Phật
Tất cả pháp đều đồng thể giác
Nơi pháp Chân-như [Tathata] đều không hai [Vô-Nhị: Advaita].
Vô lượng chúng sinh đồng thật tế
Người có Nhẫn này sẽ làm Phật.
Bồ-tát Nguyệt Thượng nói kệ xong, từ hư không bước xuống, cúi đầu đảnh lễ. Khi lễ, đầu chưa rời khỏi mặt đất liền có vô lượng trăm ngàn Đức Phật hiện ra trước mắt, đồng thanh thọ ký cho Nguyệt Thượng sẽ thành tựu đạo quả Vô thượng Chánh đẳng Chánh giác.
— hết —
Pram Nguyen
Nguyễn Yến Dạ A Di Đà Phật, con xin tri ân Đại Sĩ từ bi ban mưa pháp,thuyết pháp cảnh tỉnh, dẫn giải pháp yếu khuyến tu, khai thông mối nghi cho chúng con ạ, con chúc Thầy thân Tâm thường an lạc ạ ????
小道 士 Cháu nhớ có 1 bài thơ như sau:
Thiên địa huyền tông
Vạn khí bổn căn
Nghiễm tu hạo kiếp
Chứng ngộ thần thông
Tam giới nội ngoại
Tu đạo độc tôn
Sunshine Nguyen Con cám ơn ngài đã ban pháp quý cho chúng con.
Lệ Nguyên (Diên Tú – 100009630124430) Vì chúng sanh , đại từ đại bi mong chú chỉ dạy. Vậy với việc mở ra pháp hội trung phong, cho là đã nhìn thấy thai nhi, thuyết pháp cho thai nhi, và với thai nhi hoặc vong nhập vào thuận thì khg sao, không thuận thì dùng phép….vậy có phải gọi là thần thông chưa chú, con thấy pháp hội mở ra hoặc dịp rằm lớn thì có cả ngàn người đến tu, ít lắm thì cũng vài trăm, không biết tu gì chỉ biết các thầy/cô có tiền bỏ túi với cái gọi là Phật tử cúng dường. Nhìn mà phát ngán. Con kính mong chú chỉ dạy .
Nguyên Thanh Lục thông k do luyện mà có. đó là kết quả tất nhiên khi hành giả đã dụng công ở tầng định sâu khi lục căn trở về cội. là tâm pháp lục mở nhất tiêu mà Thế Tôn đã khai thị trong Lăng Nghiêm kinh.