Thần Xà – Linh Xà – Ma Hầu La Già
Nguồn gốc
Những chú rắn bình thường, sau một thời gian dài sống lâu, hấp thu linh khí trời đất, hoặc thường xuyên được nghe kinh chú, gần gũi với Đạo Pháp mà tánh linh dần thức tỉnh, ngộ được lẽ Đạo huyền vi màu nhiệm. Những chú rắn ấy có thần thông, cùng tâm tình quan tâm đến chúng sinh, muốn độ duyên cho chúng sinh quanh mình, dù mang thân xác hữu hình hay khi đã kết thúc thân mạng trở thành anh linh, đều được gọi là Thần Xà hay Linh Xà.
Hình dạng, tính chất đặc trưng
* Khi còn thân xác hữu hình
– Thần Xà có hình dạng giống với loài rắn bình thường, nhưng lại có kích thước thân hình to lớn, có khi cả chục thước hơn. Các vị ấy thường đội trên đầu một chiếc mào uy dũng, ở phần mang điểm xuyết những chùm lông vũ, hoặc vảy sừng to dài trông giống như đôi cánh. Phần đuôi cũng được bao phủ những chùm lông mao hoặc lông vũ, vảy sừng to khỏe.
– Thần Xà chỉ dùng một ít trái cây, hấp thu linh khí trời đất và uống nước để sinh tồn, tuyệt đối không ăn thịt các loài động vật khác. Nếu Thần Xà nào sát sinh hại mạng, sẽ trở thành Yêu Xà, chẳng thể tiếp tục tu luyện thành Thần Tiên được nữa.
* Khi đã trở thành anh linh
– Thần Xà thị hiện nơi Linh Giới có kích thước to lớn vô cùng, có những vị to chừng một ngọn núi thông thường với chiều dài hàng chục dặm hoặc hơn nữa. Phần đầu thường có các vảy sừng, hoặc lông mao cứng cáp trông giống như đầu Rồng.
– Thần Xà có khi thị hiện thành Đằng Xà, Phi Xà với các đôi cánh trên thân mình, hoặc có khi thị hiện thành rắn nhiều đầu gọi là Ám Xà Vương, A Tu La Xà. Thần Xà cũng có thể thị hiện hình tướng như loài người, gọi là thanh nam tú nữ dạng với dung mạo trẻ trung, xinh đẹp. Hiếm có trường hợp Thần Xà thị hiện hình tướng là lão nhân dạng.
– Khi Thần Xà thị hiện hình dạng nhân xà, nửa thân trên là người, nửa thân dưới là rắn, thì gọi là Ma Hầu La Già. Ma Hầu La Già còn được biết đến là một đại tộc trong Thiên Long Bát Bộ hộ trì Chánh Pháp theo quan điểm Phật Giáo.
– Thần Xà có khả năng chữa lành, xoa dịu các tổn thương về thể xác lẫn tinh thần, hỗ trợ điều trị bách bệnh. Các Thần Xà có đạo hạnh ngàn năm, công viên quả mãn thì trở thành vị Chánh Thần cai quản một khu vực rộng lớn nơi mình cư trú. Lúc bấy giờ, Thần Xà ngoài việc giúp chữa bệnh còn có thể hô phong hoán vũ, độ duyên cho mưa thuận gió hòa nơi khu vực mình cai quản.
Phương thức cảm ứng, khấn nguyện
– Ở những đền, miếu nơi có thờ Thần Xà, người có tín tâm sâu dày, thực sự gặp nạn về vấn đề sức khỏe mà không có điều kiện chạy chữa do chi phí quá cao, hoặc do bệnh nan y không có thuốc trị, người ấy có thể cầu nguyện với các vị Thần Xà để xin thuốc chữa bệnh.
Nếu họ có đủ thành tâm, lương thiện, Thần Xà sẽ hết lòng độ duyên bằng việc ban phước lành vào ly nước hoặc trái cây, đồ ăn thức uống, biến đồ ăn thức uống thành Thánh Thủy, Linh Dược, khi ăn uống vào sẽ khiến mọi bệnh tật đều tiêu tan. Lúc ấy, người cầu nguyện cũng phải thay đổi tâm tính, thay đổi lối sống của mình sao cho Chân Thiện Mỹ hơn trước, hạn chế sát sinh, thường làm việc thiện, ăn chay… thì mới mong lời khấn cầu được linh nghiệm.
– Người được Thần Xà bảo hộ, khi thành tâm muốn cứu giúp chúng sinh về đường chữa bệnh thì có thể cầu nguyện với các vị Thần Xà, biến nước thường thành Thánh Thủy, biến thức ăn thành Linh Dược trị bệnh cứu đời.
Thần Xà trong các nền văn hóa, tín ngưỡng
* Trong tín ngưỡng Việt Nam
Người dân lập các đền, miếu thờ Thần Xà khắp mọi miền đất nước. Ở các vùng đồi núi, hoặc sông nước, Thần Xà còn được tôn thờ là vị Sơn Thần, Thủy Thần nơi ấy.
Người dân rất kính trọng loài rắn, thường gọi là Ông Rắn. Người ta hay đến đền, miếu cầu nguyện với Thần Xà về đủ thứ việc đời sống như tình duyên cưới hỏi, làm ăn phát tài, sức khỏe trường thọ không bệnh tật, có con, làm ăn được mùa, mưa thuận gió hòa.
* Trong tín ngưỡng Aztec
Từ khoảng 2500 năm trước, người Aztec đã tôn thờ vị Thần Xà tên Quetzalcoatl, là vị Thần của bầu trời, gió, và tượng trưng cho mặt trời nữa.
Thần Xà ấy có đôi cánh lông vũ to rộng, đuôi như đuôi chim. Mỗi khi Thần Xà bay ngang bầu trời chính là lúc cầu vồng xuất hiện. Nếu Thần Xà nổi giận thì có thể tạo ra bão tố, sấm sét để trừng trị những kẻ gây nên tội lỗi khiến vị ấy giận dữ.
* Trong tín ngưỡng Ai Cập
Người Ai Cập từ xưa đã xem Thần Xà với đôi cánh trên lưng là biểu tượng của trí tuệ và sự bất tử. Cho nên hình ảnh Phi Xà được tạo tác, chạm khắc rất nhiều trong lăng mộ các vua chúa Ai Cập. Vua và nữ hoàng thì thường đội vương miện có hình rắn với chim ưng trên đầu.
* Truyền thuyết về Thanh Xà – Bạch Xà ở Trung Quốc
Trong truyền thuyết ấy, có một Bạch Xà tu tiên được ngàn năm đạo hạnh. Bạch Xà này vì xưa kia khi bắt đầu tu Đạo từng có ân tình với một chàng thư sinh, lúc ấy chàng thư sinh đó được một vị Tiên ban cho viên linh đan, nếu dùng mỗi ngày một ít thì sẽ có thể phát triển trí não sáng suốt, thi đỗ trạng nguyên.
Nào ngờ trong lúc thưởng thức linh đan, vô tình nuốt cả viên vào người, cơ thể phàm nhân không chịu nổi nên thư sinh tìm cách nôn ra. Lúc nôn viên linh đơn ấy rớt xuống con sông nhỏ, dưới sông có hai linh vật đang tu luyện là Bạch Xà và Linh Quy.
Bạch Xà ở gần đấy nên nhanh nhẹn nuốt lấy viên linh đơn, do có tu luyện vài trăm năm nên Bạch Xà hấp thu được linh đơn dễ dàng, từ đó trí não quang minh sáng suốt, thông hiểu lẽ huyền vi màu nhiệm Đạo lý mà tu hành tinh tấn nhanh hơn.
Linh Quy kia không nuốt được linh đơn, sinh lòng tỵ hiềm, về sau chuyển sinh thành pháp sư tên là Pháp Hải luôn tìm cách bắt Bạch Xà cũng vì đã có mối tỵ hiềm từ thuở xa xưa.
Thư sinh ấy kiếp sau chuyển sinh có tên là Hứa Tiên. Bạch Xà tìm thư sinh năm xưa để báo đáp ân tình, nhờ có viên linh đơn thư sinh nôn ra mà mình thuận duyên tu thành chánh quả. Hai người họ đã gặp được nhau, kết nghĩa phu thê. Tình duyên của họ bị Pháp Hải ngăn cản, cho rằng Bạch Xà là yêu tinh tu luyện ngàn năm, sống gần với loài người sẽ gây hại cho người nên cần phải tách ra.
Cuộc chiến giữa Pháp Hải và Bạch Xà trở nên gay cấn, đỉnh điểm là lúc Pháp Hải giữ Hứa Tiên trong chùa Kim Sơn Tự của mình. Bạch Xà vì muốn cứu Hứa Tiên khỏi tay Pháp Hải, đã làm phép kéo đại hồng thủy dâng lên nhấn chìm Kim Sơn Tự trong biển nước.
Vì ác nghiệp đó, Bạch Xà bị giam giữ trong Lôi Phong Tháp để sám hối ăn năn, tu tâm dưỡng tánh. Hứa Tiên nguyện làm người quét tháp, giữ tháp để có thể gần gũi, chia sẻ những tâm tình buồn vui với Bạch Xà trong suốt ngày tháng bị giam hãm sám hối chuộc tội. Con của hai người được một Thanh Xà nuôi dưỡng, Thanh Xà này là tỷ muội kết nghĩa của Bạch Xà lúc cả hai cùng tu luyện trên núi.
Nhiều năm sau đó, khi con của Bạch Xà và Hứa Tiên đã khôn lớn, chàng trai ấy được Thanh Xà dẫn đến Lôi Phong Tháp cầu khấn Thiên Địa để mẹ của mình được ân xá, lúc bấy giờ cả tòa tháp sụp đổ, Bạch Xà được tự do, về nơi Tiên Cảnh. Hứa Tiên, sau đó cũng tu luyện thành Tiên. Pháp Hải sau nhiều năm, cũng sám hối tội nghiệp của mình mà tu hành nghiêm túc.
* Tà Đạo “Tâm linh Hồ Chí Minh” lợi dụng Thần Xà để lôi kéo tín đồ
Khoảng giữa cuối năm 2008, tại chùa Hương miền Bắc Việt Nam rộ lên một nhóm người tự xưng là “Đạo Cụ Hồ” hay còn gọi là “Tâm linh Hồ Chí Minh”.
Nhóm người này tự nhận là mình tôn thờ tâm linh Hồ Chí Minh, lôi kéo tín đồ và trục lợi từ họ bằng việc hứa hẹn khi đóng lệ phí 500.000 đồng sẽ được nhập môn chính thức. Cách thức tu luyện rất dễ, đó là ăn cá chép, cá mè… sát sinh càng nhiều càng mau được về thiên đường.
Người nhập môn sẽ được hướng dẫn đi từ chùa Hương đến một đền thờ Thần Xà ở một ngọn núi cách đó khoảng chừng 2 – 3 giờ đi xe, tầm 100 km. Khi leo đến đền thờ ở gần đỉnh núi để xin thuốc, thì có thể chữa được bách bệnh.
Huyền Quang Pháp Sư sau khi hay tin sự lạ xảy ra như vậy, liền tìm hiểu nguyên nhân, đã gặp được Thần Xà nơi ngọn núi gần chùa Hương ấy. Do Thần Xà thấy người bị bệnh lại có tín tâm mạnh, leo đến núi cực khổ xin thuốc tội nghiệp quá nên giúp họ có thuốc trị bách bệnh.
Pháp sư giải thích rõ cho Thần Xà nơi ấy biết rằng có nhóm người đang hành tà đạo, khuyên người làm ác, sát sinh hại mạng nhiều để được lên thiên đàng, và họ có thực chứng bằng việc xin thuốc từ đền Thần Xà rất linh diệu. Nếu Thần Xà tiếp tục giúp các tín đồ bên ấy có thuốc như vậy, sẽ vô tình tiếp tay cho bọn họ truyền bá mê tín, phát dương tà đạo khiến chúng sinh ngày càng mê muội, lẩn quẩn trong vòng khổ hải trầm luân.
Thần Xà biết rõ sự tình, liền theo pháp sư tu tập, rời khỏi ngọn núi ấy, không độ duyên cho nhóm người đó nữa.
Từ đó về sau, việc lên núi xin thuốc không còn linh ứng nữa. Những gì nhóm người kia dụ dỗ người dân đều không thành, tín đồ dần bỏ đi và chẳng ai theo nữa.
Tuy đến nay, một số tàn dư còn sót lại của nhóm người ấy vẫn còn đi dụ dỗ ở mấy vùng nông thôn ít hiểu biết, nhưng mà tìm được một nơi có thực chứng về huyền diệu như trước rất khó, nên họ cũng khó dụ được ai theo.
Xem thêm
Thất Đầu Xà – Rắn 7 Đầu
Tam Giới Toàn Thư – 1753724934820068
Ashura Shiratori
Ad ơi Rắn Đen khổng lồ 1 sừng mà em gặp trong mơ có được tính là Thần Xà ko ạ?
TGTT có nhe em
Nguyễn Thị Phượng Anh
Mình từng gặp Rắn trắng khổng lồ, vảy cứng óng ánh cứu khỏi chết đuối trong mơ. Trước đó rắn hiện thân dưới hình tướng con người, luôn bảo vệ mình.
TGTT lành thay
Mai Hiền
Rắn thần hay đi thành 1 cặp là sao bạn? Ở quê mình có vài người hay thấy cặp, rắn có sừng gọi là rắn ông, con k có sừng gọi là rắn bà. sống gần miếu thờ trưa 12h hay bò cùng nhau đầu ngóc lên rất cao vừa đi vừa đùa cùng nhau. ko quan tâm đến xung quanh đi được đoạn tự tan biến không thấy đâu.
TGTT Nếu là rắn có tu luyện, thường có bạn đồng tu và thường đi cùng nhau thành một cặp âm dương. người được Rắn Thần cho tháy cũng gọi là duyên lành lắm vậy
Dân Trần
Nghe hay quá nhưng chưa gặp chưa nghe ai kể bao giờ. Tại mình tuổi tỵ nên thích đọc các tài liệu về rắn