THÍCH-CA MƯU-NI THẾ-TÔN
(Ứng Thân đã vào Đại Bát Niết Bàn 2/483 TCN)
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 29/4/2020
BÀI VIẾT NẦY RIÊNG GỞI ĐẾN THÁNH-NHÂN TƯƠNG LAI.
— o0o —
Đức Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn ra đời năm 563 trước Công-nguyên (“TCN”) và thị-hiện xả Ứng-thân vào Đại Bát-Niết-Bàn (Mahaparinirvana) vào tháng 2/483 TCN theo lịch Ấn Độ, tức là Rằm tháng 4 âm lịch theo lịch Trung quốc. Kinh văn Tiểu Thừa ghi nhận là ngày mùng 8/4.
Vì vậy, nên để thống nhứt, chúng ta nên kỷ niệm bắt đầu nữa đêm ngày 8 cho đến hết nữa đêm ngày 16 âm lịch, tháng 4.
Năm nay năm nhuần có 2 tháng 4. Nên cũng không ngại kỷ niệm từ ngày mai cho đến hết tháng sau.
Rất nhiều người xem nhẹ đức Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn, đề cao Phật A-Di-Đà cho rằng: “PHẬT THÍCH-CA MƯU-NI KHÔNG BẰNG PHẬT A-DI-ĐÀ”! Chỉ cần có ý niệm nầy thôi thì không thể về Cực-Lạc!
Còn những người xem nặng đức Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn, hủy báng Phật A-Di-Đà và chư Phật khác là Phật tôn-giáo, là hoang tưởng, là bịa đặt, v.v… thì Địa ngục đã mở toang cửa dù 1.000 Phật ra đời cũng không cứu nổi!!!
Tại sao ta nói như vậy? – Lời nói nầy có chống trái Pháp-môn Tịnh-độ không?
Trước khi phán xét hay chỉ trích boặc quăng đá ta, hãy đọc những hàng Kinh nầy!
KINH TRỪ-CÁI-CHƯỚNG BỒ-TÁT SỞ VẤN
Hán dịch: Đời Triệu Tống, Đại sư Pháp Hộ.
Giảo đính và chú thích: Pram Nguyễn
Đại Bồ-tát Trừ-Cái-Chướng bạch Phật:
–Bạch Thế-Tôn! Vì nhân-duyên gì mà các hữu tình nghe danh tự của đức Như-Lai kia [Shakyamuni] thảy đều đạt được quả-vị Bất-thoái-chuyển nơi bậc Vô-Thượng Chánh-Đẳng Chánh-Giác?
Đức Như-Lai Liên-Hoa Nhãn (Buddha Padma-Cakṣur) bảo Bồ-tát Trừ-Cái-Chướng:
–Này thiện nam! Đức Phật Như-Lai kia, trong đời quá khứ khi còn tu hạnh Bồ-tát đã phát lời thệ nguyện: NGUYỆN SAU NÀY KHI TÔI CHỨNG ĐẮC NGÔI VỊ CHÁNH-GIÁC RỒI, HẾT THẢY HỮU TÌNH KHI NGHE ĐƯỢC DANH-HIỆU CỦA TÔI THÌ THẢY ĐỀU ĐẠT BẬC BẤT-THOÁI-CHUYỂN NƠI NGÔI VỊ VÔ-THƯỢNG CHÁNH-ĐẲNG CHÁNH-GIÁC.
Phật đáp: “Không phải thế, thiện nam.”
Bồ-tát Trừ-Cái-Chướng lại hỏi: “Như vậy phải chăng cũng có những hữu tình không nghe được danh hiệu đức Phật ấy?”
Phật đáp: “Này thiện nam! Hết thảy đều được nghe.”
Bồ-tát Trừ-Cái-Chướng hỏi: “Nếu được nghe thì cớ gì có kẻ không đạt được Bất thoái chuyển?”
Phật bảo: “Này thiện nam! Điều Ta nói về hết thảy Bất thoái chuyển, cũng không phải là hết thảy Bất thoái chuyển.”
CHÚ THÍCH
____________
Kinh nầy nói lên lý-thú (naya) của các Kinh về Tịnh-độ, ví dụ Kinh Cực-Lạc (Sukhāvatīvyūha Sūtra), bây giờ thông dụng gọi là Kinh A-Di-Đà.
(…)
Xá-Lợi-Phất! Vì nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhân nào nghe kinh này mà thọ trì đó, và nghe danh hiệu của đức Phật, thời những thiện nam tử cùng thiện nữ nhân ấy đều được tất cả các đức Phật hộ niệm, đều được không thối chuyển nơi đạo Vô thượng chánh đẳng chánh giác.
Xá-Lợi-Phất! Cho nên các ông đều phải tin nhận lời của Ta và của các đức Phật nói.
Xá-Lợi-Phất! Nếu có người đã phát nguyện, hiện nay phát nguyện, sẽ phát nguyện muốn sanh về cõi nước của đức Phật A Di Đà, thời những người ấy đều đặng không thối chuyển nơi đạo Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác; nơi cõi nước kia, hoặc đã sanh về rồi, hoặc hiện nay sanh về, hoặc sẽ sanh về.
Xá-Lợi-Phất! Cho nên các thiện nam tử thiện nữ nhân nếu người nào có lòng tin thời phải nên phát nguyện sanh về cõi nước kia.
— # —
Cõi nước của Phật ta thanh-tịnh như
1) KINH DUY-MA-CẬT,
2) KINH ĐẠI BẢO TÍCH,
3) KINH ĐẠI THÔNG PHƯƠNG QUẢNG SÁM-HỐI DIỆT TỘI
TRANG NGHIÊM,
4) KINH ĐẠI BÁT NIẾT BÀN, v.v…
đã nói.
Hiện nay, ĐỨC PHẬT THÍCH-CA MƯU-NI THẾ-TÔN VẪN ĐANG TRỤ THẾ (700 a-tăng-kỳ kiếp) tại thế giới Vô-Thắng, về phương đông, cách đây 42 hằng-hà-sa số Phật-độ, vậy làm sao thấy ngài?
Muốn thấy thân phân Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn thì nhập PHÁP-HOA TAM-MUỘI, NHỨT-THIẾT CHƯ PHẬT HIỆN TIỀN TAM-MUỘI, v.v… ắt sẽ gặp.
Đức Phật vẫn thường trụ ở núi Kỳ-Xà-Quật cùng với 1.000.000 Bồ Tát thuyết giảng KINH PHÁP-HOA vậy mà không ai thấy, vì sao? – Vì chư vị đã nhập Ẩn Thân Tam-Muội. Ngày như chư vị Xá-Lợi-Phất, Đại Mục-Kiền-Liên, Maha Ca-Diếp, Tù Bồ-Đề nhập 20.000 đếm 60.000 các môn Tam muội mà vẫn không thấy Bồ-Tát Văn-Thù huống là đức Phật !
Muốn thấy đức Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn thì có thể niệm danh hiệu của ngài không? – Được, nhưng trong 10.000.000 chân thật tu suốt đời, may ra có một hay hai vị.
Vậy làm sao thấy đức Phật Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn? – Những kẻ tôn sùng ngài như hệ phái Tiểu Thừa và những Tỳ-kheo/Ni cực đoan vẫn còn sống, như Thích Nhật Từ và Chùa Giác Ngộ, vọng dung A-La-Hán Thích Thông-Lạc, đám Tu-sĩ nữa mùa Chùa Am, Tu viện Chơn Như I, II, đám đệ tử của cố Thiền-Chủ giả danh A-La-Hán Thích Thông Triệt, v.v… có ai diện kiến Phật Thích-Ca. Những người nầy chỉ nói một câu đơn giản, “Phật Thích-Ca là Phật lịch-sử”!
Hành-giả nào muốn được Bất-Thoái-Chuyển nơi Vô-thượng Chánh-Đẳng Chánh-Giác thì bắt buộc phải quán Pháp-Thân (Dharma kaya) của Ngài.
QUÁN NHƯ THẾ NÀO? – Câu hỏi nầy dành cho những ai thường quán (tưởng) Pháp-Thân Phật trả lời.
“a” trên là anutpāda (vô sanh) là phát tâm Bồ đề, “ā” (bên tay phải, 3:00 PM) là tu tập theo Mật Giáo; “aṃ” (6:00 PM) là thành Đạo; “aḥ” pháp thuật nhiệm mầu hay Phật thần-thông lực, cứu-độ chúng sanh tận bờ mé vị lai, không nhàm mõi; āṃḥ chánh giữa là THÂN của Đại Nhựt Như-Lai. Đây là yếu chỉ của Kinh Đại Nhựt và cũng là Pháp-Hoa Tam Muội,
Nam mô quá khứ hai vạn ức Phật Thích-Ca Mưu-Ni [1 ức là koti hay 10 triệu, hay 200.000.000.000]
Nam mô tương lai 80 hằng-hà sa chư Phật đồng danh đồng hiệu Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn.
Nam mô thế giới Vô-Thắng, cách đây 42 hằng-hà-sa số Phật-độ, về phương đông, Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn hiện đang thuyết pháp.
Nam mô Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn thường trụ ở núi Kỳ-Xà-Quật cùng với 1.000.000 Bồ Tát thuyết giảng KINH PHÁP-HOA.
HIỂU ĐỨC PHẬT THÍCH CA
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 24/03/2020
— o0o —
Có nhiều bạn trẻ inbox nói, “hôm nay vía đức Phật Thích-Ca, Chú tu theo Mật Tông có biết không?”
Ta xin trả lời, “đức Phật không hề lìa ta, ta không cần biết ngày vía”. Chúng chưng hửng!
Ta hỏi vặn lại các cháu:
1) có biết có bao nhiêu đức Phật Thích-Ca thời quá khứ, và tương lai có bao nhiêu vị không? Kinh nào tuyên bày?
2) Hóa thân gần nhứt của ngài hiện ở đâu, cách đây bao nhiêu cõi Phật? Kinh nào tiết lộ và tiết lộ cho ai?
3) Ngài hiện “thường trụ” bao nhiêu kiếp, ở đâu sau khi xả Ứng thân vào tháng 2 năm 483 TCN (lịch Ấn Độ, khoảng rằm tháng tư lịch Trung quốc). Kinh nào thuyết?
4) So tuổi thọ của Phật A-Di-Đà thì thọ-lượng của ngài lâu xa hơn vô-lượng! Kinh nào nói?
Hiện nay, chưa có đứa nào trả lời được.
Nay đăng lên để các bạn giỏi biết về Phật Thích-Ca trả lời giúp chú.
Trân trọng.
Pram Nguyen
Xem câu trả lời trong bài: HIỂU ĐỨC PHẬT THÍCH CA
Bạn đọc comment:
Nguyen Nguyen Om Muni Muni Maha ShakyaMuniye Soha
Sunshine Nguyen Con xin cam on ngai da khai thi cho chung con
Nam Mô Đức Từ Phụ Thích Ca Mưu Ni Thế Tôn.
Hy vọng một ngày gần nhất chúng con sẽ đủ duyên để được phụng sự cho nhị vị Thánh nhân cao quý.
Từ Hiếu Chú đã cho chúng con hiểu hơn về Phật Pháp. Những kiến thức thật Quý báu.
Con xin cảm ơn Chú nhiều ạ.
Nam mô Diên Mệnh Địa Tạng Bồ Tát
Chi Vo Con kính tạ ơn Thầy luôn chỉ dạy cho chúng con
Nam Mô Thiên Bách Ức Hoá Thân Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Tiến Đạt Nam Mô Sa Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Hoa Tạng Giới Đại Thừa Hoa Nghiêm Kinh Đại Nhật Như Lai
Nam Mô Vô Năng Thắng Thế Giới Trung Viên Mãn Báo Thân Thích Ca Mâu Ni Phật
Nguyễn Xuân Vinh Nam Mô bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Diên mệnh Địa tạng thế tôn
Con xin tri ân chú đã chỉ dạy, mở rộng tầm mắt của chúng con trên bước đường tu tập
Minh Mario Nhân đây,kính xin bậc Thiện Tri Thức Pram Nguyen từ bi khai thị cho chúng con về ý nghĩa của câu Chân Ngôn của Đức Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn :
Om Muni Muni Maha Muniye Soha
Chúng con xin tri ân công đức bậc Thiện Tri Thức.
Nam Mô Bổn Sư Thich-Ca Mâu-Ni Phật
Pram Nguyen Minh Mario! Con rất là nhiều chuyện! Om là tam thân Phật; Muni đầu là chỉ cho các tu sĩ cao cấp của Ky-Na-Giáo hay Ni-Kiền-Tử; Muni thứ hai là chỉ cho đức Phật Thích-Ca của chúng ta; Mahamuni là chỉ cho 20 vạn ức chư Phật đồng danh đồng hiệu thời quá khứ và 80 hằng-hà-sa số chư Phật đồng danh đồng hiệu thời tương lai; Svaha là cả ba thời chư Phật bình-đẳng, thành tựu như thế!
Minh Mario Pram Nguyen dạ thưa bậc Thiện Tri Thức kính yêu của chúng con,
Mong chú từ bi tha thứ cho chúng con vì cái tội hỏi nhiều quá,
Nhưng ở sâu bên trong con bây giờ là sự khát khao được học Pháp như một ngọn lửa thôi thúc con phải hỏi,
Để k phụ lòng chú đã chỉ bảo, ngoài học hiểu cho tỏ tường,
Con xin phép chú sẽ đc tiếp tục thay chú mà trao truyền những điều chú đã chỉ dạy cho con với tất cả những ai có duyên với Phật.
Cho tất cả những ai muốn thoát ly đau khổ.
Như lời tri ân đến công đức mà chú đã dành cho chúng con
Thủ hộ chánh pháp cho đến khi đức Phật Di-Lặc Thế-Tôn xuất hiện.
Nam Mô Diên-Mệnh Địa-Tạng Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Nam Mô Bổn Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật
Om Muni Muni Maha Muniye Soha
Pram Nguyen Đêm qua, đã có một người SÁM HỐI, thấy Phật Thích-Ca Mưu-Ni hiện ra an ủi và đã thật sự thành tựu pháp TỰ THỌ BỒ-TÁT GIỚI. http://www.visiblemantra.org/shakyamuni.html
GK Tài “Đức Phật”. Phật là quá khứ – phân từ của động từ budh (‘để thức tỉnh’) và do đó có nghĩa là ‘thức tỉnh’.
Chữ A là nguồn gốc của tất cả các chữ cái khác, la nguồn gốc của tất cả các thần chú.
Xin cảm ân chú đã cho chúng con thêm tri thức
Pram Nguyen GK Tài Thích Nhất Hạnh dịch là “thức tỉnh”?
GK Tài Pram Nguyen dạ con không rành tiếng Anh nên dịch trang sang tiếng Việt để xem thì đọc được như vậy ạ