THẦN Y TRỊ BÁCH BỆNH
Người Việt Nam có câu “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Khi có bệnh, chúng ta đều vội vã nghĩ tới bệnh viện, bác sĩ và thuốc men như một cứu cánh cho mình và trông cậy vào họ để giải thoát chúng ta khỏi đau đớn. Thế nhưng…
????TRƯỚC BỆNH TẬT, THẦY THUỐC CŨNG ĐÀNH CHỊU
Là vợ của một bác sĩ ngoại khoa, tôi hay nghe chồng kể về những ca dị tật bẩm sinh, những chủng bệnh quái ác với di chứng nặng nề. Có khi cả ekip phải thay phiên nhau đứng suốt 10 tiếng đồng hồ để giành giật sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần, có những đêm anh thức trắng tẩn mẩn ghép từng mẩu xương vụn cho bàn tay của anh thợ nghèo vừa bị máy công nghiệp cuốn nát, cũng có những ca mổ dị tật cân não với lằn ranh sống chết 50-50… Có hai câu anh hay nói mà tôi rất ám ảnh: “Bệnh tự sinh, y học không rõ nguyên nhân” và “Bệnh này thế giới vẫn không chữa được, chịu thôi”.
Dù y học ngày nay đã tân tiến vượt bậc, chồng tôi luôn làm hết hiểu biết và năng lực, anh cũng buồn bã thừa nhận rằng ngành y chỉ mới trị được biểu hiện của bệnh, cũng như kiểm soát diễn tiến bệnh rất hãn hữu, trong khi cái làm cho bệnh nhân khổ sở nhất, đó là tâm bệnh, thì y học không thể nào giải quyết tận gốc được.
Trăn trở trước tâm sự của chồng, tôi luôn mong có thể tìm thấy vị thần y để giúp anh, giúp mình và mọi người!
????VỊ THẦN Y VỚI LIỀU THUỐC TRỊ BÁCH BỆNH
Nhờ cơ duyên, tôi biết thì ra cách đây hơn 2500 năm, có một vị thần y, đã vì những đau khổ của con người trước vô thường của bệnh tật và cái chết mà đi tìm thuốc cho mọi chúng sinh. Chính bản thân Người đã vượt được vòng sinh tử nghiệt ngã và cứu được rất nhiều người .
Vị thần y đó là ai?
Không ai xa lạ, đó chính là Đức Phật. Người chính là vị Thầy trị tâm bệnh vĩ đại nhất & giáo pháp Người dạy chính là liều thuốc có thể trị bách bệnh. Dưới sự chẩn đoán, kê toa của Người, dù là dị tật bẩm sinh, cảm nhẹ, bệnh nan y hay cái chết, cũng đều rõ nguyên nhân và cách trị.
????NGUỒN GỐC CỦA BỆNH VÀ TẬT
Theo góc nhìn của nhà Phật, mọi bệnh – tật đều là cái quả nở ra do mình đã gieo nhân tổn hại sức khỏe của ai đó trong quá khứ. Ví dụ:
- Người câu cá dùng móc câu móc vào cổ họng con cá, làm con cá đau đớn rách miệng thì họ hay có bệnh về vòm họng, người nuôi gia súc hay nhồi thức ăn, nước vào con vật để chúng nặng cân, bán lời thì mắc bệnh ung bướu ở cổ.
- Những người bị tai nạn ở chân tay là có thể vì kiếp này hay kiếp trước họ là đã từng gây thương tích chân tay cho chúng sinh khác.
- Có người còn rất trẻ đã ung thư, có thể là vì người ấy đã hại từng hại mạng một con côn trùng, con côn trùng oán hận, tái sinh thành con khuẩn gây ung thư trong cơ thể người ấy để trả nghiệp.
????ĐƠN THUỐC KỲ DIỆU
Hiểu rằng bệnh tật là cái quả nở ra do nhân gieo trong quá khứ và không thay đổi được, Nhà Phật dạy ta chữa bệnh như thế nào?
1. GIẢM ĐAU
Nỗi đau khổ lo lắng về căn bệnh làm cho thần kinh căng thẳng, sự lưu thông máu huyết ảnh hưởng, và khiến mọi liệu pháp điều trị sau đó đều kém hiệu quả. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc hiểu và vâng phục nhân quả, vô thường để có thể có tâm trí an tịnh, làm được điều này cũng là ta tự cứu mình, giúp cho việc chữa trị rất nhiều.
2. DIỆT TỪ CĂN NGUYÊN
Ngăn tận gốc mầm mống của bệnh bằng việc tăng trưởng tình yêu thương & sự trân quý sinh mạng chúng sinh: Từ bỏ thói quen ăn các đồ tươi sống, thay cúng mặn bằng cúng chay, khi ăn uống thực hành hồi hướng công đức cho những chúng sinh đã làm nên bữa ăn nuôi ta, không cổ súy các lễ hội giết chóc, không tổn hại thân thể bất kỳ ai v.v…
Ngay cả khi dùng thuốc đông tây y để diệt con vi khuẩn trong người, ta nên hiểu rằng con vi khuẩn này cũng chỉ là nạn nhân của luân hồi, vì vậy ta không mong tiêu diệt nó để sống lâu, hưởng phúc cho mình ta mà là để có thân người khỏe mạnh, tu tập tiến bộ, đời này hay đời sau sẽ cứu giúp nó cũng như các chúng sinh khác.
3. THEO CHÂN VỊ Y SĨ ĐẶC BIỆT
Khi ta chữa trị bệnh, các thầy thuốc là người kiểm tra tình trạng bệnh của ta mỗi ngày, điều chỉnh liều lượng thuốc cho hợp lý, giúp ta hồi phục nhanh hơn. Khi trị Tâm bệnh bằng Phật pháp cũng vậy, ta không thể một mình chống chọi với sự đau khổ mà cần 1 vị y sĩ đặc biệt – đó là vị Thầy Tâm linh cao quý, để nương tựa vào và làm theo lời chỉ dẫn của Người. Tuỳ theo thể trạng và căn bệnh, thầy sẽ giúp ta linh hoạt gia giảm liều & cách dùng “thuốc Pháp” sao cho hợp với tình trạng của ta. Cũng như ở người bệnh phải uống đúng, đủ liều và tái khám cẩn thận cho đến khi hết hẳn, ta cũng cần làm đúng tuyệt đối theo lời thầy, quan sát và kết nối thường xuyên với thầy cho đến ngày vượt ra những đau khổ của cõi luân hồi.
Thay cho lời kết, tôi xin chia sẻ một câu nói rất hay của cổ nhân mà tôi vẫn nhớ
“Khi con sinh ra mọi người nhìn con cười riêng con thì khóc, vậy con hãy sống làm sao để khi con qua đời mọi người nhìn con khóc riêng con thì cười”.
Trong vũ trụ sinh diệt, có sự sinh ra thì chắc chắn sẽ có sự chết đi, có khỏe chắc chắn sẽ có bệnh, nên đừng cốt sống trong bao lâu mà là sống như thế nào. Mọi giải pháp làm lành lặn nơi thân thể chỉ là nhất thời, chỉ có sự sửa chữa rốt ráo bên trong tâm, mới đem đến sự hồi phục thực sự. Ấy cũng chính là bí kíp mà vị Thần y – Đức Phật – đã khai phá vậy.
12 Đại nguyện của Đức Phật Dược Sư